Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013 - Bùi Văn Huẩn

GV giới thiệu : Vào đầu năm học các lớp đều tiến hành Đại hội chi đội, để cùng nhau bàn bạc, đóng góp ý kiến về phương hướng hoạt động của Chi đội và bầu ra BCH chi đội. Việc làm đó, nhằm phát huy được trí tuệ của tập thể, tạo ra sức mạnh trong hoạt động chung. -> Đó là phát huy tính dân chủ.

- Nhưng muốn Đại hội thành công tốt đẹp đòi hỏi tất cả HS của lớp phải tham dự đầy đủ, nghiêm túc và tích cực phát biểu ý kiến. Đó là tính kỷ luật.

- Vậy, để hiểu hơn về tính dân chủ và tính kỷ luật chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài học hôm nay.

 

HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu khái niệm, mối quan hệ dân chủ và kỉ luật.

*Mục tiêu: Giúp HS hiểu khái niệm, mối quan hệ dân chủ và kỉ luật.

*Phương pháp: Thảo luận nhóm, phát vấn.

* Cho HS đọc phần Đặt vấn đề/ SGK.

* GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm câu hỏi gợi ý a/ SGK :

- Nhóm 1, 2, 3 : Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ hoặc thiếu dân chủ trong chuyện của lớp 9A ?

- Nhóm 4, 5, 6 : Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ hoặc thiếu dân chủ trong chuyện ở một công ty ?

* Sau khi thảo luận, nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp ; các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

* GV nhận xét, chốt ý chính sau mỗi câu hỏi :

+ Nhóm 1, 2, 3 :

- Các bạn sôi nổi thảo luận, đề xuất chỉ tiêu cụ thể, biện pháp thực hiện.

- Tự nguyện đăng ký tham gia các hoạt động tập thể.

- Các ý kiến, đề nghị đều được ghi nhận,bàn bạc đi đến thống nhất.

-> Các bạn lớp 9A có ý thức kỷ luật cao, phát huy được tính dân chủ.

+ Nhóm 4, 5, 6 :

- Công nhân không được tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến đối với những yêu cầu của giám đốc trong công việc.

- Các kiến nghị không được chấp nhận,không quan tâm giải quyết.

- Giám đốc là người chuyên quyền, độc đoán, gia trưởng.

-> Thể hiện sự thiếu dân chủ.

* GV : Qua đó em rút ra được điều gì ? (Trong một tập thể cần phải phát huy tính dân chủ và tính kỷ luật tự giác.)

* Sau đó GV hướng dẫn HS rút ra khái niệm Dân chủ, Kỷ luật và mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật.

 

doc97 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013 - Bùi Văn Huẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
còn pháp luật mới được ra đời từ khi xuất hiện Nhà nước. - Quan điểm 2 : Chúng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền chỉ cần mọi người thực hiện những quy định của pháp luật, điều hành theo pháp luật thì mọi hoạt động xã hội sẽ có hiệu qủa. - Quan điểm 3 : Mọi người cần phải sống có đạo đức và phải tuân theo pháp luật. Theo em, quan điểm nào đúng ? Vì sao ? - Vậy, để giúp các em biết chúng ta cần phải sống như thế nào cho phù hợp với thời đại ngày nay, thời kỳ CNH – HĐH đất nước. Lớp chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Bài 18 trong tiết học hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. (6’) - GV hướng dẫn HS thảo luận 3 quan điểm trên. - HS trình bày – Lớp nhận xét, bổ sung. * Cuối cùng GV chốt lại một số điểm chính : Quan điểm 1 : Đúng với thời kỳ lịch sử trước đây, quan hệ trong cuộc sống còn đơn giản chủ yếu là quan hệ giữa người với người, nhưng rất sai nếu ngày nay chúng ta xem nhẹ vai trò của pháp luật vì trong cuộc sống ngày nay chúng ta không chỉ có quan hệ với nhau mà còn có quan hệ với Nhà nước, cụ thể là cơ quan, viên chức nhà nước. Pháp luật quy định quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân, đồng thời quy định nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan , viên chức nhà nước. Vì vậy, là công dân mọi người đều phải hiểu biết pháp luật. Quyền luôn luôn đi đôi với nghĩa vu, đó là điều đảm bảo quan trọng nhất của dân chủ và công bằng trong xã hội. Quan điểm 2 : Có mặt đúng là thấy được tầm quan trọng của việc tuân theo pháp luật để xây dựng Nhà nước pháp quyền. Đó là một đòi hỏi khách quan của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, với xu thế hội nhập cùng thế giới mà trước mắt là thực hiện thành công sự nghiệp CNH – HĐH đất nước. Nhưng đây cũng là một quan điểm cực đoan, sai lầm lớn của quan điểm này là không thấy được vai trò quan trọng của đạo đức . Đó là nội lực của hành vi pháp luật. Quan điểm 3 : Mọi người cần phải sống có đạo đức và phải tuân theo pháp luật. Dù mỗi cá nhân có thích hay không thích thực hiện những điều pháp luật quy định. Đó là một quan điểm đúng đắn. Vì sống có đạo đức là việc thực hiệnnhững chuẩn mực đạo đức xã hội một cách tự giác, được điều chỉnh bằng lương tâm, dư luận xã hội. Khi hiểu biết giá trị của các chuẩn mực đạo đức thì nó trở thành nội lực điều chỉnh hành vi pháp luật, làm cho việc thực hiện những quy định pháp luật không bị gò bó, như vậy việc thực hiện pháp luật sẽ tự giác và có hiệu qủa hơn. HOẠT ĐỘNG 3 : Tìm hiểu thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. ( 12’) - Yêu cầu HS đọc Đặt vấn đề / SGK : “ Nguyễn Hải Thoại - một tấm gương sống có đạo đức và làm theo pháp luật ”. - GV hướng dẫn HS thảo luận cả lớp các câu hỏi gợi ý / SGK : Nhóm 1 -> 6 : Những chi tiết nào thể hiện Nguyễn Hải Thoại là người sống có đạo đức và tuân theo pháp luật và thực hiện tốt pháp luật ? Nhóm 7 - > 12 : Động cơ nào thôi thúc Nguyễn Hải Thoại có sáng tạo, có ý định phát triển Tổng Công Ty Xây Dựng Thăng Long ? - Đại diện nhóm trình bày – Lớp nhận xét, bổ sung. * Cuối cùng GV chốt lại một số điểm chính : + Những biểu hiện ở Nguyễn Hải Thoại là người sống có đạo đức thể hiện ở việc giải quyết tốt các mối quan hệ ( gía trị đạo đức trong quan hệ) - Với bản thân : Biết tự trọng, tự tin, tự lập - Với mọi người : Biết quan tâm, chăm lo đến mọi người, sống không ích kỷ, sống có tình, có nghĩa, thương yêu, giúp đỡ mọi người vì sự tiến bộ chung ; lấy lợi ích của xã hội, của mọi người làm mục tiêu phấn đấu, học tập, lao động và hoạt động. - Với công việc : Là người có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động, hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao. - Với môi trường sống : Biết giữ gìn, bảo vệ hạnh phúc và tự giác póp phần xây dựng gia đình, bảo vệ môi trường tự nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc - Với lý tưởng sống của dân tộc : Lấy lý tưởng của Đảng của dân tộc là lý tưởng sống, mục tiêu phấn đấu của cá nhân : “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh “. + Từ những biểu hiện thể hiện sống có đạo đức, chúng ta thấy : Nguyễn Hải Thoại có sự thống nhất giữa sống có đạo đức và tự nguyện chấp hành những quy định của pháp luật pháp luật. Có thể nói những người sống có đạo đức là người tự giác tuân theo pháp luật và người thực hiện tốt pháp luật là người có đạo đức. * GV đặt câu hỏi chốt mục 1, 2/ NDBH/ SGK : Thế nào là sống có đạo đức ? Thế nào là tuân theo pháp luật ? Mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật ? * GV cho HS làm Bài tập 2/ SGK : - Biểu hiện sống có đạo đức : a, b, c, d, e. - Biểu hiện tuân theo pháp luật : g, h, i, k, l. -> GV cần giải thích thêm : Sự phân loại như vậy chỉ mang tính tương đối. Có nhiều hành vi vừa thể hiện sống có đạo đức vừa thể hiện tuân theo pháp luật như : hành vi a, b, c ở góc độ nào đó cũng là tuân theo pháp luật vì Luật Hôn Nhân Gia Đình cũng có quy định bổn phận của con cái đối với ông bà, cha mẹ, với anh, chị em trong gia đình. Ngược lại những hành vi g, h, i, k, l những ai tự giác thực hiện, không phải vì pháp luật quy định thì họ là người có đạo đức. HOẠT ĐỘNG 4 : Phân tích tác dụng của việc sống có đạo đức và làm theo quy định của pháp luật và hiểu tác hại của những người có hành vi sống không có đạo đức, vi phạm pháp luật, kỷ luật của tập thể. (10’) - GV hướng dẫn HS thảo luận cả lớp chung câu hỏi : Sống và làm việc như Anh hùng lao đông Nguyễn Hải Thoại sẽ có lợi, hại gì ? - HS trình bày – Lớp nhận xét, bổ sung. * GV kết luận : - Điều lợi cơ bản là cống hiến cho mọi người, là trung tâm đoànkết, phát huy được sức mạnh, trí tuệ của quần chúng cống hiến cho xã hội, cho công việc đem lại lợi ích cho tập thể trong đó có lợi ích cá nhân mỗi người trong tập thể, góp phần xây dựng đất nước. - Không hại gì cả. * Cho HS liên hệ thực tế ( tập thể lớp, trường ) : - VD : Tháng vận động vì người nghèo, người già neo đơn. ( 4/ 2006 ) -> Chúng ta thấy rằng những người biết sống vì người khác thì phong trào của lớp, trường cũng sẽ phát triển và bản thân của người đó cũng sẽ phát triển nhân cách không ngừng. ( Hoàn thiện về nhân cách ) * GV đặt câu hỏi chốt mục 3/ NDBH/ SGK : Vì sao mỗi chúng ta phải sống có đạo đức và tuân theo pháp luật ? * GV gợi ý cho HS nêu những ví dụ minh họa những những người có hành vi sống không có đạo đức, vi phạm pháp luật, kỷ luật của tập thể đã bị Tòa án xử hoặc đang bị khởi tố như vụ án Nguyễn Xuân Trường, Trương Văn Cam, PMU. 18 ... ; những HS đi học, thi hộ ; quay cóp bị kỷ luật đã ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội ... -> Đó là những kẻ vô đạo đức, hại nước, hại dân, hại chính mình và gia đình. * GV mở rộng : Những người luôn trốn tránh pháp luật và họ có đủ mánh khoé để không bị pháp luật trừng trị, dù có đạt được cuộc sống cá nhân sung trúc, thậm chí giàu có, nhưng họ vẫn không có tự do. Họ luôn luyôn lo sợ pháp luật trừng trị, luôn bị xã hội chê trách, khinh bỉ và cũng không tránh khỏi lúc này, lúc khác bị lương tâm cắn rứt, dày vò. Có người vi phạm pháp luật, trốn tránh được nhiều lần, rồi dấn sâu vào con đường phạm tội, đến khi bị phát hiện, bị trừng phạt mới hối hận vì đã muộn. * GV đặt câu hỏi chốt mục 4/ NDBH/ SGK : CD – HS cần làm gì để rèn luyện ý thức sống có đạo đức - tôn trọng pháp luật và tuân theo những quy định pháp luật ? * Cho HS đọc lại / NDBH/ SGK. HOẠT ĐỘNG 5 : Luyện tập. ( 6’) * Bài tập 3/ SGK/ 69. * Bài tập 4/ SGK/ 69. * Bài tập 5/ SGK/ 69. HOẠT ĐỘNG 6 : Hướng dẫn về nhà. ( 2’) Ôn tập thi HK 2 : Từ bài 11 -> 18 - Học Nội dung bài học. - Xem lại các bài tập đã làm. I/ ĐẶT VẤN ĐỀ : Sự thống nhất giữa sống có đạo đức và tự nguyện chấp hành những quy định của pháp luật. II/ NDBH : 1/ Thế nào là sống có đạo đức – tuân theo pháp luật : * Sống có đạo đức là suy nghĩ hành động theo những chuẩn mực xã hội, trong các quan hệ cơ bản : với bản thân, với mọi người, với công việc, với môi trường sống, với lý tưởng sống của dân tộc. * Tuân theo pháp luật là sống và hành động theo những quy định của pháp luật. 2/ Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật có mối quan hệ với nhau : - Đạo đức là động lực của hành vi pháp luật. - Người sống có đạo đức là người tự nguyện tuân theo pháp luật 3/ Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật là điều kiện để mỗi cá nhân và toàn xã hội phát triển theo một định hướng chung. 4/ CD - HS : - Cần thường xuyên tự kiểm tra, đánh gía hành vi của bản thân. - Có kế hoạch, biện pháp rèn luyệnthói quen kỷ luật, tự giác thực hiện pháp luật. ( Học SGK ) III/ BÀI TẬP : * Bài 1/ SGK/ 68, 69. * Bài 3/ SGK/ 69. * Bài 4/ SGK/ 69. * Bài 5/ SGK/ 69. Ngày tháng năm 200 Tở trưởng chuyên mơn Ký duyệt ..

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD 9 12 13.doc
Giáo án liên quan