Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 24, Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân - Trường THCS Phước Hưng

/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 1/ Ổn định:

 2/ KTBC:

 - Kinh doanh là gì? Vì sao các tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh đều phải đóng thuế?

 - Thuế là gì? Tác dụng của thuế? Nêu 1 số loại thuế mà em biết.

 3/ Bài mới:

 - Giới thiệu: Từ xa xưa con người đã biết làm ra công cụ bằng đá tác động vào tự nhiên tạo ra của cải vật chất phục vụ cuộc sống của mình. Dần dần KHKT được phát minh và phát triển, công cụ lao động được cải tiến và hiệu quả sản xuất ngày càng cao, phục vụ đầy đủ hơn nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của mình. Có được thành quả đó là nhờ con người biết lao động. Để hiểu rõ về lao động cũng như quyền và nghĩa vụ lao động của công dân, chúng ta học bài hôm nay.

 - Giảng bài:

 Trường THCS Phước Hưng

 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG

- Yêu cầu HS nêu vài VD về lao động.

- Công việc của thợ cắt tóc, gội đầu có phải là lao động không? Vì sao?

- Hoạt động dạy học của thầy cô giáo có phải là lao động không? Thuộc dạng nào?

- Em hiểu lao động là gì?

Kết luận + ghi:

- Mọi hoạt động lao động dù là lao động chân tay hay lao động trí óc, lao động tạo ra của cải vật chất hay lao động tạo ra giá trị tinh thần miễn là có ích, phục vụ cho xã hội đều đáng quí. Trong thời đại ngày nay phải biết kết hợp 2 loại lao động thì mới đạt kết quả cao.

- Nếu không lao động thì con người có tồn tại và phát triển không? Tại sao?

Kết luận + ghi:

- Gọi HS đọc mục 1 – Đặt v/đ

- Việc làm của ông An có đúng mục đích không?

- Cắt lúa, vác lúa, nhổ cỏ, viết văn, soạn nhạc

- HS phát biểu

- HS phát biểu

- HS phát biểu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Không. Vì không lao động -> không tạo ra của cải vật chất và giá trị tinh thần.

 

- HS đọc

 

 

- Có

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lao động: Hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra của cải vật chất và giá trị tinh thần cho xã hội.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lao động: nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của con người và xã hội.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 24, Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân - Trường THCS Phước Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Phước Hưng TUẦN: 25 Ngày soạn: TIẾT: 24 Ngày dạy: Bài 14: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: - Hiểu được: + Ý nghĩa quan trọng của lao động đối với con người và xã hội. + Nội dung quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. 2/ Kĩ năng: Biết được các loại hợp đồng lao động; một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của các bên tham gia hợp đồng lao động. 3/ Thái độ: - Có lòng yêu lao động, tôn trọng người lao động. - Tích cực, chủ động tham gia các công việc chung của trường, lớp. II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - SGK + SGV - Giấy Ao + Bút dạ - Hiến pháp 1992 - Bộ Luật lao động 2002 III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Kinh doanh là gì? Vì sao các tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh đều phải đóng thuế? - Thuế là gì? Tác dụng của thuế? Nêu 1 số loại thuế mà em biết. 3/ Bài mới: - Giới thiệu: Từ xa xưa con người đã biết làm ra công cụ bằng đá tác động vào tự nhiên tạo ra của cải vật chất phục vụ cuộc sống của mình. Dần dần KHKT được phát minh và phát triển, công cụ lao động được cải tiến và hiệu quả sản xuất ngày càng cao, phục vụ đầy đủ hơn nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của mình. Có được thành quả đó là nhờ con người biết lao động. Để hiểu rõ về lao động cũng như quyền và nghĩa vụ lao động của công dân, chúng ta học bài hôm nay. - Giảng bài: 70 Trường THCS Phước Hưng HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG - Yêu cầu HS nêu vài VD về lao động. - Công việc của thợ cắt tóc, gội đầu có phải là lao động không? Vì sao? - Hoạt động dạy học của thầy cô giáo có phải là lao động không? Thuộc dạng nào? - Em hiểu lao động là gì? FKết luận + ghi: - Mọi hoạt động lao động dù là lao động chân tay hay lao động trí óc, lao động tạo ra của cải vật chất hay lao động tạo ra giá trị tinh thần miễn là có ích, phục vụ cho xã hội đều đáng quí. Trong thời đại ngày nay phải biết kết hợp 2 loại lao động thì mới đạt kết quả cao. - Nếu không lao động thì con người có tồn tại và phát triển không? Tại sao? FKết luận + ghi: - Gọi HS đọc mục 1 – Đặt v/đ - Việc làm của ông An có đúng mục đích không? - Cắt lúa, vác lúa, nhổ cỏ, viết văn, soạn nhạc - HS phát biểu - HS phát biểu - HS phát biểu - Không. Vì không lao động -> không tạo ra của cải vật chất và giá trị tinh thần. - HS đọc - Có - Lao động: Hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra của cải vật chất và giá trị tinh thần cho xã hội. - Lao động: nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của con người và xã hội. 71 Trường THCS Phước Hưng - Suy nghĩ của em về việc làm của ông An? - Cho Hs hiểu bức xúc về vấn đề việc làm hiện nay của thanh niên. - Đọc khoản 3 – Điều 5(Bộ Luật lao động). - Giới thiệu sơ lược về Bộ luật lao động(Xem SGV). - Yêu cầu HS làm bài tập 1(SGK) - Nhận xét + Bổ sung - Yêu cầu HS làm bài tập 4 (SGK) - Nhận xét + Bổ sung - Yêu cầu HS làm bài tập 5 (SGK) - Nhận xét + Bổ sung - Việc làm của ông An rất có ý nghĩa là tạo ra của cải vật chất và giá trị tinh thần cho mình , cho người khác và cho xã hội. - HS chọn + giải thích - HS chọn + giải thích - HS phát biểu 4/ Củng cố : Con người muốn tồn tại và phát triển cần có những nhu cầu thiết yếu: ăn, mặc, ở, uống.Để thoả mãn những nhu cầu đó, con người cần phải lao động. Lao động giúp loài người ngày càng phát triển. 5/ Dặn dò: - Học bài - Chuẩn bị phần còn lại. —– 72

File đính kèm:

  • docGDCD 9(21).doc
Giáo án liên quan