A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Giúp học sinh hiểu thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải.
- Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải
- Phân biệt được tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải
- Hiểu được ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.
2. Kĩ năng
- Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải.
3. Thái độ
- Biết tôn trọng lẽ phải, ủng hộ, học tập những gương tốt trong xã hội.
- Biết phê phán những hành vi không tôn trọng lẽ phải.
B. PHƯƠNG PHÁP
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Giảng giải, đàm thoại, thảo luận nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
33 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - từ tuần 1 đến tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.0 điểm): Em sẽ làm gì nếu thấy bạn mình:
A. Mắc khuyết điểm hoặc vi phạm pháp luật. ...............................................................
B. Bị người khác rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy...............................................................
C. Có chuyện vui. ..............................................................................................................
D. Không che dấu khuyết điểm cho em ...........................................................................
Câu 5 (3.0đ): Tình huống: Đêm đã khuy (23 giờ), Tuấn vẫn bật nhạc to. Bác An chạy sang bảo:
- Cháu nghe nhỏ nhạc thôi, để hàng xóm còn ngủ. Tốt nhất cháu nên đi ngủ, thức khuya ảnh hưởng đến sức khỏe.
Hỏi:
a) Theo em, sẽ có những cách ứng xử nào xảy ra đối với Tuấn?
b) Nếu em là Tuấn, em sẽ chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
Câu 6 (3.0 điểm): Là học sinh, em phải làm gì để rèn luyện đức tính tôn trọng người khác?
6. Đáp án:
I/ Trắc nghiệm. (3.0đ)
Câu 1: b, c. (Mỗi ý đúng: 0.5đ)
Câu 2: b, d. (Mỗi ý đúng: 0.5đ)
Câu 3: A. Pháp luật B. Kỉ luật (Mỗi ý đúng: 0.5đ)
II/ Tự luận (7.0đ):
Câu 4 (1.0đ):
A. Nhắc nhở, khuyên ngăn bạn. (0.25đ)
B. Khuyên ngăn bạn. (0.25đ)
C. Chúc mừng bạn. (0.25đ)
D. Nên cho đó là việc làm tốt của bạn đối với mình. Không khó chịu, trách móc bạn.) 0.25đ)
Câu 5 (3.0đ):
a) Các cách ứng xử của Tuấn có thể xảy ra: (0.5đ)
- Vẫn tiếp tục nghe nhạc to như trước. (0.5đ)
- Tuấn điều chỉnh âm lượng vừa đủ và nghe tiếp. (0.5đ)
- Tuấn xin lỗi bác Trung rồi tắt nhạc để đi ngủ. (0.5đ)
b) - Nếu là Tuấn, em sẽ chọn cách thứ 3 (0.5đ).
- Vì: Không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh, đảm bảo sức khỏe cho bản thân. (1.0đ)
Câu 6 (3.0đ): Là học sinh, để rèn luyện đức tính tôn trọng người khác, cần:
- Vâng lời bố mẹ
- Giúp đỡ bạn bè
- Lắng nghe ý kiến của người khác
- Có ý thức bảo vệ danh dự của mình.
- Biết cách phê bình bạn để hiểu.
- Bảo vệ danh dự, nhân phẩm của người khác...
Tuần 10 Ngày soạn: 22/10/2010
Tiết 10 Ngày dạy: 25/10/2010
BÀI 9
GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA
Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ.
A. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức.
- HS hiểu thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
- Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
- Hiểu được trách nhiệm của học sing trong việc thma gia xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
- Tham gia các hoạt động tuyên tuyền, vận động xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
3. Thái độ.
- Ddopongf tình, ủng hộ các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư và các hoạt động thực hiện chủ trương đó.
B. Phương pháp.
- Thảo luận nhóm
- Đàm thoại, diễn giải.
C. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh, tư liệu về gương người tốt, việc tốt.
D. Hoạt động dạy học.
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác?Nêu một vài ví dụ?
3. Bài mới
GV: Đặt câu hỏi: Những người sống cùng theo khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính.
- Ở nông thôn: Thôn, xóm, làng.
- Ở thành phố: Thị trấn, khu tập thể, ngõ, phố.
Cộng đồng đo được gọi là gì?
HS: Trả lời: Cộng đồng dân cư.
GV: Cộng đồng dân cư phải làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa?
HS: Trả lời.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1
a. Kiến thức cần đạt:
HS nắm được những biểu hiện của hiện tượng tiêu cực và những ảnh hưởng củ các hiện tượng tiêu cực đó (Phần 1 - ĐVĐ)
b. Tỏ chức thực hiện
- HS: Độc nội dung (1) của phần ĐVĐ.
- GV Hỏi:
1) Những hiện tượng tiêu cực ở mục 1 đã nêu là gì?
2) Những hiện tượng đó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống người dân?
- HS: Làm việc cá nhân – trả lời.
- HS: Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV: Chốt lại ý kiến.
HOẠT ĐỘNG 2
a. Kiến thức cần đạt
HS nắm được lí do, ý nghĩa việc làng Hinh được công nhận là làng văn hóa.
b. Tổ chức thực hiện.
- HS: Đọc nội dung phần (2) của phần ĐVĐ.
GV Hỏi:
3) Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hóa?
4) Những thay đổi ở làng Hinh có ảnh hưởng như thế nào với cuộc sống của người dân cộng đồng?
- HS: Làm việc cá nhân – trả lời.
- HS: Cả lớp góp ý, bổ sung.
- GV: Nhận xét và bổ sung.
HOẠT ĐỘNG 3
a. Kiến thức cần đạt
HS nắm được những biểu hiện của nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Biện pháp để xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
b. Tổ chức thực hiện.
- GV: Tổ chức HS thảo luận nhóm (4 nhóm).
GV Đặt câu hỏi:
* Nhóm 1: 5) Những biểu hiện của nếp sống văn hóa ở khu dân cư?
* Nhóm 2: 6) Nêu những biện pháp góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư?
* Nhóm 3: 7) Vì sao phải xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư?
* Nhóm 4: 8) HS phải làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư?
- HS: Thảo luận – đại diện nhóm trình bày.
- HS: Cả lớp nhận xét, bổ sung, tranh luận.
- GV: Nhận xét, chốt lại ý kiến.
HOẠT ĐỘNG 4
a. Kiến thức cần đạt
HS nắm được khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Trách nhiệm của học sinh
b. Tổ chức thực hiện
- GV Đặt câu hỏi:
9) Thế nào là cộng đồng dân cư?
10) Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào?
11) Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư?
HOẠT ĐỘNG 5
a. Kiến thức cần đạt
HS vận dung kiến thức để giải quyết một số bài tập – SGK.
b. Tổ chức thực hiện
- GV: Yêu cầu HS làm bài tập 1 – SGK.
- HS: Trả lời cá nhân.
- GV: Giúp học sinh đưa ra được những việc làm được và chưa làm được của bản thân và gia dình.
- GV: yêu cầu HS nêu nhũng việc chưa làm được của bản thân.
- GV: Yêu cầu HS làm bài tập 2 – SGK.
I/ Đặt vấn đề
Câu 1: Những hiện tượng tiêu cực là:
- Hiện tượng tảo hôn.
- Dựng vợ gả chồng sớm để có người làm.
- Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma.
Câu 2: Những tệ nạn đó ảnh hưởng:
- Các em đi lấy chồng, lấy vợ phải xa gia đình sớm.
- Có em không được đi học.
- Những cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau, cuộc sống dang dở.
- Là nguyên nhân sinh ra đói nghèo.
- Người nào bị coi là ma thì bị căm ghét, xua đuổi.
- Những người bất hạn này phải chết vì bị đối xử tồi tệ, cuộc sống cô độc, khốn khổ.
Câu 3. Làng Hinh được công nhận là làng văn hóa:
- Vệ sinh sạch sẽ.
- Dùng nước giếng sạch.
- Không có bệnh dịch lây lan.
- Bà con đau ốm đến trạm xá.
- Trẻ em đủ tuổi đến trường.
- Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Đoàn kết, nương tựa, giúp đỡ nhau.
An ninh giữ vững, xóa bỏ phong tục tập quán cũ lạc hậu.
Câu 4: Ảnh hưởng của sự thay đổi đó:
- Mỗi người dân cộng đồng yên tâm sản xuất, làm ăn kinh tế.
- Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.
II/ Biện pháp, ý nghĩa và những biểu hiện xây dựng nếp sống văn hóa.
* Nhóm 1 (5): Biểu hiện:
Có văn hóa
Thiếu văn hóa
- Các gia đình giúp nhau làm kinh tế.
- Tham gia xóa đói giảm nghèo.
- Đoàn kết giúp nhau khi khó khăn.
- Động viên con cháu đến trường đi học.
- Giữ vệ sinh.
- Tuyên truyền vận động quần chúng tham gia các hoạt động xã hội.
- Phòng chống tệ nạn.
- Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch...
- Chỉ biết lo cho cuộc sống của gia đình mình, ích kỉ không quan tâm đến người khác.
- Tụ tập quán xá.
- Vứt rác bừa bãi.
- Mua số đề, nghiện hút, đua xe.
- Tổ chức cưới xin, ma chay linh đình.
- Mê tín dị đoan.
- Tảo hôn.
- Lẫn chiếm vỉa hè.
- Vi phạm ATGT.
* Nhóm 2 (6): Biện pháp:
- Thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú.
- Nâng cao dân trí, chăm lo giáo dục sức khỏe.
- Xây dựng khối đoàn kết.
- Giữ gìn trật tự an ninh.
- Vệ sinh bảo vệ môi trường.
- Giữ gìn kỉ cương pháp luật.
* Nhóm 3 (7): Ý nghĩa:
- Cuộc sống bình yên, hạnh phúc.
- Bảo vệ, phát triển truyền thống văn hóa, giữ vững bản sắc dân tộc.
- Đời sống người dân ổn định.
* Nhóm 4 (8): Trách nhiệm của HS:
- Ngoan ngoãn, kính trọng lễ phép với bố mẹ và mọi người xung quanh.
- Chăm chỉ học tập.
- Tham gia các hoạt động chính trị - xã hội.
- Quan tâm giúp đỡ mọi người lức khó khăn.
- Thực hiện nếp sống văn minh.
- Tránh xa các tệ nạn xã hội.
- Đấu tranh với những hiện tượng mê tín dị đoan..
- Có cuộc sống lành mạnh, văn hóa.
III/ Nội dung bài học.
1. Thế nào là cộng đồng dân cư?
- Cộng đồng dân cư là toàn thể những người sinh sống trong toàn khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính gắn bó một khối, giữa họ có sự liên kết và hợp tác với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung.
2. Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào?
- Giữ gìn trật tự an ninh.
- Bảo vệ cảnh quan môi trường.
- Xây dựng tình đoàn kết xóm giềng.
- Bài trừ phong tục tập quán lạc hậu.
- Chống mê tín dị đoan.
- Phòng chống tệ nạn xã hội.
3. Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa.
- Góp phần làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc.
- Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
4. HS phải làm gì?
- Tham gia những hoạt động vừa sức mình góp phần xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư.
IV/ Luyện tập.
* Bài 1:
Việc làm đúng của gia đình:
- Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.
- Đóng tiền an ninh.
- Ủng hộ đồng bào lũ lụt.
- Thăm hàng xóm ốm đau.
- Tiết kiệm khi tổ chức đám cưới, ma chay.
- Nuôi dạy con cái ngoan ngoãn.
- Trồng nhiều cây xanh ngoài ngõ.
Việc làm sai của gia đình:
- Mẹ còn đi xem bói.
- Chưa vận động bà con khi tổ chức đám cưới, ma chay.
- Chưa giúp được gia dình nghèo.
Bản thân em:
- Chưa chăm học.
- Còn vút rác bừa bãi.
- Tỉnh thoảng còn ngồi quán la cà.
- Tụ tập, hội hè, đánh nhau.
* Bài tập 2:
- Việc làm đúng: a, c, d, g, i, k, o.
- Việc làm sai: b, e, h, n, m.
4. Củn cố.
- GV kết luận toàn bài. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư do Ủy ban trung ương MTTQVN phát động từ 5/1995 đang được triển khai rộng khắp ở các khu dân cư trong cả nước. Cuộc vận động nhằm vào những nội dung kinh tế, chính trị và văn hóa. HS chúng ta phải học tập tốt, rèn luyện toàn diện để góp phần xây dựng cuộc sống ở cộng đồng dân cư ngày càng tốt đẹp hơn.
5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà.
- Học bài và làm các bài tập còn lại.
- Chuẩn bị bài 10.
File đính kèm:
- GDCD8(4).doc