Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - học kỳ II - Vũ Thị Sen - Trường THCS Gia Sơn

I/ Mục tiêu bài học

 - Giúp HS hiểu thế nào là tệ nạn xã hội và tác hại của nó. Một số quy định cơ bản của nước ta về phòng chống tệ nạn xã hội và ý nghĩa của nó. Trách nhiệm của công dân nói chung, của HS nói riêng trong phòng chống tệ nạn xã hội.

 - Biện pháp phòng tránh:

 + Rèn kỹ năng nhận biết những biểu hiện của tệ nạn xã hội, biết phòng ngừa tện nạn xã hội cho bản thân và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội ở trường, địa phương.

 + Giáo dục ý thức phòng, chống các tệ nạn xã hội.

II/ Chuẩn bị

 1. GV: Soạn bài

 2. HS: Chuẩn bị lên lớp.

III/ Tiến trình dạy học

1/ ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số

2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách vở HS.

3/ Bài mới .

 

doc40 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - học kỳ II - Vũ Thị Sen - Trường THCS Gia Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tổ chức chính phủ H: Học bài và xem trước bài III/Tiến trình lên lớp : 1/ổn định tổ chức Giáo viên kiểm tra sỹ số và sơ đồ lớp 2/Kiểm tra bài cũ Quyền tự do ngôn luận là gì? kể tên một số chuyên mục mà công dân tham gia đống góp ý kiến thắc mắc phản ánh nguyện vọng? 3/Bài mới Hoạt động của thày và trò TG Nội dung Học sinh đọc điều 65 năm 1992 Điều 6 luật bảo vệ và chăm sóc GD và trẻ em Từ điều 65, 146 của hiến pháp và các điều luật em có nhận xét gì về hiến pháp và luật hôn nhân gia đình , luật bảo vệ và chăm sóc gia đình và trẻ em Bài 12 Hiến pháp 1992 điều 64 luật hôn nhân gia đình Bài 16 Hiến pháp 1992 Điều 58 Bộ luật dân sự diều 175 Bài 17, Bài 18. CH: Từ khi lập nước 1945 đến nay nhà nước ta đã ban hành mấy bản hiến pháp CH: Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta ra đời vào năm nào? Có sự kiện lịch sử gì? CH: Hiến pháp 1959, 1980, 1992 gọi là sự ra đời hay sửa đổi Hiến pháp +Sửa đổi bổ sung Hiến pháp CH:Hiến pháp là gì? GV giới thiệu nội dung của Hiến pháp1992 I/ Đặt vấn đề Điều 8: Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em : Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng bảo vệ tính mạng, thân thể nhân phẩm và danh dự, được bày tỏ ý kiến nguyện vọng của mình về vấn đề có liên quan. Giữa hiến pháp và các điều luật có mối quan hệ với nhau.Mọi văn bản pháp luật đều phải phù hợp với hiến pháp và cụ thể hoá hiến pháp. Hiến pháp là cơ sở, là nền tảng của hệ thống pháp luật. *Tìm hiểu hiến pháp Việt Nam Hiến pháp VN năm 1946 sau khi cách mạng tháng 8 thành công nhà nước ban hành Hiến pháp của CM dân tộc dân chủ và nhân dân. -hiến pháp 1959 hiến pháp của thời kỳ xây dựng CNXh ở Miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà. -hiến pháp 1980 hiến pháp của thời kỳ quá độ lên CNXH trên phạm vi cả nước. -Hiến pháp 1992;hiến pháp của thời kỳ đổi mới. *Hiến pháp VN là sự thể chế hoá đường lối chính trị của ĐCSVNtrong từng thời kỳ từng giai đoạn CM. II.Nội dung bài học 1.Hiến pháp: là đạo luât5j cơ bản của Nhà nước có hiệu lực pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật VN mọi văn bản pháp luật khác đều được xây dựng ban hành trên cơ sở các quy định của Hiến pháp không được trái với Hiến pháp 2.Nội dung cơ bản của Hiến pháp Gồm 147 điều 12 chương 4/Củngcố GV khái quát nội dung của bài học và khắc sâu phần trọng tâm 5/Hướng dẫn về nhà Học bài + Xem trước bài V/Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày...tháng ...năm 200 Duyệt của BGH Tuần 29 Ngày soạn : Tiết:29 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam I/ Mục tiêu bài học : Nhận biết được hiến pháp nào là đạo luật cơ bản của nhà nước, vị trí vai trò của hiến pháp trong hệ thống pháp luật Việt Nam, những nội dung cơ bản của hiến pháp năm 1992. Hình thành ý thức sống làm việc theo hiến pháp và pháp luật. II/ Chuẩn bị G: Tài liệu ,Hiến pháp 1992 H: Học bài và xem trước bài III/Tiến trình lên lớp : 1/ổn định tổ chức Giáo viên kiểm tra sỹ số và sơ đồ lớp 2/Kiểm tra bài cũ Hiến pháp là gì? Từ khi thành lập đến nay nước ta đã ban hành mấy bản Hiến pháp? 3/Bài mới Hoạt động của thày và trò TG Nội dung CH: Bản chất của nhà nước ta là gì? CH: Nội dung của Hiến pháp 1992 quy định những vấn đề gì? GV: hướng dẫn HS nghiên cứu tài liệu HS đọc điều 83, 147 của Hiến pháp CH: Cơ quan nào có quyền lập ra Hiến pháp , Pháp luật? CH: Cơ quan nào có quyền sủa đổi Hiến pháp ? GV chia lớp thành 3 nhóm thảo luận làm 3 bài tập trong SGK Nhóm 1:Bài 1 Nhóm 2:Bài 2 Nhóm 3:Bài 3 Thời gian thảo luận ;10 phút 1Khái niệm; 2.Nội dung: +Bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân, vì dân. + Nội dung :quy định các chế độ : Chế độ chính trị Chế độ kinh tế Chính sách xã hội, giáo dục, khoa học công nghệ. Bảo vệ tổ quốc Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Tổ chức bộ máy nhà nước + Quốc Hội có quyền lập ra Hiến pháp và pháp luật + Quốc Hội có quyền sửa đổi Hiến pháp (Việc sửa đổi Hiến pháp phải được thông qua đại biểu Quốc Hội với ít nhất 2/3 số đại biểu Quốc hội nhất trí) 2.Bài tập Bài 1: Sắp xếp các điều luật của Hiến pháp theo từng lĩnh vực: Các lĩnh vực Điều luật Chế độ chính trị 2 Chế độ kinh tế 15, 23 Văn hoá, khoa học giáo dục 40 Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân 52, 57 Tổ chức bộ máy Nhà nước 101 ,131 Bài 2: Cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản: + Quốc Hội ban hành: Hiến pháp, luật doanh nghiệp, luật thuế GTGT, luật giáo dục +Bộ GD-ĐT: ban hành qui chế tuyển sinh ĐH-CĐ + TW Đoàn TNCSHCM :ban hành điều lệ Đoàn TNCSHCM Bài 3:Sắp xếp cơ quan quyền lực Nhà nước theo hệ thống + Cơ quan quyền lực Nhà nước: Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh + Cơ quan quản lý Nhà nước: Chính phủ, UBND, Bộ GD-ĐT , Bộ nông gnhiệp phát triển nông thôn, Sở GD-ĐT, Sở lao động thương binh xã hội, Phòng GD-ĐT + Cơ quan kiểm sát: Viện kiểm sát + Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh 4/Củngcố GV khái quát những vấn đề trọng tâm của bài học 5/Hướng dẫn về nhà Học bài + làm bài tập +xem trước bài V/Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày...tháng ...năm 200 Duyệt của BGH Tuần30 Ngày soạn : Tiết:30 Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam (tiết 1) I/ Mục tiêu bài học : Sau bài học HS cần: + Hiểu được định nghĩa đơn giản về Pháp luật và vai trò của Pháp luật trong đời sống xã hội + Hình thành ý thức tôn trọng Pháp luật và thói quen sống làm việc theo Pháp luật + Bồi dưỡng tình cảm niềm tin vào Pháp luật II/ Chuẩn bị G: Hiến pháp và 1 số điều luật H: Học bài và xem trước bài III/Tiến trình lên lớp : 1/ổn định tổ chức Giáo viên kiểm tra sỹ số và sơ đồ lớp 2/Kiểm tra bài cũ Hiến pháp là gì ? Nội dung của Hiến pháp 3/Bài mới Hoạt động của thày và trò TG Nội dung Các em hãy giải quyết tình huống của phần đặt vấn đề. 1 em hãy đọc phần nội dung của đặt vấn đề. Giáo viên lạp bảng và học sinh điền nội dung vào bảng. + Bắt buộc công dân phảp làm + Biện pháp xử lý: Cả lớp nhận xét Học sinh đàm thoại để hiểu được pháp luật là gì? Giải thích về viê cj thực hiện đạo đức pháp luật. CH: Cơ sở để hình thành đạo đức pháp luật? CH: Biện pháp để thực hiện đạo đức pháp luật là gì? CH: Không thực hiện pháp luật sẽ xử lý như thế nào? I/ đặt vấn đề -Mọi người phải tuân theo pháp luật -Ai vi phạm sẽ bị nhà nước xử lý. Bài học: Pháp luật là quy tắ xử sự chung Có tính bắt buộc. II/ Nội dung bài học: Đạo đức Pháp luật: Chuẩn mực đạo đức xã hội đức kết từ thực tế cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân Tự giác thực hiện Sợ dư luận xã hội, lươngtâm cắn rứt -Do nhà nước đặt ra được ghi lại bằng các văn bản Bắt buộc phải thực hiện Phạt cảnh cáo, phạt tù, phát tiền CH: Nhà trường đề ra nội quy gì? vì sao? CH: Cơ quan nhà nước đề ra quy định gì? tại sao? CH: Xã hội đề ra pháp luật để làm gì? vì sao phải có pháp luật. Từ những nhận xét trên tút ra nhận xét về pháp luật? 1. Khái niệm: Pháp luật là quy tắc xử sự chung có tính bắt buộc do nhà nước ban hành được nhà nước bảo đảm thựuc hiện bằng các biện pháp giáo dục. Thuyết phục, cưỡng chế 4/Củngcố Giáo viên khái quát lại nội dung bài học 5/Hướng dẫn về nhà õcem bài mới và học thuộc bài cũ V/Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày...tháng ...năm 200 Duyệt của BGH Tuần31 Ngày soạn : Tiết:31 Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam (tiết 2) I Mục tiêu bài dạy - Học sinh nắm được hiến pháp nước CHXHCNVN năm 1992 - Đặc điểm của pháp luật - Vai trò của pháp luật II Chuẩn bị bài giảng 1) Đồ dùng 2)Nội dung SGK STK III Tiến trình bài giảng 1) ổn định 2) Kiểm tra bài cũ Học sinh trả lời: Đặc diểm của pháp luật Cho ví dụ 3) Bài mới: Hoạt động của thày và trò Nộ dung bài học Hoạt động 1 Tìm hiểu nộ i dung bài học Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm Nhóm 1: Thảo luận Bản chất của pháp luật Nhóm 2: Vai trò của pháp luật Thời gian thảo luận 5’ Giáo viên yêu cầu từng nhóm trình bày Nhóm khác bổ sung Giáo viên nhận xet và kết luận Hoạt động 2 Bài tập 1 Em cho biết tại saonhà trường phải có nội quy Biện pháp để thực hiện nội quy Giáo viên cho HS thảo luận Gọi một nhóm trình bày Nhóm khác nhận xét GV kết luận và cho điểm Bài tập 2 Tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về quan hệ anh chị em Câu ca dao tục ngữ đó có ý nghĩa gì với pháp luật Cả lớp thảo luận Một số HS trình bày I Nội dung bài học 3 Bản chất pháp luật Pháp luật nước cộng hoà XHCN việt Nam thể hiện : - ý chí của giai cấp công nhân và nhân dân lao độngdưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam - Quyền làm chủ của nhân dân Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế chính trị văn hoá Vai trò pháp luật Pháp luật là công cụ để: Thực hiện quản lí nhà nước Quản lí kinh tế Văn hoá xã hội Giữ vững an ninh chính trị Phat huy quyền làm chủ của nhân dân Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đáp án Nội quy nhà trường Giúp HS : - Học tập có nề nếp - Bước đầu làm quen với pháp luật Biện pháp Tổ chức hoạt động đội Tổ chức cán bộ lớp Nôi quy 4 Củng cố Nhân xét giờ học 5 Hướng dẫn về nhà Ôn tập Kí duyệt

File đính kèm:

  • docGIAO AN CONG DAN 8.doc