Bài thi vận dụng kiến thức liên môn với chủ đề tác hại của thuốc lá

I. TÊN DỰ ÁN DẠY HỌC: “ TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ”

II. MỤC TIÊU DẠY HỌC:

- Kiến thức: Mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khoẻ con người và đạo đức xã hội.

- Kĩ năng: vận dụng những kiến thức có nội dung liên quan đến môn học Toán học, Hoá học, GDCD, Ngữ văn để làm rõ thực trạng hút thuốc lá hiện nay ở nước ta và những tác hại của thực trạng này

- Thái độ: Hăng hái tham gia chiến dịch chống thuốc lá và kiên quyết chống thuốc lá

III. ĐỐI TƯỢNG DẠY HỌC CỦA DỰ ÁN:

- Học sinh khối lớp 8, số lượng 60

IV. Ý NGHĨA CỦA DỰ ÁN:

 Hàng năm thuốc lá, thuốc lào giết hại hàng triệu người trên thế giới. Hút thuốc là nguyên nhân gây bệnh và tử vong có thể tránh được. Vì vậy dự án này sẽ giúp HS ngày càng hiểu rõ các tác hại của hút thuốc lá từ đó bản thân không hút thuốc lá, vận động người thân không hút thuốc lá và nhiệt tình tham gia chống thuốc lá.

V. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU:

- Máy chiếu; tranh ảnh, video về chất độc có trong thuốc lá về những bệnh liên quan đến hút thuốc lá; tranh ảnh chiến dịch chống thuốc lá và các loại giấy A0, A4; Bút màu, khay, hộp

 

doc18 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3398 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thi vận dụng kiến thức liên môn với chủ đề tác hại của thuốc lá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nội dung tập trung vào những kiến thức sau: - Thuốc lá có những chất chủ yếu gì? - Hút thuốc lá có hại như thế nào? + Có hại cho Sức khoẻ + Có hại cho kinh tế - xã hội - Phải làm gì để chống thuốc lá. Trên cơ sở những nội dung hoạt động như trên đã nêu, chúng tôi xây dựng các hình thức hoạt động phù hợp với nội dung như sau: 2- Chuẩn bị: + Máy chiếu, Giấy A0, bút dạ, sáp màu, băng dính, bìa màu, giấy màu trang trí, Tài liệu truyền thông... + Trang trí : Chọn chủ đề buổi sinh hoạt, trang trí tít gọn nhẹ, đơn giản nhưng trang trọng ( Có thể chỉ trên giấy A0 ) hoặc dùng máy chiếu. Cụ thể như sau : TRƯỜNG THCS HOÀI ĐỨC GIAO LƯU T¸c h¹i cña thuèc l¸ 3- Tổ chức hoạt động : * Hoạt động 1: Tìm hiểu các chất có trong thuốc lá. Hình thức tìm hiểu : Thông qua trò chơi “ Truyền tin”. Thời gian 20 phút. Mục đích: Hoạt động này nhằm tạo cho mỗi thành viên tham dự sinh hoạt có được sự thân mật, cởi mở và gần gũi giữa các thành viên. Đồng thời thông qua trò chơi “ truyền tin” này chúng ta cung cấp cho các thành viên những thông tin Những chất độc có trong thuốc lá và tác hại của nó. * Nội dung truyền tin vòng 1: 10 phút ( 20 điểm) Câu thứ nhất Trong thuốc lá có những độc tố nào? + Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc như: chất hắc ín, chất a xit các bon. chất nicôtin. Câu thứ hai : Chất Nicotin là gì? Nicotin.Dưới dạng tinh khiết đó là 1 chất lỏng trong suốt,có mùi khó chịu và vị đắng. Câu thứ ba : Hắc ín: Là chất đen thu được khi chưng cất dầu mỏ hay than đá, dùng để sơn hoặc rải đường ( nhựa). Câu thứ tư : -Monoxit cacbon monoxít cacbon (khí CO) nhẹ hơn không khí một ít, là chất khí không màu, không mùi, không vị. * Nội dung truyền tin vòng 2 : 10 phút ( 20 điểm ) Câu thứ nhất : Nicotin là chất gây nghiện và làm cho người ta trở nên mệt mỏi. Câu thứ hai : Hắc ín là tác nhân gây ung thư phổi ở người hút thuốc lá lâu năm, gây vàng răng, môi thâm, vàng đầu ngón tay. Câu thứ ba Ôxit cacbon là chất gây ngạt, làm giảm khả năng chuyên chở ô xy của hồng cầu, tim làm việc nhiều. Câu thư tư : Khói thuốc lá còn chứa rất nhiều chất độc và chất kích thích khác gây ung thư hoặc đau họng, viêm phế quản mạn tính, dãn cuống phổi Cách chơi: - Chia tất cả các thành viên tham gia sinh hoạt của lớp thành 2 đội chơi. Tin được truyền qua 2 vòng. Các thành viên trong mỗi đội được xếp thành 2 hàng dọc. Người đứng đầu làm trưởng nhóm. - Người hướng dẫn phát cho mỗi trưởng nhóm 1 tờ giấy trong đó ghi 1 nội dung về Khái niệm các chất có trong thuốc lá và tác hại của nó. Người trưởng nhóm đọc nội dung được ghi trong đó ( Đọc bằng mắt, đọc song, hướng dẫn viên thu lại ). Sau đó người trưởng nhóm nói thầm vào tai người đứng sau mình nội dung câu vừa đọc. Tiếp theo người thứ hai lại nói thầm vào tai người thứ 3 đứng sau mình. Cứ thế nội dung tin được truyền đến người cuối cùng của nhóm. - Người cuối cùng sẽ phải lên bảng ghi câu mình vừa nghe được vào cột của nhóm mình.( Trên bảng được chia thành 2 cột tương ứng với 2 đội chơi ). Nhóm 1 Nhóm 2 - Hướng dẫn viên tổng hợp kết quả trả lời của 2 đội chơi, cho điểm và kết luận đội thắng, đội thua... Hoạt động 2: Cho học sinh xem 2 video về thí nghiệm về độc tố có trong thuốc lá 5 phút Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm về tác hại của thuốc lá (15 phút) Chia 2 nhóm ( 10 điểm) Đưa ra 2 yêu cầu : - Nhóm 1 :Thảo luận tác hại về sức khoẻ . - Nhóm 2 : Thảo luận tác hại về kinh tế, xã hội. Vẽ trên giấy Ao ( mỗi nhóm 1 tờ ) Hình thức bản đồ tư duy. Các nhóm thảo luận sau đó viết vào các nhánh những kiến thức mà mình biết. Nhóm 1 Nhóm 2 Nội dung kiến thức cần ghi : - Tác hại về sức khoẻ ( Hút thuốc lá): + Có thể gây ung thư phổi, Ung thư vòm họng. + Gây tắc nghẽn phổi mãn tính + Gây chảy máu não. +Có hại cho thai nhi và trẻ nhỏ ( Xẩy thai, sinh thiếu tháng). - Tác hại về kinh tế, xã hội: + Lãng phí, tốn kém tiền bạc. + Hút thuốc dẫn đến trộm cắp. + Nghiện hút – Ma tuý – HIV-AIDS * Hoạt động 4: Cho học sinh xem các hình ảnh các bệnh do hút thuốc lá, tư liệu về kinh tế, xã hội ( 5 phút) - Ung thư phổi Ví dụ: - Ung thư vòm họng - Gây Chảy máu não - Sảy thai. Sinh thiếu tháng - Số liệu chứng minh. - Hằng năm trên thế giới có khoảng 5 triệu người chết vì thuốc lá . - Dự báo đến 2020 có khoảng 10 triệu người chết do thuốc lá. - Ở nước ta tỉ lệ hút thuốc ở : Nam : 56 % Nữ : 3,4 % THEO BÁO CÁO CỦA BỘ Y TẾ VÀ TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI. Tốn kém về tiền bạc: Nếu dùng phép tính để tính thử thì: - Một người mỗi ngày bình quân hút 1 bao thuốc trị giá 10. 000 đ. Thì một năm người đó tiêu hết bao nhiêu tiền cho hút thuốc lá: 10.000 đ x 30 ngày x 12 tháng = 3.600.000 đ. 3.600.000 đ x 1000 người = 3.600.000.000 đ -Hằng năm ở Việt Nam có khoảng hơn 2 triệu người hút thuốc. Năm 2003 tiêu tốn khoảng 8.200 tỉ đồng. - Sau 3 năm, số tiền tiêu tốn cho hút thuốc lá đã tăng lên 14.000 tỷ đồng. Tệ nạn xã hội: * Hoạt động 5 : Phải làm gì để chống thuốc lá (10 phút) Trò chơi đúng - sai (60 điểm) Hình thức : Chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm xếp thành 1 hàng dọc. Cách chơi : HDV nêu câu hỏi, các thành viên có 10 giây để suy nghĩ. Khi HDV hô hết giờ thì các thành viên nếu ai cho câu đó là đúng thì giơ tay, nếu ai cho câu đó là sai thì không giơ tay. Mỗi người trả lời đúng thì được 1 điểm. - Sau mỗi câu, HDV đều phải cung cấp đáp án đúng và cho điểm các nhóm = cách đếm số người giơ tay của cá nhóm. Cuối cùng nhóm nào có nhiều người giơ tay là được điểm. Các câu hỏi . Câu hỏi và đáp án Trả lời - Câu 1 : Cần khuyến khích mọi người hút thuốc lá vì thuốc lá có lợi cho sức khoẻ ( đúng hay sai ) - Đáp án : Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Vì vậy không nên khuyến khích mọi người hút thuốc lá. S - Câu 2 : Tuyên truyền chống thuốc lá bằng pa nô, áp phích ( đúng hay sai ) - Đáp án : Tuyên truyền chống thuốc lá bằng pa nô, áp phích là một hình thức tuyên truyền có hiệu quả ở mọi lúc, mọi nơi. Đ - Câu 3 : Ai hút thuốc lá thì kệ họ, không liên quan đến mình ( đúng hay sai ) - Đáp án : Vì mặc dù mình không hút, nhưng mình vẫn bị ảnh hưởng chất độc của thuốc lá do người khác hút. S - Câu 4 : Cần ngăn chặn tình trạng buôn bán thuốc lá (đúng hay sai) - Đáp án : Cần phải ngăn chặn tình trạng buôn bán thuốc lá để góp phần vào chiến dich chống thuốc lá. Đ - Câu 5 : Tổ chức mít tinh, diễu hành chống thuốc lá ( đúng hay sai) - Đáp án : Tổ chức mít tinh, diễu hành, thi vẽ tranh chống thuốc lá là hành động đúng nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của thuốc lá Đ - Câu 6 : Vận động bố, mẹ, người thân và những người xung quanh không hút thuốc lá là ( đúng hay sai ) - Đáp án : Vận động bố, mẹ, người thân và những người xung quanh không hút thuốc lá là việc làm đúng, cần phải tích cực vận động mọi người hưởng ứng chiến dịch này. Đ - Câu 6 : Thanh niên, thiếu niên hút thuốc lá mới là sành điệu ( đúng hay sai ) - Đáp án : Thanh thiếu niên không nên hút thuốc. Vì hút thuốc là con đường dẫn đến nghiện hút ma tuý, trộm cắp, tù tội. S * Cho học sinh xem hình ảnh minh hoạ về các hình thức chống thuốc lá ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Một là: Hình thức pa no, áp phích ở mọi nơi. Hai là : Ngăn chặn nạn buôn bán thuốc lá. Ba là: Diễu hành chống thuốc lá. Bốn là: Thi vẽ tranh chủ đề chống thuốc lá. Lưỡi hái tử thần Năm là: Vận động cha mẹ, người thân không hút thuốc lá. Hơn 1.500 trẻ em tiểu học từ 8-11 tuổi ở Hà Nội đã tham gia chương trình can thiệp “Trẻ em nói không với hút thuốc lá thụ động”, diễn ra từ tháng 8-2011 đến 5-2012. gần 90% trẻ tin tưởng sẽ vận động thành công bố bỏ hút thuốc Sáu là: Bản thân không hút thuốc lá. - Ngoài ra còn rất nhiều hình thức khác như: Đánh thuế cao những nhà sản xuất, những người buôn bán thuốc lá; Ban hành luật cấm hút thuốc lá, cấm các phương tiện thông tin, truyền thông quảng cáo thuốc lá * Hoạt động 6 : Kiểm tra đánh giá kết quả của học sinh.. Hình thực kiểm tra : Thông qua trò chơi “ Siêu thị thông tin”. Thời gian 10 phút. ( Mỗi câu đúng được 1 điểm) Cách chơi : Hướng dẫn viên chuẩn bị khoảng 50 thẻ mầu, trên có ghi những thông tin có liên quan đến các kiến thức về các chất có trong thuốc lá và tác hại của thuốc lá, để trong một cái hộp. Nội dung các thẻ có thẻ đúng, có thẻ sai. Chia thành 2 nhóm. Mỗi nhóm cử người lần lượt thay nhau ( người này về, người kia lên ) đi “siêu thị thông tin”, với mục đích phải lựa chọn được các thông tin có liên quan đến Tác hại của thuốc lá ( hoặc các hình ảnh minh chứng về tác hại của thuốc lá) dán lên giấy A0 có tên đội mình trên bảng trong thời gian 5 phút. Hướng dẫn viên sẽ kiểm tra số thẻ của mỗi đội đã lấy được về, đánh giá và phân tích thẻ nào đúng, thẻ nào sai so với nội dung yêu cầu. Thẻ đúng thì được 1 điểm, thẻ sai không được điểm. Cộng điểm, đội nào có nhiều thẻ đúng sẽ thắng. và đội thua sẽ phải làm theo yêu cầu của đội thắng. Ví dụ: Phạt hát một bài, hay nhảy cóc Nhóm 1 Nhóm 2 * Hoạt động 7: Lấy ý kiến của các thành viên về buổi sinh hoạt. Thời gian 5 phút. - Kẻ 1 bảng gồm 3 cột trên một tờ giấy A0. ở cột 1 dán mặt người cười ( thể hiện sự thích hoạt động ) ; ở cột 2 dán mặt bình thường ; và ở cột 3 dán mặt méo. - Cắt nhiều hình hoa hoặc trái tim nhỏ. - Hướng dẫn các thành viên tham gia phát biểu ý kiến, cảm nghĩ của mình bằng cách dán các bông hoa hoặc trái tim lên các cột có dán các mặt người mà mình lựa chọn. Tổng hợp các hình hoa hoặc trái tim, hướng dẫn viên đánh giá buổi sinh hoạt có đạt kết quả hay không. * Hoạt động 8 : 5 phút Tổng kết buổi hoạt động, nhận xét kết quả các đội chơi về thành tích, ý thức, sự hợp tác nhóm, đội. VII. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP: 1- Xây dựng thang điểm, chấm điểm sau mỗi lần chơi. 2- Tổng kết điểm của các đội sau buổi học. 3- Công bố kết quả ( Cho điểm các thành viên của đội). VIII. CÁC SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH: 1- Kết quả hoạt động 1: Trò chơi truyền tin. 2- Kết quả hoạt động 3: Thảo luận về tác hại của thuốc lá. 3- Kết quả hoạt động 6: Kiểm tra nhận thức của các thành viên. 3- Kết quả hoạt động 6: Lấy ý kiến của các thành viên

File đính kèm:

  • docBài dự thi vận dụng kiến thức liên môn.doc