I : Mục tiêu :
1. Về kiến thức :
HS nhận biết được Hiếp pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước ; hiểu vị trí vai trò của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật Việt Nam ; Nắm được những nội dung cơ bản của Hiến Pháp năm 1992 .
1. Về kỹ năng .
Hs có nếp sống và thói quen “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”
2. Về thái độ :
Hình thành trong hs ý thưc “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”
II Chuẩn bị :
Gv : SGK,SGV, bảng phụ
Hs : Chuẩn bị bài ở nhà .
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy - học
1 Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra :
Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu hs thực hiện bài tập 3 :
3. Bài mới :
Giới thiệu bài :
Gv : Kể tên một vài quyền và nghĩa vụ của công dân em đã được học ?
Hs : Kể : quyền khiếu nại , quyền tố cáo , quyền tự do ngôn luận , quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng ,sức khoẻ ,danh dự , nhân phẩm
Gv : Tất cả những quyền đó đều được ghi nhận trong hiếp pháp nhà nước ta. Vậy Hiến pháp là gì ? Hiến pháp có vị trí và ý nghĩa như thế nào ? .
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6857 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Bài 20 : Hiến pháp nước Cộng hào xã hội chủ nghĩa Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tiết theo PPCT :
Ngày giảng : Tiết theo TKB :
Bài 20 : Hiến pháp nước Cộng hào xã hội chủ nghĩa Việt Nam
I : Mục tiêu :
1. Về kiến thức :
HS nhận biết được Hiếp pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước ; hiểu vị trí vai trò của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật Việt Nam ; Nắm được những nội dung cơ bản của Hiến Pháp năm 1992 .
Về kỹ năng .
Hs có nếp sống và thói quen “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”
Về thái độ :
Hình thành trong hs ý thưc “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”
II Chuẩn bị :
Gv : SGK,SGV, bảng phụ
Hs : Chuẩn bị bài ở nhà .
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy - học
1 Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra :
Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu hs thực hiện bài tập 3 :
3. Bài mới :
Giới thiệu bài :
Gv : Kể tên một vài quyền và nghĩa vụ của công dân em đã được học ?
Hs : Kể : quyền khiếu nại , quyền tố cáo , quyền tự do ngôn luận , quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng ,sức khoẻ ,danh dự , nhân phẩm
Gv : Tất cả những quyền đó đều được ghi nhận trong hiếp pháp nhà nước ta. Vậy Hiến pháp là gì ? Hiến pháp có vị trí và ý nghĩa như thế nào ? .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn hs tìm hiểu phần đặt vấn đề
Gv : Gọi hs độc phần đặt vấn đề
Hs : Đọc .
? Trên cơ sở quyền trẻ em đã học , em hãy nêu một điều trong luật bảo vệ , chăm sóc , giáo dục trẻ em , mà theo em đó là sự cụ thể hoá điều 65 của hiến pháp ?
Hs : Điều 7 luật bảo vệ , chăm sóc , giáo dục trẻ em “trẻ em có quy ền đ ược sống chung v ới cha mẹ ”
Đi ều 10 “ Tr ẻ em có quy ền đ ược học tập v à có bổn phận học hết chương trình giáo d ục ph ổ cập ”
Đi ều 5 : “trẻ em có quyền khai sinh và có quốc tịch ”
? Từ điều 65 và điều 146 của hiến pháp và các điều luật trên ,em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa Hiến pháp với luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em , luật hôn nhân và gia đình ?
Hs : Nhận xét .
Gv ; Uêu cầu hs lấy them ví dụ ở các bài đã học để chứng minh .
Bài 12 : Điều 46 – HP 92
Điều 2 - Luật hôn nhân và gia đình .
Bài 16 : Điều 58 –HP 92
Điều 175 - Bộ luật dân sự .
Bài 17: Điều 17,18 – HP 92
Điều 144- Bộ luật dân sự .
Gv : Kết luận
? Từ khi thành lập đến nay , Nhà nước ta đã ban hành mấy bản HP ? Vào những năm nào ?
Hs : Trả lời .
Gv : HP 1946 sau khi cách mạng tháng 8 thành công , Nhà nước ban hành HP của cách mạng dân tộc dân chủ và nhân dân .
HP 1959 HP của thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà .
HP 1980 HP của thời kỳ quá độ lên CNXH trên phạm vi cả nước .
HP 92 – HP của thời kỳ đổi mới .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung bài học .
? HP là gì ?
Gv : Giới thiệu các nội dung cơ bản của HP 92: HP 92 được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khoá VIII kỳ họp thứ 11 nhất trí thông qua trong phiên họp ngày 15-4-92 và được QH khóa X, kỳ họp thứ 10 sửa đổi , bổ sung một số điều theo nghị quyết số 51/2001/QH10 . HP bao gồm 147 điều , chia làm 12 chương .
Chương 1 : Nước CHXHCN VN -chế độ chính trị (Điều 1- 14 )
Chương 2: Chế độ kinh tế (Điều 15-29)
Chương 3: Văn hoá, giáo dục , khoa học , công nghệ (Điều 30-43)
Chương 4: Bảo vệ tổ quốc XHCN (Điêu 44-48)
Chương 5 : Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân (Điều 49-82)
Chơng 6: Quốc hội (Điều 83-100)
Chương 7: Chủ tịch nước (Điều 101-108)
Chương 8: Chính phủ (Điều 109- 117)
Chương 9: HĐND-UBND (Đ118-125)
Chương 10 : TAND và Viên kiểm sát nhân dân (Điều 126-140)
Chương 11: Quốc kỳ , quốc huy , quốc ca , nagỳ quốc khánh , thủ đô (Điều 141 -145)
Chương 12 : Hiệu lực của HP và việc sửa đổi HP (Điều 116- 147 )
? Nội dung của HP quy định những vấn đề gì ?
Hs : Trả lời
Gv : HP là đạo luật quan trọng nhất của nhà nước .HP điều chỉnh những QHXH cơ bản nhất của một quốc gia , định hướng chođường lối phát triển KTXH của đất nước.
? Liệu HP có quyết định chi tiết tất cả các vấn đề?
Cơ quan nào đc ban hành HP ?
GV: Giới thiệu điều 83 –HP 92
? Trách nhiệm của công dân ntn trước HP,PL?
GV: Gọi h/s đọc tư liệu tham khảo
HS: Đọc
HĐ3: Hướng dẫn hs luyện tập
GV: Gọi hs đọc bài tập1
HS: Đọc
GV: Treo bảng kẻ sẵn các lĩnh yêu cầu hs điền các điều tương ứng.
Bài 2: Chia hs làm 3 nhóm, thi làm bài tập nhanh .
Bài 3:Tiến hành như bài 2.
4.Củng cố dặn dò.
Gv: đọc cho hs nghe chuyện bà luật sư Đức
Hs: Học bài
Chuẩn bị bài 21
I. Đặt vấn đề
Điều 8 luật bảo vệ chăm sóc , giáo dục trẻ em “Trẻ em đ ược nhà nước và xã hội tôn trọng bảo vệ tính mạng , thân thể ,danh dự , nhân phẩm ”
-Giữa HP v à các điều luật có mối quan hệ với nhau , mọi văn bản pháp lu ật đ ều phái phù hợp với HP và là sự cụ thể hoá HP.
= HP là cơ sở l à n ền t ảng của hệ thống pháp luật .
Từ khi lập nước đến nay nước ta đã ban hành 4 bản HP ( 1946,1959,1980,1982)
= HP VN là sự thể chế hoá đ ường lối chính trị của ĐCS VN trong từng thời kỳ từng giai đoạn cách mạng
II: Nội dung bài học
1. HP là luật cơ bản của nh à nư ớc có hiệu lực pháp lý cao nh ất trong h ệ thống pháp luật VN .Mọi văn bản pháp luật khác đều đ ược xây dựng , ban hành trên cơ sở các quy định của HP , không được trái HP .
Nội dung HP quy định những vấn đề nền tảng , những nguyên lý mang tính định hướng của đường lối xây dựng , phát triển đất nước ; bản chẩt nhà nước ; chế độ chính trị ; chế độ kinh tế , chính sách văn hoá ,xã hội , quyền , nghĩa vụ cơ bản của công dân , tổ chức bộ máy nhà nước .
HP do Quốc hội xây dựng theo trình tự , thủ tục đặc biệt được quy định trong HP .
Mọi công dân phải nghiem chỉnh chấp hành HP và pháp luật .
III. Bài tập :
Bài 1:
Các lĩnh vực
Điều luật
Chế độ chính trị
Điều 2
Chế độ kinh tế
Điều 15,23
VH,GD,KH & CN
Điều 40
Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
Điều 52,57
Tổ chức bộ máy Nhà nước
Điều 101,131
Bài 2:
Quốc hội ban hành : HP , luật doanh nghiệp , Luật thuế giá trị gia tăng , Luật giáo dục .
Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành : Quy chế tuyển sinh ĐH , CĐ
TW ĐTNCSHCM ban hành : Điều lệ ĐTNCSHCM
Bài 3: Sắp xếp các cơ quan Nhà nước theo hệ thống :
Cơ quan quyền lực Nhà nước : QH, HĐND tỉnh .
Cơ quan quản lý Nhà nước : CP, UBND quận , Bộ GD&ĐT , Bộ NN& phat triển nông thôn ,Sở lao động thương binh xã hội , Phòng GD&ĐT .
Cơ quan xét xử : TAND
Cơ quan kiểm sát: VKSND tối cao.
File đính kèm:
- giao an GDCD 8 tiet 20.doc