A/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Giúp HS hiểu:
* Thế nào là tôn sư trọng đạo.
* Hiểu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo.
* Vì sao phải tôn sư trọng đạo.
2- Thái độ :
* Giúp học sinh có thái độ biết ơn kính trọng thầy cô.
* Phê phán những thái độ, hành vi vô ơn, bạc bẽ với thầy cô.
3 - Kỹ năng
* Giúp học sinh biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo thầy.
B/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
* SGV, SGK GDCD 7
* Truyện kể về những tấm gương tôn sư trọng đạo, bài tập tình huống.
* Danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về lòng biết ơn.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 7 - Bài 6: Tôn sư trọng đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/ 9/ 08
Ngày giảng : 4/ 10/ 08
Tuần 7-Tiết 7:
Bài 6: tôn sư trọng đạo
A/ Mục tiêu :
1. Kiến thức : Giúp HS hiểu:
* Thế nào là tôn sư trọng đạo.
* Hiểu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo.
* Vì sao phải tôn sư trọng đạo.
2- Thái độ :
* Giúp học sinh có thái độ biết ơn kính trọng thầy cô.
* Phê phán những thái độ, hành vi vô ơn, bạc bẽ với thầy cô.
3 - Kỹ năng
* Giúp học sinh biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo thầy.
b/ tài liệu và phương tiện :
* SGV, SGK GDCD 7
* Truyện kể về những tấm gương tôn sư trọng đạo, bài tập tình huống.
* Danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về lòng biết ơn.
c/ Các hoạt động dạy và học :
1- ổn định tổ chức :
2- Kiểm tra :
1/ Thế nào là yêu thương con người ?
2/ Nêu những việc làm cụ thể của em về lòng yêu thương con ngừơi?
Hoạt động của gv
Hoạt động của Hs
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Người dân VN trong lời ăn tiếng nói và trong những khúc hát ru của mình đã truyền miệng ngàn đời những lời răn dạy con cháu về truyền thống tôn sư trọng đạo. Vậy thế nào là tôn sư trọng đạo chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay Tôn sư trọng đạo.
Từ những kiến thức về từ Hán Việt đã học ở môn ngữ văn em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo?
Ta tìm hiểu khái niệm tôn sư trọng đạo và truyền thống tôn sư trọng đạo qua truyện đọc
Bốn mươi năm vẫn nghĩa
nặng tình sâu.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu truyện đọc
GV: Gọi học sinh đọc truyện trong SGK.
Đưa ra các câu hỏi cho học sinh thảo luận (Bảng phụ )
Câu 1: Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian?
Câu 2 : Em hãy tìm những chi tiết chứng tỏ tình cảm và lòng kính trọng sự biết ơn của học trò cũ đối với thầy giáo Bình?
Câu 3: Học sinh kể những kỷ niệm về những ngày thầy giáo dạy nói nên điều gì?
Gọi 3 học sinh trình bày
Cho học sinh nhận xét bổ sung.
GV Bổ sung và đưa ra kết luận.
GV:Từng học sinh kể lại kỷ niệm của mình với thầy nói nên lòng kính trọng và biết ơn thầy giáo cũ của mình
H: Còn các em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn các thầy cô giáo đã dạy dỗ em?
GV: Những việc làm trên chứng tỏ các em đã biết tôn sư trọng đạo.
Vậy thế nào là tôn sư trọng đạo?
nội dung bài học
Hoạt động 3 : hướng dẫn HS rút ra nội dung bài học GV: giải thích từ Hán Việt: Sư, đạo.
- Sư : Thầy dạy học
- Đạo: Lẽ phải, điều hay cần học tập.
H: Thế nào là tôn sư?
H: Thế nào là trọng đạo?
H: Thế nào là tôn sư trọng đạo?
GV: Cho HS Quan sát bức ảnh HS THCS Bắc Kạn tặng hoa thầy nhân ngày 20/11
H: Khi quan sát bức ảnh này em cảm nhận thấy điều gì ?
GV giới thiệu
Người thầy giáo trong ảnh chính là thầy giáo cũ nay thầy đã về hưuvà các bạn học sinh đã ghi nhớ công lao của thầy giáo, việc làm đó biểu hiện tôn sư trọng đạo.
H: Em hãy nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo
Tục ngữ có câu “ không thầy đố mày làm nên”
H: Em hãy giải thích câu tục ngữ ?
H: Trong thời đại ngày nay, câu tục ngữ trên còn đúng nữa không ?
H: Vậy tôn sư trọng đạo có ý nghĩa gì?
GV: Khắc sâu bài: Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, chúng ta cần gìn giữ và phát huy.
Tuy nhiên hiện nay vẫn còn những biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo.
H: Tìm ví dụ chứng minh?
H: Quan niệm của thời đại ngày nay về truyền thống tôn sư trọng đạo ?
GV: Tuy nhiên có những người thầy với những biểu hiện làm mất danh dự của mình, ảnh hưởng đến truyền thống tôn sư trọng đạo.
Hoạt động 3 : Luyện tập
GV: Yêu cầu HS làm bài tập a/ ( SGK tr19)
GV: Yêu cầu HS làm bài tập b.
GV: Tổ chức cho HS sắm vai.
HS: đọc diễn cảm truyện đọc
Học sinh thảo luận theo nhóm (2 em/nhóm)
1/Sau 40 năm
2/ Học trò vây quanh thầy chào hỏi thắm thiết.
- Tặng thầy những bó hoa tươi thắm
- Thầy trò tay bắt mặt mừng
Không khí buổi gặp mặt thật cảm động.
3/Nói lên sự kính trọng và biết ơn của những HS cũ đối với thầy Bình.
Mỗi HS trả lời 1 câu
1, 2 học sinh nhận xét bổ sung
HS: Tự liên hệ bản thân
+ Lễ phép với thày cô giáo.
+ Xin phép thầy cô giáo trước khi vào lớp.
+ Khi trả lời thầy cô luôn lễ phép nói : Em thưa thầy, cô.
+ Cố gắng học thật giỏi.
+ Khi mắc lỗi, được thày cô nhắc nhở, biết nhận lỗi và sửa lỗi.
- Tôn trọng, kính yêu, biết ơn thầy cô giáo đã dạy mình ở mọi nơi, mọi lúc.
- Coi trọng những lời thầy dạy, trọng đạo lí làm người.
HS: Trả lời
HS phát biểu
HS phát biểu ý kiến
- Làm vui lòng thầy cô
- Làm những điều tốt đẹp xứng đáng với thầy cô
HS: giải thích câu tục ngữ
- Vẫn giữ nguyên giá trị:
- Vô lễ với thầy cô giáo
- Ngồi học khônh chép bài...
HS: trả lời
HS thảo luận
HS sắm vai
HS: Suy nghĩ, trả lời
HS làm bài tập b
HS nhận xét
HS: rút ra bài học sau khi xem tình huống.
I/ Truyện đọc
“Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu”
II/ Nội dung bài học :
a/ Tôn sư trọng đạo: SGK tr 19
b/ Biểu hiện của tôn sư trọng đạo
c/ ý nghĩa của tôn sư trọng đạo
- là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
III. Bài tập
Bài tập a/ ( SGK tr19)
Đáp án: 1, 3.
Bài tập b:
4. Củng cố
- Gv tổ chức cho học sinh thi kể chuyện, đọc thơ, danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tôn sư trọng đạo.
5. Hướng dẫn về nhà
- Học kỹ nội dung bài học ( SGK tr19 ) Bài tập về nhà c, d, chuẩn bị bài sau.
- Sưu tầm bài thơ, câu truyện nói về tôn sư trọng
- Đọc và chuẩn bị bài sau.
*******************************
File đính kèm:
- GDCD 7 Tuan 8.doc