Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 27, 28 - Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo (tiết 1)

I.Mục tiêu bài học:

1.Kiến thức:

- Giúp HS hiểu được tôn giáo là gì, tín ngưỡng là gì, mê tín là gì? Tác hại của mê tín dị đoan; Sự giống nhau và khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo.

2.Kỹ năng:

- HS phân biệt được tôn giáo, tín ngưỡng, mê tín.

3.Thái độ:

- Giúp HS có thái độ tôn trọng tự do tín ngưỡng và tôn giáo.

- Tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục tập quán, lễ nghi của các tín ngưỡng tôn giáo.

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 27, 28 - Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 Tiết 27 Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo (Tiết 1) I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: - Giúp HS hiểu được tôn giáo là gì, tín ngưỡng là gì, mê tín là gì? Tác hại của mê tín dị đoan; Sự giống nhau và khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo. 2.Kỹ năng: - HS phân biệt được tôn giáo, tín ngưỡng, mê tín. 3.Thái độ: - Giúp HS có thái độ tôn trọng tự do tín ngưỡng và tôn giáo. - Tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục tập quán, lễ nghi của các tín ngưỡng tôn giáo. II. Tài liệu và phương tiện: 1.Tài liệu: -Điều 70 Hiến pháp 1992; -Điều 129 Bộ luật hình sự; -Một số thông tin, -Tình huống liên quan; -Sưu tầm các câu chuyện về tín ngưỡng, tôn giáo, mê tín dị đoan 2.Thiết bị: -SGK, SGV. -Phiếu học tập. - Tranh ảnh, đèn chiếu. -Bút dạ, giấy khổ lớn. đèn chiếu. 3.Phương pháp: -Kể chuyện. -Phân tích, nêu và giải quyết vấn đề. -Thảo luận nhóm. -Diễn giải - đàm thoại. III.Tiến trình bài dạy: 1.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: a.Kiểm tra hs đã chuẩn bị bài mới: - Đọc trước bài ở nhà. b.Kiểm tra hs chuẩn bị bài cũ: ?Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá? ?Trách nhiệm của HS trong việc bảo vệ DSVH là gì ? (Nêu 1 số việc làm không tốt ) ?Pháp luật nước ta đã quy định như thế nào về BVDSVH ? 2.Giới thiệu bài: a.Giới thiệu: ? Tại sao ở nước ta cũng như nhiều nước trên TG lại có hiện tượng có người thì theo tôn giáo này, có người thì theo TG khác, có người thì không theo 1 tôn giáo nào ? ? ở gia đình em có bàn thờ tổ tiên không? Bố mẹ em có thường xuyên thắp hương thờ cúng tổ tiên không? Thờ cúng tổ tiên là hiện tượng tôn giáo hay tín ngưỡng ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu và trả lời các câu hỏi này. b.Các hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin, sự kiện. - HS đọc thông tin, sự kiện về tình hình tôn giáo ở VN. - HS thảo luận nhóm. ? Em hãy kể tên 1 số tôn giáo chính ở nước ta ? Địa phương Quảng Trị ta có những tôn giáo nào ? ? Thờ cúng tổ tiên là hiện tượng tôn giáo hay tín ngưỡng ? ? Tôn giáo và tín ngưỡng giống nhau và khác nhau như thế nào ? ? Thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo? - HS trình bày ý kiến . - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận - GV cho HS xem ảnh về một số tôn giáo và nghi lễ của các TG. - GV đưa câu ca giao. “Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” ? “Tổ” trong câu ca giao trên là ai? Vì sao phải giỗ tổ? Biểu hiện của việc làm đó như thế nào? - Tổ: Vua Hùng. Người có công dựng nước. Thờ cúng vua Hùng thể hiện truyền thống nhớ ơn tổ tiên. ? Nhà Lan theo đạo phật, nhà Mai theo đạo thiên chúa thì thờ ai? - Đạo phật: thờ tổ tiên bằng cách lập bàn thờ, thắp hương, tụng kinh. - Đạo thiên chúa: thờ đức chúa, không thắp hương mà đi nghe giảng kinh đạo. - GV đọc cho HS nghe chuyện “ Một thiếu nữ chết vì chữa bệnh bằng đồng cốt” Báo tiền phong số 223 ngày 7-11-2002. - GV cho HS lấy VD về mê tín dị đoan? ? Thế nào là mê tín dị đoan ? ? Tại sao phải chống mê tín dị đoan? I.Thông tin sự kiện: 1.Tình hình tôn giáo ở VN. - Có nhiều loại tôn giáo, tín ngưỡng. - Gồm: Phật giáo, thiên chúa giáo, Cao Đài, Hoà Hảo, Tin Lành II.Khái niệm: 1.Tín ngưỡng: lòng tin vào một cái gì đó thần bí (thần linh, thượng đế, chúa trời.) 2.Tôn giáo: Là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức, với những quan niệm, giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy. - Tôn giáo = Đạo. 3. Mê tín dị đoan: Tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên (tin vào bói toán, chữa bệnh bằng phù phép.) dẫn tới hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình, cộng đồng về sức khoẻ, thời gian, tài sản, tính mạng. 3.Củng cố: ? Tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan khác nhau ntn? - GV kết luận ND chính tiết 1 4.Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài, àm BT a, b + Tìm hiểu ND quyền TD tín ngưỡng và TG + Đảng và Nhà nước ta có những chủ trương và quy định nào về TN, TG + Hành vi VPPL về TN và TG ? + Trách nhiệm của CD trong việc thực hiện quyền ? IV.Rút kinh nghiệm TUẦN 28 Tiết 28 Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo (Tiết 2) I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: - Giúp HS hiểu được tôn giáo là gì, tín ngưỡng là gì, mê tín là gì? Tác hại của mê tín dị đoan; Sự giống nhau và khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo. 2.Kỹ năng: - HS phân biệt được tôn giáo, tín ngưỡng, mê tín. 3.Thái độ: - Giúp HS có thái độ tôn trọng tự do tín ngưỡng và tôn giáo. - Tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục tập quán, lễ nghi của các tín ngưỡng tôn giáo. II. Tài liệu và phương tiện: 1.Tài liệu: -Điều 70 Hiến pháp 1992; -Điều 129 Bộ luật hình sự; -Một số thông tin, -Tình huống liên quan; -Sưu tầm các câu chuyện về tín ngưỡng, tôn giáo, mê tín dị đoan 2.Thiết bị: -SGK, SGV. -Phiếu học tập. - Tranh ảnh, đèn chiếu. -Bút dạ, giấy khổ lớn. đèn chiếu. 3.Phương pháp: -Kể chuyện. -Phân tích, nêu và giải quyết vấn đề. -Thảo luận nhóm. -Diễn giải - đàm thoại. III.Tiến trình bài dạy: 1.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: a.Kiểm tra hs đã chuẩn bị bài mới: - Đọc trước bài ở nhà. b.Kiểm tra hs chuẩn bị bài cũ: ?Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá? ?Trách nhiệm của HS trong việc bảo vệ DSVH là gì ? (Nêu 1 số việc làm không tốt ) ?Pháp luật nước ta đã quy định như thế nào về BVDSVH ? 2.Giới thiệu bài: a.Giới thiệu: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu khái niệm về tín nghưỡng và mê tín. Hôm nay chúng ta sẽ làm rõ hơn về tín ngưỡng và tôn giáo. b.Các hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin ? Em hãy nhận xét chung về tình hình tôn giáo ở Việt Nam ?(tích cực và tiêu cực) a.Tích cực: - Là người lao động. - Có tinh thần yêu nước. - Góp nhiều công sức XD và bảo vệ TQ. - Thực hiện tốt chính sách p.luật. - Hàng chục đạo thanh niên có đạo hy sinh trong chiến tranh bảo vệ TQ. b. Tiêu cực: - Trình độ thấp đ mê tín. - Bị kích động đ lợi dụng vào mục đích xấu. - Hoạt động trái pháp luật. - ảnh hưởng tới sức khoẻ, tài sản. - Tổn hại lợi ích quốc giI Hoạt động 2:Tìm hiểu quyền TD TNVTG. - HS đọc và tìm hiểu thông tin ở SGK về chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước ta đối với tôn giáo. - HS thảo luận nhóm: N1,2: Thế nào là quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? N3,4: Đảng và nhà nước ta có những chủ trương và quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng và TG ? Những hành vi như thế nào thể hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? N5,6: Những hành vi như thế nào là thể hiện sự tôn trọng quyền TDTNVTG ? ? Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng và TG của CD ? (học tập văn hoá; nắm chắc pháp luật; không mê tín dị đoan; không tin điều nhảm nhí, luôn nâng cao hiểu biết,) N7,8: Thế nào là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? - HS trình bày ý kiến thảo luận - nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm. Hoạt động 2: tóm tắt ND BH. - GV hướng dẫn HS tóm tắt ND cơ bản của BH theo SGK và ND vừa thảo luận, HS ghi vở Hoạt động 3: Luyện tập. - HS làm bài tập: e, g (54). 1.Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. - Công dân có quyền theo, không theo 1 tín ngưỡng, tôn giáo nào; khi đã theo có quyền thôi không theo, bỏ để theo một tín ngưỡng tôn giáo khác. 2.Trách nhiệm của CD: Chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác. - Tôn trọng nơi thờ tự: Chùa, miếu, đền, nhà thờ. - Không được bài xích, gây mất đoàn kết, chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. 3.Nghiêm cấm: việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của nhà nước. Bài tập: Bài e: Đáp án 1, 2, 3, 4, 5. Bài g: HS hiện nay có hiện tượng mê tín dị đoan. HS trình bày cách khắc phục. 3.Củng cố: - HS làm bài tập lên phiếu: 1. Những hành vi nào sau đây cần phê phán: Nói năng thiếu văn hoá khi đi lễ chùI Quần áo thiếu lịch sự khi đi lễ chùI Tuân theo quy định của nhà chùa về thời gian, tác phong và hành vi khi đi lễ. Đọc báo, hút thuốc khi nghe cha giảng đạo. Nghe giảng đạo đức một cách chăm chú. 2. Những hiện tượng sau có phải là tín ngưỡng không? Vì sao? HS trước khi đi thi: . Một số ngày kiêng kỵ 1. Đi lễ để được điểm cao. 2. Không ăn trứng. 3. Không ăn xôi lạc. 4. Không ăn chuối. 5. Sợ gặp phụ nữ. - Mùng năm mười bốn hai bI Đi chơi cũng thiệt huống là đi buôn. - Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày bI * GV kết luận bài học: Gia đình các em cũng như bao gia đình khác trên đất nước ta có thể theo đạo phật, đạo thiên chúa và có thể không theo đạo nào. Dù là đạo gì cũng là mục đích hướng vào điều thiện, tránh điều ác, việc làm đó thể hiện sự sùng bái, tôn kính, mhớ về cội nguồn, tổ tiên, tôn vinh người có công với nước. 4.Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài, làm bài tập a, c, d, đ. - Xem trước bài 17. IV.Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGDCD 7_T27.28.doc