Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 20: Sống và làm việc có kế hoạch

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

Học sinh cần nắm được:

Học sinh cần nắm được:

v Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch.

v Ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có hiệu quả.

2. Kĩ năng:

Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng:

v Biết xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tuần và lâu dài cho bản thân.

v Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch đã đề ra.

3. Thái độ:

Hình thành ở học sinh thái độ:

v Có ý chí, nghị lực quyết tâm xây dựng kế hoạch.

v Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch.

v Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh.

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 20: Sống và làm việc có kế hoạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN TIẾT BÀI 20 20 12 NGÀY SOẠN NGÀY DẠY LỚP DẠY 7A1 SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH (TT) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Học sinh cần nắm được: Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch. Ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có hiệu quả. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng: Biết xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tuần và lâu dài cho bản thân. Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch đã đề ra.. 3. Thái độ: Hình thành ở học sinh thái độ: Có ý chí, nghị lực quyết tâm xây dựng kế hoạch. Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch. Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh. II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Sách giáo khoa,sách giáo viên GDCD 7. Bài tập tình huống GDCD 7. Tranh ảnh với chủ đề: Sống và làm việc có kế hoạch. Truyện kể: Phiếu học tập. Bảng thảo luận nhóm. Bút viết bảng. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Nêu những yêu cầu của việc lập kế hoạch? Đáp án: GV: Nhận xét và cho điểm. Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của học sinh. 2.Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI: GV: Kiểm tra việc lập kế hoạch của học sinh. Lấy một số kế hoạch của học sinh cho cả lớp theo dõi. Yêu cầu học sinh nhận xét về kế hoạch của bạn. HS: Tự nêu ý kiến của mình. GV: Kết luận vào bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: YÊU CẦU TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH VÀ Ý NGHĨ CỦA LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH: GV: Chia nhóm thảo luận, phân công nhóm trưởng, thư ký của nhóm và phân công nhiệm vụ cho từng nhóm: Nhóm 1+2: Câu hỏi: Theo kế hoạch, hôm nay An sẽ đến nhà Minh để học nhóm, nhưng gia đình bạn có việc đột xuất An không thể đi được. Minh cho là An làm việc không có kế hoạch, là người cẩu thả. Em là bạn của An và Minh, em sẽ giải thích như thế nào? Đáp án: Việc làm của An không thể coi là khôngc ó kế hoạch. Chúng ta không nhất thiết phải máy móc thực hiện theo đúng kế hoạch, khi có công việc đột xuất, chúng ta sẽ điều chỉnh kế haọch cho hợp lí. Trong trường hợp này An chỉ việc gọi điện thoại báo cho Minh là được. Minh không nên trách An như thế. Nhóm 3+4: Câu hỏi: Trong thời gian biểu của bạn Hà vào sáng ngày thứ 7 bạn phải đi học thêm tại Nhà Văn hoá. Nhưng sáng ngày thứ 7 trên ti vi đang phát sóng một bộ phim hoạt hình rất hay, mà Hà cũng rất thích xem bộ phim hoạt hình này. Nếu là Hà em sẽ xử lí công việc như thế nào? Đáp án: Phải có lòng quyết tâm cao, bỏ qua những sở thích tầm thường, coi việc học là trên hết thực hiện theo đúng kế hoạch. Nếu muốn xem, có thể ti vi sẽ phát lại vào thời điểm khác. Nhóm 5+6: Câu hỏi: (Lấy một thời gian biểu hợp lí nhất của một học sinh trong lớp). Nếu như bạn học sinh này thực hiện đúng theo thời gian biểu mà bạn đã lập ra sẽ mang lại cho bạn kết quả gì? Đáp án: Bạn sẽ luôn chủ động trong công việc, hoàn thành được nhiệm vụ của bản thân. Chắc chắn có kết quả cao trong học tập. HS: Tiến hành thảo luận nhóm (thời gian thảo luận nhóm là 5 phút), sau đó đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. GV: Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm và kết luận: Biết lập kế haọch là tốt, nhưng trong quá trình thực hiện kế haọch phải có sự điều chỉnh hợp lí, phải có sự quyết tâm, kiên trì và vượt khó để thực hiện kế hoạch. Trong thực tế vấn đề được thể hiện như thế nào chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ở thực tế cuộc sống. HOẠT ĐỘNG 3: LIÊN HỆ THỰC TẾ ĐỊA PHƯƠNG VÀ XÃ HỘI: GV: Trong quá trình thực hiện kế haọch em gặp phải những khó khăn gì? Em làm gì để khắc phục khó khăn đó? HS: Tự liên hệ bản thân để trả lời. GV: Kế hoạch của gia đình em có khi nào bị thay đổi đột xuất không? Bố mẹ em đã điều chỉnh kế hoạch đột xuất đó như thế nào? Công việc có bị ảnh hưởng gì không? HS: Tự liên hệ gia đình để trả lời. GV: Ở trường, lớp em kế haọch làm việc có khi nào bị thay đổi không? Nhà trường đã làm gì để các em biết được kế hoạch đã thay đổi đó? HS: Tự liên hệ trường, lớp để trả lời. GV: Kết luận:Một kế hoạch hợp lí, một lòng quyết tâm cao. Chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt. Qua phần tìm hiểu tìm hiểu truyện và liên hệ thực tế chúng ta đã phần nào nắm được những vấn đề cơ bản của bài học. Để tìm hiểu kĩ hơn về nội dung và ý nghĩa của vấn đề, chúng ta cùng tìm hiểu phần nội dung bài học. HOẠT ĐỘNG 4: TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC: GV: Sống và làm việc có kế hoạch mang lại lợi ích gì? HS: Dựa vào kết quả thảo luận trên đây để trả lời. GV: Khi đã có kế hoạch, thì trong quá trình thực hiện kế hoạch phải đảm bảo những yêu cầu gì? HS: Dựa vào kết quả thảo luận trên đây để trả lời. GV: Kết luận: Như vậy chúng ta đã nắm rõ một số nội dung quan trọng của bài học. Và bây giờ chúng ta sẽ tiến hành một số bài tập áp dụng những kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 5: LUYỆN TẬP: GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong sách giáo khoa. HS: Trao đổi làm bài tập tại lớp, sau đó cử 1 học sinh lên trình bày kết quả của bài tập trên bảng. GV: Nhận xét kết quả do học sinh trình bày. 3. Ý nghĩa của làm việc có kế hoạch: Giúp chúng ta chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức. Đạt kết qủ cao trong công việc. Không cản trở hoặc ảnh hưởng đến người khác. 4. Trách nhiệm của bản thân: Vượt khó, kiên trì, sáng tạo. Cần biết làm việc có kế hoạch, biết điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. 3.Củng cố: Nội dung của bài học hôm nay tìm hiểu những vấn đề gì? Em học được gì qua bài học hôm nay? Sau khi học xong bài học này em cần phải làm những gì? GV: Chốt lại những ý chính của bài. Nhận xét ý thức học tập của học sinh. Biểu dương những tấm gương tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những hạn chế, khuyết điểm của học sinh trong giờ học. 4.Hướng dẫn học tập ở nhà: Sưu tầm tài liệu liên quan đến nội dung bài học. Làm bài tập còn lại của bài học hôm nay. Đọc và nghiên cứu trước nội dung của bài học sau. Soạn câu hỏi gợi ý của bài học sau vào vở. (Kết thúc giờ học)

File đính kèm:

  • docT20.doc