Ma trận Giáo dục công dân 7

A. TRẮC NGHIỆM: ( 4.5đ )

* Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (3đ) ( Từ câu 1 đến câu 5)

Câu 1: Em tán thành ý kiến nào sau đây về sự đòan kết, tương trợ.

 A. Chỉ nên đoàn kết với những người có thể giúp đỡ mình.

 B. Đoàn kết với bạn cùng sở thích mới thú vị.

 C. Đoàn kết với bạn có học lực và hoàn cảnh như mìmh thì mới có sự bình đẳng.

 D. Đoàn kết, tương trợ không nên có sự phân biệt nào.

Câu 2: Biểu hiện của sự trung thực là:

A. Nhận lỗi thay cho bạn. B. Bao che thiếu sót cho người đã giúp đỡ mình.

C. Dũng cảm nhận lỗi của mình. D. Làm hộ bài cho bạn.

Câu 3: Biểu hiện của khoan dung là:

A. Nhẹ nhàng nhắc nhở khi bạn làm điều gì không đúng.

B. Bỏ qua tất cả các khuyết điểm của bạn vì thương bạn.

C. Khi bạn mắc khuyết điểm thì phê bình gay gắt để giúp bạn tiến bộ.

D. Hay trả đũa người khác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận Giáo dục công dân 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tông cộng TN TL TN TL TN TL Đoàn kết tương trợ Câu1: 0,5đ 0,5đ Trung thực Câu5: 0,5đ Câu2+8 0,75đ 1,25đ Khoan dung Câu3: 0,5đ 0,5đ Sống giản dị Câu4: 0,5đ 0,5đ Tự trọng Câu6: 0,5đ 0,5đ Xây dựng gia đình văn hóa Câu7: 0,5đ Câu3: 2đ 2,5 đ Yêu thương con người Câu8: 0,25đ 0,25đ Tôn sư trọng đạo Câu8: 0,25đ 0,25đ Đạo đức và kỉ luật Câu8: 0,25đ Câu2:1đ 1,25đ Tự tin Câu:1,5đ Câu1:1đ 2.5đ Tổng cộng 0,5 điểm 1,5 điểm 4 điểm 2 điểm 2 điểm 10điểm Chữ kí GT Trường THCS Yên Lập Họ và tên:. . . . . . . . . . . . . . . Lớp: 7 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học: 2010 – 2011 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Thời gian: 45’ ( Không kể phát dề) ( Học sinh làm trên tờ đề) A. TRẮC NGHIỆM: ( 4.5đ ) * Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (3đ) ( Từ câu 1 đến câu 5) Câu 1: Em tán thành ý kiến nào sau đây về sự đòan kết, tương trợ. A. Chỉ nên đoàn kết với những người có thể giúp đỡ mình. B. Đoàn kết với bạn cùng sở thích mới thú vị. C. Đoàn kết với bạn có học lực và hoàn cảnh như mìmh thì mới có sự bình đẳng. D. Đoàn kết, tương trợ không nên có sự phân biệt nào. Câu 2: Biểu hiện của sự trung thực là: A. Nhận lỗi thay cho bạn. B. Bao che thiếu sót cho người đã giúp đỡ mình. C. Dũng cảm nhận lỗi của mình. D. Làm hộ bài cho bạn. Câu 3: Biểu hiện của khoan dung là: A. Nhẹ nhàng nhắc nhở khi bạn làm điều gì không đúng. B. Bỏ qua tất cả các khuyết điểm của bạn vì thương bạn. C. Khi bạn mắc khuyết điểm thì phê bình gay gắt để giúp bạn tiến bộ. D. Hay trả đũa người khác. Câu 4 : Biểu hiện nào nói lên tính giản dị ? A.Diễn đạt dài dòng , dùng nhiều từ cầu kì , bóng bẩy. BLời nói ngắn gọn , dễ hiểu . C. Ăn mặc đẹp , gọn gàng . D.Đối xử với mọi người luôn chân thành , cởi mở . Câu 5 : Thế nào là trung thực : A. Luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí lẽ phải . B.Là đức tính cần thiết và quí báu của mỗi con người . C.Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội . D. Sống ngay thẳng thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mắc khuyết điểm . Câu 6 : Câu tục ngữ , ca dao nào không nói về tính tự trọng ? A. Áo rách cốt cách người thương . B. Ăn có mời , làm có khiến . C. Khăng khăng quân tử một lời nhất ngôn . D. Thuốc đắng dã tật , sự thật mất lòng . Câu 7. Hãy ghi chữ Đ vào câu đúng, chữ S vào câu sai. (0,5đ ) a. Gia đình giàu có và đông con là gia đình văn hóa. b. Trong gia đình, trẻ em không thể tham gia bàn bạc, góp ý xây dựng gia đình văn hóa. Câu 8: Hãy tìm ý cột A tương ứng với ý cột B. (1đ) A B a.Nhân ngày 20- 11, anh Hòa về thăm cô giáo cũ 1. Trung thực. đã dạy anh hồi lớp 5. b.Tùng luôn đi học đúng giờ, học và làm bài đầy 2. Yêu thương con người. đủ khi đến lớp. c. Một cụ già đi đường bị ngã, Nga vội đỡ cụ dậy 3. Tôn sư trọng đạo. và giúp cụ về nhà d. Không làm bài được, nhưng Nam cương quyết 4. Kỉ luật. không nhìn bài bạn ..với. ; với . ; với ; với B. TỰ LUẬN. ( 7đ ) Câu1: Thế nào là tự tin? Cho 2 ví dụ minh họa?Rèn luyện tính tự tin như thế nào? (2.5đ) Câu 2: Nêu 4 hành vi thể hiện sự tôn trọng kỉ luật của học sinh? (1đ) Câu 3: Các tiêu chí để xây dựng gia đình văn hóa? Học sinh phải làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa?(2đ) HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD7 I. TRẮC NGHIỆM: (4,5Đ) Mỗi câu chọn đúng 0,5đ CÂU1. CÂU 2 CÂU 3 CÂU.4 CÂU 5 CÂU 6 D C A B D D Câu 7 Mỗi câu chọn đúng 0,25đ Câu 2 A (S) Câu 2 B (S) Câu 8 Mỗi câu chọn đúng 0,25đ a à 3 b à 4 c à 2 d à 1 II TỰ LUẬN: (6,5Đ) Câu1: 2đ 1, Tự tin: (0,75) - Tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chăn, không hoang mang, dao động. - Tự tin là cương quyết, dám nghĩ, dám làm. 2, Rèn luyện (0,75) - Chủ động, tự giác học tập, tham gia các hoạt động tập thể. - Khắc phục tính rụt rè, tự ti, ba phải, dựa dẫm. 3,Ví dụ : a) + Tự tin giơ tay phát biểu xây dựng bài (0,5) b) + Tự tin làm 1 việc gì đó (0,5đ) Câu 2: 1đ Tùy vào 4 hành vi học sinh nêu, mỗi hành vi đúng 0,25đ Câu 3: 2đ - Các tiêu chí để xây dựng gia đình văn hóa; mỗi tiêu chí đúng (0,25đ) + Gia đình hạnh phúc tiến bộ + Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình + Đoàn kkết với xóm giềng. + Làm tốt nghĩa vụ công dân - 3. C¸ch rÌn luyÖn (1đ) - Häc sinh gãp phÇn x©y dùng gia ®×nh v¨n ho¸ b»ng c¸ch ch¨m ngoan, häc giái; kÝnh träng, gióp ®ì «ng bµ, cha mÑ, yªu th­¬ng anh chÞ em; kh«ng ®ua ®ßi ¨n ch¬i, kh«ng lµm ®iÒu g× tæn h¹i ®Õn danh dù gia ®×nh. Yên Lập, ngày 10 tháng 12 năm 2010 Giáo viên ra đề Xa Văn Thắng

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD 7 hay.doc