Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 16: Thực hành ngoại khóa các vấn đề địa phương tìm hiểu về ma túy

I. Mức độ cần đạt

 1.Kiến thức:

- Nắm được các kiến thức cơ bản liên quan đến ma túy:

- Khái niệm, đặc điểm, phân loại ma túy

- Phương thức sử dung, tác hại của việc lạm dụng ma túy

- Nhận biết người nghiện và cách cai nghiện

 2.Kỹ năng:

- Biết nói không với ma túy

- Lo lắng đến tệ nạn ma túy hiện nay, chung vai đấu tranh phòng chống ma túy

* KNS cơ bản:

 - Kĩ năng tìm và xử lí thông tin.

 - Kĩ năng tư duy phê phán.

 3.Thái độ:

- Có ý thức đấu tranh phòng chống ma túy

- Tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1504 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 16: Thực hành ngoại khóa các vấn đề địa phương tìm hiểu về ma túy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Ngày soạn: 27/ 11 / 2012 TIẾT 16 Ngày dạy: 04/ 12 / 2012 THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA CÁC VẤN ĐỀ ĐỊA PHƯƠNG TÌM HIỂU VỀ MA TÚY I. Mức độ cần đạt 1.Kiến thức: - Nắm được các kiến thức cơ bản liên quan đến ma túy: - Khái niệm, đặc điểm, phân loại ma túy - Phương thức sử dung, tác hại của việc lạm dụng ma túy - Nhận biết người nghiện và cách cai nghiện 2.Kỹ năng: - Biết nói không với ma túy - Lo lắng đến tệ nạn ma túy hiện nay, chung vai đấu tranh phòng chống ma túy * KNS cơ bản: - Kĩ năng tìm và xử lí thông tin. - Kĩ năng tư duy phê phán. 3.Thái độ: - Có ý thức đấu tranh phòng chống ma túy - Tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: SGK- tài liệu phòng chống ma túy- tranh ảnh minh họa. 2. Học sinh: sưu tầm tranh ảnh – tài liệu về phòng chống ma túy. III. Phương pháp : - Nêu vấn đề, Phân tích, gợi mở, đàm thoại, thảo luận, thuyết trình IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu lí tưởng sống của thanh niên hiện nay ? Mơ ước của em về tương lai là gì ? Em đã và sẽ làm gì để đạt được mơ ước đó ? 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài : Cho HS quan sát 1 vài bức tranh liên quan đến tệ nạn ma túy và đặt câu hỏi: ? Em hãy cho biết nội dung của các bức tranh trên ? GV : Hiện nay, tệ nan ma túy đang là một hiển họa của nhiều nước trên thế giới. Ơ nước ta, trong những năm gần đây tình trạng nghiện hút, tiêm chích và buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy diễn ra rất phức tạp. Nạn sử dụng ma túy để rồi nhanh chóng nghiện đã lan trong thanh thiếu niên, đặc biệt là đã và đang xâm nhập vào một bộ phận HS, sinh viên ¢ Vào bài b.Triển khai bài: Hoạt động của giáo viên -học sinh Nội dung * Họat động 1: Tìm hiểu thông tin, sự kiện. + Tìm hiểu thế nào là ma túy, đặc điểm của ma túy và phân loại ma túy GV: Cho 3 nhóm thảo luận 3 câu hỏi : + Nhóm 1: Ma túy là gì ? Là 1 số chất tự nhiên hoặc tổng hợp, khi đưa vào cơ rhể người dưới bất cứ hình thức nào sẽ gây ức chế hoặc kích thích mạnh hệ thần kinh, làm giảm đau hoặc có hể gây ảo giác + Nhóm 2: Đặc diểm của ma túy Làm cho dễ quen thuốc, có ham muốn dùng tiếp; luôn có xu hướng tăng dần liều lượng; có sự lệ thuộc về tinh thần và vật chất + Nhóm 3: Có mấy loại ma túy, đó là những loại nào ? Có hàng trăm loại khác nhau. Thường phân loại theo các nguồn gốc, tác dụng hoặc độc tính của nó GV: Nhận xét, bổ sung. * Tìm hiểu về phương thức sử dụng và tác hại của việc lạm dụng ma túy GV : Chia lớp làm 2 đội, mỗi đội cử 1 đội viên lên bảng trinh bày kết quả thảo luận của đội mình về phương thức sử dụng ma túy Có các phương thức sử dụng ma túy sau: Đưa qua hệ hô hấp (hút, ngửi, hít); qua hệ tuần hoàn (Tiêm chích); qua hệ tiêu hóa (uống, nuốt, nhai) GV: Nhận xét kết quả, tuyên dương đội thắng cuộc và động viên đội thua ? Tác hại của việc lạm dụng ma túy ? - Cá nhân: Sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, tinh thần suy sụp.. - Gia đình: Phá hoại hạnh phúc gia đình. Kinh tế gia đình bị giảm sút. Làm suy yếu giống nòi. - Xã hội: Gia tăng tệ nạn XH, hao tốn tiền của nhà nước Trật tự xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những người nghiện sẽ là gánh nặng cho xã hội. * Thảo luận lớp về cách nhận biết người nghiện và cách cai nghiện GV: Nêu câu hỏi cho cả lớp . ? Làm sao để nhận biết người nghiện? ? Có những cách cai nghiện nào ? GV : Nhận xét bổ sung, ghi điểm ở câu 1 và giải thích câu 2 (thế nào là dùng thuốc và không dùng thuốc). * Trách nhiệm của công dân về việc phòng chống ma túy. Khi bị nghiện, người nghiện có trách nhiệm gì? Trong gia đình nếu phát hiện người thân bị nghiện em và người nhà cần làm gì? Tại sao phải làm như vậy? Là học sinh em phải làm gì đối với việc phòng chống ma túy? Làm gì để mọi người cùng phòng ngừa ma túy. Trình bày tranh ảnh liên quan đến ma túy. Giáo viên cho 4 tổ trình bày tranh ảnh (vẽ, sưu tầm) có liên quan đến ma túy và tác hại của ma túy. Lần lượt các nhóm tự trình bày và chú thích về hình ảnh của tổ mình. Giáo viên nhận xét, cho điểm. * Họat động 2: Luyện tập GV : Yêu cầu 2 nhóm Hs chuẩn bị 2 tiểu phẩm trong thời gian là 5 phút GV: Nhận xét, tuyên dương nhóm trình bày tốt ¢ Giáo dục HS trách xa tệ nạn ma túy và cùng tham gia các hoạt động phòng chống ma túy + Sưu tầm tranh ảnh về tác hại của ma túy Giáo viên cho 4 tổ trình bày tranh ảnh (vẽ, sưu tầm) có liên quan đến ma túy và tác hại của ma túy. Lần lượt các nhóm tự trình bày và chú thích về hình ảnh của tổ mình. Giáo viên nhận xét, cho điểm. I. Nội dung bài học : 1. Ma túy là gì ? Là 1 số chất tự nhiên hoặc tổng hợp, khi đưa vào cơ rhể người dưới bất cứ hình thức nào sẽ gây ức chế hoặc kích thích mạnh hệ thần kinh, làm giảm đau hoặc có hể gây ảo giác 2. Đặc điểm của ma túy Làm cho dễ quen thuốc, có ham muốn dùng tiếp; luôn có xu hướng tăng dần liều lượng; có sự lệ thuộc về tinh thần và vật chất 3. Phân loại ma túy a. Theo nguồn gốc: - Ma túy có nguồn gốc tự nhiên (Cây thuốc phiên, cây cần sa) - Ma túy có nguồn gốc nhân tạo (các chất làm giảm đau, các chất kích thích hệ thần kinh..) b. Theo mức độ gây nghiện - Loại mạnh - Loại trung gian - Loại nhẹ 4. Phương thức sử dụng - Qua hệ hô hấp (hút, ngửi, hít) - Qua hệ tuần hoàn (tiêm chích) - Qua hệ tiêu hóa (uống, nuốt, nhai) 5. Tác hại của việc lạm dụng ma túy a. Đối với người sử dụng b. Đối với gia đình c. Đối với xã hội 6. Cách nhận biết người nghiện Ngáp, chảy nước mắt, toát mồ hôi, hay bực tức, ớn lạnh, nổi da gà, đau các cơ, sút cân.. 7. Cách cai nghiện - Không dùng thuốc - Dùng thuốc - Kết hợp cả dùng thuốc và không dùng thuốc 8.Trách nhiệm của công dân a.Đối với người thân: - Tự khai báo về tình trạng nghiện ma túy của mình với chính quyền. - Đăng ký cai nghiện, tuân thủ các qui định về cai nghiện ma túy. b. Đối với gia đình có người nghiện ma túy. - Giúp đỡ người than cai nghiện. - Phòng ngừa người nghiện có hành vi gây mất trật tự xã hội. - Hỗ trợ kinh phí cho chính quyền. c.Đối với học sinh: - Sống lành mạnh. - Đấu tranh với các hành vi trái phép. - Tuyên truyền về tác hại của ma túy. - Thực hiện quy định của phát luật về phòng chống ma túy. II. Bài tập: + Tiểu phẩm + Trình bày tranh ảnh 4. Củng cố: Giáo viên cho học sinh đọc một số quy định của luật phòng chống ma túy. ? Là học sinh em cần có trách nhiệm gì với việc phòng chống ma túy ? 5. Dặn dò - Nắm lại các kiến thức cơ bản đã học ở HKI - Chuẩn bị: Ôn tập V. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docCONG DAN 7 TUAN 16.doc