Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 25: Bảo vệ di sản văn hoá

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

Học sinh cần nắm được:

v Khái niệm di sản văn hoá bao gồm di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể.

v Hiểu sự khác nhau giữa di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể.

v Ýnghĩa của việc giữ gìn và bảo vệ di sản văn hoá.

v Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ di sản văn hoá.

2. Kĩ năng:

Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng:

v Có hành động cụ thể để bảo vệ di sản văn hoá.

v Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá.

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 25: Bảo vệ di sản văn hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN TIẾT BÀI 25 25 15 NGÀY SOẠN NGÀY DẠY LỚP DẠY 7A1 BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ (TT) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Khái niệm di sản văn hoá bao gồm di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể. Hiểu sự khác nhau giữa di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể. Ýnghĩa của việc giữ gìn và bảo vệ di sản văn hoá. Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ di sản văn hoá. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng: Có hành động cụ thể để bảo vệ di sản văn hoá. Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá. 3. Thái độ: Hình thành ở học sinh thái độ: Có ý thức giữ gìn và bảo vệ, tôn tạo những di sản văn hoá. Ngăn ngừa những hành động cố tình hay vô ý xâm phạm đến di sản văn hoá. II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Sách giáo khoa,sách giáo viên GDCD 7. Bài tập tình huống GDCD 7. Tranh ảnh với chủ đề: Các di sản văn hoá thế giới Truyện kể: Phiếu học tập. Bảng thảo luận nhóm. Bút viết bảng. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Đáp án: GV: Nhận xét và cho điểm. Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của học sinh. 2.Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI: GV: Cho học sinh quan sát 7 di sản văn hoá thế giới của Việt Nam: Hỹa cho biết tên gọi của các di sản văn hoá đó. HS: Tự nêu tên các di sản văn hoá. GV: Kết luận vào bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VỀ CÁC DI SẢN VĂN HOÁ: GV: Chia nhóm thảo luận, phân công nhóm trưởng, thư ký của nhóm và phân công nhiệm vụ cho từng nhóm: Nhóm 1+2: Câu hỏi: Hãy phân loại các di sản văn hoá trên: di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể. Đáp án: Di sản văn hoá vật thể: Vịnh Hạ Long; Cố đô Huế; Thánh địa Mĩ Sơn; Phong Nha – Kẻ Bàng; Phố cổ Hội An. Di sản văn hoá phi vật thể: Nhã nhạc cung đình Huế; Cồng chiêng Tây Nguyên. Nhóm 3+4: Câu hỏi: Trong các loại di sản văn hoá vật thể trên, hãy phân loại di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh. Đáp án: Di tích lịch sử văn hoá: Cố đô Huế; Phố cổ Hội An; Thánh địa Mĩ Sơn. Danh lam thắng cảnh: Vịnh Hạ Long; Phong Nha – Kẻ Bàng. Nhóm 5+6: Câu hỏi: Hỹa kể tên các di sản văn hoá khác mà em biết? Đáp án: HS tự nêu theo hiểu biết của mình. HS: Tiến hành thảo luận nhóm (thời gian thảo luận nhóm là 5 phút), sau đó đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. GV: Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm và kết luận. HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC: GV: Qua phần tìm hiểu đặt vấn đề trên đây và liên hệ thực tế các em hãy cho biết: Ý nghĩa của di sản văn hoá. HS: Dựa vào kết quả thảo luận trên đây để trả lời. GV: Nhà nước có trách nhiệm gì trong việc bảo tồn di sản văn hoá? (Học sinh tự liên hệ thực tế để nêu những biểu hiện của trung thực) GV: Công dân có trách nhiệm gì đối với di sản văn hoá? HS: Dựa vào kết quả thảo luận và nội dung bài học trong sách giáo khoa để trả lời. GV: Kết luận: Như vậy chúng ta đã nắm rõ một số nội dung quan trọng của bài học. Và bây giờ chúng ta sẽ tiến hành một số bài tập áp dụng những kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 5: LUYỆN TẬP: GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong sách giáo khoa. HS: Trao đổi làm bài tập tại lớp, sau đó cử 1 học sinh lên trình bày kết quả của bài tập trên bảng. GV: Nhận xét kết quả do học sinh trình bày. 2. Ý nghĩa: Là những cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ cha ông, kinh nghiệm của dân tộc. Góp phần vào phát triển nền văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc và góp phần vào kho tàng di sản văn hoá thế giới. 3. Trách nhiệm của nhà nước và công dân: Nhà nước: Bảo vệ và phát huy các giá trị của di sản văn hoá; Boả vệ quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu di sản văn hoá. Công dân: Có trách nhiệm giữ gìn và phát huy giá trị của di sản văn hoá; Nghiêm cấm các hành vi xâm phạm, xâm hại đến di sản văn hoá. 3.Củng cố: Nội dung của bài học hôm nay tìm hiểu những vấn đề gì? Em học được gì qua bài học hôm nay? Sau khi học xong bài học này em cần phải làm những gì? GV: Chốt lại những ý chính của bài. Nhận xét ý thức học tập của học sinh. Biểu dương những tấm gương tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những hạn chế, khuyết điểm của học sinh trong giờ học. (Kết thúc bài học) 4.Hướng dẫn học tập ở nhà: Sưu tầm tài liệu liên quan đến nội dung bài học. Làm bài tập còn lại của bài học hôm nay. Đọc và nghiên cứu trước nội dung của bài học sau.

File đính kèm:

  • docT25.doc
Giáo án liên quan