Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 5: Yêu thương con người

I. Mục tiêu bài học :

 1. Kiến thức :

 - Thế nào là yêu thương con người.

 - Ý nghĩa của việc yêu thương con người.

 2. Thái độ :

 Hình thành ở Hs sự quan tâm đến mọi người xung quanh, ghét thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và lên án những hành vi độc ác đối với con người.

 3. Kĩ năng :

 - Rèn luyện mình để có lòng yêu thương mọi người, sống có tình người.

 - Xây dựng tính đoàn kết, yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 5: Yêu thương con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết Bài 5 : YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( 2 TIẾT ) I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức : - Thế nào là yêu thương con người. - Ý nghĩa của việc yêu thương con người. 2. Thái độ : Hình thành ở Hs sự quan tâm đến mọi người xung quanh, ghét thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và lên án những hành vi độc ác đối với con người. 3. Kĩ năng : - Rèn luyện mình để có lòng yêu thương mọi người, sống có tình người. - Xây dựng tính đoàn kết, yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh. II. Cac kỉ năng sống cơ bản cần giáo dục: Kỉ năng giao tiếp Kỉ năng xác định giá trị Kỉ năng phân tích, so sánh. Kỉ năng giải quyết vấn đề 2. Phương pháp : - Nêu gương Kể chuyện - Thảo luận nhóm - Giải quyết vấn đề - Đàm thoại 3. Tài liệu và phương tiện : - Truyện kể về lòng yêu thương con người - Tục ngữ, ca dao, danh ngôn - Vd về thực tế - Giấy khổ to, bút lông - Sách GDCD, SBTTH, SGV lớp 7 III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : 1.Oån định lớp 2. Kiểm tra cũ : 1/ Hay kể 3 hành vi thể hiện tính tự trọng và 3 hành vi thiếu tự trọng 2/ Trong những câu tục ngữ dưới đây câu nào nĩi lên tính tự trọng? Giấy rách phải giữ lấy lề Đĩi cho sạch, rách cho thơm. Chết vinh cịn hơn sống nhục Chết đứng cịn hơn sống quỳ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Gv : nhận xét và cho điểm hoc sinh YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( TIẾT 1 ) Hoạt động 1:Khai thác truyện đọc : “ Bác Hồ đến thăm người nghèo” Gv: Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín thời gian nào? Gv: Hoàn cảnh gia đình chị Chín ntn? Gv:Những chi tiết nào trong truyện thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ thông cảm của Bác Hồ đối với gia đình chi Chín ? Thái độ của Bác? Gv: Thái độ của chị Chín đối với Bác ntn? Gv: Ngồi trên xe về phủ Chủ tịch, thái độ của Bác ntn ? Theo em Bác đang suy nghĩ gì ? Gv: Qua hành động cử chỉ của Bác thể hiện đức tính gì? Gv:Vậy em hiểu thế nào là yêu thương mọi người? Gv nhận xét và KL : Dù phải gánh vác việc nặng nề lo cho sự nghiệp GPDT, nhưng Bác vẫn luôn quan tâm đến hòan cảnh khó khăn của người dân. Biểu hiện là Bác đã đến thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn của gia đình đối với nhân dân, chúc tết. Tình cảm của Bác đối với dân là vô bờ bến. Bác luôn là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Hoạt động 2 : Liên hệ thực tế Gv: Các câu ca dao tục ngữ Gv: Các em tìm những mẫu chuyện của bản thân hoặc những người xung quanh đã thể hiện lòng yêu thương con người => Gv KL : Đức tính yêu thương mọi người là truyền thống của dân tộc ta cần được giữ gìn và phát huy Tục ngữ, danh ngôn về yêu thương con người Hoạt động 3 : Tìm hiểu nội dung bài học Thảo luận lớp Gv: Yêu thương con người là ntn ? Em hãy cho VD minh họa ? Gv: Em hãy kể những biểu hiện của lòng yêu thương con người ? Gv: Vì sao phải yêu thương con người ? => Gv bổ sung : Trong cuộc sống ta thấy có những kẻ độc ác đã giết người cướp của đi ngược lại đạo đức sẽ bị mọi người khinh ghét, xa lánh, sống cô độc và chịu sự dày vò của lương tâm. Hoạt động 4 : Cho học sinh phân biệt những trường hợp cần thể hiện lòng yêu thương con người Gv: Có phải lúc nào chúng ta cũng thể hiện lòng yêu thương con người đối với mọi người không ? Vì sao ? Gv: Nhưng khi kẻ thù đã đầu hàng thì ta đối xử với họ ntn? Gv: Lòng yêu thương khác với lòng thương hại ở chỗ nào? Lòng yêu thương Lòng thương hại Cho VD cụ thể để giúp Hs hiểu được sự khác biệt đó Gv: Em hãy giải thích câu ca dao : “ Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước thì thương nhau cùng” Hoạt động 5 : Luyện tập Cho Hs làm BT a,b SGK. Cho Hs làm BT 8 STH/18 Hoạt động 6 : Củng cố kiến thức Cho Hs sắm vai TH : “ Gia đình bạn Lan gặp rất nhiều khó khăn. Mẹ bạn Lan thường xuyên đau yếu. Nên ban ngày đi học, tối đến Lan phụ rửa chén cho bà Hai để kiếm thêm tiền. Các bạn cùng lớp thấy xúc động nên đã đồng lòng kêu gọi các bạn đóng góp. Các bạn ai nấy đều vui vẻ góp tiền ít ỏi để giúp bạn Lan. Đến phiên Nam bạn ấy nói : + Nam : Nhà mình cũng không khá giả gì, tiền đâu mà ủng hộ? Thôi đi đi làm phiền quá. + Các bạn lại đi đến bên Nhật : Nhật ủng hộ tiền cho Lan đi ? + Nhật : Mình hết tiền rồi, chỉ còn 5000 để dành mua siêu nhân thôi. Dịp khác đi nhe! - Gv : Gv: Em có nhận xét gì về hành vi của Nam, Nhật và các bạn? I. Khai thác truyện đọc : “ Bác Hồ đến thăm người nghèo” Bác Hồ đến thăm và chúc tết gia đình chị Chín. Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ thơng cảm của Bác đối với gia đình chị Chín. II .Nội dung bài học 1. Thế nào là yêu thương con người ? Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khĩ khăn, hoạn nạn. 2. Ý nghĩa : Người cĩ lịng yêu thương được mọi người quý mến, kính trọng. * Tục ngữ : Thương người như thể thương thân. III.. Dặn dò : - Xem NDBH - Làm BT SGK + SBTTH - Sưu tầm ca dao, tục ngữ, danh ngôn về yêu thương con người -Xem trước bài 6 : “ Tôn sư trọng đạo” * Một số tục ngữ, ca dao, danh ngôn : + Tục ngữ : Chị ngã em nâng Anh em hạt máu sẻ đôi Một giọt máu đào hơn ao nước lã Máu chảy ruột mềm + Ca dao : Kẻ ăn người ở trong nhà Sớm khuya công việc giúp ta nhọc nhằn Ai ơi nhớ lấy câu này Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau + Danh ngôn : “ Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, làm sao cho nước ta được hòan tòan độc lập, dân ta được hòan tòan tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” ( Hồ Chí Minh )

File đính kèm:

  • docb5.doc