Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tuần: 1 – Tiết:1 - Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể

I. Mục Tiêu :

- Giúp HS hiểu những biểu hiện của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.

- Giúp HS có ý thức thường xuyên rèn luyên thân thể, giữ vệ sinh và chăm sóc sức khoẻ bản thân.

- Gip HS biết tự chăm sóc rèn luyện thân thể, biết đề ra kế hoạch tập thể dục, hoạt động thể thao

II. Chuẩn Bị :

- Tranh bài 1 trong bộ tranh GDCD do công ty thiết bị II sản xuất

III. Tiến Trình Bài Dạy :

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tuần: 1 – Tiết:1 - Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chúng tơi cĩ tồn bộ giáo án của khối tiểu học, THCS và một số mơn của khối THPT. Quí thầy cơ nào cần để tham khảo thì liên hệ qua số 0918512932 hoặc qua mail ngantruongphat2006@yahoo.com Tuần:1 –Tiết:1 Bài 1.TỰ CHĂM SÓC, RÈN LUYỆN THÂN THỂ I. Mục Tiêu : - Giúp HS hiểu những biểu hiện của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể. - Giúp HS có ý thức thường xuyên rèn luyên thân thể, giữ vệ sinh và chăm sóc sức khoẻ bản thân. - Giúp HS biết tự chăm sóc rèn luyện thân thể, biết đề ra kế hoạch tập thể dục, hoạt động thể thao II. Chuẩn Bị : - Tranh bài 1 trong bộ tranh GDCD do công ty thiết bị II sản xuất III. Tiến Trình Bài Dạy : TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Oån định lớp : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp . 2. Kiểm tra bài cũ : Thông qua 3.Vào bài : Hoạt động1:Giới Thiệu Bài Mới - Cho HS đọc “chuyện mùa hè kì diệu” - Điều kì diệu nào đã đến với minh trong mùa hè vừa qua? - GV nhận xét và kết luận -Nhìn vào bức tranh trang 3, SGK muốn nói lên điều gì? - GV nhận xét. - GV yêu cầu HS quan sát tranh chiến khu Việït Bắc Bác Hồ thường xuyên tham gia tập thể dục, chơi bóng chuyền và hỏi: Bức tranh này thể hiện điều gì? GV nhấn mạnh việc Bác coi trọng việc tập thể dục. - Sức khẻo là vốn quí của con người vậy mỗi người cần phải làm gì? - Yêu cầu HS tự giới thiệu về bản thân cách tự chăm sóc, rèn luyện thân thể. - GV: Khi mắc bệnh chúng ta phải làm gì? - Sức khoẻ giúp chúng ta điều gì? I-Truyện đọc -Minh biết bơi ,cao hơn khoẻ hơn HS trả lời II-Nội dung bài học 1-Sức khoẻ là vốn quí của con người. 2-Mỗi người phải biết giữ gìn vệ sinh cá nhân 3- Sức khoẻ giúp chúng ta học tập, lao động có hiệu quả Hoạt động2:Yù Nghĩa Của Việc Tự Chăm Sóc GV chia nhóm thảo luận: “Ý nghĩa của việc tự chăm sóc” - Thế nào là tự rèn luyện thân thể? Tự giữ gìn sức khoẻ? - GV nhận xét và chia nhóm để giải quyết tình huống sau: + Nếu bị dụ dổ hút Hêrôin chúng ta ứng xữ như thế nào? Vì sao? GV kết luận Hoạt động3:Rèn Luyện - Cho HS làm bài tập câu a tại lớp . - GV hướng dẫn HS làm bài tập câu b, c, và d. GV đọc cho HS nghe lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 27 / 3 / 1946. ( SGK trang 21) - Giáo dục cho HS biết tự chăm sóc và rèn luyện thân thể của mình. 4. Củng cố và luyện tập : - Vì sao nói sức khoẻ là vốn quí của con người? - Khi mắc bệnh chúng ta phải làm gì? 5. Hướng dẫn học ở nhà : - Học bài cũ đọc trước bài 2 - Tìm hiểu thế nào là kiên trì? - Thế nào là siêng năng? ----------------˜—&—™---------------- Tuần:2 –Tiết:2 Bài 2: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Mục Tiêu : Giúp cho hs: - Hiểu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì, ý nghĩa của sự rèn luyện tính siêng năng , kiên trì. -Biết tự đánh giá hành vi của bản thân, của người khác về siêng năng, kiên trì trong học tập - Phát thảo kế hoạch vượt khó, kiên trì bền bỉ trong học tập, lao động.... để trở thành người học tốt. II. Chuẩn Bị : 1. Phương pháp: - Đọc truyện và tìm hiểu truyện đọc cho HS liên hệ thực tế 2. Tài liệu và phương tiện: - Những truyện kể về các tấm gương của danh nhân. - Tranh bài 1 trong bộ tranh GDCD do công ty thiết bị giáo dục II sản xuất. III. Tiến Trình Bài Dạy : TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Oån định lớp : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp . 2. Kiểm tra bài cũ : Vừa học bài mới vừa kiểm tra bài cu.õ 3.Vào bài : Hoạt động1:Giới Thiệu Bài GV cho ví dụ về một số công việc cần có siêng năng, kiên trì mới thành công. - Cho HS đọc truyện “ Bác Hồ tự học ngoại ngữ”. - GV: Qua truyện trên em thấy Bác Hồ tự học tiếng nước ngoài như thế nào? Nêu những chi tiết cụ thể trong truyện? - GV kết luận ( liên hệ thực tế ) - GV: Trong quá trình tự học Bác đã gặp khó khăn gì? - Bác đã vượt qua khó khăn đó bằng cách nào? - Cách học của Bác thể hiện đức tính gì? I-Truyện đọc -Mổi ngày Bác tranh thủ học thêm 2 giờ ,Viết 10 từ vào cánh tay để vừa làm vừa học . -Khĩ khăn +Tuổi cao +Thời gian lao động nhiều +Khơng được học ở lớp -Bằng sự kiên trì và lịng quyết tâm Hoạt động2:HS làm việc theo nhóm Cho HS xem bức tranh Nguyễn Ngọc Ký ( quê Hải Thanh – Hải Hậu – Nam Định) 4 tuổi bị liệt hoàn toàn hai tay nhưng vẫn siêng năng, kiên trì rèn luyện vượt khó - GV: Hãy quan sát bức tranh và cho biết bức tranh thể hiện điều gì? GV: Nhấn mạnh Nguyễn Ngọc Ký bị bại liệt hoàn toàn hai tay, nhưng đẫ siêng năng, kiên trì rèn luyện vượt khó giành lấy sự sống có ý nghĩa nhất. - Các em hiên nay có đầy đủ sức khoẻû, vậy các em phải học tập như thế nào? GV chia nhóm thảo luận 1-Thế nào là siêng năng, kiên trì trong học tập? 2-Thế nào là siêng năng, kiên trì trong lao động? 3-Thế nào là siêng năng ,kiên trì trong hoạt động tập thể ? - Sự siêng năng, kiên trì. - Sieêng năng ,chăm chỉ 1-Đi học chuyên cần,học bài làm bài đầy đủ 2-chăm làm việc nhà,khơng bỏ dở cơng việc . 3-Tích cực tham gia haọt động của lớp . Hoạt động3:HS làm việc cá nhân GV: Cho HS xem bức tranh Bác sĩ Lương Đình Của và giới thiệu đây là tấm gương Anh hùng lao động miệt mài say mê nghiên cứu cải tạo giống lúa mà ngày nay các gia đình các em đang làm những giống lúa đó. GV: Em hãy tìm những tấm gương siêng năng, kiên trì học tập, lao động ở trong trường, trong lớp.? GV: Kể những tấm gương siêng năng, kiên trì của các danh nhân.... - HS: tự kể ra những gương học tập và lao động trong trường, lớp của các em. Hoạt động4:Tìm tục ngữ, ca dao nói về siêng năng, kiên trì. - Em hãy tìm tục ngữ, ca dao nói về siêng năng, kiên trì.? - GV: Chia nhóm thảo luận. -Yêu cầu HS tìm những biểu hiện trái với siêng năng , kiên trì. GV hướng dẫn cho HS rút ra bài học về thói quen siêng năng, kiên trì. Phê phán lười biếng , nản chí, nản lòng trong học tập và trong lao động. Ca dao ,tục ngử -Năng nhặt chặt bị -kiến tha lâu đầy tổ -cần cù bù thơng minh.. II-Nội dung bài học 1-Siêng năng là: cần cù, tự giác, miệt mài làm việc thường xuyên.... 2- Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng. 3-Siêng năng, kiên trì giúp con người thành công trong công việc. 4. Củng cố và luyện tập : - Siêng năng là gì? - Kiên trì là gì? _ Siêng năng, kiên trì giúp chúng ta điều gì? 5. Hướng dẫn học ở nhà : - Học bài cũ và tìm hiểu bài tập a, b, c, d tuần sau làm tại lớp. ----------------˜—&—™----------------

File đính kèm:

  • docgiao an.doc