I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
1. Kiến thức:
Hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ và ý nghĩa
của nó.
2. Kĩ năng:
Biết trân trọng , tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ .
3. Thái độ:
Biết tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền
thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
II. CHUẨN BỊ:
GV: SGK – SGV – Giáo án – Tài liệu có liên quan.
HS: SGK – Đọc bài và soạn bài trước ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV? - Theo em thế nào là gia đình văn hóa?
- Để xây dựng gia đình văn hóa mỗi người cần phải làm gì?
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1562 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 6 - Bài 10: Giữ Gìn Và Phát Huy Truyền Thống Tốt Đẹp Của Gia Đình, Dòng Họ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13– Tiết 13
Bài 10: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG
TỐT ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
1. Kiến thức:
Hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ và ý nghĩa
của nó.
2. Kĩ năng:
Biết trân trọng , tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ .
3. Thái độ:
Biết tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền
thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
II. CHUẨN BỊ:
GV: SGK – SGV – Giáo án – Tài liệu có liên quan.
HS: SGK – Đọc bài và soạn bài trước ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV? - Theo em thế nào là gia đình văn hóa?
- Để xây dựng gia đình văn hóa mỗi người cần phải làm gì?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1
GV: Đọc mẫu.
GV: Gọi hs đọc.
GV: Gọi hs đọc câu hỏi gợi ý - va øtrả lời câu hỏi.
? Sự lao động cần cù và quyết tâm vượt khó của mọi người trong gia đình ở truyện đọc trên thể hiện như thế nào?
GV: Nhận xét và chốt lại.
? Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật “ tôi” đã giữ gìn, phát huy truyền
thống tốt đẹp của gia đình?
GV: Nhận xét và chốt lại.
? Truyền thống gia đình, dòng họ có ảnh hưởng đối với mỗi con người như thế nào? Em tự hào điều gì về gia đình, dòng họ của mình?
GV: Nhận xét và chốt lại.
? Chúng ta phải sống như thế nào để xứng đáng với truyền thống tót đẹp của gia đình, dòng họ ?
GV: Nhận xét và chốt lại.
Hoạt động 2
GV: Cho học sinh chốt lại.
? Nhiều gia đình, dòng họ có những truyền thống tốt đẹp nào?
GV: Nhận xét và chốt lại.
? Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta những gì?
GV: Nhận xét và chốt lại.
? Học sinh chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
GV: Nhận xét và chốt lại.
GV: Gọi hs đọc nội dung bài học.
Hoạt động 3
GV: Gọi hs đọc yêu cầu bài tập b.
GV: Nhận xét và chốt lại.
GV: Gọi hs đọc yêu cầu bài tập đ.
GV: Nhận xét và chốt lại.
HS: Nghe.
HS: Đọc.
HS: Đọc câu hỏi gợi ý - và trả lời câu hỏi.
HS: Thảo luận:
HS: Trả lời.
Sự lao động cần cù và quyết tâm vượt khó của mọi người trong gia đình được thể hiện như: “ bàn tay của cha và anh trai tôi dày lên”
HS: Trả lời.
HS: Trả lời.
Truyền thống gia đình, dòng họ có ảnh hưởng đối với mỗi con người.
HS: Trả lời.
HS: Trả lời.
HS: Trả lời.
Phải sống trong sạch, lương thiện
HS: Trả lời.
Nhiều gia đình, dòng họ có những truyền thống tốt đẹp về học tập, lao động, nghề nghiệp
HS: Trả lời.
Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống.
HS: Trả lời.
HS: đọc nội dung bài học.
HS: Đọc yêu cầu bài tập b.
HS: Trình bày.
HS: Đọc yêu cầu bài tập đ.
HS: Trình bày
I. Đọc – Tìm hiểu vấn đề:
Đọc: Truyện đọc:
“Truyện kể từ trang trại”
Tìm hiểu vấn đề:
Sự lao động cần cù và quyết tâm vượt khó của mọi người trong gia đình được thể hiện như: “ bàn tay của cha và anh trai tôi dày lên”
Truyền thống gia đình, dòng họ có ảnh hưởng đối với mỗi con người.
II. Nội dung bài học:
1. Nhiều gia đình, dòng họ có những truyền thống tốt đẹp về học tập, lao động, nghề nghiệp
2. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống.
3. Học sinh chúng ta cần trân trọng, tự hào phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình.
III. Bài tập:
1. Bài Tập b:
( HS Tự Làm )
2. Bài Tập đ:
( HS Tự Làm )
4. Củng cố – Dặn dò:
a. Củng cố: - Nhiều gia đình, dòng họ có những truyền thống tốt đẹp nào?
- Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp
chúng ta những gì?
b. Dặn dò: - Học bài cũ.
- Làm BT ở SGK và tham khảo các tài liệu khác
- Soạn bài mới.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Duyệt, ngày tháng năm 2009
TTCM
Phan Hoài Nam
@?@?@?@?&@?@?@?@?
File đính kèm:
- THANHQUANG1180GDCD7.doc