Giáo án giáo dục công dân Lớp 11 - Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá - Nguyễn Văn Tấn

Cùng với giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ được xem là quốc sách hàng đầu, để đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khoa học và công nghệ cần phải: Nâng cao năng lực hiệu quả khoa học và công nghệ, phải có thị trường khoa học và công nghệ, khu công nghệ cao đó là nhu cầu tất yếu. vậy Đảng và nhà Nước ta đã tiến hành như thế nào?Cô và các em cùng tìm hiểu phần 2 “Chính sách khoa học và công nghệ”

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giáo dục công dân Lớp 11 - Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá - Nguyễn Văn Tấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PT: THỰC HÀNH SƯ PHẠM Tổ chuyên môn: Sử - GDCD GIÁO ÁN THỰC TẬP GIẢNG DẠY Bài 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HOÁ. ( tiết 2) Ngày tháng năm. Sinh viên: Nguyễn Thị Oanh MSSV: DCT096035 Lớp: DH10CT Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Văn Tấn Mục tiêu bài học: Học xong bài này, HS cần đạt được: Về kiến thức: - Nêu được nhiệm vụ, phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ ở nước ta hiện nay. - Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển khoa học công nghệ ở nước ta hiện nay. - Hiểu được trách nhiệm của công dân tronh thực hiện chính sách khoa học và công nghệ của Nhà nước Về kỹ năng: - Biết tham gia tuyên truyền chính sách khoa học và công nghệ - Biết đánh giá một hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách khoa học và công nghệ Về thái độ: - Tin tưởng ủng hộ chính sách khoa học công nghệ của Nhà nước - Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính khoa học và công nghệ của hà nước. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Sách giáo khoa GDCD 11. Sách giáo viên GDCD 11. Tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học. Biểu đồ, sơ đồ có liên quan đến nội dung bài học. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa GDCD 11. - Xem bài học bài trước khi đến lớp III. Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong bài này: - Kỹ năng tuyên chuyền chính sách sách khoa học và công nghệ. - Kỹ năng biết đánh giá những hiện tượng gần gũi liên quan đến chính sách sách khoa học và công nghệ IV. Các phương pháp kỹ thuật dạy học: Để dạy bài này, GV có thể sử dụng kết hợp các phương pháp: Phương pháp thuyết trình. Phương pháp đàm thoại. Phương pháp nêu vấn đề. Thảo luận nhóm V. Phương tiện dạy học: - Bảng phụ - Tranh ảnh minh họa VI. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức lớp: 1” 2. Kiểm tra bài củ: 3” Câu hỏi: Nhiệm vụ giáo dục và đào tạo? phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo? 3. Khám phá: 1” Cùng với giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ được xem là quốc sách hàng đầu, để đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khoa học và công nghệ cần phải: Nâng cao năng lực hiệu quả khoa học và công nghệ, phải có thị trường khoa học và công nghệ, khu công nghệ cao đó là nhu cầu tất yếu. vậy Đảng và nhà Nước ta đã tiến hành như thế nào?Cô và các em cùng tìm hiểu phần 2 “Chính sách khoa học và công nghệ” Thời gian Hoạt động của GV và HS Nội dung chính của bài Hoạt động 1: Bằng phương pháp nêu vấn đề kết hợp thuyết trình giáo viên giúp học sinh tìm hiểu nhiệm vụ của khoa học công nghệ. Mục tiêu: khoa học công ngệ có nhiệm vụ như thế nào ở nước ta hiện nay. - Cách tiến hành: - GV: đặt vấn đề” Tại sao khoa học và công nghệ lại được xem là quốc sách hàng đầu? - GV: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X xác định mục tiêu tổng quát phát triển khoa học và công nghệ trong những năn tới đó là” phấn đấu đến năm 2020 năng lực khoa học công nghệ nước ta đạt trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực trên một số lĩnh vực nhất định” - GV: Khoa học là gì?Công nghệ là gì? - HS: trả lời - GV: nhận xét - GV: - Khoa học: là hệ thống tri thức được khái quát và kiểm nghiệm trong thực tiễn. - Cộng nghệ: là tập hợp các phương tiện, giải pháp và cách thức tổ chức nhằm sử dụng các tri thức khoa học vào thực tiễn. Công nghệ: do 4 yếu tố hợp thành: Con người, thiết bị, thông tin, quản l‎ý. - GV: Tại sao để phát triển đất nước thì việc phát triển khoa học và công nghệ được xem là quốc sách hàng đầu? - HS: trả lời - GV: nhận xét Vì: có KHCN thì kinh tế mới phát triển; nước ta có nền kinh tế thấp kém, KHCN chưa phát triển nên KHCN phải là then chột và quóc sách hàng đầu. nó phát triển chủ yếu dựa và chất xám của con người, nên khối lượng lao động ít, hiệu quả lại cao. Đặc biệt ở Việt Nam lao động nhiều nhưng chủ yếu lao động chân tay hiệu quả thấp nên đặc biệt có nhu cầu phát triển nghành này để tạo thế mạnh cho đất nước đó là nhu cầu tất yếu và khách quan. - GV: Những ngành nào được xem là nghành công nghệ cao? - HS: trả lời - GV: nhận xét - GV:Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học,công nghệ vật liệu mới, phát triển hệ thống thông tin quốc gia về nhân lực và công nghệ. -GV: Phát triển khoa học và công nghệ đó là quá trình phát triển nhanh và bền vững hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững phát huy hiệu quả đồng thời các nguồn nhân lực, góp phần năng cao chất lượng cuộc sống. - GV: Theo em khoa học công nghệ có nhiệm vụ như thế nào trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước? - HS: trả lời - GV: nhận xét - GV: Đảng và nhà nước ta xác định nhiệm vụ đó nhằm mục đích gì? - HS: trả lời - GV: nhận xét Phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nâng cao hiệu quả sử dụng tiềm lực khoa học và công nghệ của đất nước, giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội tổng hợp và phát triển bền vững đất nước. rút ngắn và xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các giải pháp phát triển bền vững và hội nhập thành công vào nền kinh tế khu vực và thế giới. 2. Chính sách KH-CN. a. Nhiệm vụ của Khoa học và Công Nghệ. - Giải đáp kịp thời những vấn đề lý luận và thực tiễn do cuôc sống đặt ra. - Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. - Đổi mới và nâng cao trình độ khoa học và công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. - Nâng cao trình độ quản lí hiệu quả của hoạt động KH-CN. Hoạt động 2: Bằng phương pháp thảo luận nhóm kết hợp thuyết trình giáo viên giúp học sinh tìm hiểu phương hướng cơ bản để phát triển khoa học công nghệ. Mục tiêu: phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ ở nước ta hiện nay. - Cách tiến hành: - GV: b. Phương hướng cơ bản để phát triển Khoa Học- Công Nghệ. - Đổi mới cơ chế quản lý KH-CN nhằm khai thác mọi tiềm năng, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. - Tạo thị trường cho KH-CN phát triển. - Xây dựng tiềm lực KH-CN tập trung nghiên cứu cơ bản được hương ứng dụng. - Tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh nghiên cứu các lĩnh vực Khoa Học- Xã Hội, ứng dụng chuyển giao Khoa

File đính kèm:

  • docBai 13 tiet 2.doc
Giáo án liên quan