? Quan sát các số liệu, ảnh, em thấy Việt Nam đã thể hiện mối quan hệ hữu nghị, hợp tác như thế nào?
? Nêu ví dụ về mối quan hệ giữa nước ta mà em được biết.
Hội nghị cấp cao A' - Âu lần thứ 5 tổ chức tại Việt Nam
Mở rộng ngoại giao với các nớưc, hợp tác về các lĩnh vực kinh tế
Văn hoá . và là dịp giới thiệu cho bạn bè thế giới về đất nước và con người Việt Nam
- Giáo viên nhận xét- kết luận - Chuyển ý
- Giáo viên cho học sinh liên hệ hoạt động hữu nghị của nước ta với các nước nói chung và thiếu nhi Việt Nam nói riêng
+ Phương án 1: Giưói thiệu cá tư liệu sưu tầm về các hoạt động hữu nghị
+ của nước ta
+ Của thiếu nhi
+ Phương án 2: Xây dựng kế hoạch hoạt động hữu nghị bao gồm:
Tên hoạt động
Nội dung, địa điểm tiến hành
Người phụ trách, người tham gia
- Từng nhóm lên trình bày kết quả sưu tầm được
- Cả lớp trao đổi, nhận xét
- Các hình thức hoạt động: Giao lưu, kết nghĩa, viết thư, tặng quà, xin chữ kí.
=> Tích cực tham gia các hoạt động bày tỏ tình hữu nghị với nhân dân và thiếu nhi cả nước
+ Sưu tầm nhiều tue liệu, hình ảnh về các hoạt động hữu
149 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2005-2006 - Trần Thị Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ế nào là quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
? Hợp đồng là gi? nguyên tắc, nội dung, hình thức hợp đồng lao động
? Cho biết qui định của BLLD đối với trẻ em chưua thành niên
? Trách nhiệm của bản thân em phải làm gì?
? Vi phạm pháp luật là gì
? Có các loại vi phạm pháp luật nào
? TRách nhiệm pháp lí là gì? có mấy loại trách nhiệm pháp lí
? Cho biết ý nghĩa của trách nhiệm pháp lí
? Mọi công dân, học sinh phải có trách nhiệm như thế nào
? Nêu nội dung quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội
? Cách thực hiện quyền tham gia quản lí nàh nước và xã hội của công dân? lấy ví dụ
? Nhà nước tạo điều kiện, bảo đảm gì cho công dân
? Cho biết ý nghĩa của quyền tham gia quản lí nhà nước của công dân
? Công dân phải có trách nhiệm gì để thực hiện tốt quyền tham gia quản lí nàh nước và xã hội
? Thế nào là bảo vệ tổ quốc
? Vì sao phải bảo vệ tổ quốc
? Bảo vệ tổ quốc bao gồm những nội dung gì
? Chúng ta phải làm gì để bảo vệ tổ quốc
? Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
? Cho biết mối quan hệ sống có đạo đức và pháp luật
? Hãy liên hệ trách nhiệm của bản thân
1. Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước:
- Ra sức học tập văn hoá, khoa học kĩ thuật
- Có lối sống lành mạnh, rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực
- Có ý thức rèn luyện sức khoẻ
- Tham gia lao động sản xuất
- Tham gia các hoạt động chính trị, xã hội
2. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân:
- Khái niệm:
- ý nghĩa
- Nguyên tắc
- Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân
+ Được kết hôn
+ Cấm kết hôn
+ Thủ tục kết hôn
3. Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế:
- Khái niệm kinh doanh
- Quyền tự do kinh doanh
- Khái niệm thuế
4. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân:
- Khái niệm về lao động
- Quyền lao động
- Nghĩa vụ lao động
- Hợp đồng lao động
+ Khái niệm
+ Nguyên tắc
+ Nội dung, hình thức
5. Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân:
- Khái niệm vi phạm pháp luật
- Các loại vi phạm pháp luật
- Trách nhiệm pháp lí
- Các loại trách nhiệm pháp lí
6. Quyền tham gia quản lí nhà nước, xã hội của công dân:
- Nội dung quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội cuả công dân
- Phương thức thực hiện
+ Trực tiếp
+ gián tiếp
7. Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc:
- Khái niệm bảo vệ tổ quốc
- Nội dung
- Trách nhiệm của bản thân
8. Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật:
- Khái niệm
- Mối quan hệ
4. Củng cố bài học:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài tập của các chủ đề trong học kì II
- Giáo viên sơ kết nội dung bài học
5. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Về nhà ôn tập toàn bộ chương trình học kì II ( bài 14,15,18)
- Tiết sau kiểm tra học kì II
Ngày soạn :4/05/2006
Ngày giảng :8/05/2006
Tiết : 34
Kiểm tra học kỳ II
I, Mục tiêu bài học
1 Kiến thức:
- Nhằm kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh về bộ môn GDCD
- Nhằm giáo dục học sinh thực hiện những qui định pháp luật của nhà nước trong trường THCS
II, Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của thầy: Ra đề - Đáp án
2. Chuẩn bị của trò: ôn tập chương trình học kì II
III. Đề bài - Đáp án - Biểu điểm:
Câu1 : ( 1 điểm)
Theo em trong các quyền sau quyền nào là quyền lao động
A- Quyền được thuê mướn lao động
(B)- Quyền mở trường dạy học, đào tạo nghề
C - Quyền sở hữu tài sản
(D) - Quyền được thành lập công ty, doanh nghiệp
Đ - Quyền sử dụng đất
(E) - Quyền tự do kinh doanh
Câu 2: ( 2 điểm)
Các hành vi sau đây là vi phạm pháp luật gì? Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng
( đúng mỗi ý cho 1/4 điểm)
Hành vi
Vi phạm pháp luật hành chính
Vi phạm pháp luật hình sự
Vi phạm pháp luật dân sự
Vi phạm kỷ luật
a. Đổ rác, phế thải ra đường
X
b. Giao hàng không đúng mẫu mã, thời hạn ghi trong hợp đồng
X
c. Cố ý đánh người gây thương tích
X
d. Giở tài liệu ra xem trong giờ kiểm tra
X
đ. Đi xe máy to phân khối lớn không có giấy phép lái xe
X
e. Buôn bán ma tuý
X
g. Không thực hiện qui định của an toàn lao động của xí nghiệp
X
h. Lấn chiếm vườn nhà hàng xóm
X
Câu 3: (2,5 điểm)
Cho tình huống sau: Tùng là học sinh lớp 9 ( 14 tuổi). Tùng nhận chuyển hộ anh hàng xóm một gói hàng để lấy tiền công. Trên đường đi đưa hàng, Tùng đã bị các chú công an kiểm tra và phát hiện trong gói hàng có ma tuý, các chú công an đã giữ Tùng lại.
Theo em:
a. Tùng có vi phạm pháp luật không? Vì sao?
b. Tùng có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Vì sao?
Trả lời:
a. Tùng có vi phạm pháp luật vì Tùng có hành vi trái với qui định của pháp luật, cụ thể là vận chuyển trái phép chất ma tuý ( mặc dù vô ý) 1 điểm
b. Tùng không phải chịu trách nhiệm hình sựvì còn ít tuổi và hành vi của Tùng không cố ý ( Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (1,5, điểm)
Câu 4: (2 điểm)
Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật?
* Sống có đạo đức là suy nghĩ, hành động theo những chuẩn mực đạo đức xã hội
- Biết chăm lo tới mọi người, tới công việc chung
- Biết giải quyết hợp lí giữa quyền lợi và nghĩa vụ
- Lấy lợi ích của xã hội, của dân tộc làm mục tiêu sống và kiên trì hoạt động để thực hiện mục tiêu đó (1,5 điểm)
* Tuân theo pháp luật là: Luôn sống và hành động theo những quy định của pháp luật
( 0,5 điểm)
Câu 5: Vì sao chúng ta phải sống có đạo đức và tuân theo pháp luật? Liên hệ trách nhiệm của bản thân? ( 2,5 điểm)
* Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật là một điều kiện, một yếu tố giúp mỗi người tiến bộ không ngừng, làm được nhiều việc có ích cho mọi người, cho xã hội và được mọi người yêu quý, kính trọng ( 1,5 điểm)
* Liên hệ: + Học tập tốt, lao động tốt
+ Rèn luyện đạo đức, tư cách
+ Quan hệ tốt với bạn bè, gia đinh, xã hội
+ Nghiêm túc thực hiện pháp luật
(1 điểm)
Ngày soạn 7/05/2006
Ngày giảng :11/05/2006
Tiết : 35
Thực hành ngoại khoá các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học
I. Mục tiêu bài học
- Giúp học sinh hệ thống hoá được kiến thức cơ bản đã học, từ đó các em sẽ hiểu về những phẩm chất đạo đức cần có, biết được những việc làm và không được làm mà pháp luật qui định
- Biết vận dụng kiến thứcvào cuộc sống hàng ngày để trở thành công dân, học sinh tốt, được mọi người yêu quý , tin yêu.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của thầy:
2. Chuẩn bị của trò:
Ôn tập lại nội dung các bài học trong học kì II
III. Các bước lên lớp:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
? Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước
Bài 1: điền nội dung vào ô trống ở trong sơ đồ cho phù hợp:
Bài 2: Những hành vi nào sau đây là thực hiện đúng pháp luật về hôn nhân
Bài 1: Điền vào ô trống cho phù hợp
Bài 2: Theo em nhà nước thu thuế để làm gì?
Bài tập tinhg huống
Baì 1:
Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên
- Tham gia tích cực vào hoạt động của thanh niên trong trương học và ở địa phương em sinh sống
- Học tập tốt, rèn luyện đạo đức, lối sống theo gương những thanh niên tiên tiến và theo lời dạy của Bác Hồ để sau này trở thành công dân có ích cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước
- Thường xuyên đọc báo, xem ti vi tìm hiểu các cuộc vận động của đoàn, của hội liên hiệp TNVN, cần tích cực tham gia vào các cuộc vận động đó
Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
Sự liên kết đặc biệt giữa 1 nam và 1 nữ
Pháp luật thừa nhận
a. Hôn nhân tự nguyện, bình đẳng
b. Hôn nhân khi nam 20 tuổi, nữ 18 tuổi
c. yêu nhau tự nguyện không cần đăng ký kết hôn
d. Hôn nhân 1 vợ, 1 chồng
Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế cảu công dân:
Dịch vụ
a. Đầu tư phát triển kinh tế
b. Xây dựng cầu cống, đường xá
c.xây dựng bệnh viện, trường học
d. Xây dựng quốc phòng, an ninh
đ. Mua sắm thiết bị cho cơ quan và trả lương cho công chức của bộ máy nhà nước.
Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân:
Anh Minh và chi Huệ cùng được nhận vào làm việc tại xí nghiệp tư nhân chuyên sản xuất giày da, với mức lương theo hợp đồng lao động là 700.000đ một tháng. Sau 1 tháng làm việc , anh Minh được giám đốc xí nghiệp trả đúng tiền công như trong hợp đồng, còn chị Huệ chỉ được trả 500.000đ với lí do là nữ nên lao động không bằng anh Minh mặc dù thực tế chị Huệ làm rất tốt.
? Hỏi: a. Việc giám đốc xí nghiệp trả công lao động cho chị Huệ như vậy có đúng không?
b. Chị Huệ muốn khiếu nại với cơ quan và thẩm quyền bảo vệ quyền lợi củamình thì phải gửi đơn đến đâu
Đáp án: Sách tình huống GDCD trang 28-29
Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân:
Điền vào ô trống xác định mối quan hệ vi phạm pháp luật với trách nhiệm pháp lí
Vi phạm pháp luật
Trách nhiệm pháp lí
Vi phạm luật hình sự
Vi phạm luật hành chính
Vi phạm luật dân sự
VI phạm kỷ luật
Bài 2: Lập bảng so sánh
Vi phạm
Đạo đức
Pháp luật
Giống nhau
Khác nhau
Bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân:
? Trong các hình thức thực hiện quyền quản lí nhà nước sau đây, hình thức nào là trực tiếp, gián tiếp
Quyền
Trực tiép
Gián tiếp
Bầu cử đại biểu quốc hội
X
Bầu cử ..........Hội đồng nhân dân
X
Góp ý kiến vào dự thảo xây dựng kinh tế địa phương
X
Khiếu nại về việc làm sai trái của cơ quan quản lí nhà nước
X
Chất vấn đại biểu quốc hội
X
Bài 1
Bài 2:
Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc:
- Luật nghĩa vụ quân sự thông qua năm nào
a. 1981
b. 1982
c.1983
Trường em có những hoạt động quan tâm đến hoàn cảnh của học sinh liệt sĩ, thương binh nào sau đây:
a. Quan tâm đến đời sống và tinh thần
b. Vạn động cha mẹ học sinh cùng ủng hộ
c. Pháp động học sinh giúp đỡ các bạn gặp khó khăn
d. Quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn để lập thành tích cho nhà trường
Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
Những hành vi nào sau đây là biểu hiện của đạo đức và pháp luật:
Hành vi
Đạo đức
Pháp luật
- Con có hiếu với cha mẹ
- Chăm sóc ông bà
- Anh em tranh giành tài sản kế thừa
- Gian lận, không trung thực, không thật thà
- Trốn thuế nhà nước
4. Củng cố bài:
- Giáo viên sơ kết nội dung toàn bài
- Nhắc nhở hoàn thành các bài tập ở lớp vào vở
File đính kèm:
- Giao an GDCD 9 maudoc.doc