Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Đề dự bị - Năm học 2007-2008 - Sở GD & ĐT Hà Tây

Câu 1: (3điểm).

- Học sinh nêu đúng khái niệm (SGK- GD CD Lớp 9 trang 7).

- Nêu những biểu hiện của người có tính tự chủ:

+ Biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân.

+ Không nên nóng nảy, vội vàng trong hành động.

+ Biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau.

+ Giữ thái độ ôn hoà từ tốn trong giao tiếp.

-Học sinh lấy được 1 ví dụ cụ thể, rõ ràng.

- Đưa ra được dự kiến, cách ứng xử phù hợp.

Câu 2: (2điểm).

 Học sinh phân biệt: Tảo hôn: Lấy vợ lấy chồng sớm, trước tuổi theo qui định của pháp luật.

- Li hôn: là tình trạng kết thúc hôn nhân của một cặp vợ chồng sau thời gian chung sống.

- HS nêu được hậu quả: Tảo hôn ảnh hưởng đến sức khoẻ, tương lai, hạnh phúc không bền vững, dễ tan vỡ.

- Li hôn: Gây hậu quả xấu cho cả hai phía, cho gia đình, người thân và xã hội. Đặc biệt đối với con cái.

Câu 3: (3điểm).

 Nên đúng khái niệm (SGK- GD CD Lớp 9- Trang 48).

- HS giải thích được:

 + Đó là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân.

 + Lao động để tồn tại, nuôi sồng bản thân, gia đình, làm ra của cải cho xã hội, đất nước.

- Những qui định của nhà nước và pháp luật:

+ Nhà nước luôn tạo mọi điều kiện cho công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ này.

+ Những qui định cụ thể của pháp luật:

 Điều 5: Hiến pháp năm1992.” Lao động là quyền và nghĩa vụ của công dân”.

 Điều 13, 14, 20, 25 Bộ luật lao động năm 2002.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Đề dự bị - Năm học 2007-2008 - Sở GD & ĐT Hà Tây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD&ĐT Hà Tây Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Đề dự bị Lớp 9 THCS năm học 2007 - 2008 Môn: Giáo dục công dân Hướng dẫn chấm có 03 trang gồm 5 câu Câu 1: (3điểm). Học sinh nêu đúng khái niệm (SGK- GD CD Lớp 9 trang 7). Nêu những biểu hiện của người có tính tự chủ: + Biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân. + Không nên nóng nảy, vội vàng trong hành động. + Biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau. + Giữ thái độ ôn hoà từ tốn trong giao tiếp. -Học sinh lấy được 1 ví dụ cụ thể, rõ ràng. - Đưa ra được dự kiến, cách ứng xử phù hợp. Câu 2: (2điểm). Học sinh phân biệt: Tảo hôn: Lấy vợ lấy chồng sớm, trước tuổi theo qui định của pháp luật. Li hôn: là tình trạng kết thúc hôn nhân của một cặp vợ chồng sau thời gian chung sống. HS nêu được hậu quả: Tảo hôn ảnh hưởng đến sức khoẻ, tương lai, hạnh phúc không bền vững, dễ tan vỡ..... Li hôn: Gây hậu quả xấu cho cả hai phía, cho gia đình, người thân và xã hội. Đặc biệt đối với con cái.... Câu 3: (3điểm). Nên đúng khái niệm (SGK- GD CD Lớp 9- Trang 48). HS giải thích được: + Đó là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. + Lao động để tồn tại, nuôi sồng bản thân, gia đình, làm ra của cải cho xã hội, đất nước... Những qui định của nhà nước và pháp luật: + Nhà nước luôn tạo mọi điều kiện cho công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ này. + Những qui định cụ thể của pháp luật: Điều 5: Hiến pháp năm1992.” Lao động là quyền và nghĩa vụ của công dân”. Điều 13, 14, 20, 25 Bộ luật lao động năm 2002. Câu 4: (4 điểm). Đất nước ta đang ở giai đoạn phát triển kinh tế – xã hội của nền văn minh nông nghiệp.Thực hiện công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước là quá trình chuyển từ nền văn minh nông nghiệp sang nền văn minh hậu công nghiệp- xây dựng và phát triiển nền kinh tế trí thức. Nhiệm vụ của CNH- HĐH là ứng dụng công nghệ mới, công nghệ hiện đại vào mọi lĩnh vực của cuộc sống xã hội và sản xuất vật chất (Công nghiệp, nông nghiệp, chế biến) nhằm nâng cao năng xuất lao động, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xoá dần sự chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, giữa miền ngược và miền xuôi... Để thực hiện CNH- HĐH thì yếu tố con người và chất lượng nguồn lao động là yếu tố quyết định. Vì vậy Đảng ta xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước: Học tập văn hoá, khoa học kĩ thuật, tu dưỡng đạo đức, bồi dưỡng chính trị, lối sống lành mạnh, rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực. rèn luyện sức khoẻ...Tích cực tham gia các hoạt động chính trị- xã hội..... Nhiệm vụ của thanh niên học sinh- gắn với nhiệm vụ học sinh lớp 9. Câu 5: (8 điểm) -Câu ca dao ngợi ca truyền thống nghĩa tình, hiếu thảo và lòng biết ơn đối với cha mẹ, thầy cô giáo; nhằm đề cao chữ hiếu, tôn sư trọng đạo để giáo dục con người. Nêu được một số câu thành ngữ tục ngữ, ca dao(ít nhất là 4 câu có cùng nội dung). Mỗi câu 0,25 điểm Phân tích được ý nghĩa câu ca dao. Yêu cầu phân tích được câu ca dao. Nêu rõ được nguyên nhân dẫn đến sự trưởng thành của con”cơm, áo, gạo là những hình ảnh cụ thể, điển hình để ngợi ca công ơn trời biển của cha mẹ, thầy cô. Hiểu được công lao to lớn và xác định rõ trách nhiệm và bổn phận của mình... Các vấn đề đạo đức nói ra một cách nhẹ nhàng, hàm xúc và tinh tế làm nổi bật lòng biết ơn sự hiếu thảo và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc. Đó là cái gốc của đạo lí làm người. Nó luôn toả sáng vẻ đẹp nhân văn và mang tính giáo dục sâu sắc cho thế hệ sau. Học sinh nêu được trách nhiệm của mỗi người: Học sinh phải tìm hiểu, bảo vệ, kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu và tốt đẹp của dân tộc, để góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá của dân tộc. Nêu một số việc làm cụ thể: + Tích cực tìm hiểu các giá trị truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc mình và truyền thống tốt đẹp của các dan tộc khác trên thế giới. + Giới thiệu các truyền thống quý báu tốt đẹp của dan tộc mình + Luôn tuyên truyền và thực hiện các chuẩn mực và các giá trị truyền thống tốt đẹp. + Luôn tự hào, phát huy những truyền thống tốt đẹp và ngăn chặn phê phán những tư tưởng, việc làm phá hoại hoặc ảnh hưởng đến những thuần phong Mĩ tục tốt đẹp của dân tộc. Hiện nay trong điều kiện nền kinh tế xã hội của đất nước đang đà phát triển, giao lưu rộng rãi với thế giới bên ngoài. Việc tiếp thu cái mới cái tốt đẹp là điều cần thiết, nhưng chúng ta cũng phải biết gạn đục khơi trong “hoà nhập chứ không hoà tan.” Để phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc... ..........Hết............. Điểm 1,0 0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 1,0 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 1,5 1,5 0,5 1 1 1 0,5 1,5 0,5 0,25 0,25 0,5 0,5 1

File đính kèm:

  • docDe Thi HS Gioi Tinh Ha Tay 0708.doc
Giáo án liên quan