Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 3 - Bài 3 - Dân chủ và kỉ luật - Năm học 2011-2012

 Ghi đầu bài lên bảng.

- Gọi hs đọc.

- Nêu các chi tiết thể hiện tính dân chủ ?

- Ngoài tính dân chủ còn thể hiện tính gì ?

- Những chi tiết nào thể hiện tính không dân chủ? Tại sao?

- GV treo đáp án

- Dân chủ và kỷ luật có mối quan hệ như thế nào ?

- Nếu dân chủ không có kỷ luật thì sẽ như thế nào ?

- Nếu kỷ luật không có dân chủ thì sẽ như thế nào ?

GV nhận xét đưa ra kết luận.

- Dân chủ có ý nghĩa nghĩa như thế nào trong công việc?

- Nêu tác dụng của mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật ?

- Mỗi cá nhân cần làm gì để chấp hành tốt kỷ luật?

* kết luận.

- Nêu yêu cầu BT.

- Theo em việc làm nào có nội dung thể hiện tính dân chủ? Vì sao?

 

- Để thực hiệntốt dân chủ và kỉ cương trong nhà trường, hs cần phải làm gì?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 3 - Bài 3 - Dân chủ và kỉ luật - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9A Tiết Ngày Sĩ số.............. Lớp 9B Tiết Ngày Sĩ số.............. Tiết 3 Bài 3 : DÂN CHỦ VÀ KỶ LUẬT I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT 1 – Kiến thức : - HS hiểu được thế nào là dân chủ , kỷ luật. - Hiểu được mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật. - Hiểu được ý nghĩa của dân chủ và kỷ luật. 2- Kỹ năng : Biết thực hiện quyền dân chủ và chấp hành kỷ luật của tập thể 3- Thái độ : Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỷ luật của tập thể - Có ý thức rèn luyện tính kỷ luật, phát huy dân chủ trong học tập trong xã hội II. CHUẨN BỊ. - Thầy: Tài liệu, soạn giảng, sưu tầm chuyện về các sự kiện tình huống thể hiện tính dân chủ hay không dân chủ. - Trò: Học bài cũ, bài mới. III. TIẾN TRÌNH. 1 – Kiểm tra bài cũ : Thế nào là tự chủ ? Làm thế nào dể rèn luyện tính tự chủ ? - Tính tự chủ có ý nghĩa như thế nào trong đời sống ? Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường em làm gì để rèn luyện tính tự chủ ? 2 – Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức cần đạt Ghi đầu bài lên bảng. - Gọi hs đọc. - Nêu các chi tiết thể hiện tính dân chủ ? - Ngoài tính dân chủ còn thể hiện tính gì ? - Những chi tiết nào thể hiện tính không dân chủ? Tại sao? - GV treo đáp án - Dân chủ và kỷ luật có mối quan hệ như thế nào ? - Nếu dân chủ không có kỷ luật thì sẽ như thế nào ? - Nếu kỷ luật không có dân chủ thì sẽ như thế nào ? GV nhận xét đưa ra kết luận. - Dân chủ có ý nghĩa nghĩa như thế nào trong công việc? - Nêu tác dụng của mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật ? - Mỗi cá nhân cần làm gì để chấp hành tốt kỷ luật? * kết luận. - Nêu yêu cầu BT. - Theo em việc làm nào có nội dung thể hiện tính dân chủ? Vì sao? - Để thực hiệntốt dân chủ và kỉ cương trong nhà trường, hs cần phải làm gì? Đọc 2 câu chuyện trong SGK Thảo luận nhóm - Các nhóm trình bầy - nhóm khác bổ sung - Theo dõi ghi bài - Trả lời - Lớp bổ xung - HS trả lời Lớp bổ xung - Nghe - Nêu YCBT - Suy nghĩ, trả lời - Trả lời - Bổ sung. I - Đặt vấn đề * Dân chủ: - Đưa ra chỉ tiêu kế hoạch - Thảo luận sôi nổi , bàn biện pháp thực hiện * không dân chủ: - Cử đốc công - Kiến nghị không nghe - Dân chủ không có kỷ luật - Dân chủ không có kỷ luật trở thành dân chủ quá trớn. - Kỷ luật không có dân chủ hiệu quả công việc không cao. II- Bài học ( SGK ) III – Bài tập Bài 1 - Những chi tiết thể hiện tính dân chủ a,b c - Những chi tiết thể hiện thiếu dân chủ - Chi tiết thể hiện tính kỷ luật Bài 4/11 3 – Củng cố : - GV hệ thống phần trọng tâm của bài lên lớp. - HS nêu những điều cần ghi nhớ sau khi học song bài dân chủ kỷ luật. - Đầu năm học mới lớp em đã có những hoạt động nào thể hiện tính dân chủ? 4- Dặn dò : - Về nhà học thuộc bài , làm bài tập 2,3. - Đọc và chuẩn bị trước bài 4.

File đính kèm:

  • docTIET 3.BAI 3. DAN CHU VA KI LUAT.doc
Giáo án liên quan