A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:-Giúp học sinh (hs) hiểu được thế nào là tôn trọng lẽ phải
-Biểu hiện của sự tôn trọng lẽ phải.
-ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải đối với cuộc sống
2. Thái độ:-Biết tôn trọng lẽ phải, học tập những gương tốt trong xã hội.
-Biết phê phán hành vi không tôn trọng lẽ phải.
3. Kĩ năng:-Biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống.
-Rèn luyện và giúp đỡ mọi người biết tôn trọng lẽ phải.
-Rèn luyện thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.
B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
SGK, sách GV GĐC 8-Giấy khổ A0 + Bút dạ-Phiếu học tập.
Chuyện, thơ, tục ngữ, ca dao, danh ngôn.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
202 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g cố kiến thức
GV: Tổ chức cho HS tìm hiểu câu chuyện" Chuyện bà luật sư Đức" Sách GV trang 117
GV: Gọi một HS đọc chho cả lớp cùng nghe
GV: Phân vai
HS A: Dẫn chuyện
HSB: Trong vai bà luật sư
Sau khi HS đọc xong
GV: Đặt câu hỏi
Vì sao bà luật sư không đến đồn cảnh sát vào ngày thứ 7, chủ nhật mà không bị vi phạm pháp luật?
HS trả lời
HS: Cả lớp tranh luận
GV: Chốt ý kiến
Hiến pháp là văn bản có hiệu lực cao nhất. Luật điều tra là cụ thể hóa Hiến phá. Bà luật sư thực hiện theo đúng Hiến pháp.
GV Kết luận tòan bài:
Hiến pháp 1992 - Đạo luật cơ bản của Nhà nước và xã hội Việt Nam - cơ sở pháp lý cho hoạt động của bộ máy nhà nước của các tổ chức xã hội và cho công dân. Trách nhiệm của công dân nói chung và HS nói riêng là tìm hiểu sâu sắc nội dung, ý nghĩa các quy định Hiến pháp và thực hiện qui định đó trong cuộc sống hàng ngày. Đó là " sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật"
5. Dặn dò
- Xem trước bài 21
e. tài liệu tham khảo
- Hiến pháp 1992
- Bộ luật Hình sự 1999
bài 21
pháp luật nước cộng hòa xa xhội chủ nghĩa việt nam
a. mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
HS hiểu được định nghĩa đơn giản về pháp luật và vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội
2. Thái độ
Bồi dưỡng cho HS tình cảm, niềm tin vào pháp luật
3. Kỹ năng:
Hình thành ý thức tônt rọng pháp luật và thói quen sống, làm việc theo pháp luật.
b. phương pháp
- Phương pháp dẫn giải
- Tự học tìm hiểu theo nhóm
- Thảo luận
- Tổ chức trò chơi " Hái hoa dân chủ"
c. tài liệu và phương tiện
- SGK, sách GV GDCD lớp 8.
- Máy chiếu, đầu vi deo, băng hình.
- Sơ đồ hệ thốngg pháp luật.
- Hiến pháp và một số bộ luật, luật
- Một số câu chuyện pháp luật liên quan đến đời sống hàng ngày của HS như các tấm gương chấp hành pháp luật, bảo vệ pháp luật.
d. hoạt động dạy - học:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Đánh dấu các quyền và nghĩa vụ sau đây được qui định trong Hiến pháp 1992 với đối tượng là công dân - HS ( dưới 18 dưới).
Quyền
Đúng
Nghĩa vụ
Đúng
- Quyền có quốc tịch
- Quyền tự do kinh doanh
- Quyền sáng tác nghệ thuật và tham gia các hoạt động văn hóa khác
- Quyền học tập
- Quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe.
- Nghĩa vụ quân sự
- Nghĩa vụ tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân
- Nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ Tổ chức nhà nước, lợi ích công cộng.
- Nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp
- Nghĩa vụ đóng thuế và lao động công ích.
3. Bài mới
Tiết 1
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1
giới thiệu bài
Trong những bài học về quyền và nghĩa vụ của công dân em đã biết rằng nhà nước không chỉ ban hành văn bản pháp luật qui định các quyền nghĩa vụ đó, mà còn bảo đảm thi hành chúng bằng nhiều biện pháp. Theo cách đó, nàh nước thiết lập một khuôn khổ pháp luật và một môi trường thi hành pháp luật. Trong đó mỗi công dân, mõi tổ chức phải biết mình.
- Có quyền làm gì?
- Phải làm gì?
- Không được làm gì?
- Làm như thế nào?
Để: - Phù hợp yêu cầu lợi ích của người khác và xã hội
- không làm hại đến tự do, lợi ích của người khác và xã hội
Nhà nước với các quy tắc, chuẩn mực pháp luật là công cụ chủ yếu để điều hành xã hội
Như vậy với tư cách là HS trung học cơ sở, các em phải làm gì? Thái độ như thế nào?
Để giúp các em hiểu về pháp luật và làm đúng pháp luật chúng ta học bài hôm nay?
Hoạt động 2
tìm hiểu về mục đặt vấn đề
GV: Cho HS giải quyết các tình huống của phần đặt vấn đề
HS: Đọc một lần nội dung
GV: Lập bảng
HS: Dựa vào phương án đã chọn để điền các nội dung vào bảng.
Diều
Bắt buộc công dân phải làm
Biện pháp xử lý
74
189
Cấm trả thù người khiếu nại, tố cáo.
Hủy hoại rừng
- Cải tạo không giam giữ 3 năm tù
- Phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm
- Phạt tuền
- Phạt tù
I. Đặt vấn đề
HS: Cả lớp nhận xét
GV: Đặt câu hỏi tiếp
Những nội dung trong bảng thể hiện vấn đề gì?
HS: Trả lời ý kiến cá nhân
GV: Giải đáp, giải thích
HS rút ra bài học
GV: kết luận, chuyển ý
Mọi người phải tuân theo pháp luật
* Ai vi phạm sẽ bị nhà nước xử lý
Bài học
- Pháp luật là qui tắc xử sự chung
- Có tính bắt buộc
Hoạt động 3
tìm hiểu về nội dung bài học
GV: Đàm thoại để giúp HS hiểu được pháp luật là gì
GV: Giải thích về việc thực hiện đạo đức với thực hiện pháp luật
GV: Dùng sơ đồ sau để giải thích
GV: Đặt câu hỏi
1. Cơ sở hình thành đạo đức, pháp luật
2. Biện pháp thực hiện đạo đức, pháp luật
3. KHông thực hiện sẽ xử lý như thế nào?
GV: Gợi ý HS trả lời tìm hiểu nội dung khái niệm
Đạo đức
Pháp luật
- Chuẩn mực đạo đức xã hội đúc kết từ thực tế cuộc sống và nguyện vọng nhân dân
- Tự giác thực hiện
Sợ dư luận xã hội, lương tâm cắn rứt
- Do nhà nước đặt ra được ghi lại bằng các văn bản
- Bắt buộc thực hiện
- Phạt cảnh cáo
- Phạt tù
- Phạt tiền
II. Nội dung bài học:
GV: Tiếp tục hỏi HS
1. Nhà trường đề ra nội quy để làm gì? Vì sao?
2. Cơ quan, xí nghiệp, nhà máy đề ra các qui định để làm gì? Vì sao?
3. Xã hội đề ra pháp luật để làm gì? Vì sao phải có pháp luật
GV: Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm
HS: Ghi bài vào vở?
GV: Chôt slại tiết 1, củng cố bài tập
1. Khái niệm
Pháp luật là qui tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành, được nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
Tiết 2
GV: Tổ chức cho HS thảo luận đặc điểm bản chất và vai trò pháp luật
GV: Chi lớp thành 3 nhóm
GV: Đặt câu hỏi, cho đại diện nhóm bốc thăm câu hỏi
Nhóm 1: Nêu đặc điểm của pháp luật có ví dụ minh họa
Nhóm 2: Bản chất của pháp luật Việt Nam, phân tích vì sao? Cho ví dụ minh họa
GV: Gợi ý trả lời
HS: Cử đại diện nhómt rình bày
HS: Cả lớp thảo luận
GV: Giải đáp, nhận xét và chốt lại ý kiến
HS: Ghi bài vào vở
Nhóm 1:
Ví dụ minh họa:
Luật giao thông dường bộ qui định, khi đi qua ngã tư, mọi người, mọi phương tiện phải dừng lại trước đèn đỏ.
Ví dụ minh họa:
Chuyện bà luật sư Đức
Ví dụ: Điều 138 tội trộm cắp tài sản
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thfi bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm
e. Chiếm đọat tài sản từ 50 tỉệu đến 200 triệu đồng
Nhsom 2:
Ví dụ: Công dân có quyền và nghĩa vụ sau đay:
Quyền kinh doanhđ Nghĩa vụ đóng thuế
Quyền học tập đ Nghĩa vụ học tập tốt
Ví dụ:
- Vi phạm đạo đức sợ lương tâm cắt rứt, dư luận xã hội.
- Vi phạm pháp luật bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, phạt tù
Chỉ có quản lý xã hội bằng pháp luật
Ví dụ:
Tài sản cso giá trị đăng ký quyền sử hữu ( nhà cửa, ô tô...)
Pháp luật qui định biện pháp xử lý hành vi vi phạm quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân.
GV: Qua phần thảo luận chúng ta rút ra bài học gì?
HS trả lời:
Bài học" Sống, lao động, học tập theo Hiến pháp và pháp luật
GV: Chuyển ý
2. Đặc điểm
a.Tính qui phạm phổ biến
b. Tính xác định chặt chẽ
c. Tính bắt buộc
b. Bản chất pháp luật việt Nam
Pháp luật nước CNXHCN VN thể hiện tính dân chủ XHCN và quyền làm chủ của công dân lao động.
4. Vai trò pháp luật
- Pháp luật là phương tiện quản lý nhà nước, quản lý xã hội.
- Pháp luật là phương tiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Hoạt độgn 4
rèn luyện bài tập sgk
GV: Tổ chức cho HS giải quyết tình huống SGK
Bài tập 4 trang 61
( GV chữa và giải thích thêm vì đây là bài thuộc lý luận. GV lấy thêm ví dụ minh họa)
III. Bài tập
Đáp án:
So sánh sự giống khác nhau giữa đạo đức, pháp luật
Đạo đức
Pháp luật
Cơ sở hình thành
Đúc kết từ thực tế cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân qua nhiều thế hệ
Do nhà nước ban hành
Hình thức thể hiện
Các câu ca dao tục ngữ, các câu châm ngôn
Các văn bản pháp luật, luật trong đó qui định các quyền, nghĩa vụ công dân nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước
Biện pháp bảo đảm thực hiện
Tự giác thông qua tác động của dư luận xã hội: lên án, khuyến khích khen chê
Bằng sự tác động của nhà nước thông qua tuyên truyền giáo dục, thuyết phục hoặc răn đe, cưỡng chế và xử lý các hành vi vi phạm
Hoạt động 5
bồi dưỡng tình cảm, niềm tin vào pháp luật
GV: Tổ chức cho HS kể về những tấm gương bảo vệ pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và phê phán hành vi trái pháp luật
HS: Chơi trò chơi" Hái hoa dân chủ" về chủ đề " Sống, lao động, học tập theo Hiến pháp và pháp luật"
GV: CHo HS chuẩn bị các câu hỏi theo các nội dung sau:
1. Kể chuyện gương tốt và chưa tốt
2. Đọc thơ, tục ngữ, ca dao về pháp luật
3. Tiểu phẩm ngắn ( 1- 2 nhân vật)
HS: Tiến hành
GV: Đưa ra một vài đáp án
* ANh Nguyễn Hữu Thành, công an tỉnh Vĩnh Phú đã hy sinh trong khi đuổi bắt tội phạm
* Cảnh sát giaot hôgn quân N thành phố HCM nhận mãi lộ của tài xế
* Tục ngữ
- Làm điều phi pháp, việc ác đến ngay
- Luật pháp bất vị thân
- Chí công vô t
* Ca dao" Làm người trông rộng nghe xa
Biết luận biết lý mới là người tinh
* Bạn Bằng đi học muộn không làm bài tập, mất trật tự, đánh nhau.
( Lưu ý HS nhận xét hành vi của Bằng vừa là vi phạm đạo đức vừa là vi phạm pháp luật)
GV: Tổng kết và kết luận toàn bài:
Xa xưa, lòai người có một thời không có pháp luật, người ta điều chỉnh hành vi của con người bằng những chuẩn mực, những quy tắc xử xự của đạo lý làm người. Khi nhà nước ra đời những quy tắc, tập quán đó trở nên bất lực trong các hành vi của con người. Một phương tiện mới ra đời cỉa con người dó là pháp luật. Các qui tắc xử sự của pháp luật trở thành phương tiện quan trọng trong đời sống xã hội có giai cấp. Với tư cách là công dân tương lai của đất nước, chúng ta phải nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật, để góp phần xây dựng xã hội bình yên, hạnh phúc.
5. Dặn dò:
- SƯu tầm tục ngữ ca dao nói về pháp luật
- Tìm những gương tốt bảo vệ pháp luật
e. Tài liệu
- Hiến pháp năm 1992
- Bộ luật Hình sự
- Bộ luật Dân sự
Bài tập tham khảo
Bài 1: Những hành vi nào sau đây là qui định nội dung pháp luật đối với HS?
Hành vi
Đạo đức
Pháp luật
- Đi học đúng giờ
- Mặc đồng phục đến trường
- Không đi xe đạp hàng 3
- Trả lại của rơi cho người mất
- Rủ bạn trường khác đến đánh nhau
- Lễ phép với cán bộ công nhân viên trong trường
Bài 2: Theo em ý kiến nào sau đây là đúng
a. Nhà trường cần phải đề ra nội qui
b. Xã hội sẽ không ổn định nếu không đề ra pháp luật
c. Cả 2 ý kiến trên
File đính kèm:
- bai soan giao duc cong dan 8 ca nam 0910.doc