Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Tiết 8: Tôn Trọng Và Học Hỏi Các Dân Tộc Khác

I- MỤC TIÊU

1,Kiến thức :

 Giúp HS :

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác

 - HS nắm được các yêu cầu của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

2,Kỹ năng :

 - Biết phân biệt hành vi đúng , sai trong việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác

 - Biết tiếp thu một cách chọn lọc , phù hợp

- Học tập và nâng cao hiểu biết , tích cực tham gia các hoạt động xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc với nhau

3,Thái độ :

 - HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác

- HS có nhu cầu tìm hiểu , học tập những giá trị tốt đẹp của nền văn hoá các dân tộc khác

II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

- Đàm thoại

- Thảo luận nhóm

III- PHƯƠNG TIỆN – TÀI LIỆU

- SGK,SGV GDCD 8

IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1,ổn định tổ chức (1)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2087 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Tiết 8: Tôn Trọng Và Học Hỏi Các Dân Tộc Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :21/10/07 Tiết 8 Ngày dạy : /10/07 Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ----------- ------------------ I- mục tiêu 1,Kiến thức : Giúp HS : - Hiểu nội dung và ý nghĩa việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác - HS nắm được các yêu cầu của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác 2,Kỹ năng : - Biết phân biệt hành vi đúng , sai trong việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác - Biết tiếp thu một cách chọn lọc , phù hợp - Học tập và nâng cao hiểu biết , tích cực tham gia các hoạt động xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc với nhau 3,Thái độ : - HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác - HS có nhu cầu tìm hiểu , học tập những giá trị tốt đẹp của nền văn hoá các dân tộc khác II- phương pháp dạy học Đàm thoại Thảo luận nhóm III- phương tiện – tài liệu - SGK,SGV GDCD 8 IV- Tiến trình dạy học 1,ổn định tổ chức (1’) 2,KTBC (5’) (?) Thế nào là hoạt động chính trị xã hội? Kể một số hoạt động chính trị xã hội mà em tham gia? 3, Bài mới TG Hoạt động Thầy - Trò Nội dung Hoạt động 1 : Đặt vấn đề 10’ - GV gọi 1-2 HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk - HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk - GV tổ chức HS HĐNN (5’) trả lời câu hỏi sau: (?) Việt nam đã có đóng góp gì đáng tự hào vào nền văn hoá thế giới? Nêu ví dụ? (?) Lý do quan trọng nào giúp nền kinh tế trỗi dậy mạnh mẽ? Vì sao Bác Hồ được coi là danh nhân văn hoá thế giới? (?) Qua phần đặt vấn đề chúng ta rút ra bài học gì? - HS HĐNN(5’) trả lời câu hỏi trên - GV quan sát,giúp nhóm học yếu - GV gọi HS trả lời , bổ sung - GV nhận xét.Nêu đáp án: Câu 1: +Cố đô Húê +Phố cổ Hội An +Thành địa Mỹ Sơn +Nhã nhạc cung đình Huế +Vịnh Hạ Long +áo dài Việt nam +Văn hoá ẩm thực ba miền Câu 2: +Mở rộng quan hệ và học tập kinh nghiệm của các nước khác .Phát triển ngành công nghiệp mới có triển vọng như Hàn Quốc +Hiện nay hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Việt Nam đang phát triển tốt Câu 3 : + Học hỏi các giá trị của dân tộc khác và thế giới để góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc +Phải biết tôn trọng các nước khác I - Đặt vấn đề Hoạt động 2 : Bài học 15’ -G V nêu câu hỏi .HS trả lời câu hỏi (?) Theo em chúng ta có cần tôn trọng học hỏi và TT những TT của các nước trong khu vực và trên thế giới không?Vì sao? - Chúng ta cần tôn trọng chủ quyền lợi ích và nền văn hoá các dân tộc có quan hệ hữu nghị , không kì thị , coi thường các dân tộc khác - Cần khiêm tốn học hỏi những giá trị văn hoá của các dân tộc khác ,bổ sung kinh nghiệm , bài học quý giá để xây dựng bảo vệ tổ quốc thể hiện lòng tự hào dân tộc vì: +Mỗi dân tộc có văn hoá riêng +Những giá trị văn hoá tư tưởng của dân tộc khác góp phần giúp chúng ta phát triển kinh tế , văn hoá , giáo dục và khao học kĩ thuật +Đất nước ta còn nghèo vì trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên rất cần học hỏi các giá trị văn hoá của dân tộc khác (?) Chúng ta nên học hỏi tiếp thu những gì và không học hỉo tiếp thu những gì? - Những cái nên học: +Trình độ khoa học kĩ thuật +Trình độ quản lý +Tiến bộ , văn minh , nhân đạo +Du lịch - Những cái không nên học: +Văn hoá đồi truỵ , độc hại +Phá hoại tư tưởmg của dân tộc +L/s thực dụng chạy theo đồng tiền +Chạy theo mốt (?) Theo em thế nào là tôn trọng học hỏi các dân tộc khác? Nêu ý nghĩa ? Chúng ta phải làm gì trong việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác ? - GV gọi HS trả lời , bổ sung - GV nhận xét .Nêu kết luận II – Bài học 1.Khái niệm -Tôn trọng học hỏi các dân tộc khác : +Là tôn trọng chủ quyền lợi ích và nền văn hoá của các dân tộc khác +Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế , văn hoá xã hội của các dân tộc .Thể hiện lòng tự hào dân tộc của mình 2.ý nghĩa (sgk) 3.Trách nhiệm của học sinh - Tích cực học tập tìm hiểu đời sống và nền văn hoá của dân tộc trên thế giới - Tiếp thu một cách có chọn lọc phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của con người Việt Nam Hoạt động 3 : Bài tập 10’ Bài 4(sgk-22) (?) Trong tình huống sgk , em đồng ý với ý kiến nào của bạn ?Vì sao? Bài 5(sgk-22) (?) Em đồng ý hoặc không đồng ý với việc làm (sgk-22) - GV gọi HS lên bảng làm , bổ sung - GV nhận xét .Kết luận toàn bài III- Bài tập Bài 4(sgk-22) + Đồng ý với ý kiến của bạn Hoà vì những nước đang phát triển tuy còn nghèo , lạc hậu ,có gía trị văn hoá mang bản sắc dân tộc ,TT cần học tập Bài 5(sgk-22) +Đồng ý : b,d +Không đồng ý: a,c đ,e,g,h 4, Củng cố : (3’) - Nội dung bài học (sgk-21) 5, Hướng dẫn học bài : (1’) - Học bài - Đọc trước bài V- Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGDCD8t8 mau lao cai.doc