Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tuần 1 - Tiết: 1 - Bài 1: Sống giản dị

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:

-Hiểu được thế nào là sống giản dị

- Kể được một số biểu hiện của lối sống giản dị.

- Phân biệt được giản dị với xa hoa cầu kì, phô trương hình thức với luộm thuộm, cẩu thả.

-Hiểu được ý nghĩa của sống giẩn dị.

2. Kĩ năng:

- Biết thực hiện giản dị trong cuộc sống

3. Thái độ:

-Quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.

II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

 -KN xác địng giá trị về biểu hiện và ý nghĩa của giá trị

 -KN tư duy phê phán

 -KN tự nhận thức

 -KN so sánh những biểu hiện giản dị và trái với giản dị

III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:

 - Nghiên cứu trường hợp điển hình

 - Động não

 - Xử lí tình huống

 - Liên hệ và tự liên hệ

 

doc40 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tuần 1 - Tiết: 1 - Bài 1: Sống giản dị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
èt ®Ñp cña gia ®×nh , dßng hä lµ: - B¶o vÖ, tiÕp nèi, ph¸t triÓn, lµm r¹ng rì thªm truyÒn thèng. - BiÕt ¬n nh÷ng ng­êi ®i tr­íc vµ sèng xøng ®¸ng víi nh÷ng g× ®­îc h­ëng , §¹o lý ng­êi VN 2. ý nghÜa - T¹o ra søc m¹nh thóc ®Èy c¸c thÕ hÖ sau v­¬n lªn tiÕp nèi lµm r¹ng rì thªm truyÒn thèng. - T¨ng thªm søc m¹nh, lµm phong phó TT, b¶n s¾c d©n téc. 3. Bæn phËn, tr¸ch nhiÖm cña mçi ng­êi - Chóng ta ph¶i tr©n träng, tù hµo; sèng trong s¹ch, l­¬ng thiÖn; - Kh«ng b¶o thñ, l¹c hËu, kh«ng coi th­êng hoÆc lµm tæn h¹i ®Õn thanh danh cña gia ®×nh, dßng hä; - BiÕt lµm cho nh÷ng TT ®ã ®­îc r¹ng rì h¬n b»ng chÝnh sù tr­ëng thµnh, thµnh ®¹t trong häc tËp, lao ®éng, c«ng t¸c cña mçi ng­êi. 4. Cñng cè - HS gi¶i thÝch c©u tôc ng÷ sau: + C©y cã céi, n­íc cã nguån. + Chim cã tæ, ng­êi cã t«ng. + GiÊy r¸ch ph¶i gi÷ lÊy lÒ 5. DÆn dß - Lµm bµi tËp cßn l¹i ë SGK Ngµy th¸ng n¨m 2013 KÝ duyÖt Ngày soạn: 12/11/2013 Tuần 14- Tiết: 14 BÀI 11: TỰ TIN I. Môc tiªu bµi häc: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu - Thế nào nào là tự tin? - ý nghĩa của tự tin trong cuộc sống - Hiểu cách rèn luyện để trở thành người có tính tự tin 2. Thái độ - Tự tin vào bản thân và có ý thức vươn lên trong cuộc sống - Kính trọng những người có tính tự tin và ghét thói a dua, ba phải 3. Kỹ năng - Học sinh biết được những biểu hiện của tính tự tin ở bản thân và những người xung quanh. - Biết thể hiện tính tự tin trong học tập, rèn luyện và trong công việc cụ thể của bản thân. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án. - Học sinh: SGK, tập ghi, làm bài tập . III. Hoạt động dạy học 1. Ổn định. SÜ sè: 7A: 29 v¾ng: 7B: 32 v¾ng: 2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? 3. Bài mới: Giíi thiÖu bµi: - GV cho HS gi¶i thÝch ý nghÜa c©u tôc ng÷: “ Chí thÊy sãng c¶ mµ ng· tay chÌo”. (Khuyªn chóng ta ph¶i cã lßng tù tin tr­íc nh÷ng khã kh¨n, thö th¸ch, kh«ng n¶n lßng, chïn b­íc.) GV: Lßng tù tin sÏ gióp con ng­êi cã thªm søc m¹nh vµ nghÞ lùc ®Ó lµm nªn sù nghiÖp lín. VËy tù tin lµ g×? Ph¶i rÌn luyÖn tÝnh tù tin nh­ thÕ nµo? Chóng ta cïng t×m hiÓu bµi häc h«m nay. Ho¹t ®éng cña gv-hs Néi dung Ho¹t ®éng 1: cá nhân /nhóm T×m hiÓu truyÖn ®äc: “TrÞnh H¶i Hµ vµ chuyÕn du häc Xin - ga - po. - 1HS ®äc diÔn c¶m chuyÖn. - HS th¶o luËn 3 nhãm: N1: B¹n Hµ ®äc tiÕng Anh trong ®iÒu kiÖn, hoµn c¶nh nh­ thÕ nµo? . N2: B¹n Hµ ®­îc ®i häc n­íc ngoµi lµ do ®©u? N3: BiÓu hiÖn cña sù tù tin cña b¹n Hµ? - C¸c nhãm tr×nh bµy ý kiÕn th¶o luËn. GV nx, chèt ý. - GV nhận xét và KL: Tù tin gióp con ng­êi cã thªm søc m¹nh, nghÞ lùc s¸o t¹o vµ lµm nªn sù nghiÖp lín. NÕu kh«ng cã tù tin con ng­êi sÏ trë nªn nhá bÐ vµ yÕu ®uèi. Ho¹t ®éng 2: Rót ra bµi häc. ? Tù tin lµ g×? ? ý nghÜa cña tù tin trong cuéc sèng? ? Em sÏ rÌn luyÖn tÝnh tù tin nh­ thÕ nµo? Ho¹t ®éng 3: Cá nhân LuyÖn tËp. GV: ChuÈn bÞ bµi ë b¶ng phô. - HS th¶o luËn theo phiÕu c¸ nh©n. - HS th¶o luËn. - HS tr×nh bµy. - GV nhËn xÐt. - GV h­íng dÉn HS lµm bµi tËp b(34). I. TruyÖn ®äc: TrÞnh H¶i Hµ vµ chuyÕn du häc Xin-ga- po. 1.Đọc truyện 2. Phân tích - Gãc häc tËp lµ c¨n g¸c nhá á ban c«ng, gi¸ sach khiªm tèn, m¸y catset cò kÜ. - ChØ häc ë SGK, s¸ch n©ng cao, häc theo ch­¬ng tr×nh trªn tivi. - Cïng anh trai nãi chuyÖn víi ng­êi n­íc ngoµi. - B¹n Hµ lµ mét häc sinh giái toµn diÖn. - Nãi tiÕng Anh thµnh th¹o. - V­ît qua k× thi tuyÓn chän cña ng­êi Xin - ga - po. - Lµ ng­êi chñ ®éng vµ tù tin trong häc tËp - Tin t­ëng vµo kh¶ n¨ng cña m×nh. - Chñ ®éng trong häc tËp: Tù häc. - Lµ ng­êi ham häc. II. Néi dung bµi häc: 1, Tù tin: Tin t­ëng vµo kh¶ n¨ng cña b¶n th©n, chñ ®éng trong mäi viÖc, d¸m tù quyÕt ®Þnh vµ hµnh ®éng mét c¸ch ch¾c ch¨n, kh«ng hoang mang, dao ®éng. - Tù tin b»ng c­¬ng quyÕt, d¸m nghÜ, d¸m lµm. 2, ý nghÜa: - Tù tin gióp con ng­êi cã thªm søc m¹nh, nghÞ lùc, s¸ng t¹o. 3, RÌn luyÖn: - Chñ ®éng, tù gi¸c häc tËp, tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ. - Kh¾c phôc tÝnh rôt rÌ, tù ti, ba ph¶i, dùa dÉm. III. Bµi tËp: 1, H·y ph¸t biÓu ý kiÕn cña em vÒ c¸c néi dung sau: a. Ng­êi tù tin chØ mét m×nh quyÕt ®Þnh c«ng viÖc, kh«ng cÇn nghe ai vµ kh«ng cÇn hîp t¸c víi ai. b. Em hiÓu thÕ nµo lµ tù häc, tù lËp, tõ ®ã nªu mèi quan hÖ gi÷a tù tin, tù häc vµ tù lËp. c. Tù tin kh¸c víi tù cao, tù ®¹i, tù ti, rôt rÌ, a dua, ba ph¶i. - §¸p ¸n: 1, 3, 4, 5, 6, 8. 4.Luyện tập, củng cố: 1. Hãy phát biểu ý kiến của em về các nội dung sau: a. Người tự tin chỉ một mình quyết định công việc, không cần nghe ai và không cần hợp tác với ai. b. Em hiểu thế nào là tự học, tự lập, từ đó nêu mối quan hệ giữ tự học, tự tin và tự lập? c. Tự tin khác với tự cao, tự đại, tự ti, rụt rèn, ba phải, a dua? 5.Dặn dò: * Làm bài tập sách giáo khoa * Sưu tầm tục ngữ ca dao. Ngµy th¸ng n¨m 2013 KÝ duyÖt Ngày soạn: 19/11/2013 Tuần 15, 16- Tiết: 15+16 THỰC HÀNH, NGOẠI KHÓA: CÁC VẤN ĐỀ CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC NỘI DUNG Đà HỌC CÁC CHẤT MA TÚY VÀ CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN I. Môc tiªu bµi häc: 1, KiÕn thøc: - HS n¾m ®­îc thùc tr¹ng, néi dung cña BVMT. 2, Kü n¨ng: - Gióp HS nhËn biÕt ®­îc hiÖn t­îng, t¸c h¹i cña ph¸ ho¹i MT. 3, Th¸i ®é: - Gióp HS cã ý thøc b¶o vÖ MT b»ng chÝnh c¸c ho¹t ®éng cña m×nh. II. Chuẩn bị: 1,Giáo viên: tư liệu, tranh ảnh, bảng phụ 2,Học sinh: tìm hiểu thông tin về MT và các CGN III. Hoạt động dạy học 1. Ổn định. SÜ sè: 7A: 29 v¾ng: 7B: 32 v¾ng: 2. Bài mới: Giíi thiÖu bµi: GV nªu tÝnh cÊp thiÕt cña vÊn ®Ò BVMT -> liªn hÖ ®Ó vµo bµi häc Ho¹t ®éng cña gv-hs Néi dung Ho¹t ®éng 1- nhóm ? Theo em, thÕ nµo lµ m«i tr­êng ? ? MT gi÷ vai trß nh­ thÕ nµo ®èi víi ®ê× sèng cña con ng­êi ? - HS tr×nh bµy ý kiÕn, th¶o lô©n. GV nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu thùc tr¹ng cña MT ViÖt Nam hiÖn nay Ho¹t ®éng 3: GV cho HS quan s¸t mét sè h×nh ¶nh,th«ng tin vÒ MT trªn Tg vµ VN. - GV dïng m¸y chiÕu c¸c h×nh ¶nh, sè liÖu choHS quan s¸t. 1. M«i tr­êng lµ g× ? " MT bao gåm c¸c yÕu tè tù nhiªn vµ vËt chÊt nh©n t¹o bao quanh con ng­êi, cã ¶nh h­ëng ®Õn ®êi sèng, SX, sù tån t¹i, ph¸t triÓn cña con ng­êi vµ sinh vËt" (§.3 LuËt BVMT 2005) 2.Chøc n¨ng cña MT : - MT lµ kh«ng gian sèng cho con ng­êi vµ sinh vËt - MT chøa ®ùng c¸c nguån tµi nguyªn cÇn thiÕt cho ®êi sèng vµ SX cña con ng­êi. - MT lµ n¬i chøa ®ùng c¸c chÊt th¶i cña ®êi sèng vµ SX. - MT lµ n¬i l­u tr÷ vµ cung cÊp thong tin cho con ng­êi. 3. Thùc tr¹ng cña MT ViÖt Nam hiÖn nay + VÒ ®Êt ®ai: + VÒ rõng: + VÒ n­íc: + VÒ kh«ng khÝ + VÒ ®a d¹ng sin häc: + VÒ chÊt th¶i: 4. Cñng cè: ? Em h·y cho biÕt MT lµ g× ? ? T×nh h×nh MT t¹i ®Þa ph­¬ng (x·, huyÖn, tØnh ta) 5. Dặn dò Ngµy th¸ng n¨m 2013 KÝ duyÖt Ngày soạn: 1/12/2013 Tuần 17- Tiết: 17 «n tËp häc k× I I. Môc tiªu bµi häc: 1, KiÕn thøc: - Gióp HS hÖ thèng l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ë häc k× I mét c¸ch chÝnh x¸c, râ rµng. 2, Kü n¨ng: - RÌn luyÖn cho HS c¸ch tr×nh bµy c¸c néi dung bµi häc chÝnh x¸c, l­u lo¸t. - Gióp HS thùc hµnh nhËn biÕt, øng xö ®óng víi c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc. 3, Th¸i ®é: - Gióp HS cã hµnh vi ®óng vµ phª ph¸n nh÷ng biÒu hiÖn, hµnh vi tr¸i víi ®¹o ®øc. II. ChuÈn bÞ: 1, GV: So¹n, nghiªn cøu bµi. C©u hái th¶o luËn. T×nh huèng. 2, HS: - Xem l¹i c¸c bµi ®· häc. III. TiÕn tr×nh bµi d¹y: 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra bµi cò: GV kiÓm tra viÖc chuÈn bÞ bµi ë nhµ cña HS 3. Bµi míi : Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung Ho¹t ®éng 1: HS ch¬i trß ch¬i “H¸i hoa”. - HS h¸i hoa ( Trong c¸c hoa ®· viÕt c¸c vÊn ®Ò ®¹o ®øc), chän c©u tr¶ lêi phï hîp. 1. ThÕ nµo lµ sèng gi¶n dÞ? 2. ThÕ nµo lµ trung thùc? 3. ý nghÜa cña trung thùc? 4. ThÕ nµo lµ ®¹o ®øc? 5. ThÕ nµo lµ kØ luËt? 6. ThÕ nµo lµ yªu th­¬ng con ng­êi? V× sao ph¶i yªu th­¬ng con ng­êi? 7. ThÕ nµo lµ t«n s­, träng ®¹o? 8. Em ®· lµm g× ®Ó thÓ hiÖn tinh thÇn t«n s­ träng ®¹o? 9. ThÕ nµo lµ ®oµn kÕt t­¬ng trî? 10. ThÕ nµo lµ khoan dung? 11. Em ®· rÌn luyÖn nh­ thÕ nµo ®Ó cã lßng khoan dung? 12. Gia ®×nh v¨n ho¸ lµ gia ®×nh nh­ thÕ nµo? Em cÇn lµm g× ®Ó gãp phÇn x©y dùng gia ®×nh v¨n ho¸? 13.ThÕ nµo lµ gi÷ g×n vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña gia ®×nh? Dßng hä? 14. Tù tin lµ g×? 15. Em ®· rÌn luyÖn tÝnh tù tin nh­ thÕ nµo? - HS tr¶ lêi, c¶ líp nhËn xÐt, GV nhËn xÐt cho ®iÓm 1 sè em. Ho¹t ®éng 2: NhËn biÕt c¸c biÓu hiÖn cña c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc ®· häc - GV nªu c¸c biÓu hiÖn kh¸c nhau cña c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc, HS lÇn l­ît tr¶ lêi ®ã lµ biÓu hiÖn cña chuÈn mùc ®¹o ®øc nµo . Ho¹t ®éng 3: Gi¶i bµi tËp t×nh huèng - SH thi gi¶i quyÕt t×nh huèng ®¹o ®øc. 1. TiÕt kiÓm tra Sö h«m Êy, võa lµm xong bµi th× Hoa ph¸t hiÖn ra H¶i ®ang xem tµi liÖu. NÕu em lµ Hoa th× em sÏ lµm g×? 2. Giê ra ch¬i. Hµ cïng c¸c b¹n n÷ ch¬i nh¶y d©y ë s©n tr­êng, cßn Phi cïng c¸c b¹n ch¬i ®¸nh c¨ng. Bçng c¨ng cña Phi r¬i tróng ®Çu Hµ lµm Hµ ®au ®iÕng. NÕu em lµ Hµ em sÏ lµm g×? - Sèng phï hîp víi ®iÒu kiÖn hoµn c¶nh cña gia ®×nh, b¶n th©n vµ x· héi. - Trung thùc lµ lu«n t«n träng sù thËt, t«n träng ch©n lÝ, lÏ ph¶i; sèng ngay th¼ng, thËt thµ, dòng c¶m nhËn lçi khi m×nh m¾c khuyÕt ®iÓm. - Lµ ®øc tÝnh cÇn thiÕt vµ quý b¸u cña con ng­êi. Sèng trung thùc ® n©ng cao phÈm gi¸, lµm lµnh m¹nh quan hÖ x· héi, ®­îc mäi ng­êi tin yªu, kÝnh träng. - Quy ®Þnh, chuÈn mùc øng xö gi÷a con ng­êi ® ng­êi, c«ng viÖc, m«i tr­êng. - Quy ®Þnh chung cña céng ®ång, tæ chøc x· héi buéc mäi ng­êi ph¶i thùc hiÖn. - Quan t©m, gióp ®ì, lµm ®iÒu tèt ®Ñp cho ng­êi kh¸c. -Lµ truyÒn thèng quý b¸u cña d©n téc. - T«n träng, kÝnh yªu, biÕt ¬n thÇy c« gi¸o, coi träng vµ lµm theo ®iÒu thÇy d¹y. - Th«ng c¶m, chia sÎ, cã viÖc lµm cô thÓ gióp ®ì ng­êi kh¸c. - Th«ng c¶m, t«n träng, tha thø cho ng­êi kh¸c. - Hoµ thuËn, h¹nh phóc, tiÕn bé, thùc hiÖn kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh vệ sinh tập thể - TiÕp nèi, ph¸t triÓn, lµm r¹ng rì thªm truyÒn thèng Êy. - Tin t­ëng vµo kh¶ n¨ng cña b¶n th©n. - Chñ ®éng trong c«ng viÖc, d¸m tù quÕt ®Þnh vµ hµnh ®éng mét c¸ch ch¾c ch¾n. - HS gi¶i quyÕt t×nh huèng. 4. Cñng cè: - GV kh¸i qu¸t c¸c néi dung cÇn nhí. 5. Dặn dò - ¤n l¹i c¸c bµi ®· häc. - ChuÈn bÞ kiÓm tra häc k× I. Ngµy th¸ng n¨m 2013 KÝ duyÖt

File đính kèm:

  • docCD 7ca nam chuan.doc
Giáo án liên quan