I. Nội dung bài học:
1. Kiến Thức:
- HS hiểu t.nào là yêu thương mọi người, hiểu ý nghĩa của việc yêu thương mọi người.
2. Thái độ:
- Học sinh quan tâm đến mọi người xung quanh. ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt và lên án những hành vi độc ác đối với con người.
3. Kỹ năng:
- Học sinh rèn luyện mình để trở thành người có lòng yêu thương mọi người sống có tình người. Biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 5 - Bài 5: Yêu thương mọi người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 - Tiết 5 Ngày soạn: 02- 09-2012
Ngày dạy: 04 - 09-2012
Bài 5: (2t)
YÊU THƯƠNG MỌI NGƯỜI
I. Nội dung bài học:
Kiến Thức:
- HS hiểu t.nào là yêu thương mọi người, hiểu ý nghĩa của việc yêu thương mọi người.
Thái độ:
- Học sinh quan tâm đến mọi người xung quanh. ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt và lên án những hành vi độc ác đối với con người.
Kỹ năng:
- Học sinh rèn luyện mình để trở thành người có lòng yêu thương mọi người sống có tình người. Biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh.
II. Tài liệu, phương tiện và phương pháp:
A. Tài Liệu:
- Tranh ảnh, truyện về lòng yêu thương con người.
- Những ví dụ thực tế.
- Bài tập ghi vào giấy khổ lớn.
B. Phương Pháp:
- Phương pháp: giải quyết vần đề, thảo luận nhóm, trò chơi, phát vấn.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp: (1')
2. Kiểm tra bài cũ: (4')
H. Thế nào là đạo đức? kỉ luật?
H. Nêu mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật?
H. Hãy nêu VD về người có đạo đức và kỉ luật?
3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: (1')
GV: Bản thân mỗi chúng ta có thể sống một mình được không? Do đó trong cuộc sống, con người cần yêu thương, gắn bó với nhau, có như vậy cuộc sống mới tốt đẹp, đem lại niềm vui hạnh phúc và thu được kết quả trong công việc. Để hiểu rõ phẩm chất này chúng ta tìm hiểu bài học "Yêu thương con người".
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
H. Vì sao Bác Hồ lại đến thăm gia đình chị Chín?
H. Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín trong thời gian nào?
H. Hòan cảnh gia đình chị chín như thế nào?
H. Em hãy tìm những cử chỉ và lời nói thể hiện sự quan tâm, yêu thương của Bác đối với gia đình chị Chín?
H. Thái độ của chị đối với Bác Hồ như thế nào?
H. Ngồi trên xe về Phủ Chủ tịch, thái độ của Bác ntn? Theo em Bác Hồ nghĩ gì?
H. Những suy nghĩ và hành động của Bác thể hiện đức tính gì?
-GV tóm ý: Qua câu truyện trên ta thấy Bác Hồ không chỉ sống lo cho bản thân của mình mà Bác luôn nghỉ đến ngươi khác luôn hỏi thăm và động viên những người cơ nhở. Như vậy chúng ta thấy Bác không chỉ sống giản dị cho mình mà còn quan tâm đến người khác, do đó lối sống của Bác sẽ được biểu hiện như thế nào sang phần tiếp theo.
HĐ3
GV cho học sinh thảo luận nhóm:
H1. Em hãy nêu những VD thể hiện yêu thương mọi người của bản thân hoặc của những người xung quanh?
H2. Em hãy nêu những VD thể hiện yêu thương mọi người đối với gia đình em?
H3. Em hãy nêu những VD thể hiện yêu thương mọi người đối với nhà trường?
=>GV tóm ý: Vậy biểu hiện trên cho ta thấy yêu thương mọi người biết quan tâm chia sẽ, giúp đỡ những người khác khi họ gặp khó khăn hoạn nạn.
H. Thế nào là yêu thương con người?
H. Thể hiện của lòng yêu thương con người?
H. Vì sao phải yêu thương con người?
=>GV tóm ý: Vậy yêu thương con người là biết quan tâm, đối xử tốt, làm điều tốt với người khác sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn hoạn nạn biết chia sẻ cảm thông với những niềm vui, nỗi buồn và sự khổ đau của người khác. Biểu hiện cao nhất của lòng yêu thương con người là biết hi sinh quyền lợi của bản thân mình vì người khác. Đó là lòng vị tha có yêu thương người khác, người khác mới yêu quí giúp đỡ ta.
+ Những kẻ độc ác đi ngược lại.. sẽ bị người đời khinh ghét, xa lánh, cô độc và chịu sự daỳ vò của lương tâm.
- Bác Hồ là người Việt Nam tiêu biểu có lòng yêu thương con người cao cả.
Hoạt động 2: (10')
Tìm hiểu truyện đọc "BH đến thăm người nghèo":
HS. Vì gia đình chị Chín gặp nhiều khó khăn do chồng chị mất sớm.
HS. Tối 30 tết Năm nhâm Dần (1962).
HS. Chồng chị mất, chị có 3 đứa con nhỏ, con lớn vừa đi học vừa trông em bán rau, bán lạc rang.
HS. - Bác Hồ âu ếm đến bên các cháu, xoa đầu rồi trao quà tết.
- Bằng câu hỏi thân thiện như: Thím hiện nay đang làm gì?
- Mẹ con Thím có đói không?
- Cháu có đi học không.
- Bác ân cần dặn dò chị về việc làm ăn và học hành cho các cháu.
HS. Chị xác động rơm rớm nước mắt.
HS. Sau tết Bác Hồ
HS. .. Lòng yêu thương mọi người.
Hoạt động 3: (10')
Liên hệ thực tế:
HS.
- Vâng lời bố mẹ;
- Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau;
- Đưa, đón em đi học;
- Giúp đỡ bạn nghèo;
- Bác tổ trưởng dân phố giúp đỡ nhà nghèo;
- Ủng hộ đồng bào lũ lụt.
HS.
HS.
Hoạt động 4: (14')
Tìm hiểu nội dung bài học:
HS... Giúp đỡ người tàn tật những cụ già neo đơn.
HS.
HS.
I. Truyện đọc:
2. Biểu hiện:
- Sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ, gánh vác, bất hạnh những khó khăn của người khác
- Biết tha thứ, dìu dắt nâng đỡ những người lầm lỗi.
- Biểu hiện cao nhất của lòng yêu thương con người biết hi sinh quyền lợi của bản thân mình vì người khác. Đó là lòng vị tha.
II. Nội Dung Bài Học:
1. Lòng yêu thương con người là:
- Quan tâm giúp đỡ người khác.
- Làm những điều tốt đẹp.
- Giúp người khác khi họ gặp khó khăn hoạn nạn.
2. Biểu hiện của lòng yêu thương con người:
- Sẳn sàng giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ. Biết tha thứ, có lòng vị tha, biết hi sinh.
3. Ý nghĩa, phẩm chất của yêu thương con người:
- Là phẩm chất đạo đức của yêu thương con người.
- Là truyền thống đạo đức của dân tộc ta.
- Người có lòng yêu thương con người được mọi người quý trọng và có cuộc sống thanh thản hạnh phúc.
4. Củng cố: (4')
Đóng vai: + gia đình bạn Hạnh gặp khó khăn. Lớp trưởng lớp 7A đã cùng các bạn tổ chức quyên góp giúp đỡ.
5. Dặn dò: (1')
+ Học thuộc bài phần a,b,c trong sách giáo khoa /.
+ Làm Bài Tập tiếp theo.
+ Trả lời câu hỏi gợi ý trong SGK bài 6
+ Một số câu ca dao, tục ngữ:
"Bầu ơi một giàn "
-"Là lành lá rách"
-"Yêu trẻ trẻ hay đến nhà
-Kính già già để tuổi (phúc ) cho "
6. Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*************
File đính kèm:
- Bai 5 2t YEU THUONG MOI NGUOI.doc