I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Về kiến thức: HS nêu được một số quy định của pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo; nêu được trách nhiệm của CD- HS.
2. Về kỹ năng: Biết phát hiện và báo cho người có trách nhiệm về những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm những việc xấu.
3. Về thái độ: Giáo dục HS:
- Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người khác.
- Đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan và các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và
tôn giáo.
II. CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
- Thu thập và xử lý thông tin về tình hình tôn giáo ở nước ta và chính sách của Nhà nước về tôn giáo.
- Kiên định, tự tin, biết từ chối không tham gia những hoạt động mê tín dị đoan.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2244 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 28 - Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 NS: 17 /03/2013
Tiết 28 NG: 19/03/2013
Bài 16: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO
(Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Về kiến thức: HS nêu được một số quy định của pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo; nêu được trách nhiệm của CD- HS.
2. Về kỹ năng: Biết phát hiện và báo cho người có trách nhiệm về những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm những việc xấu.
3. Về thái độ: Giáo dục HS:
- Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người khác.
- Đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan và các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và
tôn giáo.
II. CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
- Thu thập và xử lý thông tin về tình hình tôn giáo ở nước ta và chính sách của Nhà nước về tôn giáo.
- Kiên định, tự tin, biết từ chối không tham gia những hoạt động mê tín dị đoan..
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu khái niệm về tín ngưỡng, tôn giáo và quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo? Cho ví dụ?
3. Dạy - học bài mới:
a. Giới thiệu: Tiết học trước các em đã biết quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo là không ai được ép buộc hoặc cản trở. Vậy chúng ta phải có trách nhiệm gì với những quyền đó và pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? (vào bài).
b. Bài mới:
Hoạt động của GV- HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu trách nhiệm của CD – HS và một số quy định pháp luật:
*GV yêu cầu HS dựa vào thông tin mục 2d/53 cho biết:
H: Chúng ta cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng quyền tự do trên?
GV liên hệ thực tế, giáo dục HS.
H: Pháp luật Việt Nam quy định như thế nào với tín ngưỡng và tôn giáo?
=>HS trả lời, GV chuẩn xác kiến thức cho HS ghi bài và chuyển ý cho cả lớp liên hệ.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm liên hệ thực tế.
*GV chia nhóm (2 bàn/ nhóm) yêu cầu thảo luận (2’): Tìm những câu ca dao tục ngữ nói về mê tín dị đoan?
=>HS có thể đọc các câu:
“Bói ra ma quét nhà ra rác”, “Chập chập thôi lại cheng cheng mất thiêng”, “Số cô chẳng giàu trong nhà, số cô có mẹ có cha đàn ông”, “Nhà này đằng mồm”
*Sau đó, GV treo bảng phụ có các hiện tượng yêu cầu HS cho biết đó có phải là mê tín không, vì sao?
- Đi lễ để đạt điểm cao.
- Khi đi thi không ăn trứng và chuối, sợ gặp phụ nữ.
- Nhờ bố và anh trai đón ngõ
=>HS trả lời: Phải, vì chúng không phù hợp với hiện tượng tự nhiên và ảnh hưởng đến công việc.
*Cuối cùng, GV đưa một số ngày có nên kiêng kị một số ngày đó không? Vì sao?
-“Mùng năm, mưới bốn, hai ba
Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn”
-“Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba”
=>HS trả lời theo ý hiểu, GV chuẩn kiến thức và khẳng định là không nên kiêng, vì nó không ảnh hưởng đến công việc, sau đó GV có thể lấy các ví dụ để chứng minh
Hoạt động 3: Luyện tập
*GV hướng dẫn HS giải quyết các bài tập SGK cuối bài:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài a/53, yêu cầu HS suy nghĩ (1’) và đưa ra các phương án trả lời, GV chốt ý đúng.
- Yêu cầu HS chọn các hành vi thể hiện sự mê tín ở bài e/54.
- Cho HS đàm thoại theo câu hỏi của bài g/54.
=>HS đưa ra các phương án trả lời, GV chuẩn kiến thức và chốt lại =>GV kết luận toàn bài.
2. Trách nhiệm CD – HS:
- Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
- Tôn trọng nơi thờ tự (đền, chùa, miếu..)
- Không chia rẽ, gây mất đoàn kết
3. Quy định của pháp luật:
- Nghiêm cấm lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái PL và chính sách của Nhà nước.
III. Bài tập:
*Bài a/53:
- Người có tín ngưỡng chưa chắc có tôn giáo.
- Người có tôn giáo chắc chắn có tín ngưỡng
=> Người có đạo là người có tín ngưỡng
*Bài e/54: Hành vi mê tín là 1, 2, 3, 4, 5.
*Bài g/54: HS mê tín như xóc bài, rút quẻ
->Khuyên họ không nên tin vào những điều đó.
4. Củng cố:
GV khái quát nội dung cần nắm của bài học.
5. Đánh giá:
Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của công dân?
6. Hoạt động tiếp nối:
- Học bài theo các nội dung.
- Hoàn chỉnh các bài tập vào vở.
- Chuẩn bị giờ sau kiểm tra 1 tiết.
7. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- CD 7 tuan 28 tiet 28.doc