Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 19 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch

I / MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1 / Kiến thức:

- Thế nào là sống và việc có kế hoạch.

- Biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch

- Ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch.

2 / Thái độ:

- Tôn trọng ủng hộ lối lống và làm việc có kế hoạch. Phê phán lối sống và làm việc không có kế hoạch.

3 / Kĩ năng:

- Biết phân biệt biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch và thiếu kế hoạch hàng ngày,

II / CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về sống và việc có kế hoạch

- Kĩ năng đặt mục tiêu, kĩ năng quản lí thời gian.

III/ HOẠT ĐÔNG DẠY VÀ HỌC

1 / Ổn định:

2 / Bài cũ: GV nhaän xeùt baøi kieåm tra hoïc kì I

3/ Bài mới:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài

GV đưa ra tình huống ghi trên bảng phụ:

 “Cơm trưa đã dọn, nhưng chưa thấy An về mặc dù giờ tan học đã lâu. An về nhà muộn với lý do mượn sách của bạn làm bài tập. Cả nhà đang ngủ trưa thì An ăn xong, vội vàng nhặt lấy cuốn vở trong đống vở lộn xộn để đi học thêm. Bữa cơm tối cả nhà sốt ruột đợi An. An về muộn với lý do đi sinh nhật bạn. Không ăn cơm An ngủ và dặn mẹ “ sáng mai mẹ gọi con dậy sớm để xem bóng đá và làm bài tập”.”

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 4164 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 19 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Ngày soạn: 07 / 01 / 2013 TIẾT 19 Ngày dạy : 12 / 01/ 2013 Bài 12: SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH I / MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1 / Kiến thức: - Thế nào là sống và việc có kế hoạch. - Biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch - Ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch. 2 / Thái độ: - Tôn trọng ủng hộ lối lống và làm việc có kế hoạch. Phê phán lối sống và làm việc không có kế hoạch. 3 / Kĩ năng: - Biết phân biệt biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch và thiếu kế hoạch hàng ngày, II / CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC: - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về sống và việc có kế hoạch - Kĩ năng đặt mục tiêu, kĩ năng quản lí thời gian. III/ HOẠT ĐÔNG DẠY VÀ HỌC 1 / Ổn định: 2 / Bài cũ: GV nhaän xeùt baøi kieåm tra hoïc kì I 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV đưa ra tình huống ghi trên bảng phụ: “Cơm trưa đã dọn, nhưng chưa thấy An về mặc dù giờ tan học đã lâu. An về nhà muộn với lý do mượn sách của bạn làm bài tập. Cả nhà đang ngủ trưa thì An ăn xong, vội vàng nhặt lấy cuốn vở trong đống vở lộn xộn để đi học thêm. Bữa cơm tối cả nhà sốt ruột đợi An. An về muộn với lý do đi sinh nhật bạn. Không ăn cơm An ngủ và dặn mẹ “ sáng mai mẹ gọi con dậy sớm để xem bóng đá và làm bài tập”.” ?Những câu, từ nào chỉ về việc làm của An hằng ngày? - An về nhà muộn.Vội vàng. Không ăn cơm tối, đi ngủ và dặn mẹ: Gọi dậy sớm . . . ?Những hành vi đó nói lên điều gì? HS tự nhận xét. GV: An sống và làm việc tùy tiện, vô kỷ luật, không có kế hoạchtrong cuộc sống chúng ta phải biết sống và làm việc có kế hoạch. Hoạt động của GV – HS Nội dung kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu các chi tiết trong bản kế hoạch mà bạn Hải Bình đã xây dựng. GV: kẻ bảng kế hoạch trong SGK ra bảng phụ treo lên bảng để HS quan sát, phân tích dưới sự hướng dẫn của GV. HS thảo luận lớp: ?: Em có nhận xét gì về lịch làm việc, học tập từng ngày trong tuần của bạn Hải Bình? GV gợi ý cho HS: nhận xét các cột ngang, cột dọc để HS thầy được một bản kế hoạch phải đảm bảo: Thời gian tiến hành công việc ( thời điểm bắt đầu và kết thúc) công việc hàng ngày, trong tuần GV giảng thêm: Nếu là kế hoạch hàng ngày, hàng tuần thì cần nêu lên công việc nhằm cân đối giữa các nội dung hoạt động, đảm bảo nội dung giáo dục toàn diện ở trường, ơ nhà và hoạt động xã hội cân đối học văn hóa với các hoạt động khác. ?: Bản kế hoạch làm việc hàng tuần của bạn Hải Bình có thiếu gì không? Chỗ nào hợp lý, chỗ nào chưa hợp lý? ?: Bạn Hải Bình lên kế hoạch vào thời gian nào? Ngay sau khi khai giảng. ?: Qua đó em có nhận xét gì về tính cách của bạn Hải Bình? GV nhấn mạnh: Ngay sau khi khai giảng bạn Hải Bình đã chủ động lên kế hoạch làm việc trong 1 tuần cho mình. Điều đó chứng tỏ Bình rất tự giác, có ý thức tự chủ, chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở. Đây là một tấm gương đáng để ta học tập. ?: Với bản kế hoạch trên, theo em kết quả công việc của Hải Bình sẽ như thế nào? HS làm việc theo nhóm nhỏ 2 bàn, 2’ I-Thông tin 1. Nhaän xeùt veà thôøi gian bieåu cuûa Haûi Bình. Keá hoaïch chöa hôïp lyù vaø thieáu: + Thieáu thôøi gian haøng ngaøy töø 11h30’- 14h; töø 17h -19h. - Lao ñoäng giuùp gia ñình quaù ít. - Thieáu coâng vieäc :aên, nguû, theå duïc - Xem ti vi nhieàu 2.Tính caùch cuûa baïn Haûi Bình - Haûi Bình raát töï giaùc, coù yù thöùc töï chuû, chuû ñoäng laøm vieäc coù keá hoaïch khoâng ñôïi ai nhaéc nhôû. 3. Keát quaû soáng vaø laøm vieäc coù keá hoaïch cuûa Haûi Bình: - Chuû ñoäng trong coâng vieäc - Khoâng laõng phí thôøi gian - Hoaøn thaønh coâng vieäc ñeán nôi, ñeán choán vaø coù hieäu quaû, khoâng boû soùt coâng vieäc cuûa mình. Hoạt động 2: Xác định những yêu cầu cơ bản khi thiết kế một bản kế hoạch làm việc trong 1 ngày, một tuần. GV: Treo lên bảng bản kế hoạch của bản Vân Anh ở bài tập b để HS rút ra được ưu, nhược điểm của 2 bản kế hoạch. ?: Em có nhận xét gì về bản kế hoạch của bạn Vân Anh? - Nội dung ghi đầy đủ, cân đối, cụ thể, chi tiết - Tương đối hợp lý, toàn diện, - Dài, khó nhớ, quá chi tiết ?: So sánh bản kế hoạch của 2 bạn? + Kế hoạch của bạn Hải Bình khó nhớ, ghi công việc lặp đi lặp lại. - Kế hoạch của bạn Vân Anh thì: Cân đối, hợp lý, toàn diện, đầy đủ, cụ thể, chi tiết hơn - Cả 2 bản kế hoạch đều thiếu ngày ->lẫn lộn giữa các tuần. GV nhấn mạnh: Cả 2 bản kế hoạch đều dài, khó nhớ, những việc lặp đi lặp lại hằng ngày không cần thiết phải ghi trên kế hoạch vì những công việc đó diễn ra thường xuyên, thành thói quen. Chỉ nên ghi những việc quan trọng, đột xuất trong tuần cần nhớ đặc biệt ( nếu không ghi nhất định sẽ quên) ?: Qua so sánh, tìm hiểu 2 bản kế hoạch trên, em rút ra được yêu cầu gì khi lập bản kế hoạch tuần? HS trình bày ý kiến GV chốt ý đúng GV kẻ bảng kế hoạch sau ra bảng phụ để HS quan sát, phân tích dưới sự hướng dẫn của GV: 4. Những yêu cầu cơ bản khi thiết kế một bản kế hoạch làm việc trong 1 ngày, một tuần. - Thời gian tiến hành công việc (thời điểm bắt đầu, kết thúc) - Cân đối giữa các nội dung hoạt động, đảm bảo giáo dục toàn diện. - Những việc lặp đi lặp lại hàng ngày không nhất thiết phải ghi, chỉ nên ghi những việc dột xuất, quan trọng. Buổi Thứ ngày Sáng Chiều Tối Thứ 2 Ngày . . . Ôn GDCD – chuẩn bị thi Thứ 3 Ngày . . . Chuẩn bị kiểm tra GDCD tiết 2 Học nhạc (14h -> 16h) Thứ 4 Ngày . . . Thứ 5 Ngày . . . Học tin học (14h -> 16h 30) Ôn tập văn – địa . . . Thứ 6 Ngày . . . Kiểm tra văn tiết 2 – 3, địa tiết 4 Xem tường thuật bóng đá quốc tế. Thứ 7 Ngày . . . Sinh hoạt CLB văn nghệ Chủ nhật Ngày . . . Dự sinh nhật bạn H 16h30 dọn nhà, tổng vệ sinh khu tập thể 19h đi thăm thầy cô giáo cũ cùng các bạn Ghi chú: 5h dậy tập thể dục, ăn sáng, đi học 15h -> 17h nghỉ ngơi, dọn dẹp, nấu cơm Buổi sáng hàng ngày đến trường. Buổi chiều, tối tự học 4. Củng cố: ? Em thử suy nghĩ xem, với bản kế hoạch trên thì sẽ đem lại những kết quả gì cho người thực hiện? Chủ động trong công việc, không lãng phí thời gian, hoàn thành công việc đến nới, đến chốn, có hiệu quả 5. Ñaùnh giaù: - Đánh giá kế hoạch của bạn ngồi bên cạnh. GV giải thích câu: “Việc hôm nay, chớ để ngày mai” cho HS hiểu. 6. Dặn dò: - Xem lại các bản kế hoạch; nhận xét ưu, khuyết điểm - Xây dựng cho mình một bản kế hoạch của tuần 20 - Đọc và chuẩn bị các bài tập trong SGK trang 37 7. Ruùt kinh nghieäm: .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doccd7tuan19tiet19.doc