A: MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Qua bài học này học sinh cần đạt được:
1.Kiến thức
-Hiểu thế nào là giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
-Kể được một số biểu hiện giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
-Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
1.Kĩ năng:
-Biết xác định những truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
-Thực hiện tốt bổn phận của bản thân để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
3.Thái độ:
Trõn trọng, tự hào về giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 13: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13
Ngày soạn: 1 / 11 / 2013 Ngày dạy: ... / 11 / 2013
Tiết:13
Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp
Của gia đình, dòng họ
A: Mục tiêu cần đạt:
Qua bài học này học sinh cần đạt được:
1.Kiến thức
-Hiểu thế nào là giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
-Kể được một số biểu hiện giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
-Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
1.Kĩ năng:
-Biết xỏc định những truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
-Thực hiện tốt bổn phận của bản thõn để tiếp nối và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
3.Thỏi độ:
Trõn trọng, tự hào về giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ.
B: Chuẩn bị:
1. Thầy: SGK, SGV, tài liệu tham khảo khác.
Phương pháp: đàm thoại, phân tích tình huống
2. Trò: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
C. Tổ chức hoạt động dạy và học
* ổn định tổ chức.
* Kiểm tra:
? ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa?
? Bản thân em đã làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa?
* Bài mới.
- GV giới thiệu bài mới: Giỏo viờn giới thiệu ảnh trong SGK trang 31 và đặt cõu hỏi: “Em cho biết bức ảnh trờn núi lờn điều gỡ?”
đ Người cha đang truyền dạy cho con nghề truyền thống của gia đỡnh.
- Nội dung:.........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Đọc truyện SGK/ 30
? Những chi tiết nào trong truyện núi lờn sự lao động cần cự và quyết tõm vượt khú của mọi người trong gia đỡnh.
? Kết quả tốt đẹp mà gia đỡnh đú đạt được là gỡ?
? Những việc làm nào chứng tỏ nhõn vật tụi đó giữ gỡn truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh.
? Qua cõu chuyện trờn, em rỳt ra bài học gỡ?
- GV Kết luận: Sự lao động mệt mỏi của các thành viên trong truyện nói riêng và của nhân dân ta nói chung là tấm gương sáng để chúng ta hiểu rằng không bao giờ được ỷ lại hay chờ vào người khác mà phải đi lên bằng lao động của chính mình.
? Em hiểu thế nào là truyền thống tốt đẹp?
? Trong cỏc gia đỡnh, dũng họ cú những truyền thống tốt đẹp về những lĩnh vực nào?
? Lấy VD những truyền thống tốt đẹp về học tập mà em biết?
? Lấy VD những truyền thống tốt đẹp về học lao động?
? Em biết cú những nghề truyền thống nào ở địa phương em?
? Kể những truyền thống đạo đức tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ em?
? Em biết những truyền thống văn húa tốt đẹp nào của dõn tộc?
? Chỳng ta cần cú thỏi độ như thế nào đối với cỏc truyền thống tốt đẹp này?
? Vậy thế nào là giữ gỡn, phỏt huy cỏc truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ?
? Em hiểu tiếp nối truyền thống là gỡ?
? Thế nào là phỏt triển, làm rạng rỡ thờm truyền thống?
? Bờn cạnh những truyền thống tốt đẹp vừa kể, em thấy ở gia đỡnh, dũng họ em cú xuất hiện cỏc hủ tục ( những tập quỏn lạc hậu) khụng?
? Lấy VD?
? Vậy chỳng ta cần làm gỡ đối với cỏc hủ tục này?
- GVNX -> NDBH a (SGK/31)
? Nờu ý nghĩa của việc giữ gỡn, phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ đối với mỗi cỏ nhõn?
? Việc giữ gỡn, phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ cú ý nghĩa như thế nào đối với xó hội?
- GVNX -> NDBH b (SGK/31)
? Là học sinh em cú thể làm gỡ để giữ gỡn phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ?
? Nờu những việc làm cụ thể của em gúp phần giữ gỡn phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ?
- GVNX -> NDBH c (SGK/31)
- Đọc yờu cầu bài b
- GV hướng dẫn: đọc kĩ tỡnh huống -> nờu suy nghĩ của em
- GV yờu cầu HS làm -> gọi HS trỡnh bày
- GV gọi HS khỏc nhận xột, bổ sung
- GV chốt
1. Truyện đọc: “Truyện kể từ trang trại”
HS đọc
HS suy nghĩ -> trả lời
* Sự lao động cần cự, quyết tõm vượt khú
- 2 bàn tay của cha và anh trai tụi dày lờn, chai sạn vỡ phải cày cuốc đất.
- Bất kể thời tiết khắc nghiệt khụng bao giờ rời trận địa.
- Đấu tranh gay go quyết liệt
- Kiờn trỡ, bền bỉ
* Kết quả:
- Biến quả đồi thành trang trại kiểu mẫu
- Trang trại cú hơn 100 hộc ta đất đai mầu mỡ
- Trống bạch đàn, hoố, mớa, cõy ăn quả
- Nuụi bũ, dờ, gà
* Sự nghiệp nuụi trồng của tụi bắt đầu từ chuồng gà bộ nhỏ
- Mẹ cho 10 con gà con nay thành 10 con gà mỏi đẻ trứng.
- Số tiền cú được tụi mua sỏch vở, đồ dựng học tập, truyện tranh và bỏo.
-> Việc làm của nhõn vật tụi đó thể hiện được việc giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh dũng họ là truyền thống lao động, cần cự, chịu khú
2. Nội dung bài học
a. Khỏi niệm
- Truyền thống tốt đẹp là những giỏ trị mang lại lợi ớch cho con người và xó hội khụng vi phạm những điều phỏp luật cấm
- Cỏc lĩnh vực:
+ Học tập
+ Lao động
+ Nghề nghiệp
+ Đạo đức
+ Văn hoá
- Học tập: Tụn sư trọng đạo, hiếu học
- Lao động: Cần cự, chịu khú, sỏng tạo
- Nghề nghiệp: Nghề mõy tre đan, nghề mộc.
- Đạo đức: Biết ơn, kớnh trọng người già, yờu nước, đoàn kết, nhõn nghĩa.
- Văn húa: nghệ thuật văn húa truyền thống như tuồng, chốo, cỏc làn điệu dõn ca.
-> Giữ gỡn và phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ
- Là tiếp nối, phỏt triển và làm rạng rỡ thờm truyền thống ấy.
- Tiếp nối truyền thống: mỗi gia đỡnh, dong họ dự ớt hay nhiều cú những truyền thống tốt đẹp. Cỏc thế hệ con chỏu phải tỡm hiểu, học tập để tiếp thu, làm theo, khụng để truyền thống đú mai một đi.
- Phỏt triển, làm rạng rỡ thờm truyền thống: Làm sao để truyền thống gia đỡnh, dũng họ ngày càng phong phỳ hơn, tạo ra những giỏ trị mới, giỳp truyền thống đú tỏa sỏng, phỏt huy được tỏc dụng rộng rói.
- Cỏc hủ tục lạc hậu: tảo hụn, cha mẹ đặt đõu con ngồi đấy, sinh nhiều con, gia trưởng độc đoỏn, mờ tớn dị đoan
-> Gạt bỏ cỏc truyền thống lạc hậu khụng cũn phự hợp
* NDBH a ( SGK/31)
b. í nghĩa
- Đối với cỏ nhõn: Truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ là vốn quý, những kinh nghiệm mà cỏc thế hệ con chỏu cú thể học tập, cú thờm sức mạnh để khụng ngững vươn lờn; thể hiện lũng biết ơn đối với ụng bà,c ha mẹ, tổ tiờn, đạo lớ của dõn tộc Việt Nam.
- Đối với xó hội: Truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ gúp phần làm phong phỳ truyền thống và bản sắc dõn tộc. Nhất là trong thời đại hội nhập, điều đú càng cú ý nghĩa quan trọng.
* NDBH b ( SGK/31)
c. Cỏch rốn luyện
- Trõn trọng, tự hào phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ
- Sống trong sạch, lương thiện, khụng làm điều gỡ tổn hại đến thanh danh của gia đỡnh, dũng họ
- Cụ thể:
+ Tỡm hiểu về truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ
+ Kiờn trỡ, học tập, làm theo và phỏt triển truyền thống tốt đẹp đú ở mức cao hơn.
+ Giới thiệu truyền thống gia đỡnh để nhiều người biết.
* NDBH c ( SGK/31)
3. Bài tập
b.
HS đọc
HS nghe hướng dẫn
HS làm -> trỡnh bày
HS khỏc nhận xột, bổ sung
Em khụng đồng ý với suy nghĩ của Hiờn
Vỡ: dũng họ, quờ hương Hiờn cũn nhiều những truyền thống tốt đẹp khỏc như cần cự, chịu khú, đoàn kết ....
* Củng cố:
? Kể tờn cỏc truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ em?
? í nghĩa của việc giữ gỡn phỏt huy truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ?
? Chỳng ta cần làm gỡ đối với cỏc truyền thống tốt đẹp của gia đỡnh, dũng họ?
* Hướng dẫn về nhà:
- Học bài
- Làm bài tập a, c, d, đ ( SGK/ 32)
- Chuẩn bị bài mới: Tự tin
File đính kèm:
- Tiet 13 GDCD 7 Hue.doc