A). MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Hs thế nào là tôn trọng lẽ phải.Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.
- Hs nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người biết tôn trọng lẽ phải.
2. Kĩ năng.
- Hs có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luỵện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.
3. Thái độ.
- Hs biết phân biệt các hành vi tôn trọng lẽ phải, học tập được những tấm gương đó.
B). PHƯƠNG PHÁP.
- Thảo luận nhóm, giảng giải, thuyết trình.
C). CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
1. Chuẩn bị của GV.
- Giáo án, sưu tầm một số câu ca dao, thơ, truyện, nói về tôn trọng lẽ phải, bt tình huống.
2. Chuẩn bị của HS.
- Đọc và N/C bài ở nhà, tham gia thảo luận , tìm hiểu những mẩu chuyện tôn trọng lẽ phải.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 1 - Bài 1: Tôn trọng lẽ phải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 Bài 1 TÔN TRỌNG LẼ PHẢI
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Lớp dạy:
A). MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Hs thế nào là tôn trọng lẽ phải.Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.
- Hs nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người biết tôn trọng lẽ phải.
2. Kĩ năng.
- Hs có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luỵện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.
3. Thái độ.
- Hs biết phân biệt các hành vi tôn trọng lẽ phải, học tập được những tấm gương đó.
B). PHƯƠNG PHÁP.
- Thảo luận nhóm, giảng giải, thuyết trình.
C). CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
1. Chuẩn bị của GV.
- Giáo án, sưu tầm một số câu ca dao, thơ, truyện, nói về tôn trọng lẽ phải, bt tình huống.
2. Chuẩn bị của HS.
- Đọc và N/C bài ở nhà, tham gia thảo luận , tìm hiểu những mẩu chuyện tôn trọng lẽ phải.
D). TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
I. Ổn định: KT sĩ số.
II. KT bài củ: Không thực hiện.
III. Bài mới:
* Đặt vấn đề.
Trong cuộc sống hằng ngày, có nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau, nếu ai cũng có cách cư xử đúng đắn, biết tôn trong lẽ phải thực hiện tốt những quy định chung của cộng đồng... thì sẽ góp phần làm cho xã hội trở nên lành mạnh tốt đẹp hơn.
* Triển khai.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
* Hoạt động 1
GV hướng dẫn hs tìm hiểu bản chất vấn đề.
Chia hs thành các nhóm nhỏ để thảo luận nội dung của tôn trọng lẽ phải qua mục đặt vấn đề.
HS mỗi nhóm thảo luận 1 trường hợp.
GV gợi ý giúp các em ghi vào giấy khổ lớn.
- Nhóm trưởng trình bày từng câu hỏi sgk.
GV giúp hs rèn luyện kĩ năng nhận xét đánh giá.
HS Các nhóm khác bổ sung nhận xét trước lớp.
HS :Trường hợp 1. Hành động của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích là một con người dũng cảm trung thực.
Trường hợp 2. Nếu thấy ý kiến đó đúng theo em cần ủng hộ bạn và bảo v ý kiến của bạn.
Trường hợp 3. Em cần tỏ thái độ không đồng tình của em đối với hành vi đó.
* Hoạt động 2.
GV yêu cầu hs tìm thêm những biểu hiện của hành vi tôn trọng lẽ phải.
HS - Vi phạm pháp luật GT
- Vi phạm nội quy cơ quan trường học.
- Làm trái các quy định của pháp luật.
GV gọi 1 số em phát biểu.
GV đưa ra một số tình huống để hs phân tích.
* Hoạt động 3.
GV hướng dẫn hs rút ra khái niệm.
GV. Lẽ phải là gì? Tôn trọng lẽ phải là gì?
- Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải?
HS trả lời
* Hoạt động 4. Luyện tập.
GV củng cố kiến thức và hướng dẫn công việc chuẩn ở nhà cho học sinh.
HS làm bài tập.
GV cho hs lên chữa, gv kết luận.
I.Đặt vấn đề.
GV. Sau khi phân tích gv chốt lại. Để có cách ứng xử phù hợp trên, để có hành vi trên cơ sở tôn trọng sự thật.
ð Gv khẳng định:
- Trong cuộc sống quanh ta có nhiều tấm gương thể hiện tôn trọng lẽ phải.
- Tôn trọng lẽ phải được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau qua thái độ lời nói cử chỉ và hành động của con người.
- Mỗi hs cần thiết phải học tập gương những người biết tôn trọng lẽ phải để có hành vi, cách cư xử phù hợp.
II.Bài học.
1.Khái niệm.
Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn.
2.Ý nghĩa.
Giúp mọi người có cách cư xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ XH, góp phần thúc đẩy XH phát triển.
III.Bài tập. (Sgk)
- Bt1 : Lựa chọn đáp án c.
- Bt2 : Lựa chọn đáp án e.
- Bt3 : Hành vi a,c,e biểu hiện tôn trọng lẽ phải.
IV. Củng cố và dặn dò.
Hướng dẫn hs làm bài tập ở nhà, chuẩn bị ra giấy để nộp.
GV cho hs nhắc lại nội dung bài học và liên hệ bản thân.
Học thuộc bài và đọc N/c trước bài mới " Liêm khiết"
File đính kèm:
- Giao an gdcd 8.doc