Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 6: Tôn sư trọng đạo

 1. Mục tiêu bài học:

1.1. Kiến thức:

- Hs hiểu: Thế nào là tôn sư trọng đạo.

 - Hs bieát: Một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo

 - Nêu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo.

1.2. Kĩ năng:

- HS thực hiện được: Biết thể hiện sự tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy cô giáo trong cuộc sống hàng ngày.

- Hs thực hiện thành thạo: Biết sống, tự rèn luyện thái độ tôn sư trọng đạo.

-GDKNS: + KN suy ngẫm hồi tưởng, xác định giá trị về vai trò của nhà giáo và tình cảm thầy trò.

+ KN tư duy phê phán đối với những biểu hiện tôn sư trọng đạo và thiếu tôn sư trọng đạo.

+ KN gqvđ về thể hiện sự tôn sư trọng đạo trong các tình huống trong cuộc sống.

+ KN nhận thức giá trị bản thân về những suy nghĩ việc làm thể hiện sự tôn sư trọng đạo

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 8200 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 6: Tôn sư trọng đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tieát ct 7 Tuaàn:7 Ngày dạy: 24/9/2012 Baøi 6: TOÂN SÖ TROÏNG ÑAÏO 1. Mục tiêu bài học: 1.1. Kiến thức: - Hs hiểu: Thế nào là tôn sư trọng đạo. - Hs bieát: Một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo - Nêu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo. 1.2. Kĩ năng: - HS thực hiện được: Biết thể hiện sự tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy cô giáo trong cuộc sống hàng ngày. - Hs thực hiện thành thạo: Biết sống, tự rèn luyện thái độ tôn sư trọng đạo. -GDKNS: + KN suy ngẫm hồi tưởng, xác định giá trị về vai trò của nhà giáo và tình cảm thầy trò. + KN tư duy phê phán đối với những biểu hiện tôn sư trọng đạo và thiếu tôn sư trọng đạo. + KN gqvđ về thể hiện sự tôn sư trọng đạo trong các tình huống trong cuộc sống. + KN nhận thức giá trị bản thân về những suy nghĩ việc làm thể hiện sự tôn sư trọng đạo 1.3.Thái độ: - Thói quen: thái độ biết ơn, kính trọng thầy cô giáo. - Tính cách: Yêu quý,kính trọng thầy cô giáo 2. Nội dung học tập: Theá naøo laø toân sö troïng ñaïo Biểu hiện của tôn sư trọng đạo 3.Chuẩn bị: 3.1. Giáo viên: - Hình ảnh Đặng Thái Sơn về thăm trường cũ.. 3.2. Học sinh: Học bài cũ: ý nghĩa của yêu thương con người. liên hệ bản thân. Tìm hiểu bài mới: Theá naøo laø toân sö troïng ñaïo - Tranh ảnh về tôn sư trọng đạo. - Ca dao, tục ngữ về tôn sư trọng đạo. 4. Tổ chức các hoạt động học tập: 4.1 Ổn định tổ chức vaø kieåm dieän: - Kiểm diện học sinh: 7A3 7A4 7A5 4.2 Kiểm tra mieäng: Câu 1. Thực hiện lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào? Ví dụ(8điểm) HS: - Là truyền thống quý báu của dân tộc cẫn giữ gìn phát huy, góp phần làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng. Được mọi người yêu qúy, kính trọng Câu 2: em có biết ơn những thầy cô giáo đã dạy mình không? Vì sao ?(2ñ) 4.3 Tiến trình bài học: Giới thiệu bài: cha ông ta ngày xưa thường nói “Muốn sang thì bắc cầu kiều Muốn con hay chữ thì yêu mếm thầy” Em hiểu như thế nào vế câu nói đó. Chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Họat động 1:Tìm hiểu truyện ( thời gian10’) Mục tiêu: tìm hiểu về những việc làm thể hiện tôn sư trọng đạo. HS: Đọc truyện. GV: Cho HS thảo luận nhóm đôi. HS: Thảo luận, trả lời cá nhân. GV: Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò có gì đặc biệt về mặt thời gian? HS: Sau bốn 40 năm. GV: Những chi tiết nào trong truyện chứng tỏ sự biết ơn cuả học trò cũ đối với thầy giáo Bình? HS:- Vây quanh thầy thắm thiết chào hỏi. - Tặng thầy những bó hoa tươi thắm. - Không khí của buổi gặp mặt thật cảm động. - Thầy trò tay bắt mặt mừng. GV: HS kể những kỉ niệm về những ngày thầy daïy nói lên điều gì? HS: Nói lên lòng biết ơn thầy giáo cũ của mình. GV: Nhận xét, chuyển ý. - Họat động 2 : Liên hệ thực tế.( thời gian5’) Mục tiêu: Hs liên hệ thực tế bản thân về tôn sư trọng đạo *GDKNS: GV: Hãy kể một số kỉ niệm của em với thầy cô giáo dạy ở cấp tiểu học? HS: Trả lời. Họat động 3: Tìm hiểu nội dung bài học ( thời gian 15’) Mục tiêu: tìm hiểu về khái niệm tôn sư trọng đạo, ý nghĩa. GV: Em hiểu tôn sư, trọng đạo có nghĩa là gì? HS :- Tôn sư: tôn trọng thầy giáo. - Trọng đạo: coi trọng đạo lí, những điều hay, lẽ phải. GV: Nhận xét chốt ý. GV: Theá naøo laø tôn sư troïng ñaïo ? HS: Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc mọi nơi GV: Chúng ta có tôn trọng những thầy cô giáo đã dạy ta trước đây không? HS: Phải tôn trọng tất cả các thầy cô giáo. GV: Cho HS giải thích câu tục ngữ: “ không thầy đố mày làm nên”. HS: Trả lời. GV: Chia nhóm thảo luận: ( 3 phút) HS:Thảo luận và trình bày kết qủa. GDKNS: - Nhóm 1, 2: Nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo? HS: Cư xử lễ độ, vâng lời thầy cô; thực hiện tốt nhiệm vụ của người HS, làm cho thầy cô vui lòng - Nhóm 3,4: Nêu việc làm thể hiện tôn sư trọng đạo? HS: chăm học chăm làm, vâng lời thầy cô, thực hiện đúng những lời thầy cô dạy, quan tâm, thường xuyên thăm hỏi -Nhóm 5, 6: Nêu việc làm không thể hiện tôn sư trọng đạo cuả HS hiện nay? HS: không vâng lời, cãi lại thầy cô, gặp thầy cô không chào hỏi GV: Tôn sư trọng đạo có ý nghĩa như thế nào? HS: Tôn trọng và làm theo lời thầy cô sẽ giúp ta tiến bộ , trở thành người có ích cho gia đình và xã hội GV: Theo em phải rèn luyện lòng tôn sư trọng đạo như thế nào? HS: Tích cực rèn luyện đạo đức, chăm học, vâng lời thầy cô - Hoạt động 4: Luyện tập làm bài tập( thời gian 5’) Mục tiêu: Từ kiến thức đã học cho hs giải quyết các bài tập tình huống có liên quan.. * GDKNS GV:Cho HS chơi sắm vai bài tập a SGK/19. HS: Suy nghĩ, lên bảng làm động tác thể hiện, các bạn khác quan sát và cho biết động tác đó là nội dung của câu hỏi nào. HS: thực hiện, HS khác nhận xét, bổ sung. I. Truyện đọc: “Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu”. II.Nội dung bài học: 1. Thế nào là tôn sư trọng đạo? -Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc mọi nơi. -Coi trọng vaø laøm theo nhöõng điều thầy coâ dạy. - Có những hành động đền đáp công ơn của thầy cô giáo 2. Biểu hiện: - Cư xử lễ độ, vâng lời thầy cô; thực hiện tốt nhiệm vụ của người HS, làm cho thầy cô vui lòng - Nhớ ơn thầy cô, quan tâm thăm hỏi thầy cô, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết 3.Ý nghĩa: - Bản thân: Tôn trọng và làm theo lời thầy cô sẽ giúp ta tiến bộ , trở thành người có ích cho gia đình và xã hội - Xã hội: tôn sư, trọng đạo giúp cho các thầy cô hoàn thành tốt trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của mình là đào tạo nên những lớp người lao động trẻ tuổi đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội. - Là truyền thống quý báu của dân tộc, chúng ta cần phải phát huy. III. Bài tập: * Bài tập a SGK/19. - Hành vi thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo: 1, 3. - Hành vi cần phê phán: 2, 4. 4.4/ Tổng kết: GV: Cho HS chơi trò chơi thi hát, đọc câu ca dao, tục ngữ về thầy cô giáo. - Chia lớp làm 2 đội, đội nào hát, đọc nhiều sẽ thắng. HS: Thực hiện. GV: Nhận xét, bổ sung. ? Thế nào là tôn sư trọng đạo? - Tôn sư: tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc mọi nơi. - Trọng đạo: coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy cho mình. ?Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo? - Bản thân: Tôn trọng và làm theo lời thầy cô sẽ giúp ta tiến bộ , trở thành người có ích cho gia đình và xã hội - Xã hội: tôn sư, trọng đạo giúp cho các thầy cô hoàn thành tốt trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của mình là đào tạo nên những lớp người lao động trẻ tuổi đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội. - Là truyền thống quý báu của dân tộc, chúng ta cần phải phát huy. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học : * Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát hoïc naøy: + Học bài, làm các bài tập kết hợp sách giáo khoa trang 19,20. * Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát hoïc tieáp theo: - Chuẩn bị bài 7: “Đoàn kết tương trợ” +Đọc truyện, trả lời câu hỏi, xem trước nội dung bài học,bài tập SGk/20,21,22. + Tìm tranh ảnh về đoàn kết tương trợ. Chuẩn bị tiểu phẩm sắm vai. 5. Phụ lục

File đính kèm:

  • docTIET 7 TON SU TRONG DAO.doc