Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ năm 2012

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

 - Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

 - Biểu hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

 - Ý nghĩa việc phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

2. Thái độ. Tôn trọng và tự hào những truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng ho.

 3. Kỹ năng.

 - Biết xác định những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

- Thực hiện tốt bổn phận của bản thân để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ.

II/ CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:

 - Kĩ năng xác định giá trị về truyền thống tốt đẹp của giad9inh2 và dòng họ

 - Kĩ năng trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp của gia đình.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

1. Ổn định

2. Bài cũ: thế nào là gia đình văn hoá, ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá?

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài:GV có thể cho Hs kể một số truyền thống của gia đình, dòng họ == > nhận xét, vào bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 Ngày soạn: 21/ 11/ 2012. TIẾT 13 Ngày dạy: 23 /11/ 2012. BÀI 10 :GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ. I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: - Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. - Biểu hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. - Ý nghĩa việc phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 2. Thái độ. Tôn trọng và tự hào những truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng ho. 3. Kỹ năng. - Biết xác định những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. - Thực hiện tốt bổn phận của bản thân để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ. II/ CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC: - Kĩ năng xác định giá trị về truyền thống tốt đẹp của giad9inh2 và dòng họ - Kĩ năng trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp của gia đình. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Ổn định 2. Bài cũ: thế nào là gia đình văn hoá, ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:GV có thể cho Hs kể một số truyền thống của gia đình, dòng họ == > nhận xét, vào bài. Hoạt động của thầy - trò Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Kích thích tư duy học sinh. Gv: Yêu cầu Hs đọc truyện SGK HS: đọc ?:Sự cần cù, quyết tâm vượt khó của mỗi người được thực hiện như thế nào? ?: Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật “ Tôi” giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ? = > truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ là những điều chúng ta tự hào và cần phải phát huy. Hoạt động 3: giải quyết vấn đề. -Em hãy kể một vài truyền thống của gia đình, dòng họ cần phải phát huy? ? Thế nào là giữu gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ? ?Yêu cầu hs: suy nghĩ về truyền thống của gia đình, dòng họ cần phải phát huy! Hoạt động 4: thảo luận nhóm. ?:Truyền thống gia đình, dòng họ ảnh hưởng như thế nào đến mỗi cá nhân trong gia đình, dòng họ? ? Vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình , dòng họ? ? Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ , phể phán những biểu hiện lệch lạc như: coi thường truyền thống? ? Phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có tác dụng như thế nào? Hoạt động 5:Tìm hiểu và xác định trách nhiệm của CD-HS ? Yêu cầu học sinh kể một vài truyền thống của gia đình , dòng họ? Hs: Kể ? Chúng ta có trách nhiệm gì trong việc giữ gìn và phát huy tt của GĐ , dòng họ? GV lưu ý: + Truyền thống phản ánh kinh nghiệm: Ví dụ : - Kinh nghiệm trồng lúa nước. - Chữa bệnh bằng cây thuốc Nam. I/. Truyện đọc.( truyện kể từ trang trại sgk) 1.Truyện đọc: “Truyện kể từ trang trại” - Cha và anh: Cần cù lao động.Quyết tâm vượt khĩ. Hai bàn tay dày lên, chai sạn Nắng, mưa khơng rời “trận địa”. Kiên trì bền bỉ.  Tơi: + Tích cực tham gia, + Nuơi gà “đẻ trứng vàng” ->Học tập làm theo =>Đĩ là đức tính tốt đẹp được giữ gìn phát huy 1/ Định nghĩa: Nhiều gia đình, dòng họ có có truyền thống tốt đẹp về học tập, lao động,nghề nghiệp, văn hoá và đạo đức. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là tiếp nối, phát triển làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. Tác động rất lớn đến mỗi cá nhân - có giữ gìn và phát huy thì gia đình, dòng họ ngày càng phát triển sẽ góp phần vào xây dựng xã hội giàu mạnh và văn minh - Đem lại sự ấm no hạnh phúc cho từng thành viên, gia đình dòng họ , đất nước 2. Ý nghĩa -Giúp ta có thêm kinh nghiệm, sức mạnh trong cuộc sống - Góp phần làm phong phú tinh thần và bản sắc dân tộc Việt Nam. 3. Trách nhiệm của CD-HS - Trân trọng và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. - Sống trong sạch , lương thiện - Không làm tổn hại đến thanh danh của gia đình dòng họ 4. Củng cố: Em hiểu như thế nào về câu tục ngư:õ “ Giấy rách phải giữ lấy lề” “Con hơn cha là nhà có phúc” + Truyền thống về đạo đức: Cần cù lao động. Yêu nước chống ngoại xâm. Thương người như thể thương thân. + Truyền thống văn hĩa: Cách giao tiếp. Trang phục. Tập quán. + Truyền thống nghệ thuật: Tranh dân gian Đơng Hồ. Múa rối nước. Các làn điệu dân ca 5. Đánh giá: Tình huống : Khi nói về truyền thống gia đình mình, Hải nói rằng: “ Gia đình tớ bố mẹ và mọi người đều là nông dân. Vì thế nên chẳng có truyền thống gì cả” . Theo em, bạn ấy nói như vậy có đúng không? Giải thích? 6/ Dặn dò: Củng cố: Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học Về nhà làm các bài tập và nghiên cứu trả lời câu hỏi sgk 7 / Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTUAN 13 CD7 TIET 13.doc