I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu: Các quyền cơ bản của trẻ em.
2. Thái độ: - Học sinh tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại.
3. Kĩ năng: -Biết phân biệt những việc làm vi phạm quyền trẻ em và những việc làm tôn trọng quyền trẻ em.
II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
- Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em.
- Bảng phụ, tranh về các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em.
III.NỘI DUNG:
- Trẻ em là những người dưới 18 tuổi ( theo Công ước).
- Ở Việt Nam, trẻ em là những công dân dưới 16 tuổi.
- Các quyền của trẻ em chia thành 4 nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1573 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 19 - Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Tiết 19 - Bài 12: CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM
Ngày soạn : 15 / 1 / 2005
Ngày dạy: 18 / 1 / 2005
I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu: Các quyền cơ bản của trẻ em.
2. Thái độ: - Học sinh tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại.
3. Kĩ năng: -Biết phân biệt những việc làm vi phạm quyền trẻ em và những việc làm tôn trọng quyền trẻ em.
II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em.
Bảng phụ, tranh về các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em.
III.NỘI DUNG:
Trẻ em là những người dưới 18 tuổi ( theo Công ước).
Ở Việt Nam, trẻ em là những công dân dưới 16 tuổi.
Các quyền của trẻ em chia thành 4 nhóm.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Bài mới :
Giới thiệu bài:
- GV cho HS quan sát tranh ảnh về hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- HS mô tả nội dung tranh và nêu nhận xét.
- GV chốt ý đúng và dẫn dắt HS vào bài mới.
b. Dạy – học bài mới:
Hoạt động 1: Khai thác nội dung truyện đọc “ Tết ở Làng trẻ em SOS Hà Nội”
* HS đọc diễn cảm truyện.
* GV nêu câu hỏi .4 nhóm thảo luận:
-Nhóm 1: Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội diễn ra như thế nào?
- Nhóm 2: Em có nhận xét gì về cuộc sống cuả trẻ em trong truyện?
- Nhóm 3: Hãy kể tên các tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết?
- Nhóm 4: Kể tên các quyền mà em đã được hưởng. Em có suy nghĩ gì khi được hưởng các quyền ấy?
- Giảng : Tất cả các quyền mà các em vừa kể trên đã được ghi rõ trong Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em.
I. Truyện đọc:
1. Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội:
- 28,29 Tết: Nhà nào cũng luộc bánh chưng.
- Chị Đỗ: lo sắm sửa quần áo, giày dép, bánh kẹo, thịt lợn, giò chả cho các con.
- Đêm giao thừa cũng đón năm mới, phá cỗ, thi hát hò.
2. Nhận xét : Trẻ em trong Làng trẻ SOS sống hạnh phúc , được chăm sóc chu đáo.
3. Những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi:
Làng trẻ em SOS.
Trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật.
Quỹ bảo trợ trẻ em.
Lớp học tình thương.
4. Các quyền mà em đã được hưởng: Quyền học tập, vui chơi, giải trí, được chăm sóc, được bảo vệ
- HS nêu những suy nghĩ của chính bản thân : vui sướng, biết ơn
Hoạt động 2: Giới thiệu khái quát về Công ước:
* GV giới thiệu các mốc quan trọng bằng bảng phụ
* GV giải thích thêm:
- Công ước Liên Hợp Quốc là Luật về quyền trẻ em. Các nước tham gia Công ước phải đảm bảo mức cố gắng cao nhất để thực hiện các quyền trẻ em ghi trong Công ước
-Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và thứ hai trên thế giới tham gia Công ước. Đồng thời, ban hành luật để đảm bảo việc thực hiện quyền trẻ em ở Việt Nam.
* GV chuyển ý sang HĐ 3
II. Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em:
- Năm 1989: Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ra đời.
- Năm 1990: Việt Nam kí và phê chuẩn Công ước.
- Năm 1991 : Việt Nam ban hành Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung các quyền trẻ em:
* GV giới thiệu 4 nhóm quyền của trẻ em ghi thành 4 cột trên bảng.
* GV chia lớp thành 4 nhóm, bốc thăm các nhóm quyền
* HS thảo luận. Các nhóm cử 1 đại diện trình bày về nhóm quyền mình bốc thăm được. Lớp nhận xét, bổ sung.
* GV chốt vấn đề.
Lưu ý : Ở nước ta, trẻ em bao gồm những người ở độ tuổi dưới 16. Theo Công ước là dưới 18.
- Các nhóm quyền của trẻ em được quy định trong Công ước:
a. Nhóm quyền sống còn: Quyền được sống, được đáp ứng nhu cầu cơ bản để tồn tại như nuôi dưỡng, chămsóc sức khoẻ.
b. Nhóm quyền bảo vệ: Bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bóc lột, xâm hại.
c. Nhóm quyền phát triển: Được học tập, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT
d. Nhóm quyền tham gia: Bày tỏ ý kiến, nguyện vọng
2. Củng cố bài học :
- Ở nước ta, trẻ em bao gồm những người ở độ tuổi nào?
Dưới 18 tuổi.
Dưới 16 tuổi.
Dưới 20 tuổi.
Dưới 17 tuổi.
- Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ra đời vào năm nào? Việt Nam là nước thứ mấy tham gia kí và phê chuẩn Công ước ở trên thế giới và châu Á?
- Kể những nhóm quyền cơ bản của trẻ em theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em?
3. Hướng dẫn về nhà:
Tìm hiểu biểu hiện tốt, chưa tốt khi thực hiện quyền trẻ em, bổn phận của trẻ em.
Ý nghĩa của sự ra đời Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em.
Học phần II và tập làm trước các bài tập trong SGK và sách Thực hành GDCD.
File đính kèm:
- tuan 19.doc