Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 12 - Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội

I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1.Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu:

- Những biểu hiện tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.

- Tác dụng của việc tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.

 2. Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức lập kế hoạch cân đối giữa nhiệm vụ học tập, tham gia hoạt động tập thể củalớp, của Đội và những hoạt động khác.

3. Kĩ năng: - Biết tự giác, chủ động , tích cực trong học tập, hoạt động xã hội; quan tâm , lo lắng đến công việc của tập thể, của trường và công việc chung của xã hội.

II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:

- Truyện kể về những tấm gương học sinh có thành tích tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.

III.NỘI DUNG:

- Khắc sâu nội dung bài học.

- Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội là tự nguyệntham gia các hoạt động cuả tập thể, hoạt động xã hội vì lợi ích chung, vì mọi người.

- Biểu hiện cụ thể của tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.

- Vì sao cần tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 12 - Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết 12- Bài 10: TÍCH CỰC, TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI Ngày soạn : 21 / 11 / 2004 Ngày dạy: 23 / 11 / 2004 I .MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu: Những biểu hiện tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. Tác dụng của việc tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. 2. Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức lập kế hoạch cân đối giữa nhiệm vụ học tập, tham gia hoạt động tập thể củalớp, của Đội và những hoạt động khác. 3. Kĩ năng: - Biết tự giác, chủ động , tích cực trong học tập, hoạt động xã hội; quan tâm , lo lắng đến công việc của tập thể, của trường và công việc chung của xã hội. II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN: - Truyện kể về những tấm gương học sinh có thành tích tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. III.NỘI DUNG: Khắc sâu nội dung bài học. Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội là tự nguyệntham gia các hoạt động cuả tập thể, hoạt động xã hội vì lợi ích chung, vì mọi người. Biểu hiện cụ thể của tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. Vì sao cần tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: Hiểu thế nào là lịch sự, tế nhị? Vì sao chúng ta phải lịch sự, tế nhị trong cuộc sống và giao tiếp với mọi người? Em sẽ làm gì để luôn là người lịch sự, tế nhị? Bài mới : a. Giới thiệu bài : Đọc trên báo thiếu niên tiền phong hoặc thiếu nhi dân tộc, các em đã biết có nhiều tấm gương chăm ngoan, học giỏi; tham gia các hoạt động đoàn thể một cách tích cực, tự giác. Để hiểu điều đó có ý nghĩa gì? Biểu hiện ra sao? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. b. Dạy – học bài mới : Hoạt động 1: Khai thác nội dung qua truyện đọc “ Điều ước của Trương Quế Chi” * HS đọc diễn cảm truyện. * Các nhóm thảo luận: - Nhóm 1: Những chi tiết nào chứng tỏ Quế Chi tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội ? - Nhóm 2: Chi tiết nào thể hiện Quế Chi tự giác tham gia giúp đỡ bố mẹ? - Nhóm 3: Chi tiết nào thể hiện tính tích cực, tự giác sáng tạo của Quế Chi? - Nhóm 4: Động cơ nào giúp Quế Chi hành động tích cực, tự giác trong học tập, sinh hoạt, cuộc sống? * Các nhóm cử đại diện trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. - H: Việc Trương Quế Chi mơ ước trở thành nhà báo và con ngoan , trò giỏi chứng tỏ điều gì ? - GV: Như vậy, mục tiêu trước mắt và lí tưởng lâu dài đã được Trương Quế Chi xác định, có quan hệ thống nhất với nhau, chi phối việc tích cực, tự giác trong việc lựa chọn nội dung học tập và hoạt động . - H: Qua đó cho biết em đã học tập dược gì ở Quế Chi? I. Truyện đọc: 1. Quế Chi tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội: - Sáng lập nhóm “ Những người nói tiếng Pháp trẻ tuổi của trường” - Tham gia câu lạc bộ thơ, hài hước, hoạt động Đội, sinh hoạt tập thể của cộng đồng dân cư. 2. Quế Chi tự giác tham gia giúp đỡ bố mẹ : Đưa đón em đi học mẫu giáo. Giúp mẹ công việc nội trợ. 3. Tính tích cực, tự giác sáng tạo của Quế Chi: - Có mong muốn từ nhỏ : Thành con ngoan, trò giỏi Õ Cố gắng học tập:Từ lớp 1 – 5 đạt HS xuất sắc toàn diện. - Tập viết văn , làm thơ. - Dịch thơ, truyện từ tiếng Pháp ra tiếng Việt . - Tranh thủ học vẽ. 4. Động cơ: - Muốn trở thành con ngoan , trò giỏi. - Muốn trở thành nhà báo. Õ Trương Quế Chi : Sớm xác định lí tưởng nghề nghiệp của cuộc đời. Trở thành con ngoan , trò giỏi là mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể thể hiện nhân cách của tuổi học trò. 5. Bài học cho bản thân: - Học tập ở Quế Chi tính tích cực, vượt khó, kiên trì học tập. - Tính tự giác: chủ động làm việc, không cần ai nhắc nhở. - Có mơ ước: quyết tâm thực hiện. Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung bài học : - H: Qua câu truyện trên , em hiểu thế nào là tích cực và tự giác trong trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội? Cho ví dụ. -H: Để trở thành người tích cực và tự giác trong trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội chúng ta phải làm gì ? - H: Tích cực , tự giác tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội có ích lợi gì ? - VD: được tập thể tín nhiệm; bạn bè yêu thương; cha mẹ, thầy cô vui lòng, yêu quý. II. Nội dung bài học: 1. Khái niệm: - Tích cực là luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và rèn luyện. - Tự giác là chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở , giám sát. 2. Cách rèn luyện: - Mỗi người cần phải có mơ ước. - Có quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định để học giỏi và tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. 3. Ý nghĩa: - Giúp ta mở rộng hiểu biết về mọi mặt. - Rèn luyện những kĩ năng cần thiết cho bản thân. - Góp phần xây dựng quan hệ xã hội tốt đẹp, được mọi người yêu quý. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tự liên hệ, rèn luyện kĩ năng ứng xử: - H: Em đã thực hiện tốt việc tích cực , tự giác tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội chưa? Kể ra những điều còn sai sót? - H: Em hãy kể một tấm gương học sinh trong lớp, trường hoặc em đọc trên sách , báo thể hiện tính tích cực , tự giác tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. -H: Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống sau: Bạn Lan học giỏi nhưng ít tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội? ( + Gần gũi, phân tích cho bạn thấy ích lợi của việc tham gia các hoạt động + Cùng tập thể lớp tạo cơ hội cho bạn cùng tham gia các hoạt động.) 3.Củng cố bài học: - HS nhắc lại nội dung bài học . 4. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc nội dung bài học . - Sưu tầm những tấm gương tích cực , tự giác tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. - Chú ý rèn luyện bản thân, làm các bài tập trong SGK vào vở.

File đính kèm:

  • doctuan 12.doc