Giáo án Giáo duc công dân 6 (đầy đủ)

I- Mục tiêu

- Giúp HS hiểu những biểu hiện của việc tự chăm sóc và rèn luyện thân thể, ý nghĩa tác dụng của việc tự chăm sóc và rèn luyện thân thể.

- Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, biết đề ra kế hoạch tập thể dục , hoạt động TDTT.

II-Phương pháp

- Thảo luận , kể chuyện

-Giải quyết vấn đề

III -Tài liệu phươg tiện

 - Câu chuyện về Bác Hồ tập leo núi

 - Chuẩn bị tranh: Bác Hồ thường xuyên tham gia tập bóng chuyền.

 - Tục ngữ, ca daoViệt Nam nói về sức khoẻ và chăm sóc sức khoẻ

 - Sách giáo khoa và sách GV GDCD 6

 

doc60 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 (đầy đủ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài củ : GV kết hợp lông vào trong bài mới 2./ Bài mới : * Hoạt động 1: GV kẻ bảng hệ thống hoá các k/ n , ý nghĩa và biện pháp rèn luyện cho từng bài đã được học ? Em hãy liệt kênhững phẩn chất đạo đức mà em đã được học từ trước đến nay TT Tên bài Khái niệm ý nghĩa Biện pháp rèn luyện 1 Tự chăm sóc rèn luyện thân thể Sức khoẻ là vốn quý của con người Sức khoẻ giúp chúng ta học tập,lao động có hiệu quả và sống lạc quan Ăn uống điều độ, luyện tập thể dục hàng ngày, chơi các môn thể thao phù hợp với SK 2 Siêng năng kiên trì Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở sự cần cù , tự giác Siêng năng kiên trì giúp con người thành công trong công việc trong cuộc sống Phải biết kiên trì nhẩn nại trong công việc ,chăm chỉ, cần cù , không chản nản 3 Tiết kiệm Là biết sử dụng một cách hợp lí , đúng mức của cải vật chất........ Tiết kiệm giúp con người biết quytrọng vật chất ,giải quyết được những thiếu thốn lúc khó khăn Biết chi tiêu phù hợp với điều kiện của gia đình Khong nên vung tay quá trán để phòng khi gặp khó khăn 4 Lể độ ......................... .......................... ........................................ 5 Tôn trọng...... ......................... .......................... ........................................ 11 Mục đích...... ........................... ............................ ......................................... * Hoạt động 2 : GV hướng dẩn HS làm một số bài tập trắc nghiệm và tự luận Bài 1 : Hãy Trả lời các phẩm chất đạo đức ở cột B sao cho phù hợp các câu ca dao ở cột A A B 1./ Có công mài sắt có ngày nên kim 2./ Thể dục thường xuyên bằng ngàn viên thuốc bổ 3./ Tích tiểu thành đại 4./ Đi thưa về chào A1 điền siêng năng kiên trì A2 điền tự chăm sóc rèn luyện sức khoẻ A3 điền tiết kiệm A4 điền lể độ -GV chuẩn bị một số tình huống cho HS tập giải quyết và xử lý Ví dụ : Sắp đến ngày nhà giáo Việt nam, các bạn trong lớp bàn nhau : nên đi thăm các thầy cô đang dạy ,còn các thầy cô giáo trước đây thì không nên đi -Theo em ,em có đồng ý với ý kiến trên không ? -Em sẻ nói thế nào với nhóm bạn đó -GV định hướng cho HS có thể trả lời như: + Sẻ không đồng ý với ý kiến của nhóm bạn đó +Nên đi thăm tất cả các thầy cô giáo đã dạy chúng ta vì chúng ta lớn lên đều được các thầy cô dạy dổ ,chăm sóc nên chúng ta cần phải biết ơn các thầy cô giáo trước đây * Củng cố GV khái quát lại nội dung ôn tập * Hướng dẫn về nhà Làm lại các bài tập ở sách giáo khoa Chuẩn bị tiết sau kiểm tra học kỳ . Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết18 tuần 18 Kiểm tra học kỳ I Mục tiêu -Giúp học sinh nắm lại một số kiến thức cơ bản đã học trong học kỳ I -Có kỹ năng trình bày các dạng bài tập một cách thuần thục -Tập cho HS có thói quen tự giác trong học tập Đề A Trắc nhiệm khách quan ( 3 điểm ) Câu 1 (1 điểm) hãy điền các phẩm chất đạo đức ở cột B đúng với các hành vi ở cột A A B Sáng nào Lan cũng dậy sớm quét nhà Nga cùng các bạn trong chi đội đến quét dọn và thắp hương tại nh nghĩa trang liệt sỹ quê nhà Tú giữ gìn đồ dùng học tập cẩn thận nên dùng được lâu bền Trước khi đi đâu Quân đều xin phép bố mẹ Khoanh tròn một chữ cái trước câu trả lời đúng Câu 2. (0,5 điểm ) Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lịch sự tế nhị A./ Cử chỉ thô lổ sổ sàng B./ Biết cảm ơn xin lổi C./ Thường hay nói to , quát mắng người khác D./ Thái độ cục cằn thô tục Câu 3. (0,5 điểm ) Hành vi nào dưới đây thể hiện yêu thiên nhiên , sống hoà hợp với thiên nhiên A./ Lâm rất thích tắm nước mưa ở ngoài trời B./ Đầu năm, cả nhà Lê đi hái lộc C./ Đi tham quan dã ngoại , Tú thường hái cành cây và hoa về để thưởng thức vẻ đẹp D./ Hồng rất thích chăm sóc cây và hoa trong vườn Câu 4. (1 điểm ) Điền những cụm từ còn thiếu vào chổ trống sao cho đúng với nội dung bài đã học “Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thểvà hoạt động xã hội sẽ..................... .....................,rèn luyện được những kĩ năng cần thiết của bản thân. Đồng thời, thông qua hoạt động tập thể, hoạt động xã hội sẽ .................................,tình cảm thân ái với mọi người xung quanh, sẽ được mọi người yêu quý.” II./Tự luận ( 7 điểm ) Câu 5. (2 điểm) Em hãy cho biết thế nào là tiết kiệm . theo em trái với tiết kiệm là gì ? cho một ví dụ trái với tiết kiệm Câu 6. (2 diểm )Có ý kiến cho rằng : Kỉ luật làm cho con người bị gò bó, mất tự do. Em có tán thành với ý kiến trên không? Vì sao ? Câu 7. (3 điểm ) Liên là một học giỏi của lớp 6A nhưng Liên không tham gia các hoạt động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hửơng đến kết quả học tập của bản thân. a./ Em hãy nhận xét hành vi của Liên. b./ Nếu là bạn của Liên, em sẻ làm gì ? Đề B Trắc nhiệm khách quan ( 3 điểm ) Câu 1 (1 điểm) hãy điền các phẩm chất đạo đức ở cột B đúng với các hành vi ở cột A A B 1./ Luôn tranh thủ thời gian để học tập và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống một cách hiệu quả 2./ Tham gia và vận động mọi người hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai 3./ Kính thầy yêu bạn 4./ Biết chia sẻ với mọi người xung quanh Khoanh tròn một chữ cái trước câu trả lời đúng Câu 2. (0,5 điểm ) Biểu hiện nào dưới đây là sống chan hoà với mọi người A./ Không góp ý cho ai để tránh gây mất đoàn kết B./ Luôn cởi mở chia sẻ với mọi người C./ Chiều theo ý mọi người để không mất lòng ai D./ Sẵn sàng tham gia hoạt động cùng mọi người , dù đó là hoạt động gì Câu 3. (0,5 điểm ) Quan điểm nào nào dưới đây thể hiện mục đích học tập đúng đắn của học A./ Học tập vì danh dự của bản thân và gia đình B./ Học tập để dễ kiếm được việc làm nhàn hạ C./ Học tập để khỏi hổ thẹn với bạn bè D./ Học tập để có đủ khả năng góp phần xây dựng quê hương , đất nước Câu 4. (1 điểm ) Điền những cụm từ còn thiếu vào chổ trống sao cho đúng với nội dung bài đã học “biết ơnlà sự bày tỏ thái độ trân trọng, ................................................., đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, với những người................................................” II./Tự luận ( 7 điểm ) Câu 5.(2điểm ) Để sống hoà hợp với mọi người , em cần phải học tập , rèn luyện như thế nào ? Câu 6. (2 điểm ) Nêu những hành vi biểu hiện trái ngược với tiết kiệm ? (2 hànhvi ). Hậu quả của những hành vi đó trong cuộc sống như thế nào ? Câu 7. (3 điểm ) Tuấn rủ Phương đi xem bóng đá để cổ vũ cho đội của trường. Phương từ chối không đi vì đang ngủ a./ Em có nhận xét gì về sự từ chối của Phương b./ Nếu là Tuấn em sẻ nói gì với Phương đáp án Đề A Trắc nhiệm khách quan ( 3 điểm ) Câu 1 (1điểm ) điền các phẩm chất đạo đức ở cột B như sau (điền đúng mỗi ô cho 0,25 điểm) A1 --- siêng năng A2 --- biết ơn A3 --- tiết kiệm A4 --- lể độ Câu 2. (0,5 điểm ) Khoanh ý B Câu 3. (0,5 điểm ) Khoanh ý D Câu 4. (1 điểm , mỗi ý 0,5 điểm ) Yêu cầu điền theo thứ tự sau: -Chổ trống thứ nhất : Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt - Chổ trống thứ hai : Góp phần xây dựng quan hệ tập thể Câu 5. (2 điểm) + Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian , sức lực của mình và của người khác (1 điểm ) + Trái với tiết kiệm là hoang phí , là sử dụng của cải , thời gian , sức lực quá mức cần thiết (0,5 điểm ) +Nêu 1 trong những ví dụ như : Tiêu xài tiền bạc vào việc ăn chơi, dùng thời gian vào việc ăn chơi vô ích (0,5 điểm ) Câu 6. (2 diểm ) + Không tán thành với ý kiến đó (0,5 điểm ) + Giải thích : Kỷ luật không làm cho con người mất tự do, vì khi con người biết tôn trọng kỷ luật thì sẻ tự nguyện , tự giác chấp hànhnhững quy định chung , không bị ai ép buộc nên sẻ khong cảm thấy gò bó , trái laị sẻ cảm thấy vui vẻ , thanh thản (1,5 điểm ) Câu 7. (3 điểm ) a./ Nhận xét :(1,5 điểm , mổi ý đúng 0,5 điểm ) - Hành vi của Liên là khong đúng , là ích kỷ - Bổn phận của mổi HS là phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội , vì lợi ích chung trong đó có lợi ích của bản thân -Nếu ai cũng như Liên thì mọi hoạt động của lớp sẻ bị ngừng trệ b./ Nếu là bạn của Liên em sẽ :(1,5 điểm , mổi ý đúng 0,5 diểm ) - Khuyên Liên nên tham gia các hoạt động của lớp , của trường - Giải thích để Liên hiểu được lợi ích của việc tham gia các hoạt động tập thể như : mở mang hiểu biết , xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, rèn luyện thái độ tình cảm trong sáng ....v v - Cùng các bạn trong lớp vận động và tạo cơ hội để Liên tham gia các hoạt động của lớp Đề B Trắc nhiệm khách quan ( 3 điểm ) Câu 1 (1điểm ) điền các phẩm chất đạo đức ở cột B như sau (điền đúng mỗi ô cho 0,25 điểm) A1 --- Mục đích học tập của học sinh A2 --- Tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội A3 --- Lể độ A4--- Sống chan hoà với mọi người Câu 2. (0,5 điểm ) Khoanh ý B Câu 3. (0,5 điểm ) Khoanh ý D Câu 4. (1 điểm , mỗi ý 0,5 điểm ) Yêu cầu điền theo thứ tự sau: -Chổ trống thứ nhất : Tình cảm và những việc làm đền ơn - Chổ trống thứ hai : Có công với dân tộc , đất nước Câu 5. (2 điểm , đúng mổi ý cho 0,5 điểm) Cần phải: -Yêu thiên nhiên , biết bảo vệ thiên nhiên - Sống gần gủi hoà hợp với thiên nhiên -Trồng cây xanh tạo bóng mát, tránh những việc làm gây ảnh hưởng đến thiên nhiên và môi trường -Nhắc nhở mọi người cùng bảo vệ thiên nhiên, biết yêu thiên nhiên như người thân của mình Câu 6. (2 điểm) -Trái với tiết kiệm là: ( 1 điểm , mổi hành vi 0,5 điểm) + Hoang phí + Sử dụng của cải , vật chất, thời gian , sức lực quá mức cần thiết - Hậu quả : (1điểm ) + Làm cạn kiệt vật chất của gia đình và của xã hội + Con người trở nên vô vị khi cuộc sống thiếu thốn về mọi mặt + Lười lao động và dễ trở thành phần tử tiêu cực trong xã hội Câu 7. (3 điểm ) a./ Nhận xét : (1,5 điểm ,đúng mổi ý cho 0,5 điển ) - Phương là một HS thiếu ý thức trách nhiệm đối với công việc của lớp của trường - Lười nhác không thích hoạt động - Ngủ không đúng lúc chứng tỏ là một con người sống cẩu thả b./ Nói với Phương : (1,5 điểm ) -Không nên ngủ vào lúc này mà cần phải đi cổ vủ động viên các bạn đội bóng, vì đi cổ vũ động viên cũng là một hình thức tham gia hoạt động tập thể

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD 6 -Ky I - VO THI TRUC - THCS LOC THUY.doc
Giáo án liên quan