I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu Lịch sử Hiến Pháp VN
2. Thái độ: Tôn trọng và tuân theo Hiếp Pháp VN.
3. Kỹ năng: Phân biệt được Hiến pháp với các văn bản luật khác.
II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài:
- Kỹ năng tìm kiếm xử lí thông tin về những cách thực hiện HP - PL
- Kỹ năng sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.
III. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV: Từ trước đến nay cô đã dạy em những quyền cơ bản nào của công dân?
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
Chúng ta vừa nghiên cứu xong một số quyền và nghĩa vụ của công dân. Nội dung này được qui định trong cuốn Hiến Pháp nước CH XHCNVN. Vậy Hiến Pháp là gì? Và nó có ý nghĩa như thế nào đối với đất nước và công dân VN, chúng ta cùng nghiên cứu
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 20: Hiến pháp nước cộng hoà xã hội chũ nghĩa Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24 – 03 – 2013
Ngày dạy: 30 – 03 – 2013
Tuần: 28
Tiết: 28
BÀI 20: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHŨ NGHĨA VIỆT NAM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu Lịch sử Hiến Pháp VN
2. Thái độ: Tôn trọng và tuân theo Hiếp Pháp VN.
3. Kỹ năng: Phân biệt được Hiến pháp với các văn bản luật khác..
II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài:
- Kỹ năng tìm kiếm xử lí thông tin về những cách thực hiện HP - PL
- Kỹ năng sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.
III. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV: Từ trước đến nay cô đã dạy em những quyền cơ bản nào của công dân?
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
Chúng ta vừa nghiên cứu xong một số quyền và nghĩa vụ của công dân. Nội dung này được qui định trong cuốn Hiến Pháp nước CH XHCNVN. Vậy Hiến Pháp là gì? Và nó có ý nghĩa như thế nào đối với đất nước và công dân VN, chúng ta cùng nghiên cứu
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đặt vấn đề
GV: mời HS đọc Hiến Pháp 1992
Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, Luật hôn nhân và gia đình
HS đọc
GV: em có nhận xét gì về các đạo luật trên
HS rút ra nhận xét :
Hoạt động 3: giới thiệu về lịch sử Hiến pháp VN
- GV: giới thiệu:
HS lắng nghe và ghi chép
GVKL: HP VN là sự thể chế hoá đường lối chính trị của Đảng CSVN trong từng thời kì, từng giai đoạn CM
Hoạt động 4: Tổ chức cho HS tìm hiểu vai rò vị trí của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật
HS đọc phần ĐVĐ – SGK
Tổ chức cho HS trao đổi
? Hãy nêu một số điều trong Luật Bảo vệ Chăm sóc và giáo dục trẻ em mà theo em nội dung của nó là sự cụ thể hoá nội dung Điều 65 HP mà em biết ?
? Hãy nêu nhận xét của em về mối quan hệ giữa Hiến pháp với Luật Bảo vệ , Chăm sóc và giáo dục trẻ em , Luật Hôn nhân và gia đình ?
HS trả lời – nhận xét
GV nhận xét KL
Hoạt động 5 : Tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung của HP
Chia lớp thành 4 nhóm
Cho HS đọc nội dung của HP
Yêu cầu các nhóm tìm hiểu nội dung cơ bản của HP
GV gợi ý giúp HS khai thác nội dung (chế độ chính trị , kinh tế ,cs văn hoá xh , quyền và nghĩa vụ cơ bản của CD )
Các nhóm củ đại diện trình bày trên bảng
Nhận xét
GV nhận xét KL
I. Đặt vấn đề :
- Hiến Pháp là cơ sở, là nền tảng của PL VN
* Lịch sử Hiến pháp VN
1. Hiến pháp 1946 : sau CM 8.1945 thành công, nhà nước ban hành Hiến pháp nước VNDCCH
2. Hiến pháp 1959: HP thời kì xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất đất nước
3. Hiến pháp 1980: HP thời kì quá độ lên CNXH trên phạm vi cả nước
4. Hiến pháp 1992: HP thời kì đổi mới đất nước.
* Hiến pháp là sự thể chế hoá đường lối chính trị của đảng cộng sản việt nam qua từng thời kì c/m
* Những điều trong Luật Bảo vệ Chăm sóc và giáo dục trẻ emlà sự cụ thể hoá của Điều 65 HP
Điều 10 ; 11 ;12 ; 15 ;16
Điều 11; 12; 16 Luật Bảo vệ , Chăm sóc và giáo dục trẻ em , Điều 2 Luật Hôn nhân và gia đình là sự cụ thể hoá nội dung Điều 65 HP và Điều 65 HP là cơ sở cho các điều luật kia .
Hiến pháp là cơ sở cho Luật Bảo vệ , Chăm sóc và giáo dục trẻ em , Luật Hôn nhân và gia đình . Các văn bản PL kia dựa trên cơ sở của HP
KL : Hiến pháp là cơ sở , nền tảng của hệ thống PL. Các qui định của HP là nguồn , là căn cứ cho tất cả các ngành luật .Mọi văn bản PL phải phù hợp với và là sự cụ thể hoá của HP
Nội dung cơ bản của HP
Lời nói đầu , 12 chương , 147 điều .
- HP qui định những vấn đề cơ bản nền tảng , những nguyên tắc mang tính định hướng của đường lối xây dựng phát triển đất nước : bản chất nhà nước , chế độ chính trị , chế độ kinh tế , quyền nghĩa vụ cơ bản của CD
4. Củng cố: hướng dẫn HS ghi nhớ lịch sử của Hiến pháp.
5. Đánh giá:
Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập 1 sgk tr.57
Chế độ chính trị
Chế độ kinh tế
VH-GD
KH-CN
Quyền và nghĩa vụ cơ bản của CD
T/c bộ máy nhà nước
6. Dặn dò:
Về nha tìm hiểu trước nội dung bài học.
7. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- cd8tuan28tiet28.doc