Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 10 - Bài 8: Sống chan hoà với mọi người

I. Mục tiêu bài học.

1. Về kiến thức: HS nêu được:

 - Những biểu hiện cụ thể của sống chan hoà với mọi người.

 - Ý nghĩa của việc sống chan hòa với mọi người.

2. Về kỹ năng:

 Biết sống chan hòa với bạn bè và mọi người xung quanh.

3. Về thái độ:

 HS yêu thích lối sống vui vẻ, cởi mở và chan hòa với mọi người.

II. Các kĩ năng cần được giáo dục trong bài:

- Trình bày suy nghĩ, ý tưởng.

- Giao tiếp ứng xử chan hòa với mọi người.

- Phản hồi, lắng nghe tích cực.

- Thể hiện sự cảm thông với người khác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 10 - Bài 8: Sống chan hoà với mọi người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Ngày soạn: 20/10/2013 TIẾT 10 Ngày dạy: 24/10/2013 Bài 8: SỐNG CHAN HOÀ VỚI MỌI NGƯỜI I. Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức: HS nêu được: - Những biểu hiện cụ thể của sống chan hoà với mọi người. - Ý nghĩa của việc sống chan hòa với mọi người. 2. Về kỹ năng: Biết sống chan hòa với bạn bè và mọi người xung quanh. 3. Về thái độ: HS yêu thích lối sống vui vẻ, cởi mở và chan hòa với mọi người. II. Các kĩ năng cần được giáo dục trong bài: - Trình bày suy nghĩ, ý tưởng. - Giao tiếp ứng xử chan hòa với mọi người. - Phản hồi, lắng nghe tích cực. - Thể hiện sự cảm thông với người khác. III. Tiến trình dạy – học. 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: Lớp 6A1 vắng. , Lớp 6A2 vắng:., Lớp 6A3 vắng:. 2. Kiểm tra bài cũ: GV đọc điểm kiểm tra một tiết và nhắc nhở HS. 3. Dạy - học bài mới. *GV giới thiệu: Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta cần quan tâm giúp đỡ đến người thân và mọi người xung quanh, có như vậy lúc ta gặp khó khăn mới nhận được sự giúp đỡ và chia sẻ của mọi người, đó là nội dung chính của bài học hôm nay. * Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt *Đặt vấn đề: Khai thác truyện đọc. GV cho HS phân vai đọc truyện (3 vai: Bác Hồ, dẫn truyện và cụ già), sau đó cho HS trả lời các câu hỏi trực tiếp: CTìm chi tiết chứng tỏ Bác Hồ quan tâm đến mọi người ? - HS: Bác tranh thủ thời gian thăm hỏi đồng bào nơi đặc biệt khó khăn, quan tâm đến cụ già và em nhỏ, cùng làm việc và vui chơi với các đồng chí trong cơ quan, mời cụ già vào phòng... CQua truyện em có suy nghĩ gì về Bác Hồ ? - HS: Bác đã quan tâm và sống chan hoà với mọi người. =>GV chốt lại: HS cần sống chan hoà để xây dựng tập thể hoà hợp, mọi người tham gia vào hoạt động chung có ích để góp phần tăng cường hiểu biết, đồng thời tự đánh giá và điều chỉnh hành vi của bản thân cho phù hợp với yêu cầu cộng đồng. * Tìm hiểu nội dung bài học. GV hướng dẫn HS rút ra bài học từ thông tin mục II/19. CNêu các biểu hiện của sống chan hoà với mọi người ? CVì sao cần phải sống chan hoà với mọi người? Điều đó đem lại lợi ích gì ? CĐể sống chan hoà với mọi người, em cần rèn luyện ntn ? - HS: Sống chân thành, biết nhường nhịn, biết yêu thương và giúp đỡ... => HS trả lời, GV chốt lại: Sống chan hoà là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. * Thảo luận nhóm liên hệ thực tế. GV chia nhóm cho HS thảo luận (3’) theo các câu hỏi sau: - N1, 2: Trong cuộc sống sinh hoạt và học tập, em đã sống chan hoà chưa? Kể cho các bạn nghe những biểu hiện sống chan hoà và chưa chan hoà của em với bạn bè và mọi người ? - N3, 4: Trong lớp em có những bạn nào đã biết sống chan hoà và những bạn nào chưa sống chan hoà ? => Đại diện nhóm HS trả lời và bổ sung, GV nhận xét và mở rộng: Tránh lợi dụng lòng tốt, không đố kị – ghen ghét hay nói xấu bạn, biết đấu tranh với những thiếu sót của nhau nhưng phải tế nhị để bạn tiếp thu và kịp thời sửa chữa. * Hướng dẫn luyện tập GV hướng dẫn HS làm bài tập tại lớp: - Gọi 2 HS lên bảng làm bài a/20, cả lớp làm vào vở. I. Đặt vấn đề: Truyện đọc: “Bác Hồ với mọi người” II. Nội dung bài học 1. Biểu hiện: * Sống chan hòa với mọi người là: - Luôn gần gũi, quan tâm mọi người. - Không xa lánh, không tạo sự cách biệt với mọi người. 2. Ý nghĩa của sống chan hoà: - Được mọi người yêu mến, giúp đỡ. - Góp phần xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp. III. Bài tập. * Bài a/20: - Hành vi đúng 1, 2, 3, 4, 7. 4. Củng cố: GV nhận xét tổng kết: - Quan tâm giúp đỡ người khác là cử chỉ và truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. - Các em cần rèn luyện để trở thành người tốt và biết giúp đỡ mọi người. 5. Đánh giá: GV đưa tình huống cho HS giải quyết: “Nếu trong lớp em có một bạn gặp hòan cảnh khó khăn: bố mất sớm, mẹ ốm đau thường xuyên, kinh tế khó khăn, mặc cảm vì hòan cảnh của mình nên bạn ấy thường hay xa lánh mọi người” Trong trường hợp đó, em sẽ làm gì đề giúp bạn gần gũi và chan hòa với mọi người? 6. Hoạt động nối tiếp: - Học bài theo nội dung bài học. - Hoàn chỉnh các bài tập vào vở. - Chuẩn bị bài mới (lịch sự, tế nhị). 7. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docGDCD TIET 10 TUAN 10.doc