TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
NGƯỜI MẸ
I- MỤC TIÊU
Tập đọc: Đọc rành mạch, rõ ràng cả bài, bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
Kể chuyện: Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
GDKNS: Ra quyết định và giải quyết vấn đề. Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.Bảng phụ viết sẵn đoạn 4 cần luyện đọc.
23 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy Tuần 4 - Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học bài và chuẩn bị cho bài sau.
- Cả lớp hát 1 bài.
- 2 hs lên bảng nêu , 1 em nêu vòng lớn , 1 em nêu vòng nhỏ , cả lớp theo dõi nhận xét.
Lắng nghe.
-Chuẩn bị chơi trò chơi.
- Đặt tay lên ngực mình kiểm tra nhịp đập của tim.
- Chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện nhanh dần theo lời hô của GV.
- Kiểm tra đặt tay vào ngực của mình để kiểm tra nhịp tim đập.
- Nhịp tim đập nhanh hơn một chút.
- Chơi trò chơi theo hướng dẫn và hô của GV.
- Kiểm tra nhịp tim đập trả lời câu hỏi:
- Khi vận động , vui chơi nhiều nhịp tim đập mạnh và nhiều hơn.
-Lắng nghe.
- Làm việc theo nhóm 4 em.
- Hoạt động 2 và 3.
- Hoạt động 4 là không nên vì làm việc quá sức , còn H6 Thì là không nên vì đây là chất kích thích gây hại cho tim mạch và sức khoẻ.
-Nên ăn thức ăn đủ chất như : cá , thịt , các loại củ , rau và trái cây.
- Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận , nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe.
- 1 hs đọc trước lớp , cả lớp đọc thầm SGK.
1 hs nêu trước lớp, cả lớp theo dõi bổ sung .
Lắng nghe.
Thứ sáu
MÔN : THỦ CÔNG
GẤP CON ẾCH ( TIẾT 2 )
I.MỤC TIÊU
Biết cách gấp con ếch.
Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối thăng, phăng.
HS khéo tay: Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp thẳng, phẳng. Con ếch cân đối; làm cho ếch nhảy được.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
*GV tranh quy trình gấp con ếch.
Con ếch mẫu gấp sẵn đủ lớn.
*HS đồ dùng học môn thủ công.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
KIỂM TRA BÀI CŨ
GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của hs.
BÀI MỚI
Giới thiệu bài : Hôm nay các em tiếp tục hoàn thành gấp con ếch và trưng bày đánh giá xem lớp chúng ta em nào gấp đẹp và đúng nhé.
Hoạt động 3 : HS thực hành gấp con ếch.
Gọi hs nhắc lại quy trình gấp con ếch gồm mẫy bước.
Treo tranh quy trình gấp con ếch để nhắc lại các bước.
Tổ chức cho hs gấp theo nhóm 4.
GV theo dõi uốn nắn giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm và thi cho ếch nhảy , tổ nào nhảy xa hơn thì thắng cuộc.
Chọn một số sản phẩm trưng bày trên bảng.
Nhận xét , tuyên dương tổ , nhóm thực hiện tốt.
CỦNG CỐ , DẶN DÒ
Nhận xét tinh thần thái độ , ý thức và kết quả học tập của hs.
Dặn hs về nhà tập gấp lại cho thành thạo và chuẩn bị cho bài sau.
Trình bày đồ dùng học môn thủ công.
Lắng nghe
1 hs nhắc lại quy trình gấp con ếch , gồm 3 bước.
Quan sát tranh.
Làm việc nhóm 4 em cùng nhau gấp.
Các tổ trưng bày sản phẩm và cử đại diện lêm bấm con ếch của tổ mình để thi theo yêu cầu của GV.
Trưng bày những sản phẩm đẹp và không đẹp để nhận xét.
Lắng nghe.
MÔN : TOÁN
NHẬN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
( Không nhớ )
I.MỤC TIÊU
Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ).
Vận dụng giải bài toán có một phép nhân.
BT cần làm: BT1; BT2a; BT3 ( HS khá , giỏi làm được các bài tập còn lại).
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
KIỂM TRA BÀI CŨ
Gọi hs lên bảng đọc thuộc bảng nhân 6.
Nhận xét , ghi điểm hs.
BÀI MỚI
Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ thực hiện phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ )
Giới thiệu nhận số có hai chữ số với số có một chữ số.
GV viết lên bảng phép nhân : 12 x 3 = ? và giải thích. 12 x 3 tức là 12 + 12 + 12 = 36
Vậy 12 x 3 = 36.
GV đặt tính : 12
x
3
36
+ 3 nhân với 2 bằng 6 viết 6.
+ 3 nhận với 1 bằng 3 viết 3.
Thực hành
*Bài 1:
Gọi hs lên bảng làm bài vừa làm vừa nói cách tính của từng bước.
Yêu cầu hs dưới lớp theo dõi nhận xét bạn làm trên bảng.
Gọi 4 hs lên bảng làm bài các cột còn lại.
Nhận xét , chữa bài.
*Bài 2a: Đặt tính rồi tình.
Yêu cầu hs đặt tính rồi tính.
Gọi hs lên bảng làm bài .
Nhận xét chữa bài.
*Bài 3: Giải bài toán
Gọi hs đọc yêu cầu của bà và hỏi :
Bài toán cho ta biết gì?
Bài toán hỏi ta điều gì?
Muốn biết 4 hộp có bao nhiêu bút chì ta làm như thế nào?
Gọi hs lên bảng làm bài.
Nhận xét chữa bài.
CỦNG CỐ , DẶN DÒ.
Nhận xét tiết học.
Dặn hs về nhà làm bài tập trong VBT và chuẩn bị cho bài sau.
3 hs lên bảng thực hiện yêu cầu , cả lớp theo dõi nhận xét.
Lắng nghe
Quan sát GV thao tác trên bảng.
1 hs lên bảng làm bài , vừa làm vừa nói.
24 2 nhân với 4 bằng 8 viết 8
x 2 nhân với 2 bằng 4 viết 4
2
48
4 hs lên bảng làm bài và nói tương tự.
Thực hiện đặt tính rồi tính.
1hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở.
1 hs đọc đề bài toán , cả lớp đọc thầm , trả lời câu hỏi:
Cho ta biết 1 hộp có 12 bút chì.
Hỏi : 4 hộp như vậy có bao nhiêu bút chì.
Ta thực hiện phép tính nhân.
1 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Cả 4 hộp có số bút chì là:
12 x 4 = 48 ( bút chì )
Đáp số : 48 bút chì
Lắng nghe.
CHÍNH TẢ ( Nghe – viết )
ÔNG NGOẠI
I.MỤC TIÊU
Nghe – viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
Tìm và viết đúng 2-3 tiếng có vần oay (BT2).
Bài viết không mắc quá 5 lỗi; HS viết khoảng 55 chữ/ 15 phút.
Làm đúng bài tập 3 a, HS khá giỏi có thể làm hết các bài tập.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 3a.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
KIỂM TRA BÀI CŨ
Gọi 3 hs lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con các từ : nhận dân , ngẩn ngơ , ngẩng lên.
Nhận xét , nhắc nhở , tuyên dương.
BÀI MỚI
Giới thiệu bài:
Hướng dẫn nghe – viết chính tả.
Đọc đoạn văn.
Gọi 2 , 3 hs đọc đoạn văn.
Hướng dẫn hs nhận xét chính tả:
Đoạn văn có mấy câu?
Những chữ nào trong bài viết hoa?
Yêu cầu hs đọc đoạn văn và viết ra bảng con các từ dễ lẫn.
GV đọc cho hs viết bài.
Đọc từng câu theo quy định cho hs viết.
Chấm , chữa bài.
Thu một số bài , chấm , chữa bài , nhắc nhở , tuyên dương.
Hướng dẫn làm bài tập
*Bài tập 2.
Yêu cầu hs tìm tiếng có vần oay.
Yêu cầu hs làm vào vở BT.
Nhận xét , bổ sung.
*Bài tập 3.
Treo bảng phụ bài tập 3a.
Gọi hs đọc yêu cầu của bài.
Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
Gọi hs lên bảng làm bài.
Nhận xét , chốt lại ý đúng.
CỦNG CỐ , DẶN DÒ
Gọi hs đọc nội dung BT2.
Nhận xét tiết học.
Dặn hs về nhà luyện viết thêm , làm bài tập còn lại và chuẩn bị cho bài sau.
3 hs lên bảng thực hiện , cả lớp viết bào bảng con.
Lắng nghe , tự nhận xét chữ viết và lỗi chính tả.
Lắng nghe
Theo dõi SGK đoạn văn.
3 hs đọc lại đoạn văn cả lớp đọc thầm.
Có 3 câu.
Những chữ đầu câu , đầu đoạn.
Đọc đoạn văn tìm từ mình viết dễ sai , viết ra bảng con.
Gõ thử , nhấc bổng ,loang lổ , trong trẻo,...
Nghe - Viết bài vào vở.
Lắng nghe , GV nhắc nhở , rút kinh nghiệm.
Suy nghĩ tìm từ.
Làm bài vào vở BT.
Xoay , nước xoáy , khoáy , ngoáy tai ,loay hoay, hí hoáy ...
Nhận xét , bổ sung.
Quan sát , bảng phụ.
1 hs đọc thành tiếng , cả lớp đọc thầm.
Làm bài vào vở BT.
3 hs lên bảng làm bài , mỗi em tìm 1 từ.
+Làm cho ai việc gì đó ( giúp )
+Trái nghĩa với hiền lành ( dữ )
+Trái nghĩa với vào ( ra )
-1 hs đứng tại chỗ đọc lại nội dung trả lời
bài 2.
Lắng nghe.
TẬP LÀM VĂN
NGHE KỂ TRUYỆN DẠI GÌ MÀ ĐỔI - ĐIỀN VÀO TỜ GIẤY IN SẴN
I.MỤC TIÊU
Nghe – kể lại được câu chuyện Dại gì mà đổi (BT1).
*1617 Không làm bài tập 2.
GDKNS: -Giao tiếp , Tìm kiếm, xử lí thông tin.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Tranh minh hoà truyện Dại gì mà đổi.
Bảng lớp viết 3 câu gợi ý SGK để làm điểm tựa cho hs kể chuyện.
HS VBT.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
KIỂM TRA BÀI CŨ
Gọi 2 hs lên bảng : - 1 em kể về gia đình mình với người bạn mới quen. – 1 hs đọc đơn xin phép nghỉ học.
Nhận xét , ghi điểm.
BÀI MỚI
Giới thiệu bài: Hướng dẫn hs làm bài tập:
*Bài tập 1.
Gọi hs đọc yêu cầu của bài và các gợi ý.
Yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ SGK. Đọc thầm các gợi ý.
GV kể lần 1 giọng kể chậm rãi và hoi:
Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé?
Cậu bé trả lời mẹ như thế nào?
Vì sao cậu bé nghĩ như vậy?
GV kể lần 2.
Gọi hs khá giỏi kể.
Gọi hs các nhóm thi kể trước lớp.
Nhận xét , bình chọn bạn kể hay nhất.
NỘI DUNG CÂU CHUYỆN
Có một cậu bé 4 tuổi rất nghịch ngợm . Một hôm , mẹ cậu doạ sẽ đổi cậu lấy một đứa trẻ ngoan về nuôi. Cậu bé nói:
-Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu !
mẹ ngạc nhiên hỏi:
-Vì sao thế?
Cậu bó trả lời:
-Vì chẳng ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm đâu mẹ ạ.
CỦNG CỐ , DẶN DÒ.
Gọi hs trả lời câu chuyện Dại gì mà đổi có gì buồn cười.
Nhận xét tiết học.
Dặn hs về nhà kể chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị cho bài sau.
2 hs lên bảng thực hiện theo yêu cầu , cả lớp theo dõi nhận xét.
Lắng nghe
1 hs đọc , cả lớp theo dõi đọc thầm SGK.
Quan sát tranh minh hoạ , đọc thầm gợi ý.
- Lắng nghe , quan sát GV kể.
Vì cậu rất nghịch ngợm
Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu.
Cậu cho là không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm.
Lắng nghe GV kể lần 2.
2 , 3 hs khá giỏi kể .
các nhóm thi kể trước lớp.
Nhận xét , bình chọn bạn kể hay.
Câu chuyện buồn cười là cậu bé mới có 4 tuổi mà biết trả lời như vậy.
Lắng nghe.
SINH HOẠT
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần
* Đoàn kết, giúp bạn cùng tiến bộ, yêu tập thể.
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 5.
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Đánh giá xếp loại từng tổ .
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập đánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP:
+ Đ ánh giá nhận xét:
-Thực hiện soạn bài tương đối tốt, trong lớp tập trung nghe giảng bài, có tham gia xdựng bài, nhưng còn nói nhỏ và chưa đều, chưa mạnh dạn trong xây dựng bài.
* Lớp phó NN-KL: *Nề nếp KL: tương đối tốt, sắp hàng ra, vào lớp nghiêm túc, đi học đúng giờ, th/hiện nề nếp thể dục, vệ sinh, sinh hoạt tốt.
* Lớp phó VTM: Tiếng hát đầu giờ, giữa giờ còn yếu, ít thuộc bài hát
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 5:
-Đầy đủ DCHT, Sách vở thực hiện đúng y/c. Thực hiện nghiêm túc việc soạn bài, phát biểu xdựng bài, hoàn thành tất cả các bài tập.
_Thực hiện tốt các nề nếp sinh hoạt, vệ sinh, xây dựng cho được nề nếp tự quản.
- làm lồng đèn chuẩn bị chơi tết trung thu.
- Ý kiến GVPT:
- Sinh hoạt văn nghệ.
- Tổng kết tiết sinh hoạt.
File đính kèm:
- 4BAO GIANG T4.doc