TUẦN 8:
BÀI 8: VẼ TRANH
VẼ CHÂN DUNG
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu đặc điểm, hình dáng khuôn mặt người.
- HS biết cách vẽ chân dung.
- Vẽ được chân dung đơn giản về người thân trong gia đình hoặc bạn bè.
- Yêu quý người thân và bạn bè.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG
1. Giáo viên
- Tranh, ảnh một số chân dung các lứa tuổi. Hình gơị ý cách vẽ .
- Một số bài vẽ của HS các lớp trước.
2. Học sinh
-Vở tập vẽ 3. Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1528 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 3 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5 ngày 20 tháng 10 năm 2011
Tuần 8:
Bài 8: Vẽ tranh
Vẽ chân dung
I. Mục tiêu
- HS hiểu đặc điểm, hình dáng khuôn mặt người.
- HS biết cách vẽ chân dung.
- Vẽ được chân dung đơn giản về người thân trong gia đình hoặc bạn bè.
- Yêu quý người thân và bạn bè.
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. Giáo viên
- Tranh, ảnh một số chân dung các lứa tuổi. Hình gơị ý cách vẽ .
- Một số bài vẽ của HS các lớp trước.
2. Học sinh
-Vở tập vẽ 3. Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài (1’)
HĐ 1: Quan sát, nhận xét (4’)
- Giới thiệu và gợi ý HS nhận xét một số tranh, ảnh chân dung
- Thế nào là tranh chân dung?
+ Quan sát và nhận biết.
- Tranh chân dung thường vẽ khuôn mặt người là chủ yếu, thể hiện được đặc điểm riêng của người được vẽ.
- Tranh chân dung vẽ những gì ?
+ Hình dáng khuôn mặt, các chi tiết: mắt, mũi, miệng, tóc, tai,...
- Ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ gì nữa ?
+ Cổ, vai, thân.
- Nét mặt người trong tranh như thế nào ?
+ Có người già, người trẻ, vui, buồn, hiền hậu, tươi cười, hóm hĩnh, trầm tư,...
- Yêu cầu HS phát biểu ý kiến về bức tranh mà mình thích.
+ Nêu lên cảm nhận của mình
HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ (6’)
- Cách vẽ tranh chân dung?
+ Có thể quan sát các bạn trong lớp hoặc vẽ theo trí nhớ.
+ Vẽ khuôn mặt chính diện hoặc nghiêng.
- GV vẽ minh hoạ các bức lên bảng.
- Vẽ hình khuôn mặt trước, vẽ mái tóc, cổ, vai sau.
- Sau đó vẽ các chi tiết: mắt, mũi, miệng, tai,...
- Cho HS tham khảo bài vẽ của HS năm trước.
- Vẽ màu các bộ phận lớn trước (khuôn mặt, áo, tóc, nền xung quanh).
- Sau đó vẽ các chi tiết (mắt, môi, tai,...)
- Vẽ màu theo ý thích, có đậm có nhạt.
HĐ 3: Thực hành (20’)
- Gợi ý HS vẽ những người thân như:
+ Ông, bà, cha, mẹ, anh, em, bạn trai, bạn gái, cô giáo,....
- Trong khi HS làm bài đến từng bàn động viên, nhắc nhở, góp ý kiến cho các em
- HS Khá giỏi:
+ Vẽ rõ được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp
- HS chưa đạt chuẩn:
+ Tập vẽ tranh chân dung đơn giản
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (3’)
- Chọn một số bài đẹp và gợi ý HS nhận xét về.
+ Đặc điểm (già, trẻ, trai, gái, vui buồn,...)
+ Màu sắc.
- HS nhận xét, xếp loại một số bài theo cảm nhận riêng.
- Khen ngợi một số HS hoàn thành tốt bài ở lớp và gợi ý cho một số HS chưa vẽ xong về nhà làm tiếp.
HĐ5: Dặn dò HS (1’)
+ Quan sát và nhận xét đặc điểm nét mặt của những người xung quanh.
- Nhắc HS chuẩn bị màu để học bài sau:
Bài 9: Vẽ trang trí
Vẽ màu vào hình có sẵn
- Chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- Tuan8 lop 3.doc