Sau khi hoàn thành chuyên đề, người học có khả năng:
- Nhận biết được chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện GD, đổi mới đồng bộ PPDH và KTĐG kết quả học tập của HS trong trường THCS.
- Nhận diện những khó khăn đối với trường THCS vùng KK trong thực hiện đổi mới đồng bộ PPDH và KTĐG kết quả học tập của HS.
- Vận dụng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá đổi mới đồng bộ PPDH và KTĐG kết quả học tập của HS trong trường học THCS vùng khó khăn.
64 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Xu hướng đổi mới giáo dục, đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục trong trường trung học cơ sở vùng khó khăn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nCần nêu rõ phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, đơn vị trong trường trong việc thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG.Căn cứ từng hoạt động, cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bên liên quan: ai phụ trách, ai tham giaBước 6. Xác định tiêu chí giám sát, đánh giá - Xác định rõ thời hạn hoàn thành từng hoạt động thành phần và hoàn thành toàn bộ kế hoạch; - Xác định các biện pháp, chỉ số theo dõi, kiểm tra và đánh giá từng hoạt động thành phần và toàn bộ hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG; - Xây dựng chế độ báo cáo rõ ràng về quá trình và kết quả hoạt động;Những lưu ý khi xây dựng KH - Tạo ra sự chuyển biến về nhận thức; - Quan tâm, hiểu, nắm được quy trình, PP lập kế hoạch, sử dụng KH là công cụ QL nhà trường của hiệu trưởng; - Phân tích tình hình, sử dụng số liệu chuẩn xác, phải chỉ ra được vấn đề cần ưu tiên giải quyết đối với đặc điểm đặc thù của trường mình;- Lưu ý các MT, chỉ tiêu về tiếp cận, chất lượng đối với HS dân tộc, HS nữ;- Đảm bảo tính logic, khả thi của KH. 4.2 Tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH, KTĐG - Thành lập Ban chỉ đạo và phân công các thành viên Ban chỉ đạo hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG; - Chỉ đạo tổ CM thống nhất định hướng và lộ trình đổi mới PPDH, KTĐG; - Chỉ đạo GV thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG; hướng dẫn HS đổi mới phương pháp học; - Đánh giá giờ dạy của GV theo hướng đổi mới PPDH, KTĐG.4.3 Chỉ đạo các hoạt động đổi mới PPDH, KTĐGa)Chỉ đạo tổ CM thống nhất định hướng và lộ trình đổi mới PPDH, KTĐG- Chỉ đạo tổ CM xây dựng KH đổi mới PPDH, KTĐG;- Phát huy vai trò của đội ngũ GV đầu đàn trong hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG của nhà trường và tổ CM; - Phát triển mỗi tổ chuyên môn theo tinh thần "Tổ chức biết học hỏi“. b) Chỉ đạo GV thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG Chỉ đạo chuẩn bị giờ dạy của GV theo hướng đổi mới PPDH, KTĐG- Xây dựng KH bài giảng (giáo án) theo hướng đổi mới PPDH, KTĐG. - Xây dựng các chuẩn đánh giá KH bài giảng theo hướng đổi mới PPDH, KTĐG. - Chuẩn bị tốt các điều kiện hỗ trợ như phương tiện, đồ dùng dạy học. Chỉ đạo đánh giá giờ dạy của GV theo hướng đổi mới PPDH, KTĐG - Hiệu trưởng cần hướng dẫn việc đổi mới cách đánh giá giờ dạy theo chuẩn quy định. - Các chuẩn đánh giá giờ dạy cần chú trọng cả 3 mặt: Kiến thức, Kỹ năng và nghệ thuật sư phạm. Bên cạnh những tiêu chí đánh giá chung, cần tùy thuộc đặc điểm từng môn học để xác định thêm những tiêu chí phù hợp đặc trưng môn học. Chỉ đạo GV hướng dẫn HS đổi mới phương pháp họcTrong đổi mới PPDH, KTĐG, người GV phải là người tổ chức giờ học, hướng dẫn, gợi mở, đưa HS vào các tình huống có vấn đề, hướng dẫn tổ chức cho HS thảo luận nhóm, tự nghiên cứu vấn đề để rút ra các chân lý khoa học.- Giáo dục, hình thành cho HS động cơ, thái độ học tập đúng, ý thức học tập chuyên cần, chăm chỉ, ý chí vượt khó vươn lên.- Hướng dẫn HS lựa chọn PP học tập đạt hiệu quả; bồi dường PP tự học, rèn luyện kỹ năng tự học thông qua cách thức tổ chức HS hoạt động trong giờ học; rèn luyện cho HS phương pháp tự nghiên cứu, phương pháp sử dụng sách, tài liệu tham khảo; phát huy tính tích cực, tự giác của HS Chỉ đạo tổ chức KTĐG HS theo hướng phát triển năng lực HS.Đánh giá kết quả học tập của HS là quá trình thu thập và xử lí thông tin về trình độ, khả năng đạt được Mục tiêu học tập của HS cùng với tác động và nguyên nhân nhằm tạo cơ sở cho những quyết định sư phạm của GV và nhà trường để HS học tập ngày một tiến bộ hơn. Đây là hoạt động có tác dụng thúc đẩy đổi mới PPDH, KTĐG, nâng cao chất lượng Dạy học trong trường THCS.Chỉ đạo sử dụng CSVC, TBDH, kinh phí - Có các hoạt động đầu tư, sử dụng và bảo quản TBDH sao cho có hiệu quả, tránh lãng phí; - Chuẩn bị và sử dụng hiệu quả các phòng chức năng: phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, phòng nghe nhìn, phòng máy tính, thư viện;... - Tổ chức xây dựng, thực hiện và kiểm tra thường xuyên các hoạt động: Chuẩn bị và sử dụng TBDH trong giờ lên lớp. - Bồi dường đội ngũ GV tiếp cận phương tiện DH hiện đại. Tổ chức thao giảng, hội giảng GV giỏi các cấpTổ chức thao giảng cấp tổ chuyên môn, cấp trường, thao giảng cụm và hội giảng các cấp sẽ giúp GV nâng lên về nhận thức và khả năng thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG, thúc đẩy GV có sự chuẩn bị đầu tư cho tiết dạy, từ đó GV có cơ sở, kinh nghiệm vận dụng cho các tiết dạy thông thường hàng ngày của mình, góp phần nâng cao hiệu quả đổi mới PPDH, KTĐG. Tổ chức học hỏi kinh nghiệm, nêu gương dạy tốt, khích lệ đổi mới; bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ GV.- Tạo điều kiện cho GV được tham gia các lớp bồi dưỡng, tự nghiên cứu nâng cao trình độ nhận thức cũng như nghiệp vụ CM.- Chỉ đạo xây dựng và nhân điển hình từ các GV giỏi, đi đầu trong đổi mới PPDH, KTĐG.- Tổ chức tốt các hội thảo chuyên đề, rút kinh nghiệm và trao đổi học tập các tiết dạy.- Giới thiệu các giáo án tốt, giúp GV tự bồi dưỡng, tự nghiên cứu để tiếp cận, nắm vững chương trình, SGK và PPDH, KTĐG mới.- Tổ chức dự giờ thường xuyên để mỗi GV có ý thức trách nhiệm để đổi mới PPDH, KTĐG. Tổ chức xây dựng các tiết thao giảng, báo cáo chuyên đề về đổi mới PPDH, KTĐG ở tổ, nhóm CM. - Tổ chức tốt phong trào thi đua "Hai tốt"; vận động GV hưởng ứng đăng ký thi GV giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. 4.4. Kiểm tra đánh giá thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH, KTĐGCần trả lời các câu hỏi sau:- Các hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG có giúp đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu đã đặt ra không?- Các hoạt động có được thực hiện theo KH không?- Các hoạt động có được thực hiện theo tiêu chuẩn cao nhất không?- Các chỉ số có đo được hoặc đánh giá được không?- Có tiến hành rà soát và chỉnh sửa KH hoạt động trong quá trình thực hiện không?- Có đạt được các kết quả mong đợi không?Hiệu trưởng cần chú ý các vấn đề: - Kiểm tra trực tiếp công việc của GV với mong muốn GV thực hiện thường xuyên đổi mới PPDH, KTĐG. Tìm nguyên nhân nhằm phát hiện vì sao đổi mới PPDH, KTĐG chưa đạt yêu cầu ở GV này, ở bộ môn kia. - Khi tiến hành KT, hiệu trưởng cần dựa vào sự giúp đỡ của các tổ trưởng CM hoặc lực lượng GV giỏi nòng cốt của bộ môn, hoặc các tổ chức đoàn thể, qua đó để thúc đẩy sự tự kiểm tra thường xuyên của cá nhân cũng như bộ phận. - Thông qua Kiểm tra, có thể đánh giá được mức độ thực hiện KH và cần thông tin kịp thời cho GV để họ có thể nắm bắt những ưu nhược điểm của bản thân, điều chỉnh thực hiện KH. - Cần xây dựng nội dung Kiểm tra cũng như chuẩn đánh giá cụ thể cho từng nội dung để việc tổ chức Kiểm tra thuận lợi và sự đánh giá mới đầy đủ chính xác (người Kiểm tra có cơ sở chuẩn để Kiểm tra và đánh giá, đối tượng được KT sẽ có cơ sở thực hiện tốt hoạt động của mình). - Cần quán triệt cho đội ngũ GV nhận thức rằng Kiểm tra là công việc QL của người lãnh đạo để xây dựng đội ngũ tiến bộ hơn, qua đó GV không cảm thấy gò bó, nặng nề về mặt tâm lý và chính nhờ KT mới thúc đẩy người GV thực hiện nhiệm vụ của mình bằng sự nổi trội phấn đấu vươn lên không ngừng.- Trong KT,ĐG việc thực hiện KH về hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG thì phương tiện quan trọng nhất để thu được thông tin là nghiên cứu tình hình giảng dạy của GV và học tập của HS qua dự giờ, thăm lớp. 4.5 Tạo động lực cho GV trong hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG Với GV: Hiệu trưởng cần tác động đến nhu cầu được tôn trọng, được tự khẳng định mình, đồng thời có sự động viên về tinh thần và bồi dưỡng vật chất thích đáng, tương xứng với khả năng và sự cống hiến của mỗi người.Với HS: Trước hết cần xây dựng nhu cầu, hứng thú học tập và xa hơn là ước mơ, hoài bão... Hứng thú học tập có thể được hình thành từ ND, PP, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học, từ truyền thống hiếu học của gia đình dòng họ, từ phong trào học tập của địa phương... Tuy nhiên, PPDH và mối quan hệ thầy trò có ảnh hưởng trực tiếp đến hứng thú và nó nằm trong tầm tay điều khiển của GV. Vì vậy việc xây dựng động cơ học tập có mối quan hệ biện chứng với đổi mới PPDH.KẾT LUẬN Một số vấn đề Hiệu trưởng THCS vùng KKN cần chú ý trong quản lí hoạt động đổi mới đồng bộ PPDH, KTĐG1. Dựa vào những căn cứ pháp lí: Luật GD, Điều lệ trường THCS, các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, các cơ quan QL chuyên môn khác và những quyết định của hội đồng GD nhà trường.2. Giúp GV có nhận thức sâu sắc đổi mới căn bản và toàn diện GD, đổi mới đồng bộ PPDH, KTĐG.3. Chỉ đạo các TCM thực hiện chương trình theo đúng tiến độ căn cứ vào đặc điểm tình hình của nhà trường.4. Quan tâm và tạo điều kiện cho GV trong việc thiết kế bài giảng, động viên GV nâng cao chất lượng giảng dạy.5. Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động của GV, các TCM trong việc tìm kiếm biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy: tự học, tự bồi dưỡng, tham dự tập huấn, hội thảo, viết bài, thao giảng...6. Quan tâm đồng bộ đến các môn học, không coi nhẹ hoặc có biểu hiện coi nhẹ môn học nào; tạo CSVC cho các hoạt động giảng dạy của GV.7. Kiểm tra, đánh giá và phân loại hoạt động chuyên môn của GV, của các TCM về các mặt: BD và TBD, chất lượng giảng dạy qua các giờ lên lớp, sự tiến bộ của GV qua từng tháng, từng học kì...8. Hiệu trưởng trực tiếp và có thể ủy quyền cho 1 Phó hiệu trưởng QL những hoạt động nêu trên thông qua tổ hoặc nhóm CM; các tổ trưởng hoặc nhóm trưởng CM; thông qua việc kiểm tra bài soạn và hồ sơ giảng dạy của GV, qua dự giờ thăm lớp định kì hay đột xuất; qua việc thu nhận và xử lí thông tin từ các kênh khác nhau: HS, CMHS, đồng nghiệp, cộng đồng...Những vấn đề trong chỉ đạo hoạt động đổi mới 6 bước Lập kế hoạch Bước1: Bước 1:Phân tích tình hình đổi mới PPDH, KTĐG trong nhà trường Bước 2: Xác định mục tiêu, kết quả cần đạt về đổi mới PPDH, KTĐG trong năm học tới Bước 3: Xác định các hoạt động thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG trong năm học tới. Bước 4: Xác định nguồn lực thực hiện đổi mới PPDH, KTĐGBước 5: Phân công thực hiệnBước 6: Xác định tiêu chí giám sát, đánh giá. Những vấn đề trong chỉ đạo hoạt động đổi mớia) – Thống nhất định hướng và lộ trìnhb) – Chỉ đạo GV thực hiện (đánh giá giờ dạy; Đổi mới PP; KTĐG HS;Sử dụng TB; TC thao giảng GV giỏi; Trao đổi KN).Chỉ đạo hoạt độngHình thức Chỉ đạo KTĐGTrực tiếp- Thông qua trưởng BM Xây dựng nội dung cụ thểXin chân thành cảm ơn các đồng chí đã tham gia chuyên đề!buithanhminh.pgdngochien@camau.edu.vn,voquoc_hien78@yahoo.com.vn,nmnhat.pgdthoibinh@camau.edu.vn
File đính kèm:
- Tai lieu tap huan (2).ppt