I/ Mục tiêu bài học:
1/ Kiến thức:
-Hiểu thế nào là sống giản dị .Kể được 1 số biểu hiện của lối sống giản dị.
-Phân biệt được giản dị với xa hoa cầu kì, phô trương hình thức với luộm thuộm, cẩu thả.
-Hiểu được ý nghĩa của sống giản dị.
2/ Kĩ năng:
- Biết thực hiện giản dị trong cuộc sống.
3/ Thái độ:
- Hình thành ở hs thái độ quí trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
II/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
-Kĩ năng xác định giá trị về biểu hiện và ý nghĩa của sống giản dị
-Kĩ năng so sánh biểu hiện của giản dị và trái với giản dị.
-Kĩ năng tư duy phê phán.
-Kĩ năng nhận thức giá trị bản thân về đức tính giản dị.
III/Các phương pháp/kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
-Nghiên cứu trường hợp điển hình.
-Động não.
41 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án GDCD Lớp 7 - Tuần 1 đến 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Én HS t×m hiÓu nh÷ng biÓu hiÖn tr¸i víi gia ®×nh v¨n ho¸ vµ nguyªn nh©n cña nã.
? Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn nh÷ng biÓu hiÖn ®ã?
HS ®äc bµi.
T×m hiÓu ND bµi häc vµ tr¶ lêi.
T×m hiÓu ND bµi häc vµ tr¶ lêi
T×m hiÓu ND bµi häc vµ tr¶ lêi
Liªn hÖ b¶n th©n vµ tr¶ lêi.
Theo dâi vµ liªn hÖ thùc tÕ
Suy nghÜ vµ tr¶ lêi.
2 Néi dung bµi häc:
a- Kh¸i niÖm: Gia ®×nh v¨n hãa lµ gia ®×nh hoµ thuËn,h¹nh phóc,tiÕn bé. thùc hiÖn KHHG§, ®oµn kÕt víi hµng xãm l¸ng giÕng, hoµn thµnh nghÜa vô c«ng d©n.
b- Tr¸ch nhiÖm:§Ó x©y dùng gia ®×nh v¨n hãa mçi ngêi cÇn thùc hiÖn tèt bæn phËn, tr¸ch nhiÖm cña m×nh víi gia ®×nh; sèng gi¶n dÞ, kh«ng ham nh÷ng thó vui thiÕu lµnh m¹nh, kh«ng sa vµo tÖ n¹n x· héi.
c- ý nghÜa:
- Gia ®×nh lµ tæ Êm nu«i dìng con ngêi.
- Gia ®×nh b×nh yªn, XH æn ®Þnh.
- Gãp phÇn x©y dùng XH v¨n minh tiÕn bé.
d- §èi víi HS cÇn:
- Sèng lµnh m¹nh, sinh ho¹t gi¶n dÞ.
- Ch¨m ngoan häc giái.
- KÝnh träng gióp ®ì «ng bµ, cha mÑ.
- Th¬ng yªu anh chÞ em.
- Kh«ng ®ua ®ßi ¨n ch¬i.
- Tr¸nh xa tÖ n¹n x· héi,
* BiÓu hiÖn tr¸i víi gia ®×nh v¨n ho¸:
- Coi träng tiÒn b¹c.
- Kh«ng quan t©m gi¸o dôc con.
- Kh«ng cã t×nh c¶m ®¹o lÝ.
- Con c¸i h háng. §ua ®ßi ¨n ch¬i.
- Vî chång bÊt hoµ,kh«ng chung thñy
- B¹o lùc trong gia ®×nh.
Nguyªn nh©n:
- C¬ chÕ thÞ trêng.
- ChÝnh s¸ch më cöa, ¶nh hëng tiªu cùc cña nÒn v¨n ho¸ ngo¹i lai.
- TÖ n¹n x· héi.
- Lèi sèng thùc dông
- Quan niÖm l¹c hËu.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Hướng dẫn HS làm BT
Nhận xét, kết luận.
Làm bài tập.
Lên bảng trình bày bài tập.
Nhận xét, bổ sung.
3. Bài tập
* BT d:
- Đồng ý với ý kiến: 5.
- Không đồng ý: 1,2,3,4,6,7.
* BT g:
+ Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch.
+ Nuôi con khoa học ngoan ngoãn, học giỏi.
+ LĐ xây dựng KT gia đình ổn định.
+ Thực hiện bảo vệ môi trường.
+ Hoạt động từ thiện.
+ Tránh xa và bài trừ tệ nạn xã hội.
4, Củng cố- luyện tập.
GV hệ thống kiến thức cơ bản.
5, Hướng dẫn HS tự học ở nhà.
Học bài, làm bài, chuẩn bị bài mới
Lớp dạy: 7C
Tiết TKB: 5
Ngày dạy: 17/11/2010
Sĩ số:
Vắng:
Lớp dạy: 7A
Tiết TKB: 2
Ngày dạy: 17/11/2010
Sĩ số:
Vắng:
Lớp dạy: 7B
Tiết TKB: 3
Ngày dạy: 17/11/2010
Sĩ số:
Vắng:
Tiết 13- Bài 10
Giữ gìn và phát huy truyền thống
Tốt đẹp của gia đình, dòng họ
*******************
I. mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Hiểu thế nào là giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
- Kể được một số biểu hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
- Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ.
2. Kĩ năng
- Biết xác định những chuyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ.
- Thực hiện tốt bổn phận của bản thân để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ.
3. Thái độ:
Trân trọng tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ
II. chuẩn bị của gv và hs
a, GV: - Tranh ảnh, băng hình.
- Tài liệu sách báo, tạp chí nói về truyền thống văn hoá.
b, HS: - Phiếu học tập, SGK
III. Tiến trình bài dạy:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là gia đình văn hoá?
* Đặt vấn dề vào bài mới :
GV: Giới thiệu ảnh trong SGK trang 31.
- Đặt câu hỏi: Em cho biết bức ảnh trên nói lên điều gì?
- Nhận xét, bổ sung và chuyển ý giới thiệu nội dung của bài hôm nay.
3. Dạy nội dung bài mới
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung ghi bảng
HĐ1: Tìm hiểu truyện đọc
Cho HS đọc bài.
? Sự lao động cần cù và quyết tâm vượt khó của mọi người trong gia đình trong truyện đọc thể hiện qua những tình tiết nào?
? Kết quả tốt đẹp mà gia đình đó đạt được là gì?
Thảo luận nhóm:
? Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật "tôi" đã giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình?.
GV Nhận xét, đánh giá và kết luận
? Việc làm của gia đình trong truyện thể hiện đức tính gì?
? Em hãy kể lại những truyền thống tốt đẹp của gia đình mình?
? Có phải tất cả các truyền thống đều cần phải giữ gìn và phát huy?
HS đọc bài.
Tìm hiểu ND truyện đọc và trả lời
Tìm hiểu và trả lời.
Chia nhóm thảo luận, cử đại diện nhóm trình bày.
Các nhóm nhận xét, bổ sung.
Tìm hiểu và trả lời.
HS liên hệ và trả lời
(- Dòng họ em có nghề đúc đồng.
- Dòng họ em có truyền thống hiếu học.
- Dòng họ em có nghề thuốc.)
Tìm hiểu và trả lời.
1. Truyện đọc
* Sự lao động cần cù và quyết tâm vượt khó khăn.
- Hai bàn tay cha và anh trao tôi dày lên, chai sạn vì phải cày cuốc đất
- Bất kể thời tiết khắc nghiệt không bao giờ rời "trận địa"
- Đấu tranh gay go quyết liệt
- Kiên trì, bền bỉ.
* Kết quả:
- Biến quả đồi thành trang trại kiểu mẫu
- Trang trại có hơn 100 ha đất đai màu mỡ.
- Trồng bạch đàn, hoè, mía, cây ăn quả.
- Nuôi bò, dê, gà
* Sự nghiệp nuôi trồng của tôi bắt đầu từ chuồng gà bé nhỏ
- Mẹ cho 10 con gà con nay thành 10 con gà mái đẻ trứng.
- Số tiền có được tôi mua sách vở đồ dùng học tập, truyện tranh và báo.
-> Đó là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
HĐ2: Tìm hiểu ND bài học
Cho HS đọc ND bài học.
? Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ gồm những nội dung gì?
? Giữ gìn và phát huy truyền thống là gì?
? Vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? Cần phên phán biểu hiện sai trái gì?
? Chúng ta phải làm gì để phát huy những truyền thống tốt đẹp của dòng họ?
HS đọc ND bài học.
Tìm hiểu ND bài học và trả lời
Tìm hiểu ND bài học và trả lời
Tìm hiểu ND bài học và trả lời
Liên hệ bản thân và trả lời
2.Nội dung
a. Gia đình dòng họ nào cũng có những truyền thống tốt đẹp về
- Học tập
- Lao động
- Nghề nghiệp
- Đạo đức
- Văn hoá.
b. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là:
- Bảo vệ
- Tiếp nối
- Phát riển
- Làm rạng rỡ truyền thống
c. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ để:
- Có thêm kinh nghiệm, sức mạnh
- Làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc.
d. Chúng ta phải:
- Trân trọng, tự hào nối tiếp truyền thống.
- Sống trong sạch, lương thiện
- Không bảo thủ, lạc hậu
- Không coi thường hoặc làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập
GV: Hướng dẫn HS làm bài tập
GV Chữa bài tập, cho điểm HS khá nhất để động viên.
HS làm bài tập
Trình bày ý kiến cá nhân vào phiếu.
3. Bài tập
* BT c: Đồng ý với đáp án: 1, 2,5
* BT đ:
- Trân trọng, tự hào nối tiếp truyền thống.
- Sống trong sạch, lương thiện
- Không bảo thủ, lạc hậu
- Không coi thường hoặc làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ
4. Củng cố- luyện tập.
GV hệ thống kiến thức cơ bản.
5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà.
- Làm bài tập còn lại SGK
- Sưu tầm: Tranh ảnh, câu chuyện về truyền thống gia đình, dòng họ em
- Sưu tầm những câu ca dao ,tục ngữ nói về truyền thống gia đình và dòng họ
- Chuẩn bị bài mới.
Lớp dạy: 7C
Tiết TKB: 5
Ngày dạy: 24/11/2010
Sĩ số:
Vắng:
Lớp dạy: 7A
Tiết TKB: 2
Ngày dạy: 24/11/2010
Sĩ số:
Vắng:
Lớp dạy: 7B
Tiết TKB: 3
Ngày dạy: 24/11/2010
Sĩ số:
Vắng:
Tiết 14- Bài 11
Tự tin
*************
I. mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Nêu được một số biểu hiện của tự tin
- Nêu được ý nghĩa của tính tự tin
2. Kĩ năng
Biết thể hiện sự tự tin trong những công việc cụ thể.
3. Thái độ:
Tin ở bản thân mình, không a dua, dao động trong hành động.
II. chuẩn bị của gv và hs
a, GV: - Tranh ảnh, băng hình.
- Tài liệu sách báo, tạp chí nói về truyền thống văn hoá.
b, HS: - Phiếu học tập, SGK
III. Tiến trình bài dạy:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Dạy nội dung bài mới
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung ghi bảng
HĐ1: Tìm hiểu truyện đọc
Cho HS đọc truyện.
? Bạn Trịnh Hải Hà học tiếng Anh trong điều kiện và hoàn cảnh như thế nào?
? Do đâu bạn Hà được tuyển đi du học ở nước ngoài?
? Em hãy nêu biểu hiện sự tự tin ở bạn Hà?
Chia nhóm và thảo luận
? Nêu những việc làm thể hiện sự tự tin và thiếu tự tin nên không hoàn thành công việc.?
GV kết luận
HS đọc truyện.
Tìm hiểu ND truyện và trả lời.
Tìm hiểu ND truyện và trả lời.
Tìm hiểu ND truyện và trả lời.
Chia nhóm thảo luận, cử đại diện nhóm trình bày.
Các nhóm nhận xét, bổ sung.
1. Truyện đọc
*. Bạn Hà học tiếng Anh trong điều kiện, hoàn cảnh:
- Góc học tập là căn gác xép nhỏ ở ban công, giá sách khiêm tốn, máy cát sét cũ kĩ.
- Không đi học thêm, chỉ học SGK, học sách nâng cao và học theo chương trình dạy tiếng Anh trên ti vi.Cùng anh trai nói chuyện với người nước ngoài.
* Bạn Hà được đi du học ở nước ngoài là do:
- Là một học sinh giỏi toàn diện.
- Nói tiếng Anh thành thạo
- Đã vượt qua kì thi tuyển chon của người Xing-ga-po.
- Là người chủ động và tự tin
* Biểu hiện của sự tự tin ở bạn Hà
- Bạn tin tưởng vào khả năng của bản thân mình.
- Chủ động trong học tập: Tự học
- Là người ham học
HĐ2: Tìm hiểu ND bài học
Cho HS đọc ND bài học
? Tự tin là gì?
? Tự tin có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
? Em sẽ rèn luyện tính tự tin như thế nào?
HS đọc ND bài học
Tìm hiểu ND bài học và trả lời
Tìm hiểu ND bài học và trả lời
Tìm hiểu ND bài học . Liên hệ bản thân và trả lời
2. Nội dung bài học
a, Tự tin là : Tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động. Người tự tin cũng là người hành động cương quyết, dám nghĩ, dám làm.
b. ý nghĩa
Tự tin giúp con người thêm sức mạnh, nghị lực và sáng tạo để làm nên sự nghiệp lớn. Nếu không có tự tin, con người sẽ trở nên nhỏ bé và yếu đuối.
c. Rèn luyện tính tự tin bằng cách:
- Chủ động, tự giác trong học tập và tham gia các hoạt động tập thể
- Khắc phục tính rụt rè, tự ti, ba phải, dựa dẫm.
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập
Hướng dẫn HS làm BT.
GV nhận xét, đánh giá, kết luận.
HS làm BT.
Lên bảng trình bày BT.
Nhận xét, bổ sung.
3. Bài tập
b. Đồng ý với ý kiến:1,4,5,6,8.
đ. Rèn luyện tính tự bằng cách:
- Chủ động, tự giác trong học tập và tham gia các hoạt động tập thể
- Khắc phục tính rụt rè, tự ti, ba phải, dựa dẫm.
4. Củng cố- luyện tập.
GV hệ thống kiến thức cơ bản.
5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà.
- Làm bài tập còn lại SGK, học bài cũ
- Chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- GDCD7.doc