Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 13 - Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa và bổn phận của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

2. Kĩ năng: HS biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, xoá bỏ tập tục lạc hậu của dòng họ, gia đình.

3. Thái độ: HS có tình cảm trân trọng, tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ, biết ơn thế hệ đi trước và tiếp tục phất huy những truyền thống đó.

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.

- Kĩ năng tìm kím và xử lí thông tin.

- Kĩ năng tư duy phê phán

- Kĩ năng tư duy sáng tạo.

- Kĩ năng phân tích so sánh.

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ.

III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:

- Kích thích tư duy. Nghiên cứu trường hợp điển hình.

- Giải quyết vấn đề.

- Thảo luận nhóm/ lớp.

- Chúng em biết 3 .

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 13 - Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2010. Ngày dạy : 24/11/2010. TIẾT 13: BÀI 10: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa và bổn phận của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 2. Kĩ năng: HS biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, xoá bỏ tập tục lạc hậu của dòng họ, gia đình. 3. Thái độ: HS có tình cảm trân trọng, tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ, biết ơn thế hệ đi trước và tiếp tục phất huy những truyền thống đó. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. - Kĩ năng tìm kím và xử lí thông tin. - Kĩ năng tư duy phê phán - Kĩ năng tư duy sáng tạo. - Kĩ năng phân tích so sánh. - Kĩ năng trình bày suy nghĩ. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Kích thích tư duy. Nghiên cứu trường hợp điển hình. - Giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm/ lớp. - Chúng em biết 3 . IV Phương tiện dạy học. 1. Giáo viên: - SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan. 2. Học sinh: - Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học. V. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: ( 2 phút). 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). 1. Hãy nêu trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng gia đình văn hoá 2. Những gia đình sau có ảnh hưởng đến con cái như thế nào? - Gia đình bị tan vỡ ( bố mẹ li hôn, li thân) - Gia đình giàu có. - Gia đình nghèo. 3. Bài mới. a. Khám phá. (2 phút). - GV giới thiệu bài mới.- Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Giúp ta có thêm sức mạnh, kinh nghiệm trong cuộc sống. - Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. b Kết nối: Hoạt động của thầy và trò. Nội dung kiến thức cơ bản, *HĐ1:( 10 phút) Tìm hiểu truyện đọc sgk. - Mục tiêu: - Cách tiến hành: ( PPthực hiện ). Gv: Gọi hs đọc truyện. Gv: Hãy nêu những chi tiết thể hiện sự cần cù quyết tâm của gia đình?. Gv: Kết quả tốt đẹp mà gia đình đó đã đạt được là gì?. Gv: Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật "tôi" đã giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình?. Gv: Việc làm của gia đình trên thể hiện đức tính gì?. Gv: Hãy kể tên một số truyền thống của gia đình, dòng họ mình mà em cho là tốt đẹp?. Gv: Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bao gồm những nd gì?. Gv: Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?. - Ví dụ: HS: các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính và ghi kết luận vàophần ghi bảng. ( nội dung kiến thức cơ bản ) * HĐ2:( 10 phút) Tìm hiểu ý nghĩa, trách nhiệm của các thành viên trong gia đình, dòng họ. - Mục tiêu: - Cách tiến hành: ( PPthực hiện ). Gv: Theo em truyền thống là gì?. Gv: Có phgải tất cả các truyền thống đều cần phải giữ gìn và phát huy không?. Cho ví dụ. Gv: Vì sao phải giữ gìn và phát huy.....? Gv: Em thấy tự hào điều gì về gia đình, dòng họ mình?. Gv: Hãy kể lại một số truyền thống tốt đẹp của trường ta?. Gv: Theo em cần sống ntn để xứng đáng với những truyền thống đó?. HS: các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính và ghi kết luận vàophần ghi bảng. ( nội dung kiến thức cơ bản ) * HĐ3: ( 6 phút) Luyện tập. - Mục tiêu: - Cách tiến hành: ( PPthực hiện ). GV: HD học sinh làm bài tập b,c,d, đ SGK/32. Gv: Yêu cầu HS giải thích hai câu TN ở sgk HS: các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính và ghi kết luận vàophần ghi bảng. ( nội dung kiến thức cơ bản ) 1.Khái niệm: * Một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ: Truyền thống: - Học tập; lao động; nghề nghiệp; văn hoá; đạo đức.... * Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là tiếp nối phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. 2. Ý nghĩa: - Giúp ta có thêm sức mạnh, kinh nghiệm trong cuộc sống. - Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. 3. Trách nhiệm của học sinh - Phải trân trọng, tự hào, nối tiếp và phát huy truyền thống tốt đẹp. - Sống trong sạch, lương thiện. - Không bảo thủ, lạc hậu. - Không xem thường hoặc làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ. c. Thực hành / luyện tập ( 6 phút) - Bài tập SGK.Gv: Đọc truyện " Cái lẹm móc cua của bà" sbt/27. d.Vận dụng: ( 2 phút) Mở rộng và vận dụng kiến thức kĩ năng có được vào các tình huống/ bối cảnh mới. 4. Hướng dẫn HS học ở nhà: ( 2 phút) - Học bài, làm bài tập 3,4, SGK/32. - Học bài, làm bài tập a sgk/32 - Xem trước bài 11. Tự tin. VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:.. . . . . Chuyêm môn kiểm tra. Tổ chuyên môn kiểm tra. Ngày tháng năm 2010. Ngày tháng năm 2010.

File đính kèm:

  • docTIET 13.doc