Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Bài 23: Vị trí, giới hạn, hình dạng lãnh thổ Việt nam

A/Mục tiêu bài học:sau bài học,

 *Hiểu được tính toàn vẹn lãnh thổ nước ta;biết vị trí, giới hạn, diện tích và hình dạng vùng đất liền và vùng biển VN.; ý nghĩa thực tiễn và các giá trị cơ bản của vị trí địa lý, hình dạng lãnh thổ đối với môi trường tự nhiên và hoạt động kinh tế, xã hội nước ta.

 *Rèn kỹ năng xác định vị trí giới hạn lãnh thổ nước ta, phân tích mối quan hệ của tự nhiên với các yếu tố kinh tế-xã hội.

 *Giáo dục lòng yêu nước cho HS, tự hào về dân tộc.

 B/Chuẩn bị:

 -Bđ tự nhiên VN

 -Bđ hành chính VN

 -Bđ các nước trên t/giới

 C/Tiến trình lên lớp:

 1.ổn định

 2.Kiểm tra bài cũ(3)

 -GV treo Bđ các nước trên t/giới, HS hãy:

 +xác định vị trí giới hạn nước ta?

 +VN gắn liền với các châu lục, đại dương nào?

 +VN có chung lãnh thổ trên bộ, trên biển với quốc gia nào?

 Đáp án: - HS xác định đúng vị trí và giới hạn lãnh thổ nước ta

 - VN gắn liền với châu á, đại dương TBD và có chung đường biên giới với nước TQ, Lào, Campuchia; đường biển: Philíppin, Malaixia.

 3.Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Bài 23: Vị trí, giới hạn, hình dạng lãnh thổ Việt nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:23 Ngày soạn:11/02/2007 Tiết:27 Ngày dạy:23/02/2007 Bài 23. vị trí, giới hạn, hình dạng lãnh thổ việt nam A/Mục tiêu bài học:sau bài học, *Hiểu được tính toàn vẹn lãnh thổ nước ta;biết vị trí, giới hạn, diện tích và hình dạng vùng đất liền và vùng biển VN.; ý nghĩa thực tiễn và các giá trị cơ bản của vị trí địa lý, hình dạng lãnh thổ đối với môi trường tự nhiên và hoạt động kinh tế, xã hội nước ta. *Rèn kỹ năng xác định vị trí giới hạn lãnh thổ nước ta, phân tích mối quan hệ của tự nhiên với các yếu tố kinh tế-xã hội. *Giáo dục lòng yêu nước cho HS, tự hào về dân tộc. B/Chuẩn bị: -Bđ tự nhiên VN -Bđ hành chính VN -Bđ các nước trên t/giới C/Tiến trình lên lớp: 1.ổn định 2.Kiểm tra bài cũ(3’) -GV treo Bđ các nước trên t/giới, HS hãy: +xác định vị trí giới hạn nước ta? +VN gắn liền với các châu lục, đại dương nào? +VN có chung lãnh thổ trên bộ, trên biển với quốc gia nào? Đáp án: - HS xác định đúng vị trí và giới hạn lãnh thổ nước ta - VN gắn liền với châu á, đại dương TBD và có chung đường biên giới với nước TQ, Lào, Campuchia; đường biển: Philíppin, Malaixia. 3.Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng -GV treo Bđ. hành chính VN, HS q/sát: +xác định phạm vi lãnh thổ nước ta? HĐ1(8’) HS làm việc cá nhân -Dựa vào Bđ hành chính em hãy xác định phạm vi phần đất liền? -Xác định các điểm cực B,N,T,Đ? thuộc địa phương nào? (HS về nhà tìm toạ độ địa lý đối chiếu bảng 23.2) -HS đọc bảng 23.1 và 23.3 mô tả nội dung của ảnh? -Trên cơ sở tìm hiểu bài ở nhà, em hãy thông báo xem: + từ cực B đến cực Nam phần đất liền kéo dài bao nhiêu vĩ độ? + từ T sang Đ mở rộng bao nhiêu kinh độ? thuộc múi giờ thứ mấy? -Nêu diện tích nuớc ta? được chia làm bao nhiêu tỉnh, TP? HĐ2(5’) GV gọi 1 HS đọc bài đọc thêm/91: -->Vùng biển......vùng đặc quyền KT. -Tính từ thềm lục địa(đ/liền) ra khơi khoảng 200 hải lý.... -Diện tích vùng biển là gì?so sánh với diện tích phần đất liền? HĐ3(8’) - HS xđịnh lại vị trí nước ta?so với đường xích đạo, đường chí tuyến B, khu vực ĐNA? nhận xét? *HS thảo luận nhóm cặp(2’) - Những đặc điểm của vị trí có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường tự nhiên nước ta? ví dụ? --->HS trả lời (HS khác nhận xét), GV k/luận HĐ4(15’) *HS thảo luận nhóm lớn(4’)/4 nhóm: Dựa vào H23.2+24.6 hãy, Tổ 1) - Nêu nhận xét vê chiều dài, rộng lãnh thổ? chiều ngang nơi hẹp nhất? đường bờ biển? đường biên giới? --GV hỏi ta đã cắm cột mốc nước nào? hiện nay?đưòng biên giới nước ta giáp với nước nào có đường biên giới dài nhất? Tổ 2) -Hình dạng lãnh thổ có ảnh hưởng gì đến ĐKTN và hoạt động giao thông? +thuận lợi? +khó khăn? Tổ 3) -Biển nước ta mở rộng về phía nào?- -đọc tên và xđịnh các đảo và qđảo trong biển Đông của nước ta? đảo lớn nhất?qđảo xa nhất về phía Đ? -Vịnh đẹp nhất?vịnh đó được UNESCO công nhận d sản TNTG năm nào? Tổ 4) -Từ vị trí địa lý, đặc điểm lãnh thổ có ảnh hưởng như thế nào đén sự phat triển kinh tế văn hoá của nước ta? -----> đại diện nhóm trả lời (nhóm khác nhận xét),GV k/luận 1.Vị trí và giới hạn a)phần đất liền -Vị trí: +Cực Bắc:23 0 23’B + Cực Nam: 8 0 34’B +Cực Tây:1020 10’Đ +Cực Đông:109024’Đ -Trải dài trên 15 vĩ độ. -Rộng trên 7 kinh độ -Diện tích :329.247 km2 b)phần biển -Diện tích:khoảng 1 triệu km2 c)Đặc điểm của vị trí về mặt tự nhiên -Nội chí tuyến -Gần trung tâm ĐNA .... 2.Đặc điểm lãnh thổ -chiều B-N kéo dài 1650 km -chiều Đ-T hẹp(Q.Bình:50km) -đường biên giới:4550km -bờ biển dài 3260 km(hình chữ S b)phần biển: - Bờ biển: mở rộng phía Đông, ĐN. -Gồm nhiều đảo, quần đảo, vịnh --->có ý nghĩa chiến lược về an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế. 4.Củng cố(5’) -GV gọi : +đại diện 2HS gắn, gỡ: tứ cận, giáp các nước, một số đảo, qđảo, vịnh +vị trí địa lý, hình dạng có những thuận lợi và khó khăn gì cho công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc hiện nay? 5.Hướng dẫn về nhà(5’) -GV hướng dẫn HS làm BT.2:tính khoảng cách thực tế -Chuẩn bị bài 24: +sưu tầm tranh về biển nước ta +tìm hiểu giá trị của biển RKN, bổ sung:

File đính kèm:

  • doctiet 23.doc
Giáo án liên quan