Giáo án Địa lý 4 - Đồng bằng Nam Bộ

I/ Mục tiêu bài học.

 –HS biết vị trí của đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ Việt Nam.

 –Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên đồng bằng Nam Bộ.

II/ Chuẩn bị

 –Bản đồ tự nhiên Việt Nam. Tranh về đồng bằng Nam Bộ

III/ Các hoạt động dạy - học

 KTBC : Hải Phòng có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành cảng biển, một trung tâm du lịch lớn của nước ta. HS trả lời xong lớp nhận xét và nghe GV chốt bài cũ.

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 14/01/’09 _____ĐỊA LÍ _____ ĐỒNG BẰNG NAM BỘ I/ Mục tiêu bài học. –HS biết vị trí của đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ Việt Nam. –Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên đồng bằng Nam Bộ. II/ Chuẩn bị –Bản đồ tự nhiên Việt Nam. Tranh về đồng bằng Nam Bộ III/ Các hoạt động dạy - học KTBC : Hải Phòng có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành cảng biển, một trung tâm du lịch lớn của nước ta. HS trả lời xong lớp nhận xét và nghe GV chốt bài cũ. Hoạt động của thầy Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Đồng bằng lớn nhất nước ta Mục tiêu : HS biết vị trí của đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ Việt Nam. Tiến hành : -Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nào của đất nước? Do phù sa sông nào bồ đắp nên? -Hãy nêu những đặc điểm về đất đai, diện tích và địa hình của đồng bằng Nam Bộ? -Tìm và chỉ vị trí đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ Việt Nam. Hoạt động 2 : Mạng lưới sông ngoài, kênh rạch chằng chịt. Mục tiêu : Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên đồng bằng Nam Bộ. Tiến hành : -Chỉ vị trí sông lớn và một số kênh rạch của đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ tự nhiên Việt Nam. -Chỉ vị trí sông Mê Công, sông Tiền, sông Hậu ... -Vì sao người dân ở đó không đắp đê ngăn sông? -Sông ở đồng bằng Nam Bộ có tác dụng gì? GV giảng thêm : nhờ có biển hồ ở Căm pu chia mà nước sông Mê Công lên xuống điều hòa, ... -GV cho hai HS đọc bài học SGK trang 118 Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò HS học bài ở nhà và chuẩn bị trước bài Người dân ở đồng bằng Nam Bộ -HS dựa vào kênh chữ SGK và vốn hiểu biết để trả lời các câu hỏi (theo cá nhân) -GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời, HS khác nhận xét và nghe GV chốt ý đúng chung cho cả lớp. -Nhiều HS lên bảng chỉ vào bản đồ (vị trí của đồng bằng Nam Bộ) -Nhiều HS lên bảng chỉ bản đồ theo yêu cầu của GV, HS khác theo dõi để chỉnh sửa bạn mình (khi chỉ bản đồ) -HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết để trả lời các câu hỏi GV đưa ra. -HS khác nhận xét câu trả lời và nghe GV chốt ý đúng cho từng câu hỏi. -Hai HS đọc bài học, các HS khác lắng nghe và theo dõi bài học SGK Rút kinh nghiệm tiết dạy

File đính kèm:

  • docDl_20.doc