Hoạt động tập thể: TRÒ CHƠI DÂN GIAN  
I/ Mục tiêu: 
 - Rèn luyện sự nhanh nhen khéo léo, góp phần giáo dục tinh thần tập thể, khả năng múa hát tập thể.
 - Sinh hoạt chơi trò chơi dân gian “ Dung dăng dung dẻ”
II/Nội dung sinh hoạt: 
 1.Lớp trưởng: Hướng dẫn lớp tập hợp 3 hàng dọc nêu nội dung sinh hoạt.
 - Lớp trưởng tiếp tục tập hợp lớp theo vòng tròn.
 *GV hướng dẫn cách chơi. Trò chơi “Dung dăng dung dẻ ”
 - Các em thực hiện trò chơi kết hợp với múa hát tập thể.
 2. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, đánh giá tiết sinh hoạt.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 18 trang
18 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tuần 28 khối 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HS đọc bài tiết 1
-HS luyện đọc bài SGK
- 2 HS đọc bài SGK
- HS đọc 2 khổ thơ đầu và trả lời câu hỏi 
+ Bố của bạn nhỏ là bộ đội, làm việc ở đảo xa. 
- HS đọc khổ 2 và trả lời câu hỏi 
+ Bố gửi cho bạn : nghìn cái nhớ, nghìn 
cái thương, nghìn lời chúc, nghìn cái hôn. 
- HS đọc khổ 3 và trả lời câu hỏi 
+ Vì bạn nhỏ rất ngoan 
- HS đọc thuộc lòng bài thơ 
- HS thảo luận nhóm 
+ Bố bạn làm nghề gì ?
+ Bố mình là bác sĩ 
+ Bố bạn có phải là hoạ sĩ không ?
+ Không. Bố mình là giáo viên 
Toán: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : 
 - Biết giải và trình bày bài giải bài toán có lời văn có một phép trừ. 
II. Đồ dùng dạy học: 
 - Vật mẫu 
III. Các hoạt động dạy học : 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ : 
 - Gọi HS lên bảng làm bài 4/150
2. Dạy bài mới :
*Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Giải toán 
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề
Bài 3: Thực hiện tương tự bài 2
Bài 4: Giải toán có lời văn (theo tóm tắt)
3. Củng cố, dặn dò :
 - HS nêu lại cách trình bày bài giải.
 - Nhận xét tiết học.
-1 HS lên thực hiện
-HS tự đọc bài toán, hoàn chỉnh phần tóm tắt, rồi giải bảng con. 
- HS nêu yêu cầu rồi giải theo nhóm.
- HS làm bài vào vở BT 
 Bài giải:
Độ dài sợi dây còn lại là:
 13 – 2 = 11 (cm)
 Đáp số: 11cm.
- HS đọc đề tóm tắt, rồi giải vào vở.
 Bài giải:
Số hình tròn không tô màu là:
 15 – 4 = 11 ( hình tròn)
 Đáp số: 11 hình tròn.
 Thứ năm ngày 28 tháng 3 năm 2013
Chính tả Quà của bố 
 I/ Mục tiêu : 
- Nhìn sách hoặc bảng, chép lại đúng khổ thơ 2 bài Quà của bố khoảng 10-12 phút. 
- Điền đúng chữ s hay x; vần im hay iêm vào chỗ trống. Bài tập 2a và 2b.
II/ Đồ dùng dạy học:
 - Bảng phụ đã chép sẵn bài thơ và các bài tập 
III/ Các hoạt động dạy học: 
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ : 
- Làm bài tập 2, bài tập 3 của tiết chính tả trước 
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài 
 Chép một khổ thơ 2 của bài thơ Quà của bố 
 b. Hướng dẫn HS tập chép 
 - GV treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép 
 - GV chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : gửi nghìn, lời chúc, cái hôn.. 
 - Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 1 ô 
 - GV đọc bài thơ cho HS soát lỗi 
 - GV thu vở chấm một số bài 
 c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả 
Bài 2: Điền s hay x
Bài 3: Điền vần im hay iêm
- Cho HS quan sát các bức tranh 
3. Củng cố, dặn dò
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ 
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
 trong bài 
- HS lên bảng thực hiện 
- HS đọc khổ thơ 2 trên bảng 
- HS đọc và phân tích tiếng khó 
- Viết tiếng khó vào bảng con 
- HS chép bài chính tả vào vở 
 - HS đổi vở cho nhau để chữa bài, ghi 
tổng số lỗi ra lề vở 
 - HS quan sát tranh vẽ của bài tập 
 - 2 HS lên bảng thi làm nhanh 
 - Lớp làm vào vở BT
- HS quan sát tranh vẽ của bài tập 
 - 2 HS lên bảng thi làm nhanh 
 - Lớp làm vào vở BT 
Kể chuyện : Bông hoa cúc trắng 
I/ Mục tiêu :
- Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Lòng hiếu thảo của cô bé làm cho đất trời cũng cảm động, giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện kể 
III/ Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ: 
- Kể lại câu chuyện Trí khôn
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài 
+ Đây là hoa gì ? 
+ Em biết gì về hoa cúc trắng ?
b. GV kể chuyện 
- GV kể toàn bộ câu chuyện lần 1 , sau đó kể lần 2 kết hợp chỉ lên từng bức tranh để HS nhớ chi tiết của câu chuyện 
c. H/dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh 
- Cho HS quan sát bức tranh 1 và hỏi :
+Tranh vẽ cảnh gì ?
+ Em hãy đọc câu hỏi ở dưới tranh 
+Người mẹ ốm nói gì với con ?
- Gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1 
Tiến hành tương tự với các bức tranh 2,3,4
- Kể từng đoạn theo tranh 
- Kể theo phân vai (Dành cho HS giỏi)
d.Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện 
+ Em bé nghĩ thế nào mà lại xé mỗi cánh hoa ra làm nhiều sợi ?
+ Qua câu chuyện này em hiểu được điều gì ?
3. Củng cố dặn dò : 
- Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe .
- 4 HS kể nối tiếp từng đoạn 
+ hoa cúc trắng 
+ Tranh vẽ cảnh trong túp lều , người mẹ ốm nằm trên giường chỉ đắp một chiếc áo, em bé đang chăm sóc mẹ. 
+Con mời thầy thuốc về đây cho mẹ.
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1
- Cho HS thảo luận nhóm 6 , quan sát tranh SGK và đọc câu hỏi dưới tranh . Tập kể từng đoạn theo tranh 
- Kể nối tiếp (mỗi em kể 1 tranh )
- HS khá, giỏi kể từ 1-2 đoạn truyện
- HS sắm vai : cô bé, mẹ, cụ già và người dẫn chuyện (Danh cho HS giỏi)
+Mỗi cánh hoa sẽ là một ngày mẹ em được sống . Em xé bông hoa ra thành nhiều cánh vì muốn mẹ sống lâu hơn . Nếu em không xé thì mẹ em chỉ sống được 20 ngày nữa.
+ Là con phải yêu thương bố mẹ, phải hết lòng chăm sóc bố mẹ khi bố mẹ ốm đau . Tấm lòng hiếu thảo của cô bé đã chữa khỏi bệnh cho mẹ . Bông hoa cúc trắng tượng trưng cho tấm lòng hiếu thảo của cô bé đối với mẹ 
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu : 
 - Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tắt đề toán. 
 - Biết cách giải và trình bày bài giải bài toán.
II. Đồ dùng dạy học :
 - Bảng phụ 
III. Các hoạt động dạy học :
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi HS lên bảng làm bài 3, 4/151. 
2. Bài mới: 
Hướng dẫn HS luyện tập 1
Bài 1: a) Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán rồi giải bài toán đó 
GV hướng dẫn HS đếm số ô tô có trong bến và số ô tô đang vào thêm rồi điền số vào chỗ chấm.
b) Hướng dẫn tương tự câu a)
Bài 2 : Nhìn tranh vẽ, nêu tóm tắt bài toán, rồi giải bài toán 
3. Củng cố, dặn dò:
*Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- HS nêu câu hỏi trong bài toán 
- Đọc bài toán hoàn chỉnh 
- Trình bày bài giải:
	Bài giải:
 Số ô tô trong bến có tất cả là:
 5 + 2 = 7 (ô tô)
 Đáp số: 7 ô tô. 
-Lớp giải vào bảng con.
 Bài giải:
 Số con chim trên cành còn lại là:
 6 – 2 = 4 (con )
 Đáp số: 4 con chim.
- HS quan sát tranh, tự nêu tóm tắt rồi giải vào vở.
 Tóm tắt: 
Có : 9 con thỏ
Chạy đi : 3 con thỏ
Còn lại :…con thỏ
 Bài giải:
Số con thỏ còn lại là:
 9 – 3 = 6 (con)
 Đáp số: 6 con thỏ.
 Thứ sáu ngày 29 tháng 3 năm 2013
Tập đọc : Vì bây giờ mẹ mới về 
 I/ Mục tiêu : 
- Đọc trơn cả bài . Đọc đúng các từ ngữ : khóc òa, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. 
- Hiểu nội dung bài : Cậu bé làm nũng mẹ nên đợi mẹ về mới khóc.
- Trả lời câu hỏi 1,2 (SGK). 
II/ Đồ dùng dạy học:
 - Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học: 
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ: (5’) Bài Quà của bố 
- Đọc bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài
+ Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu ?
+ Bố gửi cho bạn những quà gì ? 
2. Bài mới : *Tiết 1:
a. Giới thiệu bài: (3’) 
 - Sử dụng tranh minh hoạ rồi dẫn vào bài 
 b. Hướng đẫn HS luyện đọc: (17’) 
 - GV đọc mẫu 
 - Luyện đọc tiếng từ: cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt 
 - Luyện đọc câu
 - Luyện đọc cả bài 
 c. Ôn các vần ưt, ưc(10’) (HS khá, giỏi)
 - Tìm tiếng trong bài có vần ưt ? 
 - Tìm tiếng ngoài bài có vần ưt, ưc 
- Nói câu chứa tiếng có vần ưt hoặc ưc
- Cho HS quan sát tranh
 *Tiết 2:
a.Luyện đọc: (5’)
-Đọc bài SGK (10’)
b. Tìm hiểu bài: (10’)
- GV đọc mẫu bài SGK 
+ Khi bị đứt tay, cậu bé có khóc không ?
+ Vậy lúc nào cậu bé mới khóc, Vì sao ?
+ Trong bài có mấy câu hỏi ? Em hãy đọc các câu hỏi đó lên 
b. Luyện nói: (5’)
Yêu cầu HS hỏi đáp theo mẫu 
3. Củng cố, dặn dò: (5’)
+ Theo em làm nũng bố mẹ như em bé trong truyện có phải là tính xấu hay không ?
*GV: Các em không nên làm nũng bố mẹ, để cho bố mẹ vui và khỏi mất thời gian nhé.
- Chuẩn bị bài sau : Đầm sen
- 2 HS đọc bài Quà của bố và trả lời câu hỏi 
- HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
 - HS nối tiếp nhau nhau đọc trơn từng câu 
trong bài 
 - HS thi đọc cá nhân cả bài . Thi đồng thanh theo tổ 
 + đứt
 - HS thảo luận nhóm , tìm từ 
 + ưt : bứt lá, mứt tết, nứt nẻ,…
 + ưc : lọ mực, sức khoẻ,…
 - HS quan sát tranh rồi đọc câu mẫu dưới tranh
+ HS thảo luận rồi nói câu 
 - Mứt tết rất ngon.
 - Em không nên vứt rác bừa bãi. 
 - Sức khoẻ là vốn quý nhất. 
- HS đọc bài tiết 1
-HS đọc bài SGK
- 2 HS đọc bài SGK
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi 
+ Khi bị đứt tay cậu bé không khóc. 
+ Mẹ về cậu mới khóc vì cậu muốn làm nũng mẹ ( cậu muốn được mẹ thương ) 
+ Trong bài có 3 câu hỏi:
+ Con làm sao thế ?
+ Đứt tay khi nào ?
+ Sao đến bây giờ con mới khóc ?
- HS hỏi đáp 
+ Bạn có hay làm nũng bố mẹ không ?
-Mình không thích làm nũng bố mẹ, như vậy trông xấu lắm.
+ không phải là tính xấu, nhưng hay 
nhõng nhẽo, quấy khóc thì không tốt vì như thế là làm phiền bố mẹ. 
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:	
 - Đánh giá tình hình học tập, các hoạt động của Sao trong tuần. 
 - Nêu kế hoạch của tuần đến. 
II/Nội dung:
1. Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể 
2. Tuyên bố lý do:	
3. Đánh giá công tác tuần 28:
 - Lớp trưởng, lớp phó, các tổ trưởng lên tổng kết công tác trong tuần.
 - GV chủ nhiệm đánh giá tuần qua:
 A/ Ưu điểm:
 - Các em đều ra sức thi đua học tốt để chào mừng ngày 8/3, 26/3, 29/3.
 - Duy trì sĩ số 100%. Đi học chuyên cần, đúng giờ. 
 - Thực hiện tốt việc không ăn quà vặt trong lớp, trong trường.
 - Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
 - Thực hiện tốt mọi nề nếp của lớp, của Sao. Tổ trực: trực nhật tốt.
 - Thực hiện nghiêm túc kì thi GKII.
 * Tồn tại: Bên cạnh vẫn còn một vài em viết chữ xấu, không đúng độ cao: Kim Huy, Thắng, Thi, Tĩnh, Thùy.
B/- Kế hoạch tuần 29:
 - Thi đua học tốt để chào mừng kiw niệm ngày 30/4 và 1/5
 - Duy trì sĩ số 100% . Đi học chuyên cần, đúng giờ.	
 - Thường xuyên truy bài đầu giờ.	
 - Mặc đồng phục đi học, tác phong gọn gàng.
 - Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
 - Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu.
 - Thực hiện tốt mọi nề nếp của lớp, của Sao.
 - Tổ trực: trực nhật tốt.
 - Thực hiện tốt việc sinh hoạt Sao nhi đồng. 
 - Tham gia chơi trò chơi dân gian trong giờ sinh hoạt, giữa giờ ra chơi. 
 ------------------------------------------
            File đính kèm:
 GAUTTUAN 28K1.doc GAUTTUAN 28K1.doc