Hoạt động tập thể: TRÒ CHƠI DÂN GIAN
I/ Mục tiêu:
- Rèn luyện sự nhanh nhen khéo léo, góp phần giáo dục tinh thần tập thể, khả năng múa hát tập thể.
- Sinh hoạt chơi trò chơi dân gian “ Dung dăng dung dẻ”
II/Nội dung sinh hoạt:
1.Lớp trưởng: Hướng dẫn lớp tập hợp 3 hàng dọc nêu nội dung sinh hoạt.
- Lớp trưởng tiếp tục tập hợp lớp theo vòng tròn.
*GV hướng dẫn cách chơi. Trò chơi “Dung dăng dung dẻ ”
- Các em thực hiện trò chơi kết hợp với múa hát tập thể.
2. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, đánh giá tiết sinh hoạt.
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tuần 28 khối 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS đọc bài tiết 1
-HS luyện đọc bài SGK
- 2 HS đọc bài SGK
- HS đọc 2 khổ thơ đầu và trả lời câu hỏi
+ Bố của bạn nhỏ là bộ đội, làm việc ở đảo xa.
- HS đọc khổ 2 và trả lời câu hỏi
+ Bố gửi cho bạn : nghìn cái nhớ, nghìn
cái thương, nghìn lời chúc, nghìn cái hôn.
- HS đọc khổ 3 và trả lời câu hỏi
+ Vì bạn nhỏ rất ngoan
- HS đọc thuộc lòng bài thơ
- HS thảo luận nhóm
+ Bố bạn làm nghề gì ?
+ Bố mình là bác sĩ
+ Bố bạn có phải là hoạ sĩ không ?
+ Không. Bố mình là giáo viên
Toán: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán có lời văn có một phép trừ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vật mẫu
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng làm bài 4/150
2. Dạy bài mới :
*Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Giải toán
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề
Bài 3: Thực hiện tương tự bài 2
Bài 4: Giải toán có lời văn (theo tóm tắt)
3. Củng cố, dặn dò :
- HS nêu lại cách trình bày bài giải.
- Nhận xét tiết học.
-1 HS lên thực hiện
-HS tự đọc bài toán, hoàn chỉnh phần tóm tắt, rồi giải bảng con.
- HS nêu yêu cầu rồi giải theo nhóm.
- HS làm bài vào vở BT
Bài giải:
Độ dài sợi dây còn lại là:
13 – 2 = 11 (cm)
Đáp số: 11cm.
- HS đọc đề tóm tắt, rồi giải vào vở.
Bài giải:
Số hình tròn không tô màu là:
15 – 4 = 11 ( hình tròn)
Đáp số: 11 hình tròn.
Thứ năm ngày 28 tháng 3 năm 2013
Chính tả Quà của bố
I/ Mục tiêu :
- Nhìn sách hoặc bảng, chép lại đúng khổ thơ 2 bài Quà của bố khoảng 10-12 phút.
- Điền đúng chữ s hay x; vần im hay iêm vào chỗ trống. Bài tập 2a và 2b.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ đã chép sẵn bài thơ và các bài tập
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
- Làm bài tập 2, bài tập 3 của tiết chính tả trước
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài
Chép một khổ thơ 2 của bài thơ Quà của bố
b. Hướng dẫn HS tập chép
- GV treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép
- GV chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : gửi nghìn, lời chúc, cái hôn..
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 1 ô
- GV đọc bài thơ cho HS soát lỗi
- GV thu vở chấm một số bài
c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền s hay x
Bài 3: Điền vần im hay iêm
- Cho HS quan sát các bức tranh
3. Củng cố, dặn dò
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
trong bài
- HS lên bảng thực hiện
- HS đọc khổ thơ 2 trên bảng
- HS đọc và phân tích tiếng khó
- Viết tiếng khó vào bảng con
- HS chép bài chính tả vào vở
- HS đổi vở cho nhau để chữa bài, ghi
tổng số lỗi ra lề vở
- HS quan sát tranh vẽ của bài tập
- 2 HS lên bảng thi làm nhanh
- Lớp làm vào vở BT
- HS quan sát tranh vẽ của bài tập
- 2 HS lên bảng thi làm nhanh
- Lớp làm vào vở BT
Kể chuyện : Bông hoa cúc trắng
I/ Mục tiêu :
- Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Lòng hiếu thảo của cô bé làm cho đất trời cũng cảm động, giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện kể
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- Kể lại câu chuyện Trí khôn
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài
+ Đây là hoa gì ?
+ Em biết gì về hoa cúc trắng ?
b. GV kể chuyện
- GV kể toàn bộ câu chuyện lần 1 , sau đó kể lần 2 kết hợp chỉ lên từng bức tranh để HS nhớ chi tiết của câu chuyện
c. H/dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh
- Cho HS quan sát bức tranh 1 và hỏi :
+Tranh vẽ cảnh gì ?
+ Em hãy đọc câu hỏi ở dưới tranh
+Người mẹ ốm nói gì với con ?
- Gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1
Tiến hành tương tự với các bức tranh 2,3,4
- Kể từng đoạn theo tranh
- Kể theo phân vai (Dành cho HS giỏi)
d.Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
+ Em bé nghĩ thế nào mà lại xé mỗi cánh hoa ra làm nhiều sợi ?
+ Qua câu chuyện này em hiểu được điều gì ?
3. Củng cố dặn dò :
- Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe .
- 4 HS kể nối tiếp từng đoạn
+ hoa cúc trắng
+ Tranh vẽ cảnh trong túp lều , người mẹ ốm nằm trên giường chỉ đắp một chiếc áo, em bé đang chăm sóc mẹ.
+Con mời thầy thuốc về đây cho mẹ.
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1
- Cho HS thảo luận nhóm 6 , quan sát tranh SGK và đọc câu hỏi dưới tranh . Tập kể từng đoạn theo tranh
- Kể nối tiếp (mỗi em kể 1 tranh )
- HS khá, giỏi kể từ 1-2 đoạn truyện
- HS sắm vai : cô bé, mẹ, cụ già và người dẫn chuyện (Danh cho HS giỏi)
+Mỗi cánh hoa sẽ là một ngày mẹ em được sống . Em xé bông hoa ra thành nhiều cánh vì muốn mẹ sống lâu hơn . Nếu em không xé thì mẹ em chỉ sống được 20 ngày nữa.
+ Là con phải yêu thương bố mẹ, phải hết lòng chăm sóc bố mẹ khi bố mẹ ốm đau . Tấm lòng hiếu thảo của cô bé đã chữa khỏi bệnh cho mẹ . Bông hoa cúc trắng tượng trưng cho tấm lòng hiếu thảo của cô bé đối với mẹ
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu :
- Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tắt đề toán.
- Biết cách giải và trình bày bài giải bài toán.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng làm bài 3, 4/151.
2. Bài mới:
Hướng dẫn HS luyện tập 1
Bài 1: a) Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán rồi giải bài toán đó
GV hướng dẫn HS đếm số ô tô có trong bến và số ô tô đang vào thêm rồi điền số vào chỗ chấm.
b) Hướng dẫn tương tự câu a)
Bài 2 : Nhìn tranh vẽ, nêu tóm tắt bài toán, rồi giải bài toán
3. Củng cố, dặn dò:
*Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- HS nêu câu hỏi trong bài toán
- Đọc bài toán hoàn chỉnh
- Trình bày bài giải:
Bài giải:
Số ô tô trong bến có tất cả là:
5 + 2 = 7 (ô tô)
Đáp số: 7 ô tô.
-Lớp giải vào bảng con.
Bài giải:
Số con chim trên cành còn lại là:
6 – 2 = 4 (con )
Đáp số: 4 con chim.
- HS quan sát tranh, tự nêu tóm tắt rồi giải vào vở.
Tóm tắt:
Có : 9 con thỏ
Chạy đi : 3 con thỏ
Còn lại :…con thỏ
Bài giải:
Số con thỏ còn lại là:
9 – 3 = 6 (con)
Đáp số: 6 con thỏ.
Thứ sáu ngày 29 tháng 3 năm 2013
Tập đọc : Vì bây giờ mẹ mới về
I/ Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài . Đọc đúng các từ ngữ : khóc òa, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Hiểu nội dung bài : Cậu bé làm nũng mẹ nên đợi mẹ về mới khóc.
- Trả lời câu hỏi 1,2 (SGK).
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ: (5’) Bài Quà của bố
- Đọc bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài
+ Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu ?
+ Bố gửi cho bạn những quà gì ?
2. Bài mới : *Tiết 1:
a. Giới thiệu bài: (3’)
- Sử dụng tranh minh hoạ rồi dẫn vào bài
b. Hướng đẫn HS luyện đọc: (17’)
- GV đọc mẫu
- Luyện đọc tiếng từ: cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt
- Luyện đọc câu
- Luyện đọc cả bài
c. Ôn các vần ưt, ưc(10’) (HS khá, giỏi)
- Tìm tiếng trong bài có vần ưt ?
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ưt, ưc
- Nói câu chứa tiếng có vần ưt hoặc ưc
- Cho HS quan sát tranh
*Tiết 2:
a.Luyện đọc: (5’)
-Đọc bài SGK (10’)
b. Tìm hiểu bài: (10’)
- GV đọc mẫu bài SGK
+ Khi bị đứt tay, cậu bé có khóc không ?
+ Vậy lúc nào cậu bé mới khóc, Vì sao ?
+ Trong bài có mấy câu hỏi ? Em hãy đọc các câu hỏi đó lên
b. Luyện nói: (5’)
Yêu cầu HS hỏi đáp theo mẫu
3. Củng cố, dặn dò: (5’)
+ Theo em làm nũng bố mẹ như em bé trong truyện có phải là tính xấu hay không ?
*GV: Các em không nên làm nũng bố mẹ, để cho bố mẹ vui và khỏi mất thời gian nhé.
- Chuẩn bị bài sau : Đầm sen
- 2 HS đọc bài Quà của bố và trả lời câu hỏi
- HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
- HS nối tiếp nhau nhau đọc trơn từng câu
trong bài
- HS thi đọc cá nhân cả bài . Thi đồng thanh theo tổ
+ đứt
- HS thảo luận nhóm , tìm từ
+ ưt : bứt lá, mứt tết, nứt nẻ,…
+ ưc : lọ mực, sức khoẻ,…
- HS quan sát tranh rồi đọc câu mẫu dưới tranh
+ HS thảo luận rồi nói câu
- Mứt tết rất ngon.
- Em không nên vứt rác bừa bãi.
- Sức khoẻ là vốn quý nhất.
- HS đọc bài tiết 1
-HS đọc bài SGK
- 2 HS đọc bài SGK
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi
+ Khi bị đứt tay cậu bé không khóc.
+ Mẹ về cậu mới khóc vì cậu muốn làm nũng mẹ ( cậu muốn được mẹ thương )
+ Trong bài có 3 câu hỏi:
+ Con làm sao thế ?
+ Đứt tay khi nào ?
+ Sao đến bây giờ con mới khóc ?
- HS hỏi đáp
+ Bạn có hay làm nũng bố mẹ không ?
-Mình không thích làm nũng bố mẹ, như vậy trông xấu lắm.
+ không phải là tính xấu, nhưng hay
nhõng nhẽo, quấy khóc thì không tốt vì như thế là làm phiền bố mẹ.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
- Đánh giá tình hình học tập, các hoạt động của Sao trong tuần.
- Nêu kế hoạch của tuần đến.
II/Nội dung:
1. Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể
2. Tuyên bố lý do:
3. Đánh giá công tác tuần 28:
- Lớp trưởng, lớp phó, các tổ trưởng lên tổng kết công tác trong tuần.
- GV chủ nhiệm đánh giá tuần qua:
A/ Ưu điểm:
- Các em đều ra sức thi đua học tốt để chào mừng ngày 8/3, 26/3, 29/3.
- Duy trì sĩ số 100%. Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Thực hiện tốt việc không ăn quà vặt trong lớp, trong trường.
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Thực hiện tốt mọi nề nếp của lớp, của Sao. Tổ trực: trực nhật tốt.
- Thực hiện nghiêm túc kì thi GKII.
* Tồn tại: Bên cạnh vẫn còn một vài em viết chữ xấu, không đúng độ cao: Kim Huy, Thắng, Thi, Tĩnh, Thùy.
B/- Kế hoạch tuần 29:
- Thi đua học tốt để chào mừng kiw niệm ngày 30/4 và 1/5
- Duy trì sĩ số 100% . Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Thường xuyên truy bài đầu giờ.
- Mặc đồng phục đi học, tác phong gọn gàng.
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu.
- Thực hiện tốt mọi nề nếp của lớp, của Sao.
- Tổ trực: trực nhật tốt.
- Thực hiện tốt việc sinh hoạt Sao nhi đồng.
- Tham gia chơi trò chơi dân gian trong giờ sinh hoạt, giữa giờ ra chơi.
------------------------------------------
File đính kèm:
- GAUTTUAN 28K1.doc