TậP ĐọC:HộI THI THổI CƠM ở ĐồNG VÂN
I- Yêu cầu cần đạt: - Biết đọc diễn cảm bài văn văn phù hợp với nội dung miêu tả.
- Hiểu ND và ý nghĩa : Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là nét đẹp văn hoá của dân tộc. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II- Chuẩn bị:- Tranh ảnh minh hoạ bài học.
III- Các hoạt động dạy học :
15 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tuần 26 - Khối 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu ?
Giải nghĩa từ :tôn sư trọng đạo.
Ý 3:Sự kính trọng thầy giáo của cụ Chu.
c/Đọc diễn cảm :
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
C. Củng cố , dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-HS lắng nghe.
-1HS đọc toàn bài.
-HS đọc thành tiếng nối tiếp.
-Đọc chú giải + Giải nghĩa từ .
-HS lắng nghe.
1HS đọc đoạn + câu hỏi
-Mừng thọ thầy, thể hiện lòng yêu quý, kính trọng thầy.
-Từ sáng sớm đã tề tựu trước sân, dâng thầy những cuốn sách quý, dạ ran theo thầy đến thăm thầy của thầy.
-1HS đọc lướt + câu hỏi.
-Rất tôn kính cụ đồ đã dạy ông từ thuở nhỏ. Chi tiết: Thầy mời học trò cúng tói thăm, Thầy chắp tay cung kính vái cụ đồ, Cung kính thưa với cụ.
-1HS đọc đoạn + câu hỏi
- Uống nước nhớ nguồn ;Tôn sư trọng đạo; Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
-HS lắng nghe.
-HS đọc từng đoạn nối tiếp.
-HS đọc cho nhau nghe theo cặp.
-HS luyệïn đọc cá nhân, cặp, nhóm.
-HS thi đọc diễn cảm.trước lớp.
TỐN:NHÂN SỐ ĐO THỜI GIAN.
I- Yªu cÇu cÇn ®¹t: -Giúp HS: - Biết thực hiện phép nhân số đo thời gian với 1 số tự nhiên.
-Vận dụng vào giải các bài tốn thực tiễn cĩ liên quan.
- Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.
II- Chuẩn bị: - GV: bảng phụ phấn màu.
III- Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :
2- Bài mới :
* Giới thiệu bài: Nêu tên bài học
*Nhân số đo thời gian với 1 số tự nhiên:
VD1:GV nêu bài tốn,
-Yc HS nêu phép tính.
-1HS lên bảng đặt tính, HS dưới lớp đặt tính vào nháp.
-Gọi HS lên bảng tính.
-Yc HS nêu cách tính.
-GV xác nhận cách làm.
VD2:GV nêu bài tốn,
-Yc HS nêu phép tính.
-Yc HS thảo luận nhĩm đơi tìm cách tính.
-Yc HS lên bảng trình bày.
-Yc HS nhận xét số đo ở kết quả.
-Yc HS đổi đơn vị đo.
-GV kết luận.
*-Luyện tập:
Bài 1:-Yc HS đọc đề bài.
-Gọi 2 HS lên bảng tính, cả lớp làm vào vở.
-Yc HS nêu cách nhân số đo thời gian với 1 số tự nhiên.
-Yc HS nối tiếp đọc kết quả.
-Cho HS nhận xét.
Bài 2: -Yc HS đọc đề bài.
-Yc HS nêu cách tính.
-Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở.
-Cho HS nhận xét cách trình bày bài giải.
-GV đánh giá.
3-Củng cố, Dặn dị:
GV :Nhận xét tiết học
- HS nghe.
- HS nêu phép tính:
1giờ 10 phút x 3 = ?
1giờ 10 phút
x 3
3giờ 30 phút
- HS nghe.
- HS nêu phép tính:
3giờ 15 phút x 5 = ?
3giờ 15 phút
x 5
15giờ 75 phút
- 75 phút = 1giờ 15 phút
-HS đọc đề, đặt tính và tính.
- HS nêu.
- HS nối tiếp đọc kết quả.
- HS nhận xét.
-HS đọc đề, tĩm tắt và giải.
Giải:
Thời gian bé Lan ngồi trên đu là:
1 phút 25 giây x 3 = 4 phút 15 giây.
Đáp số: 4 phút 15 giây.
KỂ CHUYỆN:KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC.
I- Yªu cÇu cÇn ®¹t: Giúp HS:- Biết kể bằng lời một câu chuyện đã nghe, đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đồn kết của dân tộc Việt Nam.
-Hiểu câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
-Rèn kỹ năng nghe: nghe bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn.
II- Chuẩn bị:-Sách, báo,truyện cĩ nội dung như bài học yêu cầu.
III- Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :
-2 HS kể chuyện Vì muơn dân và trả lời câu hỏi.
2- Bài mới
* Giới thiệu bài: Nêu tên bài học
*Hướng dẫn kể chuyện:
-GV chép đề bài lên bảng lớp.
-GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
Đề bài:Hãy kể lại một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đồn kết của dân tộcViệt Nam.
- Cho HS đọc gợi ý trong sgk.
-Gv lưu ý HS: các câu chuyện trong phần gợi ý là những câu chuyện đã học. Các em cĩ thể kể chuyện khơng cĩ trong sách nhưng đúng chủ đề.
-GV kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS.
* Kể chuyện:
a)-Kể trong nhĩm:
-Cho HS kể chuyện trong nhĩm, trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
b)- Thi kể chuyện trước lớp:
-Cho đại diện các nhĩm thi kể.
-GV nhận xét, chốt lại.
3-Củng cố, Dặn dị
GV:Nhận xét tiết học.
-HS đọc đề.
-3 HS nối tiếp đọc.
-1 số HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ
kể.
-HS kể theo nhĩm đơi. Sau đĩ trao đổi
về ý nghĩa câu chuyện.
-Đại diện nhĩm thi kể, nêu ý nghĩa câu chuyện.
-Lớp nhận xét
Thứ 3 ngày 28 th¸ng 2 năm 2012
ThĨ dơc:M«n thĨ thao tù chän.
Trß ch¬i “chuyỊn vµ b¾t bãng tiÕp søc”
I- Yªu cÇu cÇn ®¹t: -Thực hiện được động tác tâng cầu bằng đùi,chuyển cầu bằng mu bàn chân( hoặc bất cứ bằng bộ phận nào).
-Thực hiện ném bĩng 150 gam trúng đích cố định và tung bĩng bằng một tay,bắt bĩng bằng hai tay; vặn mình chuyển bĩng từ tay nọ sang tay kia.
-Biết cách chơi và tham gia chơi được’
II. / §Þa ®iĨm-Ph¬ng tiƯn:- Trªn s©n trêng vƯ sinh n¬i tËp.
- C¸n sù mçi ngêi mét cßi, 10-15 qu¶ bãng, 2-4 b¶ng ®Ých.
III. / Néi dung vµ ph¬ng ph¸p :
Néi dung
1.PhÇn më ®Çu.
-GV nhËn líp phỉ biÕn nhiƯm vơ yªu cÇu giê häc.
-Xoay c¸c khíp cỉ ch©n ®Çu gèi , h«ng , vai.
-¤n bµi thĨ dơc mét lÇn.
*Ch¬i trß ch¬i khëi ®éng .( MÌo ®uỉi chuét )
2.PhÇn c¬ b¶n:
*M«n thĨ thao tù chän : NÐm bãng
-¤n tung bãng b»ng mét tay, b¾t bãng b»ng hai tay.
-Chia tỉ tËp luyƯn
- Thi ®ua gi÷a c¸c tỉ.
- ¤n nÐm bãng 50g trĩng ®Ých
- Ch¬i trß ch¬i “ChuyỊn vµ b¾t bãng tiÕp søc”
- GV tỉ chøc cho HS ch¬i .
3 PhÇn kÕt thĩc.
-§øng theo hµng ngang vç tay vµ h¸t.
-GV cïng häc sinh hƯ thèng bµi
-GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ giao bµi tËp vỊ nhµ.
Đ.Lượng
6-10 phĩt
18-22 phĩt
4- 6 phĩt
Ph¬ng ph¸p
-§HNL.
GV @ * * * * * * *
* * * * * * *
-§HTC.
§HTL: GV
Tỉ 1 Tỉ 2
* * * * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * * *
-§HTL: GV
* * * *
* * * *
-§HKT:
GV
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUYỀN THỐNG.
I- Yªu cÇu cÇn ®¹t: - Giúp HS: - Mở rộng hệ thống hố vốn từ về truyền thống dân tộc, bảo vệ và phát huy truyền thống dân tộc.
-Biết thực hành sử dụng các từ ngữ đĩ để đặt câu.
-Cĩ ý thức sử dụng từ về chủ đề truyền thống một cách linh hoạt.
II- Chuẩn bị: - Từ điển đồng nghĩa Tiếng việt. Bút dạ và 2 tờ giấy khổ to.
III- Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ
2- Bài mới
* Giới thiệu bài: Nêu tên bài học
HĐ1:Bài tập 1.
-Cho HS đọc yc.
-GV giao việc:HS đọc các dịng a, b, c; khoanh trịn các chữ ở đầu dịng em cho là đúng.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét, chốt lại: ý đúng là ý c
HĐ2:Bài tập 2.
-Cho HS đọc yc.
-Giao việc, phát bút dạ và phiếu cho các nhĩm.
-Cho HS làm bài theo nhĩm.
-Cho HS trình bày.
HĐ3: Bài tập 3.
-Cho HS đọc yc bài tập.
-GV nhắc lại yc.
-Cho HS làm bài, trình bày kết quả.
-GV nhận xét, chốt lại.
3-Củng cố, Dặn dị
GV :Nhận xét tiết học.
-HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
-HS làm.
-1 số HS phát biểu.
-Lớp nhận xét.
-HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
-HS làm theo nhĩm.
-Đại diện nhĩm dán phiếu làm bài lên
bảng.
-Lớp nhận xét.
-HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
-HS làm việc theo nhĩm, phát biểu ý
kiến.
TO¸N: CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN CHO MỘT SỐ.
I- Yªu cÇu cÇn ®¹t: - Giúp HS:- Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho 1 số.
-Áp dụng giải các bài tốn thực tiễn cĩ liên quan.
-Giúp HS biết cách tính tốn chính xác.
II- Chuẩn bị:-GV:bảng phụ, phấn màu.
III- Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :
2- Bài mới :
* Giới thiệu bài: Nêu tên bài học
*-Chia số đo thời gian cho 1 số tự nhiên:
a)- VD1:-GV nêu bài tốn như sgk trang 136.
Hỏi: Muốn biết thời gian trung bình đấu 1 ván cờ ta làm phép tính gì?
-Giới thiệu đây là phép chia số đo thời gian.
-GV hướng dẫn HS đặt tính và tính
b) VD2:- GV nêu bài tốn như sgk.
-Yc HS nêu phép tính cần thực hiện.
-Cho HS thảo luận nhĩm đơi tìm cách đặt tính và thực hiện.
-Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và tính.
-GV xác nhận kết quả, cho HS nhắc lại cách làm.
-GV kết luận.
2-Luyện tập:
Bài 1: -Yc HS đọc đề bài.
-Gọi 4 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở.
-Yc HS nêu cách thực hiện.
-GV đánh giá.
Bài 2:-Yc HS đọc đề bài.
-Muốn biết làm 1 dụng cụ hết bao nhiêu thời gian cần biết yếu tố nào?
-Tính thời gian làm hết 3 dụng cụ bằng cách nào?
-Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở.
-GV đánh giá.
3-Củng cố, Dặn dị :
GV :Nhận xét tiết học
- HS nghe.
-HS trả lời.
- HS theo dõi cách thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
- HS thảo luận.
-HS làm bài.
-HS nhận xét.
-HS đọc đề.
-HS làm bài.
-HS trình bày, nhận xét.
-HS đọc đề, tìm hiểu Yc.
-Thời gian làm hết 3 dụng cụ.
-lấy thời điểm làm xong trừ đi thời điểm
bắt đầu.
-Làm bài cá nhân.
-Chữa bài.
Kü THUËT;L¾P XE BEN(TiÕt 3)
I- Yªu cÇu cÇn ®¹t: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben.
- Biết cách lắp và lắp xe ben theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được.
*Với học sinh khéo tay:
Lắp được xe ben theo mẫu. Xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng; tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được.
II- Chuẩn bị:-Mẫu xe ben đã lắp sẵn.
-Bộ lắp ghép mô hình kỷ thuật.
III- Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1/Giới thiệu bài:
Hoạt động 3:
HS thực hành lắp xe ben
a)Chọn chi tiết
-HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK
-GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
b)Lắp từng bộ phận
-GV nhắc HS một số chú ý
+Lắp khung sàn xe và các giá đỡ(H2)
+Lắp (H3)
+Khi lắp hệ thống trục bánh xe sau, cần lắp đủ số vòng hãm cho mỗi trục.
c)Lắp xe ben
-HS lắp xe ben theo các bước trong SGK
-Nhắc HS sau khi lắp xong, cần kiểm tra
Hoạt động 4:Đánh giá sản phẩm
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo
-GV nêu lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III-SGK
-GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS
qua cách đánh giá
2/Nhận xét-dặn dò:
-Nhận xét thái độ học tập của HS
-HS nghe
-HS đọc ghi nhớ trong SGK
-HS quan sát kỹ các hình và đọc nội dung từng
bước lắp trong SGK
-Trước hết HS thực hành
-HS trưng bày sản phẩm
-HS tổ chức đánh giá
File đính kèm:
- giao an 5.docx