Giáo án môn Khoa học khối 5 - Trường tiểu học Phụng Hiệp

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức :

- Nhận ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình.

2.Kĩ năng

- Nêu ý nghĩa của sự sinh sản.

3.Thái độ

- GDHS lòng kính yêu bố, mẹ.

* Rèn luyện kĩ năng sống

II. Chuẩn bị :

 GV : - Tranh 1, 2,3 trong sgk phóng to. Bộ phiếu hình dùng cho trò chơi “Bé là con ai?”

HS : - Đọc trước bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

1. Khởi động : ( 1 )

2. Kiểm tra bài : (4)

- GV kiểm tra dụng cụ học tập.

- Nhận xét sự chuẩn bị của HS.

 

doc71 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 5 - Trường tiểu học Phụng Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g trong sgk. - Phát phiếu học tập cho HS, yêu cầu đọc kỹ các thông tin trong sgk và điền hoàn chỉnh trong bảng. - Gọi một số HS trình bày. - Nhận xét và kết luận. - Nhóm trưởng điều khiển HS thảo luận. - Đại diện mỗi nhóm trình bày câu trả lời cho 1 hình, các bạn nhận xét, bổ sung. - Phát biểu - Lắng nghe và ghi nhớ. - Các nhóm tiến hành thí nghiệm. - Đại diện nhóm trình bày và nêu nhận xét. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Quan sát, nhận phiếu, làm bài. - Lần lượt đọc kết quả bài làm, các bạn nhận xét. - Lắng nghe. 4. Củng cố : (4’) - Gọi HS đọc nội dung trong khung. - Nhận xét, tuyên dương. 5. Hoạt động nối tiếp : ( 2’) - Dặn HS chép bài học và đọc trước phần Ôn tập và kiểm tra học kỳ I - GV rút kinh nghiệm sau tiết dạy :: TUẦN 17 Khoa học Tên bài học : Ôn tập học kì I Tiết : 33 I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : - Củng cố và hệ thống hóa các kiến thức về : Đặc điểm giới tính. Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân. Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học. 2/ Kĩ năng : - Rèn luyện kỹ năng nhớ bài, nắm vứng các kiến thức đã học. 3/ Thái độ - Bồi dưỡng khả năng vận dụng những điều đã học vào thực tiễn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : - Các hình trang 68 sgk. - Phiếu học tập, nội dung như trong sgk. HS : - Đọc trước bài. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1. Khởi động : ( 1’ ) 2. Kiểm tra bài : (4’) 3. Dạy học bài mới : b) Các hoạt động dạy học : Nội dung chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Giới thiệu bài 2/ Phát triển bài Hoạt động 1 : Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. *Mục tiêu : Củng cố và hệ thống hóa kiến thức về giới tính và phòng một số bệnh có liên quan đến việc giữ gìn vệ sinh. * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. Hoạt động 2 : Làm việc trên phiếu học tập. *Mục tiêu : Củng cố và hệ thống các kiến thức về tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm. - Hoạt động 3 : Trò chơi đoán chữ. *Mục tiêu : HS củng cố lại một số kiến thức về chủ đề Con người và sức khỏe. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm. Yêu cầu HS quan sát và đọc các câu hỏi trang 68. - Gọi HS trình bày. - Nhận xét , tuyên dương và chốt lại các ý chính Tổ chức và hướng dẫn. - Chia lơp thành 4 nhóm. - Giao việc mỗi nhóm nêu tính chất, công dụng của 3 loại vật liệu đã học. * Nhóm 1 : tre, sắt, các hộp kim của sắt, thủy tinh. * Nhóm 2 : đồng, đá vôi, tơ sợi. * Nhóm 3 : nhôm, gạch, ngói, chất dẻo. * Nhóm 4 : Mây, song, xi măng, cao su. - Yêu cầu các nhóm thực hiện thảo luận và ghi kết quả vào bảng theo mẫu trang 69 sgk. - Gọi các nhóm trình bày. - Nhận xét và kết luận lời giải đúng (bài tập 2) là : 2.1 – c) ; 2.2 – a) ; 2.3 – c) ; 2.4 – a). - Phổ biến cách chơi và luật chơi. - Cho HS thực chơi theo nhóm. - Lớp trưởng đọc lần lượt từng câu, (gợi ý chữ cái đầu tiên, nếu không nhóm nào trả lời được), các nhóm trả lời nhanh. - Nhận xét, nhóm nào trả lời nhiều câu nhất sẽ thắng cuộc. Quan sát tranh, tự làm. - Lần lượt trình bày kết quả quan sát và trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Thực hiện chia nhóm, thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác theo dõi và bổ sung. 4. Củng cố : (4’) - Yêu cầu HS nêu nội dung ôn tập. 5. Hoạt động nối tiếp : ( 2’) - Dặn HS chuẩn bị tiết sau Kiểm tra học kì I. - GV rút kinh nghiệm sau tiết dạy : KIỂM TRA HỌC KỲ I TUẦN 18 Khoa học Tên bài học : Sự chuyển thể của chất Tiết : 35 I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : - nêu được ví vụ về một số chất ở thể rắn ,lỏng,khí -Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. 2/ Kiến thức - Kể tên được một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí và một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. 3/ Thái độ - Hình thành vốn hiểu biết về chuyển thể của các chất trong thực tiễn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : - Các hình trang 73 sgk. Vật thật (nước đá, nước lọc, bình thủy đượng nước đun sôi). - Các phiếu ghi tên một số chất theo nội dung phần thực hành trong sgk. HS : - Đọc trước bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Khởi động : ( 1’ ) 2. Kiểm tra bài : (4’) 3. Dạy học bài mới : Các hoạt động dạy học : Nội dung chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Giới thiệu bài 2/ Phát triển bài Hoạt động 1 : Thực hành qua “Trò chơi tiếp sức”. *Mục tiêu : HS biết phân biệt 3 thể của chất. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm. Hoạt động 2 : Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng ?” *Mục tiêu : HS nhận biết đặc điểm của các chất rắn, lỏng, khí. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm. Hoạt động 3 : Quan sát và thảo luận. *Mục tiêu : HS nêu được 1 số ví dụ về sự chuyển thể của chất trong đời sống. * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. Hoạt động 4 : Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng ?" *Mục tiêu : HS kể tên được 1 số chất ở thể rắn, lỏng, khí và một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm. - Phổ biến luật chơi và cách chơi. - Các đội cử đại diện lên chơi. - Kiểm tra kết quả. - Nhận xét, biểu dương nhóm thắng cuộc. - Phổ biến cách chơi. - Cho HS trao đổi, khi nghe GV đọc câu hỏi, ghi đáp án vào bảng con, kết quả đúng và nhanh là thắng cuộc. - Nhận xét và kết luận đáp án đúng. - Cho HS quan sát các hình trang 73 SGK, kết hợp GV cho xem vật thật, sau đó nêu ví dụ. - Gợi ý HS tìm thêm các ví dụ khác ngoài các hình vẽ và vật thật. - Mời HS đọc mục bạn cần biết. - Nhận xét và nhấn mạnh : Các chất chuyển từ thể này sang thể khác là một dạng biến đổi lý học. - Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm viết ra các chất ở 3 thể khác nhau. Nhóm nào ghi nhiều nhất là thắng cuộc. - Các nhóm thực hiện. - Các nhóm dán kết quả. - Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. Lắng nghe và ghi nhớ. - Thực hiện theo hướng dẫn. - Số HS không tham gia, cùng GV kiểm tra, nhận xét, bình chọn đội thắng cuộc. - Lắng nghe. - Làm việc đôi bạn. - Thực hiện chơi theo hướng dẫn. - Quan sát và trả lời. - Phát biểu - 1 HS đọc. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Tiến hành làm việc. - Đại diện lên dán kết quả. 4. Củng cố : (4’) - Gọi HS đọc mục bạn cần biết. 5. Hoạt động nối tiếp : ( 2’) - Dặn HS chép bài học và đọc trước bài Hỗn hợp. - GV rút kinh nghiệm sau tiết dạy : : Khoa học Tên bài học : Hỗn hợp Tiết : 36 I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : -Nêu được một số ví dụ về hổn hợp . - Cách tạo ra hỗn hợp. 2/ Kĩ năng - Kể tên một số hỗn hợp. Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp. 3/ Thái độ - Vậïn dụng những điều đã học vào trong thực tế. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : - Các hình trang 75 sgk. - 1 số chất hòa tan, không hòa tan, . . . HS : - Đọc trước bài. Chuẩn bị gia vị theo yêu cầu trong sgk. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Khởi động : ( 1’ ) 2. Kiểm tra bài : (4’) 3. Dạy học bài mới : Các hoạt động dạy học : Nội dung chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Giới thiệu bài 2/ Phát triển bài Hoạt động 1 : Thực hành tạo một hỗn hợp gia vị. *Mục tiêu : HS biết cách tạo ra hỗn hợp. * Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về các chất hỗn hợp. *Mục tiêu : HS kể được tên một số chất hỗn hợp. * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. Hoạt động 3 : Trò chơi “Tách các chất ra khỏi hỗn hợp”. *Mục tiêu : HS biết được các phương pháp tách riêng các chất trong một số hỗn hợp. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm. - Hoạt động 4 : Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp. *Mục tiêu : HS biết cách tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp. * Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm. - Cho các nhóm thực hành tạo ra hỗn hợp gia vị gồm có các chất đã chuẩn bị. - Khi thực hành, thảo luận ghi vào phiếu theo mẫu trong sgk. - Gọi HS trình bày công thức pha trộn, mời nhóm khác nếm thử. - Vậy, hỗn hợp là gì ? - Nhận xét, kết luận mục bạn cần biết sgk 74. Cho HS đọc câu hỏi trong sgk trang 74 - Gọi HS trình bày. - Nhận xét và kết luận. Cho HS trao đổi , khi nghe đọc câu hỏi, ghi đáp án vào bảng con, kết quả đúng và nhanh là thắng cuộc. - Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thực hiện các bước theo yêu cầu ở mục thực hành trang 75 sgk. - Các nhóm báo cáo kết quả. - Mời đại diện nhóm trình bày kết quả thực hành của nhóm. - Nhận xét, kết luận cách làm đúng. Các nhóm thực hành. - Lần lượt trình bày. - Phát biểu - Lắng nghe. - Đọc thầm. - Lần lượt trả lời, các bạn nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Làm việc đôi bạn. - Thực hiện. - Phát biểu - Các nhóm lần lượt trình bày, nhóm khác theo dõi và bổ sung. - Lắng nghe và ghi nhớ 4. Củng cố : (4’) - Gọi HS đọc mục bạn cần biết. - Nhận xét, tuyên dương. 5. Hoạt động nối tiếp : ( 2’) - Dặn HS chép bài học và đọc trước bài Dung dịch. - GV rút kinh nghiệm sau tiết dạy::

File đính kèm:

  • docgiao an khoa hoc 5 phung hiep.doc