Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 16

Môn: Toán

Tiết :

 LUYỆN TẬP

I/ Mục tiêu.

-Giúp học sinh củng cố về phép trừ trong phạm vi 10.

-Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh.

- HS cẩn thận khi làm toán.

II/ Đồ dùng dạy học

 - Giáo viên: Bảng phụ, SGK.

 - Bảng con, que tính, SGK.

II/ Các hoạt động dạy học.

 1/ Khởi động: Hát ( 1 phút)

 2/ Kiềm tra bài cũ: (4 phút)

 - Gọi HS đọc lại phép trừ trong phạm vi 10. (3 HS đọc)

 - GV nhận xét.

 3/ Dạy học bài mới:

 - Giới thiệu bài: Luyện tập.

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1838 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/12/2008 Ngày dạy: T3-8/12/2008 Môn: Toán Tiết : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu. -Giúp học sinh củng cố về phép trừ trong phạm vi 10. -Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh. - HS cẩn thận khi làm toán. II/ Đồ dùng dạy học - Giáo viên: Bảng phụ, SGK. - Bảng con, que tính, SGK. II/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: Hát ( 1 phút) 2/ Kiềm tra bài cũ: (4 phút) - Gọi HS đọc lại phép trừ trong phạm vi 10. (3 HS đọc) - GV nhận xét. 3/ Dạy học bài mới: - Giới thiệu bài: Luyện tập. Thời lượng Hoạt động dạy Hoạt động dạy 5-8 phút 10-12 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1 * Mục tiêu: HS làm được tính trừ trong phạm vi 10. * Cách tiến hành: Bài 1: Tính. * Hoạt động 2: Thực hành BT2, 3 * Mục tiêu: HS biết điền số vào chỗ chấm và nhìn tranh viết phép tính thích hợp. Bài 2: Điền số vào chỗ chấm. - GV hướng dẫn làm BT2 - Gọi HS lên chữa bài. Bài 3: Viết phép tính thích hợp. - Yêu cầu học sinh nêu lời giải bằng lời rồi điền số và phép tính thích hợp. -Nêu cách làm. - Làm bài, chữa bài. Nêu yêu cầu của bài. Làm bài, chữa bài. Xem tranh, nêu đề bài rồi ghi phép tính tương ứng với bài toán. 7 + 3 = 10 10 – 2 = 8 4/ Củng cố: ( 3 phút) - Gọi HS lên bảng làm tính thi đua: 6+3= 10-7= 10-10= 10-6= 8+2= 5+2= - GV nhận xét 5 Hoạt động nối tiếp: (1 phút) - Về học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10. - Điều chỉnh bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 5/12/2008 Ngày dạy: T3- 9/12/2008 Môn: Toán Tiết: BẢNG CỘNG VÀ BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10 I/ Mục tiêu. Giúp học sinh: Củng cố bảng cộng trừ trong phạm vi 10. Biết vận dụng để làm tính. Củng cố nhận biết về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Tiếp tục củng cố và phát triển kỹ năng xem tranh vẽ, đọc và giải bài toán tương ứng. II/ Đồ dùng dạy học. -GV: Hình tam giác, hình vuông, hình tròn. - HS: Bộ học toán. III/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: ( 1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Gọi 3 HS lên bảng làm bài: 9+1= 10-1= 8+2= 10-10= 1+9= 10-2= - GV nhận xét. 3/ Dạy học bài mới: - Giới thiệu bài: bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 12 phút * Hoạt động 1: Ôn tập: * Mục tiêu: Củng cố bảng cộng trừ trong phạm vi 10. * Cách tiến hành: Yêu cầu học sinh nhắc lại bảng cộng và trừ trong phạm vi 10. Ghi bảng. Gọi học sinh tính nhẩm: 4 + 5 = ; 2 + 8 = ; 10 – 1 = ; 9 – 2 = ; Thành lập và ghi nhớ bảng cộng, trừ phạm vi 10. Hướng dẫn học sinh nhận biết quan hệ giữa phép cộng và trừ * Hoạt động 2: Thực hành * Mục tiêu: HS làm được tính cộng trừ trong phạm vi 10. * Cách tiến hành: Bài 1: Tính nhẩm Bài 2: Học sinh tự tìm hiểu “lệnh” của bài toán: chẳng hạn 10 gồm 1 và 9. viết số 9 vào ô trống ( dòng 1 bảng 1). Bài 3: Viết phép tính thích hợp. Yêu cầu học sinh nêu lời giải bằng lời rồi điền số và phép tính thích hợp. Đọc công thức cộng và trừ phạm vi 10. Cá nhân. Xem SGK, làm các phép tính điền kết quả vào chỗ chấm… Làm bài. Nêu câu ngắn gọn, chính xác và ghi số vào ô trống. - Xem tranh và nêu bài toán. 10 – 3 = 7 4 + 3 = 7 4/ Củng cố: (4 phút) - Yêu cầu HS đọc lại bảng cộng trừ trong phạm vi 10. 5 Hoạt động nối tiếp: (1 phút) - Về học thuộc các bảng cộng trừ trong các phạm vi đã học. - Điều chỉnh bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 5/12/2008 Ngày dạy: T5- 11/12/2008 Môn: Toán Tiết: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu. Giúp học sinh: Củng cố và thực hiện phép tính cộng, trừ phạm vi 10. Tiếp tục củng cố kỹ năng tóm tắt bài toán và viết kết quả HS làm thực hiện tính thành thạo các phép tính. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT2. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 10 - 3 HS lên bảng làm bài tập: 9+1= 8+2= 7+3= 10-5 10-3 10-2 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 phút 4-6 phút 5 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1. * Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 10. * Cách tiến hành: @ Bài 1: - Yêu cầu nêu cách làm BT1, BT2 - HS làm bài vào SGK. - Gọi HS lên bảng làm bài. - Kết luận: Củng cố mối quan hệ phép cộng trừ trong phạm vi 10. @ Bài 2: cho HS nêu cách làm - Gắn BT2 lên bảng. - Gọi HS lên bảng làm bài. + 10 trừ mấy bằng 5? + 2 cộng mấy bằng 5? * Hoạt động 2: Thực hành BT3 * Mục tiêu: HS biết so sánh các số. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn bài tập bằng gợi ý: - Cho HS làm bài cá nhân - Cho HS lên bảng chữa bài BT3 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 4 * Mục tiêu: Viết phép tính thích hợp. + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - Tính và viết kết quả - HS làm BT1. - 2 HS lên bảng. - 1 HS nêu - 3 HS lên bảng. - HS quan sát - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - 1HS nêu. - HS làm bài bảng con 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS thi đua làm bài tập 5+2 c 2+6 6-3 c 3+3 - Nhận xét bài làm của HS. 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút) - Về học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 5/12/2008 Ngày dạy: T6-12/12/2008 Môn: Toán Tiết: LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu. Giúp học sinh củng cố: Nhận biết số lượng, cách viết số, đếm số trong phạm vi 10 Tiếp tục củng cố kỹ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10, tóm tắt bài toán và viết kết quả HS làm thực hiện tính thành thạo các phép tính. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT1. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 10 - 3 HS lên bảng làm bài tập: 7+1= 0+2= 7+0= 9-5= 10-3= 10-1= 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập chung THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 12 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1,2 * Mục tiêu: HS nhận biết số lượng, viết số, đọc số trong phạm vi 10. * Cách tiến hành: @ Bài 1: - Gắn BT1 lên bảng - Yêu cầu nêu cách làm BT1 - HS làm bài vào SGK. - Gọi HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét. @ Bài 2: Đọc từ 0-10 và từ 10-0 - Gọi HS đứng tại chỗ đọc * Hoạt động 2: Thực hành BT4, 5 * Mục tiêu: HS biết viết số vào vòng tròn, dựa vào tóm tắt viết phép tính * Cách tiến hành: @ Bài 4: - Hướng dẫn bài tập bằng gợi ý: - Cho HS làm bài cá nhân - Cho HS lên bảng chữa bài BT 4 - Nhận xét bài làm của HS. @ Bài tập 5: + Cho HS xem tranh nêu tóm tắt. + Cho HS làm bài vào bảng con. - Viết số theo mẫu - HS làm BT1. - 2 HS lên bảng. - 4 HS đứng đọc - HS quan sát - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - 1HS nêu. - HS làm bài bảng con 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS thi đua làm bài tập 5+2 -2= 6-2+2= - Nhận xét bài làm của HS. 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docToan. T16.doc
Giáo án liên quan