Đề tài Kinh nghiệm để dạy tốt môn Mĩ thuật lớp 1 và ở bậc tiểu học

- Tôi nhận thấy chương trình tiểu học đổi mới hiện nay nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện trong đó có môn Mĩ thuật ( Vẽ ) chiếm vị trí rất quan trọng , không thể thiếu trong các môn học ở cấp tiểu học trong trường phổ thông .

 Được học tập về các chuyên đề và chương trình thay sách môn Mĩ thuật ở các khối lớp tôi nhận thấy : Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật , nhiệm vụ chính là củng cố nâng cao những kiến thức ban đầu về Mĩ thuật về kĩ năng thực hành thẩm mĩ như (

doc9 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3969 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Kinh nghiệm để dạy tốt môn Mĩ thuật lớp 1 và ở bậc tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bút màu để học vẽ , để thể hiện kết quả của bức tranh của mình và tôi đưa bức vẽ bằng chì màu đem cho phụ huynh xem để phụ huynh so sánh vẽ với chì đen với bức vẽ có nhiều màu sắc ( vì em nào không có màu vẽ tranh tôi cho các em vẽ bằng chì đen để tác động đến phụ huynh có sự so sánh , nhận xét ) quan tâm hơn nữa tôi giải thích thêm cho phụ huynh thấy , các em nào có đủ đồ dùng học tập để vẽ sẽ kích thích các em có nhiều tư duy , hứng thú vẽ và thể hiện được khả năng của mình và giúp cho các môn học TV – Toán .....sẽ có nhiều kết quả tốt vì bài vỡ , chữ viết , con số luôn sạch , đẹp , ngăn nắp sẽ được nhiều điểm tốt . Đối với các em trong lớp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì tôi tham mưu với BĐD CMHS ủng hộ và trích l phần tiền cá nhân mua cho em đó một hộp bút màu để học . h. Không gò ép các em : Khi gặp các em vẽ tôi không gò bó bắt buộc, các em vẽ đúng mẫu để phát triển trí tưởng tượng của các em . Ví dụ : Với đề tài vẽ cá , vẽ quả dạng tròn . Đối với vẽ cá thì các em muốn vẽ quay đầu về hướng nào cũng được , hoặc khi các em vẽ quả dạng tròn , thì các em vẽ quả gì cũng được ( Nếu đó là quả dạng tròn ) hoặc khi vẽ chân dung bạn thì các em vẽ có thể vẽ bạn trai hoặc bạn gái , tóc ngắn hay tóc dài tuỳ thích của các em ( trừ khi các em vẽ yếu thì tôi mới gợi ý ) từ đó mới phát triển được tính tư duy độc lập , tính sáng tạo , trí tưởng tượng của các em . k. Dạy các em ngoài tiết học: Đối với những em ngoài kĩ năng vẽ yếu , ngoài giờ phụ huynh dạy thêm ở nhà tôi còn dạy thêm các em ngoài tiết học , Tôi dành vào cuối buổi học hoặc trong những tiết dạy lớp 2B/ ngày của buổi thứ hai tôi tập trung dạy các em vẽ các nét cơ bản để tạo thành sản phẩm Ví dụ : Tôi vẽ nhạt ( lợt ) rồi cho các em đồ tô lại những nét phát thảo cơ bản , sau nâng dần từ đồ thành vẽ một mình các hình ảnh đơn giản , rồi sau cùng tôi dạy các em vẽ các đề tài trong chương trình từ dễ đến khó . 3. Tại sao phải làm thế Đối với các em đến trường năm đầu tiên chưa qua mẫu giáo hoặc các em vẽ yếu thì giáo viên phải thực hiện các cách dạy đã nêu cho từng học sinh thì mới tiến bộ được, giáo viên phải nhờ đống nghiệp vẽ tốt hơn mình góp ý cho mình và cần thường xuyên rèn luyện thêm nghiệp vụ và tính thẩm mĩ của hội hoạ trên sách báo , học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp đi trước , xin BGH cho đi dự giờ thêm ở đồng nghiệp để nâng cao tay nghề , thì kết quả tiết dạy mới tốt được. 4.Kết quả đạt được: Gần 3 năm thực hiện phương pháp này, học sinh của tôi đã thấy có những tiến bộ cơ bản, tạo được niềm tin vươn lên trong học tập môn mĩ thuật của học sinh và của phụ huynh và cha mẹ học sinh cũng sẵn sàng hợp tác với tôi để cùng nhau dạy các em vẽ tốt hơn và kết quả của khối 1 đạt kết quả như sau : v Cuối năm học 2006 – 2007 với kết quả khối 1 : † Các em vẽ tốt đạt : 38 Học sinh 45,78 % † Các em vẽ khá đạt : 44 Học sinh 53,10 % † Các em có kĩ năng vẽ chưa tốt đạt : 01 Học sinh 1,20 % † Các em vẽ nghèo về nội dung đạt : 0 Học sinh † Các em vẽ thiếu , yếu về bố cục đạt : 0 Học sinh v Cuối năm học 2007 – 2008 với kết quả khối 1 : † Các em vẽ tốt đạt : 35 Học sinh 42,68 % † Các em vẽ khá đạt : 44 Học sinh 53,65 % † Các em có kĩ năng vẽ chưa tốt đạt : 01 Học sinh 1,21 % † Các em vẽ nghèo về nội dung đạt : 02 Học sinh 2,43 % † Các em vẽ thiếu , yếu về bố cục đạt : 0 Học sinh v Cuối năm học 2008 – 2009 với kết quả khối 1 : † Các em vẽ tốt đạt : 30 Học sinh 40,54 % † Các em vẽ khá đạt : 41 Học sinh 55,40 % † Các em có kĩ năng vẽ chưa tốt đạt : 03 Học sinh 4,05 % † Các em vẽ nghèo về nội dung đạt : 0 Học sinh 0 % † Các em vẽ thiếu , yếu về bố cục đạt : 0 Học sinh 0 % III/BÀI HỌC KINH NGHIỆM : Với việc làm và kết quả đã đạt được , bản thân tôi đã rút một số bài học kinh nghiệm như sau . Ngay từ đầu năm học giáo viên phải nắm chặt , đi sát , động viên , khích lệ kịp thời các em vào nề nếp học tập , đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các em để có biện pháp giáo dục tích cực cho từng đối tượng . - Dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của các em từ giai đoạn Mẫu giáo bước vào lớp 1 để giáo dục về mặt thẩm mỹ , tình cảm , đạo đức cho các em thông qua các bức tranh . Quan hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh góp phầm giúp đỡ , tạo điều kiện cho các em học tập , rèn luyện thêm ở gia đình , giúp các em có những điều kiện học tốt hơn ở môn học này . Giáo viên phải hợp tác với phụ huynh trong trang bị dụng cụ học tập và dạy cho các em mọi lúc mọi nơi để các em yếu theo kịp các bạn , tạo niềm tin , tự khẳng định bản thân vươn lên trong học tập . - Hướng dẫn các em cho hợp lý và vừa sức tiếp thu của các em , kết hợp kiểm tra đi sát từng nhóm , tổ và cá nhân , tập trung việc ôn luyện , củng cố sửa chữa những chỗ sai các em thường mắc phải , chú trọng tính rèn luyện , quan sát , khéo léo , thẩm mỹ , yêu thích cái đẹp và tư duy sáng tạo . - Bản thân tôi không ngừng học tập , trau dồi , tự học tự rèn về chuyên môn , nghiệp vụ để nâng cao hơn nữa kiến thức Mĩ thuật , tính nghệ thuật , tìm hiểu trau dồi rút kinh nghiệm ở các bạn đồng nghiệp , phương pháp giảng dạy phải luôn cải tiến , sáng tạo áp dụng linh hoạt cho phù hợp với thời lượng tiết học , điều kiện dạy và học của từng đối tượng học sinh ở từng lớp được phân công dạy Mĩ thuật , đặc biệt phù hợp trình độ và khả năng học tập của từng lớp học và từng học sinh có hoàn cảnh thuận lợi hoặc khó khăn . Khai thác triệt để sự tương đồng giữa thuộc tính thực hành của cá nhân và tập thể của môn học với thuộc tính hoạt động cộng đồng của tổ chức trường học , phối hợp gia đình , để hổ trợ cho hoạt động giảng dạy của bộ môn , khắc phục những hạn chế trong phương pháp , thực tiễn trên lớp góp phần làm phong phú hơn cho tiết học , thực hiện tính chuẩn xác trước học sinh , tự nhiên , dễ hiểu , dễ thu hút , gây hứng thú học sinh tham gia xây dựng bài học tốt hơn . - Khi chuẩn bị lên lớp cần xem băng hình trước nắm vững nội dung , phương pháp dạy mẫu , chuẩn bị nhiều tranh ảnh mẫu vật , ĐDDH để vận dụng thao tác trong tiết học . Chuẩn bị chu đáo tranh ảnh , mẫu vật thật , từ đơn giản đến hiện đại góp phần truyền đạt kiến thức thức cho học sinh lĩnh hội bài học tốt hơn , tạo cho giờ học thêm phong phú , không khô khan , nhàm chán . Trong giờ dạy giáo viên phải sử dụng băng hình , tranh ảnh , mẫu vật , đúng lúc , đúng chỗ . Tránh lạm dụng , thay thế vai trò người giáo viên , việc dùng băng hình , mẫu vật , tranh mẫu của nhiều hoạ sĩ , là một trong những phương pháp mới có tác dụng tốt , giúp giáo viên tự tin hơn ( tuy nhiên cần sử dụng thành thạo , nếu không sẽ gây nên những khoảng trống thời gian chết , không có lợi cho tiết học ) Ngoài ra khi lên lớp dạy tiết Mĩ thuật ( Vẽ ) giáo viên sẽ tuỳ tình hình từng loại tiết mà có ít hay nhiều tranh mẫu đẹp để kích thích các em vẽ . Khi học sinh vẽ giáo viên không gò ép các em vào khuôn mẫu mà cần phải phát huy tính tư duy , tự lập , tạo hoàn cảnh thoải mài tự nhiên theo tâm lý học sinh lớp một và học sinh cấp tiểu học của các em để sáng tạo thêm. Ở tiết vẽ đề tài và tiết vẽ theo ý thích , cần tạo không khí thoải mái hứng thú cho các em , cũng tạo điều kiện tốt cho giáo viên dễ dàng theo dõi và nhận xét khi các em vẽ đúng hoặc vẽ chưa đúng . IV. KẾT LUẬN : Mĩ thuật là môn học nghệ thuật chính thức trong chương trình giáo dục tiểu học , để môn học này tạo cho học sinh tiếp xúc làm quen với cái đẹp của thiên nhiên và các tác phẩm nghệ thuật , đồng thời giúp học sinh tạo ra cái đẹp và sử dụng vào cuộc sống , góp phần xây dựng môi trường thẩm mỹ cho cộng đồng và xã hội . Vẽ là một hình thức biểu hiện tình cảm của mình qua bức tranh cho nên cần phải tạo cho các em có cảm xúc đẹp hứng thú trong khi vẽ để bức tranh được hoàn hảo nhưng việc làm này không phải là dễ . Qua kinh nghiệm khi lên tiết dạy Mĩ thuật cho thấy , các em vẽ tốt phần nào do các em có năng khiếu còn phần lớn là do nhiệt tình của giáo viên đi sát giúp đỡ , động viên các em tạo hứng thú cho các em . Giáo viên phải nhiệt tình , kiên nhẫn chịu khó , tự học hỏi để nâng cao khả năng vẽ của mình như tích cực đi dự giờ đồng nghiệp , tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn , trao đổi kinh nghiệm các trường bạn và học hỏi nhờ đồng nghiệp những người vẽ tốt hơn mình giúp đỡ vẽ theo đó , đồng thời nhờ thêm hoạ sĩ vẽ tranh mẫu bằng viết chì mờ , để giáo viên vẽ theo ( đối với mẫu khó ) để bài vẽ được đẹp , gây hứng thú , ham thích cho học sinh . Phải khảo sát mức độ kiến thích vẽ của các em ngay đầu năm học và hoàn cảnh sống của mỗi gia đình học sinh để đưa ra những giải pháp , cách dạy cho phù hợp theo từng đối tượng học sinh mình phụ trách . Trên đây là những kinh nghiệm của tôi để góp một phần nào đó nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật lớp một nói riêng và cấp tiểu học nói chung . Tôi hy vọng rằng Quí Thầy , ( Cô ) và đồng nghiệp sẽ có nhiều biện pháp hay hơn nữa nhằm đóng góp cho Tôi để nâng cao chất lượng dạy - học môn Mĩ thuật , ở lớp 1 và ở bậc tiểu học . Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này , ngoài sự nổ lực của bản thân nghiên cứu và thực hiện còn có sự đóng góp giúp đỡ của BGH trường và đồng nghiệp trong đơn vị đã quan tâm giúp đỡ Tôi hoàn thành . Tuy nhiên do kinh nghiệm còn ít nên đề tài này còn mang tính chủ quan , khó tranh khỏi thiếu sót khi thực hiện . Rất mong Quí Thầy ( Cô ) đồng nghiệp góp ý và bổ sung hoàn chính hơn ./. Người thực hiện Nguyễn Thu Trinh Ý kiến của Hội đồng khoa học Trường tiểu học Ngọc Đông 1 ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... Xếp loại :................................................. Ngọc Đông 1 , Ngày ........Tháng.......năm 2009 Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docSKK N Thu Trinh năm 09.doc
Giáo án liên quan