Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 15

Môn: Toán

Tiết:

 LUYỆN TẬP

I/ Mục tiêu:

 HS được:

 - Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9

 - Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. So sánh và nhìn tranh viết phép tính.

 - HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT5.

 - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.

III/ Các hoạt động dạy- học:

 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)

 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)

 - Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 9.

 - 3 HS lên bảng làm bài tập: 8+1= 7+2= 3+6=

 9-8= 9-7= 9-3=

 3/ Bài mới:

 - GV giới thiệu bài: Luyện tập

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1945 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2008 Ngày dạy: T2- 1/12/2008 Môn: Toán Tiết: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: HS được: - Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9 - Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. So sánh và nhìn tranh viết phép tính. - HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT5. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 9. - 3 HS lên bảng làm bài tập: 8+1= 7+2= 3+6= 9-8= 9-7= 9-3= 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4-6phút 4-6 phút 8-10 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1. * Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 9. * Cách tiến hành: @ Bài 1: - Yêu cầu nêu cách làm BT1. - HS làm bài vào SGK. - Gọi HS lên bảng làm bài. - Kết luận: Mối quan hệ giữa phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9. * Hoạt động 2: Thực hành BT 2 * Mục tiêu: HS biết điền số thích hợp. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn bài tập bằng gợi ý: + 5 cộng mấy bằng 9? + Mấy cộng 7 bằng 9? - Cho HS làm bài cá nhân - Cho HS lên bảng chữa bài BT2 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 3, 4 * Mục tiêu: HS biết so sánh các số, nhìn tranh viết phép tính. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3: + Thực hiện vế có phép tính trước. + Rồi so sánh kết quả và điền dấu - Cho HS làm bài và chữa bài. - Kiểm tra bài làm của HS yếu. * Hướng dẫn HS làm BT4 + Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - Tính và viết kết quả - HS làm BT1. - 4 HS lên bảng. - HS quan sát - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - HS quan sát. - HS làm BT3 - Quan sát - 1HS nêu. - HS làm bài 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS thi đua làm bài tập 5. + Có bao nhiêu hình vuông? - Nhận xét bài làm của HS. 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút) - Về học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 9. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 27/11/2008 Ngày dạy:T3-2/12/2008 Môn: Toán Tiết: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng. - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10. Biết làm tính cộng trong phạm vi 10. - Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 10. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, một số chấm tròn. ( 2 màu), nội dung BT2 - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) - Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 9+0= 5+4= 9- 9= 9-7= 9-5= 9- 0= - HS ngồi dưới lớp làm bài miệng. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 10. THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 8-12 phút * Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 10. * Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10, biết làm tính cộng, trừ. * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. —Hình thành phép cộng: 9 + 1 =10 + GV gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 9+1 =10 - GV chỉ vào phép tính: 9 +1 = 10 đọc “ Chín cộng một bằng mười” - Cho HS đọc phép tính 9+1=10 + Hỏi: Chín cộng một bằng mấy ? —Hướng dẫn các : 1+9 =… , 8+ 2 =…, 2 + 8 =… , 7+3=…, 3 + 7=…., 6 + 4=…., 4 + 6=…., 5+5=…. (tương tự 8 +1= 9) — Cho HS so sánh:9+1=10, 1+9=10…. — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng. —Hướng dẫn HS làm BT1, ở SGK * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS biết làm tính và viết kết quả vào chỗ trống. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS nêu cách làm + GV thực hiện bài tập mẫu + GV cho HS làm BT2 theo nhóm + Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp. - Hướng dẫn HS làm BT4 + Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9 - HS làm bài SGK - Quan sát - HS làm bài nhóm - 3 nhóm lên bảng - HS nêu bài toán. -HS làm bàibảng con 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 10. - Gọi HS lên làm bài: 1 + 9 = 9+1= 5+5= 10+0= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 10. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn:28/11/2008 Ngày dạy:T5-5/12/2008 Môn: Toán Tiết: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: HS được: - Củng cố phép cộng trong phạm vi 10 - Củng cố tính chất giao hoán trong phép cộng. Nhìn tranh viết được phép tính. - HS làm tính thành thạo, viết số đúng mẫu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT3. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) - Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 9. - 3 HS lên bảng làm bài tập: 9+1= 8+2= 7+3= 1+9= 2+8= 3+7= 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4-6phút 4-6 phút 8-10 phút * Hoạt động 1: Thực hành BT1. * Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 10. * Cách tiến hành: @ Bài 1: - Yêu cầu nêu cách làm BT1, BT2 - HS làm bài vào SGK. - Gọi HS lên bảng làm bài. - Kết luận: Tính chất giao hoán trong phép cộng. @ Bài 2: cho HS nêu cách làm - Gọi HS lên bảng làm bài. * Hoạt động 2: Thực hành BT3 * Mục tiêu: HS biết điền số thích hợp. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn bài tập bằng gợi ý: + 5 cộng mấy bằng 9? + Mấy cộng 7 bằng 9? - Cho HS làm bài cá nhân - Cho HS lên bảng chữa bài BT2 - Nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 3: HS làm bài tập 3. * Mục tiêu: HS biết tính nhẩm tìm số viết vào chỗ chấm. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3: + Thực hiện bài mẫu + Cho HS làm bài theo nhóm - Cho HS làm bài và chữa bài. - Kiểm tra bài làm của HS yếu. * Hướng dẫn HS làm BT4, BT5. * Mục tiêu: Làm được phép tính trong phạm vi 10.Viết phép tính thích hợp. @ Bài 4: 5+ 3 + 2= 6 + 3 - 5 = @ Bài 5 + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con. - Tính và viết kết quả - HS làm BT1. - 2 HS lên bảng. - 1 HS nêu - 3 HS lên bảng. - HS quan sát - HS làm bài vào sgk - 3 HS lên bảng - HS quan sát. - 4 nhóm làm BT3 - HS làm bài bảng con. - 1HS nêu. - HS làm bài 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS thi đua làm bài tập 5. 1 + 4 + 4= 5 + 2 + 3 = - Nhận xét bài làm của HS. 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút) - Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 10. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Ngày soạn:28/11/2008 Ngày dạy:T6-6/12/2008 Môn: Toán Tiết: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ. - Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10. Biết làm tính trừ trong phạm vi 10. - Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 10. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, một số hình chấm tròn. - Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1. III/ Các hoạt động dạy- học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút) Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 7 + 3 = 5 + 5 = 8+2 = 3 + 7= 9 + 0 = 7 + 2 = - HS ngồi dưới lớp đọc bảng cộng trong phạm vi 10. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 10. THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 8-12 phút * Hoạt động 1: Thành lập bảng trừ trong phạm vi 10. * Mục tiêu:Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10, biết làm tính trừ. * Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh ở SGK. —Hình thành phép cộng: 10-1=9 + Gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 10-1=9 - GV chỉ vào phép tính: 10 -1=9 đọc “ Mười trừ một bằng chín” - Cho HS đọc phép tính 9-1=8 + Hỏi: Mười trừ một bằng mấy ? —Hướng dẫn: 10 – 9 =…, 10 – 2 =…, 10-8=…, 10 – 3 =…, … 10-5 =…, (tương tự 10 – 1 =9) — Hướng dẫn HS ghi nhớ phép trừ —Hướng dẫn HS làm BT1 ở SGK - Củng cố mối quan hệ phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. * Hoạt động 2: Thực hành *Mục tiêu:HS biết điền số thích hợp vào ô trống. Biết so sánh các số, viết phép theo tình huống ở tranh vẽ. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS nêu cách làm BT2 + Hướngdẫn BT2: Điền số vào ô sao cho khi lấy các số đó cộng với các số tương ứng thì được tổng bằng 10. + GV cho HS làm BT2 + Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp. @ Bài 3: Cho HS làm vào SGK @ Bài 4: Viết phép tính thích hợp + Cho HS xem tranh nêu bài toán + Cho HS làm bài vào bảng con + Gọi HS lên chữa BT - Quan sát tranh SGK - Trả lời các câu hỏi. - Cá nhân, lớp -HS trả lời - Ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10 - HS làm bài SGK - Quan sát - HS làm bài - 3 HS lên bảng - HS làm bài ở SGK - HS nêu bài toán. -HS làm bài tập 4 - HS làm bảng con. 4/ Củng cố: (4 phút) - Cho HS đọc các phép trừ trong phạm vi 10. - Gọi HS lên làm bài: 10 – 3 = 10– 5= 10 – 6= 5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút) - Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 10. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docToan.T15.doc
Giáo án liên quan