Môn: Toán
Tiết:
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
HS được:
- Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9
- Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. So sánh và nhìn tranh viết phép tính.
- HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT5.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 9.
- 3 HS lên bảng làm bài tập: 8+1= 7+2= 3+6=
9-8= 9-7= 9-3=
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1964 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2008 Ngày dạy: T2- 1/12/2008
Môn: Toán
Tiết:
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
HS được:
- Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9
- Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. So sánh và nhìn tranh viết phép tính.
- HS làm tính nhanh, viết số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT5.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 9.
- 3 HS lên bảng làm bài tập: 8+1= 7+2= 3+6=
9-8= 9-7= 9-3=
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4-6phút
4-6 phút
8-10 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 9.
* Cách tiến hành:
@ Bài 1:
- Yêu cầu nêu cách làm BT1.
- HS làm bài vào SGK.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Kết luận: Mối quan hệ giữa phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9.
* Hoạt động 2: Thực hành BT 2
* Mục tiêu: HS biết điền số thích hợp.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn bài tập bằng gợi ý:
+ 5 cộng mấy bằng 9?
+ Mấy cộng 7 bằng 9?
- Cho HS làm bài cá nhân
- Cho HS lên bảng chữa bài BT2
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 3, 4
* Mục tiêu: HS biết so sánh các số, nhìn tranh viết phép tính.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3:
+ Thực hiện vế có phép tính trước.
+ Rồi so sánh kết quả và điền dấu
- Cho HS làm bài và chữa bài.
- Kiểm tra bài làm của HS yếu.
* Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Tính và viết kết quả
- HS làm BT1.
- 4 HS lên bảng.
- HS quan sát
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- HS quan sát.
- HS làm BT3
- Quan sát
- 1HS nêu.
- HS làm bài
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS thi đua làm bài tập 5.
+ Có bao nhiêu hình vuông?
- Nhận xét bài làm của HS.
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút)
- Về học thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 9.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 27/11/2008 Ngày dạy:T3-2/12/2008
Môn: Toán
Tiết:
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng.
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10. Biết làm tính cộng trong phạm vi 10.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 10.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số chấm tròn. ( 2 màu), nội dung BT2
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
- Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 9+0= 5+4= 9- 9=
9-7= 9-5= 9- 0=
- HS ngồi dưới lớp làm bài miệng.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 10.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 10.
* Mục tiêu:Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10, biết làm tính cộng, trừ.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 9 + 1 =10
+ GV gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 9+1 =10
- GV chỉ vào phép tính: 9 +1 = 10 đọc “ Chín cộng một bằng mười”
- Cho HS đọc phép tính 9+1=10
+ Hỏi: Chín cộng một bằng mấy ?
Hướng dẫn các : 1+9 =… , 8+ 2 =…,
2 + 8 =… , 7+3=…, 3 + 7=…., 6 + 4=…., 4 + 6=…., 5+5=…. (tương tự 8 +1= 9)
Cho HS so sánh:9+1=10, 1+9=10….
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép cộng.
Hướng dẫn HS làm BT1, ở SGK
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết làm tính và viết kết quả vào chỗ trống. Biết viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu cách làm
+ GV thực hiện bài tập mẫu
+ GV cho HS làm BT2 theo nhóm
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
- Hướng dẫn HS làm BT4
+ Bài tập 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9
- HS làm bài SGK
- Quan sát
- HS làm bài nhóm
- 3 nhóm lên bảng
- HS nêu bài toán.
-HS làm bàibảng con
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép cộng trong phạm vi 10.
- Gọi HS lên làm bài: 1 + 9 = 9+1= 5+5= 10+0=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 10.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn:28/11/2008 Ngày dạy:T5-5/12/2008
Môn: Toán
Tiết:
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
HS được:
- Củng cố phép cộng trong phạm vi 10
- Củng cố tính chất giao hoán trong phép cộng. Nhìn tranh viết được phép tính.
- HS làm tính thành thạo, viết số đúng mẫu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, nội dung BT3.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Gọi HS đứng tại chỗ đọc bảng trừ trong phạm vi 9.
- 3 HS lên bảng làm bài tập: 9+1= 8+2= 7+3=
1+9= 2+8= 3+7=
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Luyện tập
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4-6phút
4-6 phút
8-10 phút
* Hoạt động 1: Thực hành BT1.
* Mục tiêu: HS làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 10.
* Cách tiến hành:
@ Bài 1:
- Yêu cầu nêu cách làm BT1, BT2
- HS làm bài vào SGK.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Kết luận: Tính chất giao hoán trong phép cộng.
@ Bài 2: cho HS nêu cách làm
- Gọi HS lên bảng làm bài.
* Hoạt động 2: Thực hành BT3
* Mục tiêu: HS biết điền số thích hợp.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn bài tập bằng gợi ý:
+ 5 cộng mấy bằng 9?
+ Mấy cộng 7 bằng 9?
- Cho HS làm bài cá nhân
- Cho HS lên bảng chữa bài BT2
- Nhận xét bài làm của HS.
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 3.
* Mục tiêu: HS biết tính nhẩm tìm số viết vào chỗ chấm.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS làm BT3:
+ Thực hiện bài mẫu
+ Cho HS làm bài theo nhóm
- Cho HS làm bài và chữa bài.
- Kiểm tra bài làm của HS yếu.
* Hướng dẫn HS làm BT4, BT5.
* Mục tiêu: Làm được phép tính trong phạm vi 10.Viết phép tính thích hợp.
@ Bài 4: 5+ 3 + 2= 6 + 3 - 5 =
@ Bài 5
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con.
- Tính và viết kết quả
- HS làm BT1.
- 2 HS lên bảng.
- 1 HS nêu
- 3 HS lên bảng.
- HS quan sát
- HS làm bài vào sgk
- 3 HS lên bảng
- HS quan sát.
- 4 nhóm làm BT3
- HS làm bài bảng con.
- 1HS nêu.
- HS làm bài
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS thi đua làm bài tập 5.
1 + 4 + 4= 5 + 2 + 3 =
- Nhận xét bài làm của HS.
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút)
- Về học thuộc bảng cộng trong phạm vi 10.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Ngày soạn:28/11/2008 Ngày dạy:T6-6/12/2008
Môn: Toán
Tiết:
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
- Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ.
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10. Biết làm tính trừ trong phạm vi 10.
- Giải được các bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 10.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ, một số hình chấm tròn.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 1, sách toán 1.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
Gọi 3HS lên bảng làm bài tập: 7 + 3 = 5 + 5 = 8+2 =
3 + 7= 9 + 0 = 7 + 2 =
- HS ngồi dưới lớp đọc bảng cộng trong phạm vi 10.
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 10.
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10-12 phút
8-12 phút
* Hoạt động 1: Thành lập bảng trừ trong phạm vi 10.
* Mục tiêu:Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10, biết làm tính trừ.
* Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh ở SGK.
Hình thành phép cộng: 10-1=9
+ Gắn hình tam giác như SGK và hỏi để HS rút ra phép tính: 10-1=9
- GV chỉ vào phép tính: 10 -1=9 đọc “ Mười trừ một bằng chín”
- Cho HS đọc phép tính 9-1=8
+ Hỏi: Mười trừ một bằng mấy ?
Hướng dẫn: 10 – 9 =…, 10 – 2 =…, 10-8=…, 10 – 3 =…, … 10-5 =…, (tương tự 10 – 1 =9)
Hướng dẫn HS ghi nhớ phép trừ
Hướng dẫn HS làm BT1 ở SGK
- Củng cố mối quan hệ phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10.
* Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu:HS biết điền số thích hợp vào ô trống. Biết so sánh các số, viết phép theo tình huống ở tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS nêu cách làm BT2
+ Hướngdẫn BT2: Điền số vào ô sao cho khi lấy các số đó cộng với các số tương ứng thì được tổng bằng 10.
+ GV cho HS làm BT2
+ Cho HS chữa bài tập 3 ở bảng lớp.
@ Bài 3: Cho HS làm vào SGK
@ Bài 4: Viết phép tính thích hợp
+ Cho HS xem tranh nêu bài toán
+ Cho HS làm bài vào bảng con
+ Gọi HS lên chữa BT
- Quan sát tranh SGK
- Trả lời các câu hỏi.
- Cá nhân, lớp
-HS trả lời
- Ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10
- HS làm bài SGK
- Quan sát
- HS làm bài
- 3 HS lên bảng
- HS làm bài ở SGK
- HS nêu bài toán.
-HS làm bài tập 4
- HS làm bảng con.
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS đọc các phép trừ trong phạm vi 10.
- Gọi HS lên làm bài: 10 – 3 = 10– 5= 10 – 6=
5/ Hoạt động nối tiếp: ( 1 phút)
- Về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 10.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Toan.T15.doc