Môn: Tiếng Việt
Tiết:
Bài 4: ?
I/ Mục Tiêu: Giúp học sinh
-Hs nhận biết được các dấu ? . Biết ghép tiếng bẻ, bẹ.
-Biết được các thanh ? . ở các tiếng chỉ đồ vật, sự vật.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Hoạt động bẻ của bà mẹ, bạn gái và bác nông dân.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Giáo viên: Tranh minh hoạ( hoặc các vật thật) các tiếng: giỏ, khỉ,thỏ, hổ, mỏ, quạ, cọ, ngựa, cụ, nụ; Tranh minh hoạ phần luyện nói.
-Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1706 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc các âm và chữ e, b, các dấu thanh (ngang) \ / ? ~ .
- Phát triển lời nói tự nhiên: Phân biệt các sự vật, việc, người qua sự thể hiện khác nhau về dấu thanh.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ các tiếng: bé, bè, bẻ, bẹ; be bé; Tranh minh hoạ phần luyện nói: dê/ dế, dưa/ dừa, cỏ/ cọ, vó/ võ.
Bảng ôn: b, e, be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ ; Các miếng bìa có ghi từ: e, be be, bè bè, be bé.
- Học sinh:Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút )
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
- GV cho 2 HS viết dấu \ ~ và đọc tiếng bè, bẽ.
-GV gọi 2- 3 HS lên chỉ bảng các dấu có trong các tiếng: ngã, hè, bè, kẽ, vẽ,..(chuẩn bị sẵn)
3/ Bài mới:
-Giới thiệu bài ( dùng tranh dẫn dắt)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
7 phút
2 phút
8 phút
* Hoạt động 1: Ôn tập
@ Mục tiêu: HS nhận biết được các âm và chữ e, b, các dấu thanh; Ghép e với b và be với các dấu thanh thành tiếng.
@ Cách tiến hành:
- Gắn bảng mẫu b, e, be lên bảng lớp
- Cho HS đọc. GV chỉnh sửa phát âm
- GV gắn bảng mẫu be và các dấu thanh lên bảng lớp.
- Cho HS thảo luận và đọc nhiều lần
- GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
* Hoạt động 2: Dạy viết
@ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ.
@ Cách tiến hành:
- GV viết mẫu lên bảng các tiếng : be, bé, bè, bẻ, bẽ, bẹ.
- GV vừa viết vừa nêu quy trình viết.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Động từ ứng dụng.
@ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng e, be be, bè bè, be bé.
@ Cách tiến hành:
-Gắn các từ ứng dụng lên bảng.
-Yêu cầu HS đọc và phân tích tiếng.
- Luyện đọc
-Quan sát
-Cá nhân, tổ, lớp
- Quan sát
- Thảo luận,đọc cá nhân, tổ, cả lớp.
- Quan sát, viết vào bảng con.
Hát tại chỗ
- Quan sát
-1 vài HS
- Hoạt động cả lớp.
Tiết 2 (35 phút )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
10 phút
8 phút
* Họat động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.
@ Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp.
- Cho HS đọc trong sgk nội dung bài học tiết 1.
-Cho HS xem tranh, gợi ý rút ra từ ứng dụng : be bé
-Yêu cầu HS đọc và phân tích : bé
_ GV chỉnh sửa phát âm.
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu:HS viết đúng tiếng, từ khoá vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở :be, bè, bé,bẹ, bẻ, bẽ.
-Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Phân biệt các từ theo dấu thanh.
@ Cách tiến hành:
-Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
- Hướng dẫn HS nói theo chủ đề:
+ Em đã trông thấy các con vật, đồ vật….này chưa?
+ Em thích nhất tranh nào? Tại sao?
+ Trong các bức tranh, bức tranh nào vẽ người? Người này đang làm gì?
- 1 vài HS đọc bài
- 1 vài HS đọc
- Quan sát và trả lời
- 2-3 HS đọc và phân tích
- HS viết bài vào vở
- HS ngồi viết đúng tư thế
- Quan sát, trả lời
- HS nói tự do theo nhóm đôi
4/ Củng cố: (5 phút)
-Cho HS đọc lại bài.
-Cho HS lên bảng viết dấu thanh phù hợp vào dưới các bức tranh (phần luyện nói )
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút )
-Về xem lại bài, chuẩn bị bài ê, v.
-Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: Ngày dạy:
Môn: Tiếng Việt
Tiết:
Bài 7: ê v
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- HS đọc, viết được ê, v, bê, ve
- Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: bế bé
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh minh hoạ (hoặc các vật mẫu) :bê, ve; câu ứng dụng: bé vẽ bê; phần luyện nói: bế bé.
-Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút )
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Yêu cầu học sinh:
- 3 HS đọc các tiếng: be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ
- 2 HS đọc từ: be bé
- HS viết bảng con: bé, bẽ, bẹ
3/ Bài mới:
- Giới thiệu: ê v ( 2 phút)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
7 phút
2 phút
8 phút
* Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm
@ Mục tiêu: Nhận biết, so sánh các âm, biết ghép, phân tích, đọc đúng âm, tiếng khoá.
@ Cách tiến hành:
* Dạy âm ê:
- Viết âm ê, yêu cầu HS lấy âm ê.
-So sánh âm ê- e
-Hướng dẫn HS phát âm âm ê
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS
-Ghép tiếng, xem tranh rút ra tiếng khoá
-Cho HS đọc và phân tích : bê
- GV hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn.
* Dạy âm v ( Dạy tương tự âm ê)
- So sánh:v-b
* Hoạt động 2 : Dạy viết
@ Mục tiêu:Rèn chữ viết đúng ê, v, bê, ve
@ Cách tiến hành:
- Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Đọc tiếng ứng dụng
@ Mục tiêu: HS đọc đúng tiếng ứng dụng ( sgk)
@ Cách tiến hành:
- Viết các tiếng ứng dụng lên bảng.
- Hướng dẫn HS đọc và phân tích
-Luyện đọc:
+ HS đọc theo yêu cầu.
+ GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
-HS dùng bộ chữ ghép
-HS thảo luận nhóm đôi
- HS dùng bộ chữ ghép
- 1 vài HS
- Cá nhân, tổ, cả lớp
- Thảo luận, trả lời
- HS quan sát
- HS viết vào bảng
-Hát tại chỗ
- HS quan sát
- 1 vài HS
- Cá nhân, tổ, cả lớp.
Tiết 2 (35 phút )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
8 phút
8 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.
@ Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp.
- HS đọc trong sgk nội dung tiết 1.
- Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.
-Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng có chứa âm vừa học. Cho phân tích và đọc trơn tiếng đó.
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS viết đúng âm, tiếng vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết ê, v, bê, ve.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: bế bé
@ Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
+ Ai đang bế bé ?
+ Em bé vui hay buồn ? Tại sao ?
- Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.
- Cá nhân, lớp
- 1 vài HS đọc bài
- Quan sát, trả lời
- HS luyện đọc câu ứng dụng. Nêu và phân tích tiếng có chứa âm vừa học.
- HS viết bài vào vở tập viết.
- HS quan sát, trả lời.
- HS nói tự do theo chủ đề
4/ Củng cố: (5 phút )
-Cho HS đọc lại bài.
- Cho HS tìm tiếng có chứa âm vừa học ( Theo nhóm )
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút )
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài l, h.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: Ngày dạy:
Môn: Tiếng Việt
Tiết: 10
Bài 8: l h
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- HS đọc, viết được l, h, lê, hè
- Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng ve ve ve hè về
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: le le
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh minh hoạ (hoặc các vật mẫu) lê, hè; câu ứng dụng; phần luyện nói: le le
-Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 (35 phút )
1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Yêu cầu học sinh:
- 3 HS đọc các tiếng: ê, v, bê, ve
- 2 HS đọc từ: bế bé
- HS viết bảng con: bế bé
3/ Bài mới:
- Giới thiệu: l, h( 2 phút)
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
7 phút
2 phút
8 phút
* Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm
@ Mục tiêu: Nhận biết, so sánh các âm, biết ghép, phân tích, đọc đúng âm, tiếng khoá.
@ Cách tiến hành:
* Dạy âm: l
- Viết âm l , yêu cầu HS lấy âm l.
-So sánh âm l -b
-Hướng dẫn HS phát âm âm l
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS
-Ghép tiếng, xem tranh rút ra tiếng khoá
-Cho HS đọc và phân tích : lê
- GV hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn.
* Dạy âm h ( Dạy tương tự âm ê)
- So sánh: h - l
* Hoạt động 2 : Dạy viết
@ Mục tiêu:Rèn chữ viết đúng l, h, lê, hè
@ Cách tiến hành:
- Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Đọc tiếng ứng dụng
@ Mục tiêu: HS đọc đúng tiếng ứng dụng ( sgk)
@ Cách tiến hành:
- Viết các tiếng ứng dụng lên bảng.
- Hướng dẫn HS đọc và phân tích
-Luyện đọc:
+ HS đọc theo yêu cầu.
+ GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
-HS dùng bộ chữ ghép
- HS dùng bộ chữ ghép
- 1 vài HS
- Cá nhân, tổ, cả lớp
- Thảo luận, trả lời
- HS quan sát
- HS viết vào bảng
-Hát tại chỗ
- HS quan sát
- 1 vài HS
- Cá nhân, tổ, cả lớp.
Tiết 2 (35 phút )
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 phút
8 phút
8 phút
* Hoạt động 4: Luyện đọc
@ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài.
@ Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp.
- HS đọc trong sgk nội dung tiết 1.
- Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng.
-Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng có chứa âm vừa học. Cho phân tích và đọc trơn tiếng đó.
-GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
* Hoạt động 5: Luyện viết
@ Mục tiêu: HS viết đúng l, h, lê, hè vào vở tập viết.
@ Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết l, h, lê, hè
- Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế.
- Theo dõi HS yếu
* Hoạt động 6: Luyện nói
@ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: le le
@ Cách tiến hành:
- Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh.
+ Con le le giống con vật nào?
- Hướng dẫn HS nói theo chủ đề.
- Cá nhân, lớp
- 1 vài HS đọc bài
- Quan sát, trả lời
- HS luyện đọc câu ứng dụng. Nêu và phân tích tiếng có chứa âm vừa học.
- HS viết bài vào vở tập viết.
- HS quan sát, trả lời.
- HS nói tự do theo chủ đề
4/ Củng cố: (5 phút )
-Cho HS đọc lại bài.
- Cho HS tìm tiếng có chứa âm vừa học ( Theo nhóm )
5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút )
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài o, c.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TViet- T2.doc