Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 2

Môn: Tiếng Việt

Tiết:

 Bài 4: ? 

I/ Mục Tiêu: Giúp học sinh

 -Hs nhận biết được các dấu ? . Biết ghép tiếng bẻ, bẹ.

 -Biết được các thanh ? . ở các tiếng chỉ đồ vật, sự vật.

 -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Hoạt động bẻ của bà mẹ, bạn gái và bác nông dân.

II/ Đồ dùng dạy học:

 -Giáo viên: Tranh minh hoạ( hoặc các vật thật) các tiếng: giỏ, khỉ,thỏ, hổ, mỏ, quạ, cọ, ngựa, cụ, nụ; Tranh minh hoạ phần luyện nói.

 -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.

 

doc14 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1688 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc các âm và chữ e, b, các dấu thanh (ngang) \ / ? ~ . - Phát triển lời nói tự nhiên: Phân biệt các sự vật, việc, người qua sự thể hiện khác nhau về dấu thanh. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh minh hoạ các tiếng: bé, bè, bẻ, bẹ; be bé; Tranh minh hoạ phần luyện nói: dê/ dế, dưa/ dừa, cỏ/ cọ, vó/ võ. Bảng ôn: b, e, be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ ; Các miếng bìa có ghi từ: e, be be, bè bè, be bé. - Học sinh:Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút ) 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) - GV cho 2 HS viết dấu \ ~ và đọc tiếng bè, bẽ. -GV gọi 2- 3 HS lên chỉ bảng các dấu có trong các tiếng: ngã, hè, bè, kẽ, vẽ,..(chuẩn bị sẵn) 3/ Bài mới: -Giới thiệu bài ( dùng tranh dẫn dắt) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1: Ôn tập @ Mục tiêu: HS nhận biết được các âm và chữ e, b, các dấu thanh; Ghép e với b và be với các dấu thanh thành tiếng. @ Cách tiến hành: - Gắn bảng mẫu b, e, be lên bảng lớp - Cho HS đọc. GV chỉnh sửa phát âm - GV gắn bảng mẫu be và các dấu thanh lên bảng lớp. - Cho HS thảo luận và đọc nhiều lần - GV chỉnh sửa phát âm cho HS. * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ. @ Cách tiến hành: - GV viết mẫu lên bảng các tiếng : be, bé, bè, bẻ, bẽ, bẹ. - GV vừa viết vừa nêu quy trình viết. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Động từ ứng dụng. @ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng e, be be, bè bè, be bé. @ Cách tiến hành: -Gắn các từ ứng dụng lên bảng. -Yêu cầu HS đọc và phân tích tiếng. - Luyện đọc -Quan sát -Cá nhân, tổ, lớp - Quan sát - Thảo luận,đọc cá nhân, tổ, cả lớp. - Quan sát, viết vào bảng con. Hát tại chỗ - Quan sát -1 vài HS - Hoạt động cả lớp. Tiết 2 (35 phút ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 10 phút 8 phút * Họat động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp. - Cho HS đọc trong sgk nội dung bài học tiết 1. -Cho HS xem tranh, gợi ý rút ra từ ứng dụng : be bé -Yêu cầu HS đọc và phân tích : bé _ GV chỉnh sửa phát âm. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu:HS viết đúng tiếng, từ khoá vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở :be, bè, bé,bẹ, bẻ, bẽ. -Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Phân biệt các từ theo dấu thanh. @ Cách tiến hành: -Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. - Hướng dẫn HS nói theo chủ đề: + Em đã trông thấy các con vật, đồ vật….này chưa? + Em thích nhất tranh nào? Tại sao? + Trong các bức tranh, bức tranh nào vẽ người? Người này đang làm gì? - 1 vài HS đọc bài - 1 vài HS đọc - Quan sát và trả lời - 2-3 HS đọc và phân tích - HS viết bài vào vở - HS ngồi viết đúng tư thế - Quan sát, trả lời - HS nói tự do theo nhóm đôi 4/ Củng cố: (5 phút) -Cho HS đọc lại bài. -Cho HS lên bảng viết dấu thanh phù hợp vào dưới các bức tranh (phần luyện nói ) 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút ) -Về xem lại bài, chuẩn bị bài ê, v. -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: Ngày dạy: Môn: Tiếng Việt Tiết: Bài 7: ê v I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - HS đọc, viết được ê, v, bê, ve - Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: bế bé II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ (hoặc các vật mẫu) :bê, ve; câu ứng dụng: bé vẽ bê; phần luyện nói: bế bé. -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút ) 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Yêu cầu học sinh: - 3 HS đọc các tiếng: be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ - 2 HS đọc từ: be bé - HS viết bảng con: bé, bẽ, bẹ 3/ Bài mới: - Giới thiệu: ê v ( 2 phút) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm @ Mục tiêu: Nhận biết, so sánh các âm, biết ghép, phân tích, đọc đúng âm, tiếng khoá. @ Cách tiến hành: * Dạy âm ê: - Viết âm ê, yêu cầu HS lấy âm ê. -So sánh âm ê- e -Hướng dẫn HS phát âm âm ê -GV chỉnh sửa phát âm cho HS -Ghép tiếng, xem tranh rút ra tiếng khoá -Cho HS đọc và phân tích : bê - GV hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn. * Dạy âm v ( Dạy tương tự âm ê) - So sánh:v-b * Hoạt động 2 : Dạy viết @ Mục tiêu:Rèn chữ viết đúng ê, v, bê, ve @ Cách tiến hành: - Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc tiếng ứng dụng @ Mục tiêu: HS đọc đúng tiếng ứng dụng ( sgk) @ Cách tiến hành: - Viết các tiếng ứng dụng lên bảng. - Hướng dẫn HS đọc và phân tích -Luyện đọc: + HS đọc theo yêu cầu. + GV chỉnh sửa phát âm cho HS. -HS dùng bộ chữ ghép -HS thảo luận nhóm đôi - HS dùng bộ chữ ghép - 1 vài HS - Cá nhân, tổ, cả lớp - Thảo luận, trả lời - HS quan sát - HS viết vào bảng -Hát tại chỗ - HS quan sát - 1 vài HS - Cá nhân, tổ, cả lớp. Tiết 2 (35 phút ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 8 phút 8 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp. - HS đọc trong sgk nội dung tiết 1. - Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng. -Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng có chứa âm vừa học. Cho phân tích và đọc trơn tiếng đó. -GV chỉnh sửa phát âm cho HS. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng âm, tiếng vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết ê, v, bê, ve. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: bế bé @ Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. + Ai đang bế bé ? + Em bé vui hay buồn ? Tại sao ? - Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. - Cá nhân, lớp - 1 vài HS đọc bài - Quan sát, trả lời - HS luyện đọc câu ứng dụng. Nêu và phân tích tiếng có chứa âm vừa học. - HS viết bài vào vở tập viết. - HS quan sát, trả lời. - HS nói tự do theo chủ đề 4/ Củng cố: (5 phút ) -Cho HS đọc lại bài. - Cho HS tìm tiếng có chứa âm vừa học ( Theo nhóm ) 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút ) - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài l, h. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: Ngày dạy: Môn: Tiếng Việt Tiết: 10 Bài 8: l h I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - HS đọc, viết được l, h, lê, hè - Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng ve ve ve hè về - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: le le II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ (hoặc các vật mẫu) lê, hè; câu ứng dụng; phần luyện nói: le le -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút ) 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Yêu cầu học sinh: - 3 HS đọc các tiếng: ê, v, bê, ve - 2 HS đọc từ: bế bé - HS viết bảng con: bế bé 3/ Bài mới: - Giới thiệu: l, h( 2 phút) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1:Dạy chữ ghi âm @ Mục tiêu: Nhận biết, so sánh các âm, biết ghép, phân tích, đọc đúng âm, tiếng khoá. @ Cách tiến hành: * Dạy âm: l - Viết âm l , yêu cầu HS lấy âm l. -So sánh âm l -b -Hướng dẫn HS phát âm âm l -GV chỉnh sửa phát âm cho HS -Ghép tiếng, xem tranh rút ra tiếng khoá -Cho HS đọc và phân tích : lê - GV hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn. * Dạy âm h ( Dạy tương tự âm ê) - So sánh: h - l * Hoạt động 2 : Dạy viết @ Mục tiêu:Rèn chữ viết đúng l, h, lê, hè @ Cách tiến hành: - Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc tiếng ứng dụng @ Mục tiêu: HS đọc đúng tiếng ứng dụng ( sgk) @ Cách tiến hành: - Viết các tiếng ứng dụng lên bảng. - Hướng dẫn HS đọc và phân tích -Luyện đọc: + HS đọc theo yêu cầu. + GV chỉnh sửa phát âm cho HS. -HS dùng bộ chữ ghép - HS dùng bộ chữ ghép - 1 vài HS - Cá nhân, tổ, cả lớp - Thảo luận, trả lời - HS quan sát - HS viết vào bảng -Hát tại chỗ - HS quan sát - 1 vài HS - Cá nhân, tổ, cả lớp. Tiết 2 (35 phút ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 8 phút 8 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp. - HS đọc trong sgk nội dung tiết 1. - Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng. -Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng có chứa âm vừa học. Cho phân tích và đọc trơn tiếng đó. -GV chỉnh sửa phát âm cho HS. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng l, h, lê, hè vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết l, h, lê, hè - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. - Theo dõi HS yếu * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: le le @ Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. + Con le le giống con vật nào? - Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. - Cá nhân, lớp - 1 vài HS đọc bài - Quan sát, trả lời - HS luyện đọc câu ứng dụng. Nêu và phân tích tiếng có chứa âm vừa học. - HS viết bài vào vở tập viết. - HS quan sát, trả lời. - HS nói tự do theo chủ đề 4/ Củng cố: (5 phút ) -Cho HS đọc lại bài. - Cho HS tìm tiếng có chứa âm vừa học ( Theo nhóm ) 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút ) - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài o, c. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTViet- T2.doc
Giáo án liên quan