Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 11

Môn: Tiếng việt

Tiết: 47

 Bài 42: ưu ươu

I/ MỤC TIÊU:

Giúp HS:

 -Đọc và viết được: ưu, ươu, trái lựu, hươu sao.

 -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 42.

 -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Hổ, báo, gấu, hươu, nai, voi

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa trái lựu, hươu sao.

 -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Tiết 1: (35 phút)

1)Khởi động: Hát vui (1 phút)

2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

*Yêu cầu HS:

- GV đọc HS viết bảng con: hiểu bài, diều sáo, buổi chiều.

-HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng)

-2 HS đọc các câu ứng dụng bài 41

 

doc11 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơi theo nhóm) 5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -Về nhà xem lại bài, xem trước bài 43 -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 30/ 10/ 2008 Ngày dạy:4/ 11/ 2008 Môn: Tiếng Việt Tiết: 47 Bài 43 : ÔN TẬP I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - HS đọc, viết một cách chắc chắn các vần: au, ao, eo, âu, êu, iu, ưu, iêu, yêu, ươu. - Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng bài 43. - Nghe và hiểu và kể lại theo tranh truyện: Sói và cừu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: + Bảng ôn tập (T76 SGK); Tranh minh hoạ truyện kể. + Tranh minh hoạ câu ứng dụng -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút ) 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Yêu cầu học sinh: - GV đọc, HS viết vào bảng con: mưu trí, hươu sao, bướu cổ. - Cho HS đọc các từ ở bảng con (phân tích tiếng) - 2 HS đọc câu ứng dụng bài 43. - GV nhận xét 3/ Bài mới: - Giới thiệu: Ôn tập (au, ao, eo, âu,êu, iu, ưu, iêu, yêu, ươu ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 5-7 phút 2 phút 7 phút * Hoạt đông1: Ôn tập vần đã học @ Mục tiêu: HS luyện đọc đúng các vần từ bài 38 đến bài 42. @ Các tiến hành: - GV hướng dẫn HS luyện đọc: + GV đọc âm và vần, HS chỉ chữ. + Cho HS chỉ và đọc. + Cho HS ghép chữ ở cột dọc với chữ cột ngang. Ghép dấu tạo tiếng mới (2 bảng ôn tập). - GV chỉnh sửa cho HS. * Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng. @ Mục tiêu: Rèn cho HS đọc đúng từ ngữ: ao bèo, cá sấu, kì diệu. @ Cách tiến hành: - GV đọc mẫu và giải thích từ ngữ. - Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng. - GV chỉnh sửa phát âm. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng từ ngữ : cá sấu, kì diệu. @ Cách tiến hành: - GV viết mẫu và nêu quy trình viết. - GV hướng dẫn viết: cá sấu, kì diệu vào bảng con. - Chỉnh sửa chữ viết của HS. - Quan sát, nghe - Cá nhân, tổ, lớp. - Đọc bài theo hướng dẫn - Nghe đọc mẫu - HS đọc cá nhân, tổ. Hát tại chỗ - Quan sát quy trình - HS viết vào bảng con Tiết 2 (35 phút ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNGHỌC 10 phút 8 phút 12 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc toàn bài tiết 1. @ Cách tiến hành: - Cho HS đọc lại bảng ôn và từ ngữ ứng dụng ( bảng lớp, SGK ) - GV chỉnh sửa phát âm cho HS. - GV cho HS xem tranh rút ra câu ứng dụng. - GV đọc câu ứng dụng - Cho HS đọc câu ứng dụng. - Chỉnh lỗi phát âm cho HS. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng từ tuổi thơ, mây bay vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: tổi thơ, mây bay. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. * Hoạt động 6: Kể chuyện @ Mục tiêu: HS nghe và kể chuyện theo tranh @ Cách tiến hành: - Cho HS đọc tên chuyện. - GV dẫn vào câu chuyện (kể diễn cảm có kèm tranh minh hoạ) - Cho HS thảo luận và cử đại diện thi tài kể lại chuyện theo tranh. - GV gợi ý cho HS về ý nghĩa câu chuyện: + Con Sói chủ quan và kiêu căng nên đã phải đền tội. + Con Cừu bình tĩnh và thông minh nên đã thoát thân. - GV hướng dẫn HS làm vở bài tập (nếu có thời gian ) - Cá nhân, nhóm -HS trả lời theo tranh - Nghe đọc mẫu - Vài HS đọc - HS viết vào VTV 1 - HS đọc: Sói và cừu - Nghe GV kể chuyện - Thảo luận nhóm. 4/ Củng cố: (4 phút ) - GV chỉ bảng ôn cho HS theo dõi và đọc theo. - Cho HS tìm tiếng có chứa vần đã học. 5/ Hoạt động nội tiếp: (1 phút) - Về ôn lại bài, tự tìm thêm tiếng có chứa vần đã học. - Hoàn thành các bài tập trong VBT. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 30/ 10/ 2008 Ngày dạy: 4/ 11/ 2008 Môn: Tiếng việt Tiết: 48 Bài 44: on an I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: -Đọc và viết được: on, an, mẹ con, nhà sàn. -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 44. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Bé và bạn bè. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa mẹ con, nhà sàn. -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: (35 phút) 1)Khởi động: Hát vui (1 phút) 2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút) *Yêu cầu HS: - GV đọc HS viết bảng con: ao bèo, cá sấu, kì diệu. -HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng) -2 HS đọc các câu ứng dụng bài 43. 3)Bài mới: -GV giới thiệu: on - an Thời lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1: Dạy vần @ Mục tiêu: -Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá. @ Cách tiến hành: *Dạy vần: on -Viết vần on yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần on. -Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn). -Ghép tiếng, xem tranh rút ra từ khoá. * Dạy vần: an (dạy như vần on ) -So sánh vần an-on (điểm giống và khác của 2 vần) * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng on, an, mẹ con, nhà sàn. @ Cách tiến hành: -Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng @ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( SGK) @ Cách tiến hành: -Viết từ ứng dụng lên bảng. Rau non thợ hàn Hòn đá bàn ghế -Yêu cầu HS đọc trơn và tìm tiếng có chứa vần vừa học - HS phân tích tiếng có vần vừa học. -Luyện đọc: -Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần on. -Cá nhân, tổ, lớp. -Cá nhân -HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần -HS quan sát và viết vào bảng con. Hát tại chỗ -Quan sát. -HS phát hiện, trả lời. - Cá nhân, lớp. Tiết 2: (35 phút) Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 10 phút 6 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp (SGK ) -Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng. + HS tìm tiếng chứa vần vừa học. + HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm. - GV đọc mẫu. HS luyện đọc. -GV chỉnh sửa. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS viết vào vở: on, an, mẹ con, nhà sàn. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Bé vá bạn bè. @ Cách tiến hành: -Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. -Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. -1 vài HS chỉ bảng đọc (SGK ) -HS xem tranh trả lời - HS làm việc cá nhân - HS đọc, phân tích. - Vài HS đọc. - HS viết vào VTV1 -Xem tranh và luyện nói theo tranh -HS luyện nói tự do 4)Củng cố: (5 phút) -Cho HS đọc lại bài. -Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm) 5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -Về nhà xem lại bài, xem trước bài 45 -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 31/ 10/ 2008 Ngày dạy: 5/ 11/ 2008 Môn: Tiếng việt Tiết: 49 Bài 45: ân ă- ăn I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: -Đọc và viết được: ân, ă, ăn, cái cân, con trăn. -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng bài 45. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nặn đồ chơi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa con trăn, 1 cái cân bàn. -Học sinh: Bộ chữ ghép tiếng việt, bảng con, VTV1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: (35 phút) 1)Khởi động: Hát vui (1 phút) 2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút) *Yêu cầu HS: - GV đọc HS viết bảng con: hòn đá, bàn ghế, nhà sàn. -HS nhìn đọc các từ ở bảng con. ( cho HS phân tích tiếng) -2 HS đọc các câu ứng dụng bài 44. 3)Bài mới: -GV giới thiệu: ân ă- ăn Thời lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1: Dạy vần @ Mục tiêu: -Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá. @ Cách tiến hành: *Dạy vần: ân -Viết vần ân yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần ân. -Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn). -Ghép tiếng, xem tranh rút ra từ khoá. * Dạy vần: ă- ăn (dạy như vần ân ) -So sánh vần ăn- ân (điểm giống và khác của 2 vần) * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng ân, ăn, cái cân, con trăn. @ Cách tiến hành: -Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng @ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( SGK) @ Cách tiến hành: -Viết từ ứng dụng lên bảng. Bạn thân khăn rằn Gần gũi dặn dò -Yêu cầu HS đọc trơn và tìm tiếng có chứa vần vừa học - HS phân tích tiếng có vần vừa học. -Luyện đọc: -Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần ân. -Cá nhân, tổ, lớp. -Cá nhân -HS thảo luận nhóm đôi và so sánh 2 vần -HS quan sát và viết vào bảng con. Hát tại chỗ -Quan sát. -HS phát hiện, trả lời. - Cá nhân, lớp. Tiết 2: (35 phút) Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 10 phút 6 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp (SGK ) -Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng. + HS tìm tiếng chứa vần vừa học. + HS đọc và phân tích tiếng vừa tìm. - GV đọc mẫu. HS luyện đọc. -GV chỉnh sửa. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng vần, từ khoá vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: -Hướng dẫn HS viết vào vở: ân, ăn, cái cân, con trăn. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói theo chủ đề: Nặn đồ chơi. @ Cách tiến hành: -Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. -Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. -1 vài HS chỉ bảng đọc (SGK ) -HS xem tranh trả lời - HS làm việc cá nhân - HS đọc, phân tích. - Vài HS đọc. - HS viết vào VTV1 -Xem tranh và luyện nói theo tranh -HS luyện nói tự do 4)Củng cố: (5 phút) -Cho HS đọc lại bài. -Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm) 5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -Về nhà xem lại bài, xem trước bài 46. -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTVIET T11.doc
Giáo án liên quan