Bài giảng Môn đọc Học vần: Bài 42 : ưu, ươu

Đọc được: ưu, ươu, trái lựu,hươu sao;từ và các câu ứng dụng.

-Viết được: ưu, ươu, trái lựu,hươu sao.

 -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề:Hổ, báo , gấu, hươu, nai, voi.

 - Sách tiếng việt 1, tập 1.

 - Bộ ghép chữ tiếng việt.

 

doc12 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1849 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn đọc Học vần: Bài 42 : ưu, ươu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Câu ứng dụng gì? - Luyện nói chủ đề gì? Hướng dẫn bài về nhà - Đọc bài trong sách . - Chuẩn bị bài ôn tập M«n :Häc vÇn Bµi 44 : on, an I/Mơc tiªu : - Đọc được: on, an, mẹ con, nhà sàn;từ và các câu ứng dụng. -Viết được: on, an, mẹ con, nhà sàn. -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề:Bé và bạn bè. II/§å dïng d¹y häc: - Sách tiếng việt 1, tập 1. - Bộ ghép chữ tiếng việt. - Tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu) các từ ngữ khóa, câu ứng dụng,luyện nói. III/Ho¹t ®éng d¹y häc : 1. Bµi cị: -Đọc và phân tích từ: ao bèo, cá sấu, kì diệu - Viếtõ: ưu, ươu, trái lựu,hươu sao. - Đọc bài trong SGK -Nhận xét bài cũ. 2. Bµi míi: Giới thiệu bài :Hôm nay, học vần on, an Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Dạy vần:ưu a. Nhận diện vần - Gv ghi vần on lên bảng và hỏi: Vần gì? - Phân tích vần on - Yêu cầu hs ghép vần on vào bảng gắn - Yêu cầu hs đọc -So sánh on-oi b. Đọc mẫu on(o-n-on). - Có vần on rồi để có tiếng con ta thêm âm gì nữa? c. Ghép tiếng con - Yêu cầu hs phân tích tiếng con - Yêu cầu hs đánh vần tiếng con -Gv đánh vần mẫu: con - Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì? - Yêu cầu hs phân tích từ: mẹ con - Yêu cầu hs đọc - Gọi vài hs đọc bài trên bảng lớp: a. Nhận diện vần:an - Gv ghi vần an lên bảng và hỏi: Vần gì? - So sánh an với on *Các bước TT như vần on *Nghỉ 5 phút Luyện viết: - Hướng dẫn viết: - Yêu cầu hs nhắc lại cách viết - Viết mẫu - Yêu cầu hs viết vào bảng con Dạy từ ứng dụng - Yêu cầu hs lên tô màu các từ ứng dụng: - GV (HS) giải nghĩa các từ ngữ: - Yêu cầu hs các từ ứng dụng đọc bài - Vần on - Vần on gồm có hai âm: âm o đứng trước, âm n đứng sau - Gắn vần on vào bảng gắn cá nhân - o-n-on - Cá nhân – nhóm - đồng thanh. - Thêm âm c. - Ghép tiếng con vào bảng gắn cá nhân - Tiếng con gồm có âm c đứng trước vần on đứng sau . - c-on- con. - Cá nhân - nhóm - đồng thanh - Từ mẹ con gồm có tiếng mẹ và tiếng con. - Cá nhân - nhóm - đồng thanh - Vần an - Giống nhau: ... - Khác nhau:... - Theo dõi gv hướng dẫn + on: chữ nối nét chữ n. +an : chữ a nối nét chữ n. - Viết vào bảng con. - Hs tô màu các chữ có chứa vần on,an. - Cá nhân – nhóm – đồng thanh 3.Cđng cè,dỈn dßØ: - Học được vần và từ ngữ gì mới? - Yêu cầu hs đọc toàn bộ bài trên bảng lớp. - Chuẩn bị sang tiết 2: Học câu ứng dụng và luyện nói on, an( T2) Ho¹t ®éng d¹y häc : 1. Bµi cị: - Vừa học vần, tiếng, từ gì mới? - Hs đọc bài tiết 1 trên bảng lớp, giáo viên chỉ (theo thứ tự , không theo thứ tự)-Nhận xét. 2. Bµi míi: Giới thiệu bài: Luyện tập Hoạt động dạy Luyện đọc a. Đọc câu ứng dụng - Trong tranh vẽ gì? -Đó là câu ứng dụng hôm nay chúng ta học:GV đọc câu ứng dụng...... - Yêu cầu 1 hs giỏi đọc câu ứng dụng - Trong câu ứng dụng có tiếng nào có âm vừa học?Phân tích, đánh vần ,đọc trơn tiếng vừa tìm. -Đọc từ-cụm từ - Yêu cầu hs đọc câu ứng dụng. - Đọc bài trong sách giáo khoa- Gv đọc mẫu SGK - Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách *5 phút b.Luyện nói : - Chủ đề luyện nói của chúng ta hôm nay là gì? -Tìm tiếng có vần vừa học-Đọc trơn. Gv trình bày tranh, đặt câu hỏi gợi ý: - Trong tranh vẽ những mấy bạn? -Các bạn đang làm gì? -Bạn của em tên gì? -Em và các bạn thường chơi nhừng trò chơi gì ? c. Luyện viết - Hôm nay, chúng ta sẽ viết những chữ gì? - HS nhắc lại cách viếtt các vần, tiếng và từ khoá trong bài này chúng ta phải lưu ý điều gì?. - Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi viết bài. - Theo dõi uốn nắn và sữa sai cho học sinh - Chấm vở nhận xét bài d. Trò chơi: Tìm tiếng mới Yêu cầu hs nêu nhanh các tiếng có vần vừa học. Hoạt động học -HSTL - Cá nhân đọc - HSTL-đánh vần- đọc trơn. - Cá nhân – nhóm – đồng thanh -1 HS đọc. Theo dõi gv đọc bài -NHÓM ĐÔI - Cá nhân ( 5 HS)-Nhận xét bạn đocï. - Đọc tên bài luyện nói: Bé và bạn bè. -Trả lời theo câu hỏi gợi ý của gv: - on, an, mẹ con, nhà sàn. Các nét nối và dấu. - Khi ngồi viết ta ngồi đúng tư thế, tay phải cầm bút tay trái đè lên mặt vở, chân duổi thẳng, mắt cách vở khoảng 25 - 30 cm - Hs viết bài theo sự hướng dẫn của gv. - Chấm vở một vài em viết xong trước -HS tìm tiếng có vần vừa học. 3.Cđng cè,dỈn dßØ: - Tiếng việt học vần, tiếng, từ gì? - Câu ứng dụng gì? - Luyện nói chủ đề gì? Hướng dẫn bài về nhà - Đọc bài trong sách . - Chuẩn bị bài:ân-ă-ăn M«n :Häc vÇn Bµi 45 :©n, ¨- ¨n I/Mơc tiªu : - Đọc được:ân,ă, ăn, cái cân, con trăn;từ và các câu ứng dụng. -Viết được: ân,ă, ăn, cái cân, con trăn. -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề:Nặn đồ chơi. II/§å dïng d¹y häc: - Sách tiếng việt 1, tập 1. - Bộ ghép chữ tiếng việt. - Tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu) các từ ngữ khóa, câu ứng dụng,luyện nói. III/Ho¹t ®éng d¹y häc : 1. Bµi cị: -Đọc và phân tích từ: mẹ con, nhà sàn, rau non, bàn ghế. - Viếtõ: on, an, mẹ con, nhà sàn. - Đọc bài trong SGK -Nhận xét bài cũ. 2. Bµi míi: Giới thiệu bài :Hôm nay, học vần ân , ăn Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Dạy vần:ưu a. Nhận diện vần - Gv ghi vần ân lên bảng và hỏi: Vần gì? - Phân tích vần ân - Yêu cầu hs ghép vần ân vào bảng gắn - Yêu cầu hs đọc -So sánh ân - an b. Đọc mẫu ân(â –n-ân). - Có vần ân rồi để có tiếng cân ta thêm âm gì nữa? c. Ghép tiếng cân - Yêu cầu hs phân tích tiếng cân - Yêu cầu hs đánh vần tiếng cân -Gv đánh vần mẫu: cân - Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì? - Yêu cầu hs phân tích từ: cái cân - Yêu cầu hs đọc - Gọi vài hs đọc bài trên bảng lớp: a. Nhận diện vần:ăn - Gv ghi vần ăn lên bảng và hỏi: Vần gì? - So sánh ăn với an *Các bước TT như vần ân *Nghỉ 5 phút Luyện viết: - Hướng dẫn viết: - Yêu cầu hs nhắc lại cách viết - Viết mẫu - Yêu cầu hs viết vào bảng con Dạy từ ứng dụng - Yêu cầu hs lên tô màu các từ ứng dụng: - GV (HS) giải nghĩa các từ ngữ: - Yêu cầu hs các từ ứng dụng đọc bài - Vần ân - Vần ân gồm có hai âm: âm â đứng trước, âm n đứng sau - Gắn vần ân vào bảng gắn cá nhân - Giống nhau:Kết thúc bằng n - Khác nhau:ân bắt đầu bằng âê -â –n -ân - Cá nhân – nhóm - đồng thanh. - Thêm âm c. - Ghép tiếng cân vào bảng gắn cá nhân - Tiếng cân gồm có âm c đứng trước vần ân đứng sau . - c-ân- cân. - Cá nhân - nhóm - đồng thanh - Từ cái cân gồm có tiếng cái và tiếng cân. - Cá nhân - nhóm - đồng thanh - Vần ăn - Giống nhau:Kết thúc bằng n - Khác nhau:ăn bắt đàu bằng ă - Theo dõi gv hướng dẫn + ân: chữ â nối nét chữ n. + ăn : chữ â nối nét chữ n. + cân : chữ c nối nét với vần ân +trăn : chữ tr nối nét với vần ăn - Viết vào bảng con. - Hs tô màu các chữ có chứa vần ân, ăn. - Cá nhân – nhóm – đồng thanh 3.Cđng cè,dỈn dßØ: - Học được vần và từ ngữ gì mới? - Yêu cầu hs đọc toàn bộ bài trên bảng lớp. - Chuẩn bị sang tiết 2: Học câu ứng dụng và luyện nói ©n, ¨- ¨n( T2) Ho¹t ®éng d¹y häc : 1. Bµi cị: - Vừa học vần, tiếng, từ gì mới? - Hs đọc bài tiết 1 trên bảng lớp, giáo viên chỉ (theo thứ tự , không theo thứ tự)-Nhận xét. 2. Bµi míi: Giới thiệu bài: Luyện tập Hoạt động dạy Luyện đọc a. Đọc câu ứng dụng - Trong tranh vẽ gì? -Đó là câu ứng dụng hôm nay chúng ta học:GV đọc câu ứng dụng...... - Yêu cầu 1 hs giỏi đọc câu ứng dụng - Trong câu ứng dụng có tiếng nào có âm vừa học? Phân tích, đánh vần , đọc trơn tiếng vừa tìm. -Đọc từ-cụm từ; câu 1-2 - Yêu cầu 3 hs đọc câu ứng dụng. - Đọc bài trong sách giáo khoa- Gv đọc mẫu SGK - Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách *5 phút b.Luyện nói : - Chủ đề luyện nói của chúng ta hôm nay là gì? -Tìm tiếng có vần vừa học-Đọc trơn. Gv trình bày tranh, đặt câu hỏi gợi ý: - Trong tranh vẽ các bạn đang làm gì? -Các bạn ấy nặn những con vật gì? -Em đã nặn được những đồ chơi gì ? -Em có thích nặn đồ chơi không ? c. Luyện viết - Hôm nay, chúng ta sẽ viết những chữ gì? - HS nhắc lại cách viếtt các vần, tiếng và từ khoá trong bài này chúng ta phải lưu ý điều gì?. - Yêu cầu hs nhắc lại tư thế ngồi viết bài. - Theo dõi uốn nắn và sữa sai cho học sinh. - Chấm vở nhận xét bài. d. Trò chơi: Tìm tiếng mới Yêu cầu hs nêu nhanh các tiếng có vần vừa học. Hoạt động học -HSTL - Cá nhân đọc - HSTL-đánh vần- đọc trơn. - Cá nhân – nhóm – đồng thanh -3 HS đọc-đồng thanh Theo dõi gv đọc bài -NHÓM ĐÔI - Cá nhân ( 3 HS)-Nhận xét bạn đocï. Đọc tiếp sức. - Đọc tên bài luyện nói: Nặn đồ chơiø. -Trả lời theo câu hỏi gợi ý của gv: ân,ă, ăn, cái cân, con trăn. -Các nét nối và dấu.(Tiết 1) - Khi ngồi viết ta ngồi đúng tư thế, tay phải cầm bút tay trái đè lên mặt vở, chân duổi thẳng, mắt cách vở khoảng 25 - 30 cm - Hs viết bài theo sự hướng dẫn của gv. - Chấm vở một vài em viết xong trước -HS tìm tiếng có vần vừa học. 3.Cđng cè,dỈn dßØ: - Tiếng việt học vần, tiếng, từ gì? - Câu ứng dụng gì? - Luyện nói chủ đề gì? Hướng dẫn bài về nhà - Đọc bài trong sách . - Chuẩn bị bài:ôn, ơn

File đính kèm:

  • docTVIET T11 DEN.doc
Giáo án liên quan